Nhóm 11:
ễ ị Nguy n Th Thu Thuý
ươ ễ ị Nguy n Th Lan H ng
ị ồ ễ Nguy n Th H ng
ễ ị Nguy n Th Thanh Tình
ề ố ớ ự ẻ ầ ữ ủ ủ ơ ể
Đ tài:Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n ngôn ng c a tr m m non
ở ầ I.M đ u
ọ ề 1.Lý do ch n đ tài
ấ ộ ị ậ ọ ọ ộ
ệ ầ ắ ộ ị
ẻ ộ ể ữ ẻ ầ ữ ữ ậ
ẻ ể ự GDMN có m t v trí r t quan tr ng do đó xã h i luôn dành cho b c h c này s quan tâm ườ ầ ặ i c n có t.Chúng ta c n trang b cho tr m t hành trang v mg ch c mà m t ng đ c bi ệ ề đó là ngôn ng .Chính vì v y phát tri n ngôn ng cho tr m m non chính là đi u ki n cho tr phát tri n.
ạ ộ ủ ạ
ơ ờ ơ ạ ộ ủ ạ ủ ệ ỏ ớ ớ
ồ c ho t đ ng,trò chuy n v i cô,v i ể ẻ ữ ủ ẻ ượ ằ ể ẻ ầ Vui ch i là ho t đ ng ch đ o ch a tr m m non ,trò ch i là b n đ ng hành không th ơ ẻ ượ ộ ố tách r i kh i cu c s ng c a tr . Khi ch i tr đ ạ b n. B ng cách đó ngôn ng c a tr đ c phát tri n nhanh chóng.
ắ ớ ệ ắ ộ ồ c nông gnhi p ,ng
ộ ướ ệ t nam là m t n ả ế ệ ề ườ ơ ả ấ ữ ệ ầ ả Vi nhi u th h đã n y sinh nhu c u vui ch i gi i dân g n bó sâu s c v i ru ng đ ng, tr i qua ơ i trí và nh ng trò ch i dân gian xu t hi n.
ữ ẻ ấ ơ ớ ồ ượ ự c s
ữ ủ ậ ể Tôi nh n th y thông qua trò ch i dân gian v i nh ng bài đ ng dao tr thích đ ẻ phát tri n ngôn ng c a tr .
ử ấ ị ề 2. L ch s v n đ
ơ ả ắ ề ậ ộ ố ệ t
ề ượ ộ ứ ụ ấ ơ Trò ch i dân gian –m t nét văn hóc truy n th ng đ m đà b n s c văn hoá dân t c vi ề nam.Trò ch i dân gian là v n đ đ c nhi u nhà giáo d c quan tâm và nghiên c u.
ồ ả ầ ệ ố Tr n Hoà Bình ,Bùi L t trong cu n “trò ch i dân gian vi t nam”
ươ ủ ấ ỳ ệ ợ ố
ữ ơ ớ ậ ệ ầ t g n gũi v i
ẻ ả ơ
ơ ộ ộ ộ ơ ả ặ ,trò ch i dân gian đ c bi ư ầ ượ ầ c g n 80 trò ch i dân gian chia ra đã s u t m đ ơ ệ ể ự ẩ ầ ơ ơ Đ ng tác gi ng Vi ề ằ cho r ng văn hoá truy n th ng c a b t k dân t c nào cũng có m t b ph n h p thành,đó là nh ng trò ch i dân gian.Theo tác gi ố tr em ,trong cu n sách này tác gi làm 3 ph n: Trò ch i th m mĩ,trò ch i trí tu ,trò ch i th l c.
ẻ ễ ế ầ ọ
ứ ổ ơ ớ ự ể ủ ưở ư ủ ẻ ạ i là
ơ ố Trong cu n “Tâm lý h c tr em l a tu i m m non” Nguy n Anh Tuy t còn đi sâu ứ ả ng c a trò ch i v i s phát tri n c a tr em nh ng trung tâm l nghiên c u nh h trò ch i ĐVTCĐ.
ứ ớ ẻ ứ ữ i tr em và dày công nghiên c u nh ng
ư ậ ưở ủ ấ Nh v y các nhà nghiên c u đã r t quan tâm t ơ ố ớ ẻ ả ng c a trò ch i đ i v i tr . nh h
ứ ụ 3.M c đích nghiên c u
ố ớ ự ớ ủ ể ơ ấ ượ c ý nghĩa to l n c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n
ằ ẻ ứ Nghiên c u nh m th y đ ữ ủ ngôn ng c a tr em.
