Nhóm 11:

ễ ị Nguy n Th  Thu Thuý

ươ ễ ị Nguy n Th  Lan H ng

ị ồ ễ Nguy n Th  H ng

ễ ị Nguy n Th  Thanh Tình

ề ố ớ ự ẻ ầ ữ ủ ủ ơ ể

Đ  tài:Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m m  non

ở ầ I.M  đ u

ọ ề 1.Lý do ch n đ  tài

ấ ộ ị ậ ọ ọ ộ

ệ ầ ắ ộ ị

ẻ ộ ể ữ ẻ ầ ữ ữ ậ

ẻ ể ự GDMN có m t v  trí r t quan tr ng do đó xã h i luôn dành cho b c h c này s  quan tâm  ườ ầ ặ i c n có  t.Chúng ta c n trang b  cho tr  m t hành trang v mg ch c mà m t ng đ c bi ệ ề đó là ngôn ng .Chính vì v y phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non chính là đi u ki n  cho tr  phát tri n.

ạ ộ ủ ạ

ơ ờ ơ ạ ộ ủ ạ ủ ệ ỏ ớ ớ

ồ c ho t đ ng,trò chuy n v i cô,v i  ể ẻ ữ ủ ẻ ượ ằ ể ẻ ầ Vui ch i là ho t đ ng ch  đ o ch a tr  m m non ,trò ch i là b n đ ng hành không th   ơ ẻ ượ ộ ố tách r i kh i cu c s ng c a tr . Khi ch i tr  đ ạ b n. B ng cách đó ngôn ng  c a tr  đ c phát tri n nhanh chóng.

ắ ớ ệ ắ ộ ồ c nông gnhi p ,ng

ộ ướ ệ t nam là m t n ả ế ệ ề ườ ơ ả ấ ữ ệ ầ ả Vi nhi u th  h  đã n y sinh nhu c u vui ch i gi i dân g n bó sâu s c v i ru ng đ ng, tr i qua  ơ i trí và nh ng trò ch i dân gian xu t hi n.

ữ ẻ ấ ơ ớ ồ ượ ự c s

ữ ủ ậ ể Tôi nh n th y thông qua trò ch i dân gian v i nh ng bài đ ng dao tr  thích đ ẻ phát tri n ngôn ng  c a tr .

ử ấ ị ề 2. L ch s  v n đ

ơ ả ắ ề ậ ộ ố ệ t

ề ượ ộ ứ ụ ấ ơ Trò ch i dân gian –m t nét văn hóc truy n th ng đ m đà b n s c văn hoá dân t c vi ề nam.Trò ch i dân gian là v n đ  đ c nhi u nhà giáo d c quan tâm và nghiên c u.

ồ ả ầ ệ ố Tr n Hoà Bình ,Bùi L t trong cu n “trò ch i dân gian vi t nam”

ươ ủ ấ ỳ ệ ợ ố

ữ ơ ớ ậ ệ ầ t g n gũi v i

ẻ ả ơ

ơ ộ ộ ộ ơ ả ặ  ,trò ch i dân gian đ c bi ư ầ ượ ầ c g n 80 trò ch i dân gian chia ra   đã s u t m đ ơ ệ ể ự ẩ ầ ơ ơ Đ ng tác gi ng Vi ề ằ cho r ng văn hoá truy n th ng c a b t k  dân t c nào cũng có m t b  ph n h p  thành,đó là nh ng trò ch i dân gian.Theo tác gi ố tr  em ,trong cu n sách này tác gi làm 3 ph n: Trò ch i th m mĩ,trò ch i trí tu  ,trò ch i th  l c.

ẻ ễ ế ầ ọ

ứ ổ ơ ớ ự ể ủ ưở ư ủ ẻ ạ i là

ơ ố Trong cu n “Tâm lý h c tr  em l a tu i m m non” Nguy n Anh Tuy t còn đi sâu  ứ ả ng c a trò ch i v i s  phát tri n c a tr  em nh ng trung tâm l nghiên c u  nh h trò ch i ĐVTCĐ.

ứ ớ ẻ ứ ữ i tr  em và dày công nghiên c u nh ng

ư ậ ưở ủ ấ Nh  v y các nhà nghiên c u đã r t quan tâm t ơ ố ớ ẻ ả ng c a trò ch i đ i v i tr . nh h

ứ ụ 3.M c đích nghiên c u

ố ớ ự ớ ủ ể ơ ấ ượ c ý nghĩa to l n c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n

ằ ẻ ứ Nghiên c u nh m th y đ ữ ủ ngôn ng  c a tr  em.

ố ượ ứ 4.Đ i t ng nghiên c u

ố ớ ự ủ ơ ấ ượ c ý nghĩa c a trò ch i dân giam đ i v i s  phát

ứ ề ữ ằ ẻ ầ ể Nghiên c u đ  tài nh m tìm th y đ tri n ngôn ng  cho tr  m m non

ố ượ ứ 5.Đ i t ng nghiên c u

ố ớ ự ẻ ầ ữ ủ ủ ể ơ Ý nghía c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m m non.

ứ ệ ụ 6.Nhi m v  nghiên c u

ậ ủ ề ể ơ ở ­Tìm hi u c  s  lý lu n c a đ  tài

ẻ ầ ớ ự ữ ủ ủ ể ể ơ ­Tìm hi u ý nghĩa c a trò ch i dân gian v i s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m m non

ấ ể ể ề ơ ườ ­Đ  xu t đ  phát tri n trò ch i dân gian trong tr ầ ng m m non.