ố ượ ứ 4.Đ i t ng nghiên c u
ố ớ ự ủ ơ ấ ượ c ý nghĩa c a trò ch i dân giam đ i v i s phát
ứ ề ữ ằ ẻ ầ ể Nghiên c u đ tài nh m tìm th y đ tri n ngôn ng cho tr m m non
ố ượ ứ 5.Đ i t ng nghiên c u
ố ớ ự ẻ ầ ữ ủ ủ ể ơ Ý nghía c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n ngôn ng c a tr m m non.
ứ ệ ụ 6.Nhi m v nghiên c u
ậ ủ ề ể ơ ở Tìm hi u c s lý lu n c a đ tài
ẻ ầ ớ ự ữ ủ ủ ể ể ơ Tìm hi u ý nghĩa c a trò ch i dân gian v i s phát tri n ngôn ng c a tr m m non
ấ ể ể ề ơ ườ Đ xu t đ phát tri n trò ch i dân gian trong tr ầ ng m m non.
ấ 7.C u trúc
ươ ủ ề ơ ở ậ Ch ng 1:C s lý lu n ch a đ tài
ươ ữ ẻ ầ ủ ể ơ Ch ố ớ ự ng 2:Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n ngôn ng tr m m non
ươ ữ ề ấ ơ ườ Ch ể ng 3:Nh ng đ xu t phát tri n trò ch i dân gian trong tr ầ ng m m non.
ộ II.N i dung
ươ ậ Ch ơ ở ng 1.C s lý lu n
ổ ầ ề ặ ứ ể 1.1.Vài nét v đ c đi m tâm lý l a tu i m m non
ừ ớ ọ ượ ữ ủ ủ ế ớ t lòng tr đã đ
c ti p xúc v i nh ng ti ng ru c a bà ,c a m . T t ơ khi m i l ấ ẻ ứ ề ớ ộ ẹ ấ ế Ngay t ầ ớ ủ ả c đã th m sâu vào ti m th c còn non n t c a chúng. L n h n m t chút thì nhu c u
ế ủ ẻ ỉ ở ạ ơ ủ ư ẻ ể ả ơ c giao ti p c a tr phát tri n ,lúc này trò ch i c a tr ch d ng đ n gi n nh ú
ượ đ oà…
ầ ượ ế ớ ọ ườ ạ lúc này nhu c u đ c giao ti p v i m i ng i và ho t
ể ứ ừ T tháng th 68 tr đã bi ớ ồ ậ ở ẻ ượ ộ đ ng v i đ v t ẻ tr đ ế ạ t l c phát tri n.
ướ ớ ồ ậ ở ạ ộ ạ ộ ủ ạ
ớ ồ ậ ở ẻ ắ ầ ộ ổ ữ ự ơ ộ tr b t đ u hình thành s chú ý ,ghi
ẻ ẻ B c vào đ tu i nhà tr ho t đ ng v i đ v t tr thành ho t đ ng ch đ o. Khi tr tham gia nh ng trò ch i và hành đ ng v i đ v t nh ớ
ơ ẻ ượ ườ ớ ữ ệ c hoá thân làm ngt i l n và làm nh ng công vi c mình
Qua trò ch i ĐVTCĐ tr đ yêu thích.
ơ ươ ụ ọ ườ 1.2.Trò ch i,ph ng pháp giáo d c quan tr ng trong tr ầ ng m m non.
ữ ả ố ươ ụ ượ ử ụ ườ B ng th ng kê nh ng ph ng pháp giáo d c đ c s d ng trong tr ầ ng m m non
ươ ệ STT Ph ng pháp Hình th cứ Ph ng ti n L u ýư
ợ 1 ng pháp
ươ giáo d cụ ươ Ph ự tr c quan
ế Ti p xúc Quan sát Tham quan ớ ể Có th tích h p v i ươ ph ng pháp dùng i…ờ l
2
ươ Ph dùng l ng pháp iờ Trên l pớ Ngoài giờ ậ ồ ậ Đ v t th t Mô hình Tranh nhả Băng đĩa ờ L i nói ọ ọ Gi ng đ c
t c các ph ụ
ươ 3 ng pháp
ươ Ph ự th c hành Trên l pớ Ngoài gi ờ ọ h c ờ L i nói ồ ơ ồ Đ dùng đ ch i
4 Trò ch iơ
Trên l pớ Ngoài giờ
ờ L i nói ồ ơ ồ Đ dùng đ ch i Không gian ể ế ợ ớ Có th k t h p v i ươ ấ ả ng t pháp giáo d c khác. ng pháp Là ph ệ ủ ể đ ôn luy n,c ng c .ố ượ ử ụ Đ c s d ng ấ ả t c các trong t môn h c.ọ
ươ Ngoài ra còn các ph ng pháp sau:
ụ ấ ố ộ ươ ườ ng pháp th ng nh t tác đ ng giáo d c và ph ạ ự ng pháp t o d ng môi tr ng giáo
ươ Ph ẻ ụ d c cho tr .
ươ ươ Ph ng pháp nêu g ng.
ể ẻ ỏ ẻ ạ ộ ạ ộ ả ơ
ớ ạ ể ư ể Đ tr có th tham gia vào các ho t đ ng h c t p ,ho t đ ng vui ch i đòi h i tr ph i ộ ố ừ ấ ị có m t v n t ọ ậ ế duy và giao ti p v i b n và cô. nh t đ nh đ t
ạ ộ ẻ ầ ơ ủ 1.3.Ho t đ ng vui ch i c a tr m m non.
ơ ủ ạ ủ ộ ố ẻ ầ ạ ộ ạ ườ ạ i b n
ủ Vui ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr m m non, nó t o nên cu c s ng ,là ng ồ đ ng hành c a chúng.
ẻ ầ ự ủ ệ ạ ộ
ườ ạ ằ ả ầ ầ ơ ạ ộ ẻ i gi a tr và môi tr ộ ng xung quanh nh m tho mãn nhu c u vui ch i,nhu c u
ả HĐVC là ho t đ ng c a tr m m non,nó ph n ánh sáng t o đ c đáo,hi n th c tác đ ng ữ qua l ẻ ứ ủ ậ nh n th c c a tr .
ơ ệ ề 1.4.Khái ni m v trò ch i dân gian.
ữ ồ ộ
ả i trí và t
ừ ữ ướ ọ ớ ố ừ ườ ữ ườ ớ ữ ơ ơ Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i có ngu n g c t ủ ơ vui ch i gi c v ng c a con ng nh ng ệ ữ h gi a con ng trong lao đ ng s n xu t, t ả i,nó ph n ánh l ộ i v i thiên nhiên,v i xã h i và gi a nh ng con ng ầ ấ ừ ả nhu c u ạ ố ữ i nh ng m i quan ườ ớ i v i nhau.
ề ề ắ ắ ấ ậ ố Mi n b c và mi n núi phía b c có các trò ch n tìm,đ u v t…
ừ ề Mi n trung có các trò d ng,xung phong…
ớ ẻ ơ ế ố ề ấ t nam r t nhi u y u t
ấ ầ ấ ớ ặ ủ ề ể ợ ơ ệ Trò ch i dân gian r t g n gũi v i tr em vì trò ch i dân gian vi ẻ ầ ấ ượ ng đi u này r t phù h p v i đ c đi m sinh lí c a tr m m non. n t
ữ ẻ ơ ơ ồ ơ
ượ ỹ ể ố ẻ ẻ ặ M t khác khi ch i các trò ch i dân gian có nh ng bài đ ng dao tr đ c ,tr hát khi ch i đã rèn đ c k năng nói,phát âm cho tr giúp tr phát tri n t ẻ ọ ữ t ngôn ng .
ề ồ ơ ệ 1.5.Quan ni m v đ ng dao và trò ch i dân gian.
ườ
ủ ắ ơ ớ ủ ệ ề ợ ơ ớ
ậ ả ồ ữ Đ ng dao trong trò ch i dân gian chính là nh ng sáng tác c a các em hay là c a ng i ế ồ ớ l n sáng tác phù h p v i các em. H n th đ ng dao còn g n li n v i công vi c mà các em đ m nh n…
ệ ượ ữ ệ ắ ầ ồ ọ ị ẻ ấ Đ ng dao là nh ng câu vè ,câu hát ng n g n có v n đi u ,nh p đi u đ c tr r t thích
ơ ạ 1.6.Phân lo i trò ch i dân gian.
ơ ọ ậ ẻ ạ ẻ ế ụ ệ ệ ằ t quan sát tính
Trò ch i h c t p nh m m c đích rèn luy n trí tu cho tr ,d y tr bi toán
ạ ơ ể ệ ượ ướ ọ ố ố ệ c v ng mu n s ng và làm vi c nh c ư
Trò ch i mô ph ng là lo i trò ch i th hi n đ ng ỏ ơ ẻ ườ ớ ủ i l n c a tr .
ơ ẻ ử ụ ạ ủ ể ạ ạ ơ
Trò ch i sáng t o tr s d ng óc quan sát và óc sáng t o c a mình đ t o ra trò ch i dân gian .
ƯƠ CH NG 2
Ố Ớ Ự Ơ Ủ Ể Ý NGHĨA C A TRÒ CH I DÂN GIAN Đ I V I S PHÁT TRI N NGÔN NG Ữ
Ủ Ẻ Ầ C A TR M M NON
ế ố ữ ơ 2.1. Y u t ngôn ng trong trò ch i dân gian
ả ố ơ B ng th ng kê 77 trò ch i dân gian.
ế ố ề ố ượ ữ ạ ơ ỉ Y u t ngôn ng trong trò ch i dân gian không ch đa d ng và phong phú v s l ng
ề ấ ượ ế ố ữ ơ mà còn v ch t l ng. Nói cách khác, y u t ngôn ng trong trò ch i dân gian có ý
ố ớ ự ẻ ầ ữ ể ớ nghĩa vô cùng to l n đ i v i s phát tri n ngôn ng cho tr m m non.
ẻ ầ ữ ủ ủ ơ ể ố ớ ự 2.2. Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n ngôn ng c a tr m m
non
ố ớ ẻ ộ ố ữ ể ế ơ ơ Cu c s ng đ i v i tr em không th thi u ng ng trò ch i. Trò ch i dân gian
ả ộ ề ứ ự ơ ủ ẻ ầ ộ ơ ộ không đ n thu n là m t trò ch i c a tr mà nó ch a đ ng c m t n n văn hoá dân t c
ệ ả ắ ộ ơ ồ ỉ Vi t Nam đ c đáo và giàu b n s c. Trò ch i dân gian không ch nâng cánh cho tâm h n
ể ẻ ẻ ả ư ự ể ạ tr , giúp tr phát tri n kh năng t duy, sáng t o , s khéo léo mà còn giúp các em hi u
ạ ươ ấ ướ ề v tình b n , tình yêu gia đình, quê h ng, đ t n c…
ớ ự ở ộ ố ừ ơ ẻ ồ 2.2.1 Trò ch i dân gian và đ ng dao v i s m r ng v n t cho tr
ố ừ ộ ố ừ ủ ệ ộ ườ ể Phát tri n v n t là m t quá trình lâu dài c a vi c lĩnh h i v n t mà con ng i
ộ ố ử ẻ ề ệ ơ ỹ ị đã tíc lu trong l ch s và cu c s ng. Tham gia trò ch i dân gian, tr em có đi u ki n
ữ ế ẫ ạ ớ ồ ộ ớ ộ ấ ti p xúc v i kho tàng đ ng dao sinh đ ng h p d n, v i nh ng n i dung đa d ng, phong
ả ộ ế ớ ộ ậ phú: thiên nhiên, xã h i , văn hoá. Đó là c m t th gi ữ i ngôn ng vô t n.
ố ừ ề ơ 2.2.1.1. V n t v thiên nhiên trong trò ch i dân gian.
ẻ ầ ụ ữ ầ ơ ơ Tr m m non ch i nh ng trò ch i dân gian chính là góp ph n giáo d c tình yêu
ệ ố ẻ ư ố ừ ộ ễ ế ầ thiên nhiên cho tr , đ a các em đ n g n h th ng v n t m t cách d dàng. Đây là công
ẻ ể ượ ề ể ệ ệ ơ vi c mà hi n nay khó ai có th giúp tr hi u đ ư c v thiên nhiên nh trò ch i dân gian.
ố ừ ề ế ớ ấ ơ ỉ Trò ch i dân gian không ch cung c p v n t v th gi i thiên nhiên mà còn cung
ố ừ ề ặ ộ ấ c p v n t v m t xã h i.
ố ừ ề ộ ơ 2.2.1.2. V n t v xã h i trong tò ch i dân gian
ẽ ế ự ứ ạ ơ ộ ộ ộ ụ Trò ch i dân gian là m t hình th c giáo d c có tác đ ng m nh m đ n s lĩnh h i
ố ừ ủ ẻ ầ ể ướ ế ơ ộ ờ và phát tri n v n t c a tr m m non. Vì tr c h t , trò ch i dân gian tác đ ng lên đ i
ẻ ề ủ ụ ẻ ả ươ ấ ướ ố s ng tình c m c a tr , giáo d c tr v tình yêu thiên nhiên, yêu quê h ng đ t n c,
ơ ộ ượ ề ệ ứ ề ế ớ ở ộ ậ ạ t o đi u ki n cho cácc em có c h i đ c m r ng nh n th c v th gi i xung quanh.
ế ượ ố ừ ờ ớ ượ ệ Khi các em ti p thu đ ứ c chân tr i tri th c m i đó thì v n t cũng đ c tăng lên rõ r t.
ệ ệ ể ạ ơ ộ ố ề Hay nói cách khác, trò ch i dân gian t o đi u ki n cho vi c lĩnh h i và phhát tri n v n
ừ ủ t ẻ ầ c a tr m m non.
ự ỹ ẻ ầ ơ ể ề ệ ẩ 2.2.2. Tò ch i dân gian đi u ki n đ chu n m c k năng phát âm cho tr m m
non
ẻ ỹ ạ ữ ể D y tr k năng phát âm làd y chúng biêt cách đi u ch nh h i th ngôn ng đ
ữ ề ườ ỉ ị ề ộ ạ ự ợ
ệ ủ ẻ ử ụ ự ể ả ữ ệ ạ ơ ệ ng đ , nh p đi u, t c đ c a l ề ươ ệ ở ố ộ ủ ờ ng di n âm thanh l i nói. ờ i
ươ ệ ỹ ạ t o nên s h p lý c a âm thanh và ngôn ng v c Rèn luy n cho tr s d ng ng đi u t o nên s bi u c m v ph nói. ơ 2.2.2.1. Trò ch i dân gian – ph ng di n rèn k năng phát âm chính xác
ờ ọ ữ ẻ ượ ướ ể ề ẫ ữ Qua nh ng gi h c phát tri n ngôn ng tr đ c h ng d n v cách phát âm
ấ ả ế ị ệ ượ ệ ề ả đúng, chính xác t t c các v âm trong Ti ng Vi t, đ c rèn luy n v kh năng phát âm,
ề ơ ẻ ế ử ụ ữ ư ệ ở ộ b máy phát âm cũng nh rèn luy n v h i th ngôn ng . Có nghĩa là, tr bi t s d ng
ắ ồ ế ợ ữ ể ạ ộ ở ị ề và k t h p nh ng b máy phát âm đ hít vào nhanh, ng n r i th ra nh p nhàng t o đi u
ẻ ở ữ ữ ệ ả ả ộ ki n cho kh năng nói nh ng câu dài m t cách tho i mái. Khi tr th ngôn ng đúng thì
ữ ượ ườ ộ ị ẽ s phát âm rõ nét, gi c c đ ợ ng đ nói phù h p, nh p nhàng.
ủ ồ ể ả ơ 2.2.2.2. Tính bi u c m c a đ ng dao trong trò ch i dân gian
ữ ủ ữ ữ ồ ơ Ngôn ng c a nh ng bài đ ng dao, nh ng câu hát trong trò ch i dân gian là ngôn
ậ ấ ữ ữ ệ ạ ơ ị ệ ng ngh thu t r t giàu tính nh c, nh p đi u. Nên khi tham gia nh ng trò ch i dân gian
ơ ộ ượ ẽ ể ả ữ ệ ệ ờ ủ này s có c h i đ c rèn luy n ng đi u bi u c m trong l ố ớ ẻ i nói c a mình. Đ i v i tr
ố ấ ủ ự ệ ầ ầ ơ ớ m m non v i snét tâm lý nhanh nh mau quên thì s rèn luy n và c ng c r t là c n
ế ậ ợ ừ ệ ề ấ thi ơ t. T đó, chúng tôi th y trò ch i dân gian là đi u ki n thu n l ẻ ầ i cho tr m m non
ự ỹ ể ả ẩ chu n m c k năng phát âm chính xác và bi u c m.
ế ả ả 2.2.3. K t qu kh o sát
ể ượ ế ổ ứ ả ơ Đ thu đ c k t qu t ả ố ở ẻ t tr khi t ch c các trò ch i dân gian, chúng tôi ph i
ẻ ầ ọ ọ ổ ủ ữ ể ơ ợ ớ ặ ch n l cnh ng trò ch i hay, phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý lúa tu i c a tr m m
ử ụ ử ụ ể ư ả ượ ắ ư ữ ơ non đ đ a vào s d ng. Nh ng trò ch i dân gian khi đ a vào s d ng ph i đ c s p
ỹ ưỡ ướ ể ồ ữ ự ệ ế x p, tính toán k l ng tr c khi th c hi n, xét xem nh ng trò nào có th l ng vào các
ạ ộ ủ ẻ ấ ọ ợ ho t đ ng c a tr là khoa h c và h p lý nh t.
ỗ ầ ổ ứ ẻ ơ ả ạ ế ạ ượ Sau m i l n t ch c cho tr ch i ph i ghi chép l ả i k t qu đã đ t đ ữ c. Nh ng
ơ ạ ụ ệ ả ở ẻ ẻ ự ứ trò ch i nào mang l i hi u qu giáo d c cao tr , tr tích c c h ng thú tham gia thì
ể ử ụ ể ổ ứ ạ ộ ọ ờ ư l u lai đ s d ng ti ptong quá trình t ch c các ho t đ ng (góc, ngoài tr i, h c) cho
ứ ệ ể ẻ ả ơ ỹ tr . Nghiên c u trò ch i khó đ tích lu kinh nghi m cho b n thân.
ữ ộ 2.2.3.1. Nh ng trò quen thu c.
ỗ ầ ổ ứ ộ ầ ậ ầ ớ ồ V i ba trò l n c u v ng, T p t m vông, Chi chi chành, sau m i l n t ạ ế ch c đã đ t k t
ả ượ ế ỗ ầ ả ơ ỏ qu cao và b lá thì đua đ c k t qu sau m i l n ch i.
2.2.3.2. Trò m i.ớ
ớ ố ượ ẻ ủ ế ẫ ơ ớ ớ Cùng v i đ i t ng là tr c a 3 l p m u giáo trên chúng tôi đã ti n hành v i trò ch i
ỏ ớ ế m i: Câu ch và B lá
ƯƠ CH NG 3
Ề Ấ Ơ Ữ Ể NH NG Đ XU T PHÁT TRI N TRÒ CH I DÂN GIAN TRONG TR ƯỜ NG
Ầ M M NON.
ớ ọ ơ 3.1.Hình thành góc “ Trò ch i dân gian” trong l p h c.
ổ ứ ề ể ớ ộ ơ ơ 3.2. T ch c các cu c thi: “Bé v i trò ch i dân gian” hay “ Bé tìm hi u v trò ch i dân
ườ gian” trong tr ầ ng m m non.
ộ ồ ơ 3.3. Phát đ ng phong trào sáng tác đ ng dao cho trò ch i dân gian.
ể ử ụ ộ ố ồ ườ 3.4. M t s bài đ ng dao có th s d ng trong tr ầ ng m m non.
ư ừ ẻ 3.4.1. Kéo c a l a x .
ư ừ 3.4.2. Kéo c a l a kít.
ươ 3.4.3. Th ng con ba ba.
ẻ ổ 3.4.4. Đu i con se s .
3.4.5. Gà lên chu ng.ồ
ầ 3.4.6. Đi c u đi quán.
ẳ 3.4.7. Ông gi ng ông giăng.
ề ồ ả 3.4.8. Đ ng dao v qu .
Ậ Ế C. K T LU N.
ư ả ự ủ ệ ệ ệ ộ ố Trong “ T b n m nh”, Các Mác đã nói: “ Con nh n th c hi n thao tác gi ng c a m t
ườ ợ ệ ổ ư ả ổ ẹ ư ế ộ ng i th d t, con ong xây t xáp làm cho các ki n trúc s ph i h th n. Nh ng m t
ư ế ồ ừ ầ ừ ấ ở ộ nhà ki n trúc s có t i tàng đi chăng nũa thì ngay t đ u đã khác m t con ong c nh t
ỗ ướ ổ ẩ ch tr c khi xây t ồ , anh ta đã xây nó trong óc mình r i”. Qua cách nói bóng b y trên,
ộ ặ ơ ả ư ể ế ệ ườ ớ ậ Mác đã quan tâm và l u ý đ n m t đ c đi m c b n phân bi t con ng i v i con v t,
ẻ ể ầ ả ư ặ đ c đi m đó là kh năng dùng đ u óc đ suy nghĩ và t duy.
ườ ố ư ữ ạ ự ả ẩ Con ng i mu n t ữ duy g i có ngôn ng , năng l c ngôn ng l ả i không ph i là b m
ở ậ ữ ể ề ệ ạ ộ ượ sinh, di truy n. B i v y, vi c đào t o và phát tri n ngôn ng luôn là n i dung đ c coi
ụ ủ ọ ườ ệ ườ tr ng trong công tác giáo d c c a nhà tr ặ ng, đ c bi t là tr ầ ng m m non.
ố ớ ứ ở ộ ố ừ ữ ể ệ ầ ổ Đ i v i l a tu i m m non, thì vi c phát tri n ngôn ng trong đó có m r ng v n t và
ự ỹ ự ữ ẩ ằ ộ ộ ồ chu n m c k năng phát âm là m t trong nh ng n i dung nh m trau r i năng l c ngôn
ữ ẻ ng cho tr .
ố ớ ự ữ ẻ ầ ớ ề ủ ể ơ V i đ tài ý nghĩa c trò ch i dân gian đ i v i s phát tri n ngôn ng tr m m non,
ẻ ố ơ ệ chúng tôi đã th ng kê các trò ch i dân gian tr Vi ả t Nam và kh o sát th c t ự ế ạ ườ t i tr ng
ậ ấ ớ ơ ố màm non nhân khang chúng tôi nh n th y trò ch i dân gian có ý nghĩa vô cùng to l n đ i
ẻ ầ ề ộ ữ ủ ừ ể ể ớ ự v i s phát tri n ngôn ng c a tr m m non. T đó, chúng tôi tìm hi u v n i dung,
ể ư ề ặ ữ ủ ể ề ể ấ ằ ơ phân tích v đ c đi m c a trò ch i dân gian đ đ a r nh ng đ xu t nh m phát tri n trò
ơ ườ ữ ẻ ượ ệ ề ầ ạ ể ch idân gian trong tr ng m m non, t o đi u ki n cho ngôn ng tr đ c phát tri n và
ế ậ đuă ra k t lu n sau:
ứ ấ ế ố ữ ổ ơ ơ ồ Th nh t, đ ng dao là y u t ngôn ng b xung cho trò ch i dân gian. Trò ch i dân
ở ộ ố ừ ề ự ầ ồ ẻ ứ ộ ổ gian và đ ng dao đã góp ph n m r ng v n t v t nhiên và xã h i cho tr l a tu i
ầ m m non.
ể ẻ ượ ứ ề ệ ơ ự ỹ ẩ Th hai, trò ch i dân gian chính là đi u ki n đ tr đ c chu n m c k năng phát âm
ể ả chính sác và bi u c m.
ơ ộ ượ ự ệ ậ ỹ ơ ể ề ơ Th c hi n khoá lu n này, chúng tôi có c h i đ c tìm hi u k h n v trò ch i dân
ệ ề ỹ ổ ứ ẻ gian Vi t Nam và đ ượ ồ ưỡ c b i d ng thêm v k năng t ơ ch c các trò ch i cho tr . Tuy
ổ ủ ề ể ở ộ ư ứ ạ ậ v y, trong khuôn kh c a đ tài nên chúng tôi ch a th m r ng ph m vi nghiên c u
ấ ượ ể ề ậ ơ ủ ề ị ứ trong nhi u trò ch i dân gian. Vì v y, đ năng cao ch t l ng c a đ tài có giá tr ng
ự ế ấ ị ẽ ượ ọ ở ạ ề ở ạ ộ ụ d ng th c t nh t đ nh, chúng tôi hy v ng s đ c tr l i đ tài này ph m vy r ng
ắ ủ ể ấ ơ ơ ơ h n, đ th y rõ h n ý nghĩa sâu s c c a trò ch i dân gian.