ấ 7.C u trúc

ươ ủ ề ơ ở ậ Ch ng 1:C  s  lý lu n ch a đ  tài

ươ ữ ẻ ầ ủ ể ơ Ch ố ớ ự ng 2:Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n ngôn ng  tr  m m non

ươ ữ ề ấ ơ ườ Ch ể ng 3:Nh ng đ  xu t phát tri n trò ch i dân gian trong tr ầ ng m m non.

ộ II.N i dung

ươ ậ Ch ơ ở ng 1.C  s  lý lu n

ổ ầ ề ặ ứ ể 1.1.Vài nét v  đ c đi m tâm lý l a tu i m m non

ừ ớ ọ ượ ữ ủ ủ ế ớ t lòng tr  đã đ

c ti p xúc v i nh ng ti ng ru c a bà ,c a m . T t  ơ khi m i l ấ ẻ ứ ề ớ ộ ẹ ấ ế Ngay t ầ ớ ủ ả c  đã th m sâu vào ti m th c còn non n t c a chúng. L n h n m t chút thì nhu c u

ế ủ ẻ ỉ ở ạ ơ ủ ư ẻ ể ả ơ c giao ti p c a tr  phát tri n ,lúc này trò ch i c a tr  ch d ng đ n gi n nh  ú

ượ đ oà…

ầ ượ ế ớ ọ ườ ạ lúc này nhu c u đ c giao ti p v i m i ng i và ho t

ể ứ ừ T  tháng th  6­8 tr  đã bi ớ ồ ậ ở ẻ ượ ộ đ ng v i đ  v t ẻ  tr  đ ế ạ t l c phát tri n.

ướ ớ ồ ậ ở ạ ộ ạ ộ ủ ạ

ớ ồ ậ ở ẻ ắ ầ ộ ổ ữ ự ơ ộ tr  b t đ u hình thành s  chú ý ,ghi

ẻ ẻ B c vào đ  tu i nhà tr  ho t đ ng v i đ  v t tr  thành ho t đ ng ch  đ o. Khi tr   tham gia nh ng trò ch i và hành đ ng v i đ  v t  nh  ớ

ơ ẻ ượ ườ ớ ữ ệ c hoá thân làm ngt i l n và làm nh ng công vi c mình

Qua trò ch i ĐVTCĐ tr  đ yêu thích.

ơ ươ ụ ọ ườ 1.2.Trò ch i,ph ng pháp giáo d c quan tr ng trong tr ầ ng m m non.

ữ ả ố ươ ụ ượ ử ụ ườ B ng th ng kê nh ng ph ng pháp giáo d c đ c s  d ng trong tr ầ ng m m non

ươ ệ STT Ph ng pháp Hình th cứ Ph ng ti n L u ýư

ợ 1 ng pháp

ươ giáo d cụ ươ Ph ự tr c quan

ế ­Ti p xúc ­Quan sát ­Tham quan ớ   ể Có th  tích h p v i ươ ph ng pháp dùng  i…ờ l

2

ươ Ph dùng l ng pháp  iờ ­Trên l pớ ­Ngoài giờ ậ ồ ậ Đ  v t th t Mô hình Tranh  nhả Băng đĩa ờ ­L i nói ọ ọ ­Gi ng đ c

t c  các ph ụ

ươ 3 ng pháp

ươ Ph ự th c hành ­Trên l pớ ­Ngoài gi ờ ọ  h c ờ ­L i nói ồ ơ ồ ­Đ  dùng đ  ch i

4 Trò ch iơ

­Trên l pớ ­Ngoài giờ

ờ ­L i nói ồ ơ ồ ­Đ  dùng đ  ch i ­Không gian ể ế ợ ớ   ­Có th  k t h p v i ươ ấ ả ng  t pháp giáo d c khác. ng pháp  ­Là ph ệ ủ ể đ  ôn luy n,c ng  c  .ố ượ ử ụ ­Đ c s  d ng  ấ ả t c  các  trong t môn h c.ọ

ươ Ngoài ra còn các ph ng pháp sau:

ụ ấ ố ộ ươ ườ ng pháp th ng nh t tác đ ng giáo d c và ph ạ ự ng pháp t o d ng môi tr ng giáo

ươ ­Ph ẻ ụ d c cho tr .

ươ ươ ­Ph ng pháp nêu g ng.

ể ẻ ỏ ẻ ạ ộ ạ ộ ả ơ

ớ ạ ể ư ể Đ  tr  có th  tham gia vào các ho t đ ng h c t p ,ho t đ ng vui ch i đòi h i tr  ph i  ộ ố ừ ấ ị có m t v n t ọ ậ ế  duy và giao ti p v i b n và cô. nh t đ nh đ  t

ạ ộ ẻ ầ ơ ủ 1.3.Ho t đ ng vui ch i c a tr  m m non.

ơ ủ ạ ủ ộ ố ẻ ầ ạ ộ ạ ườ ạ i b n

ủ Vui ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr  m m non, nó t o nên cu c s ng ,là ng ồ đ ng hành c a chúng.

ẻ ầ ự ủ ệ ạ ộ

ườ ạ ằ ả ầ ầ ơ ạ ộ ẻ i gi a tr  và môi tr ộ ng xung quanh nh m tho  mãn nhu c u vui ch i,nhu c u

ả HĐVC là ho t đ ng c a tr  m m non,nó ph n ánh sáng t o đ c đáo,hi n th c tác đ ng  ữ qua l ẻ ứ ủ ậ nh n th c c a tr .

ơ ệ ề 1.4.Khái ni m v  trò ch i dân gian.

ữ ồ ộ

ả i trí và t

ừ ữ ướ ọ ớ ố ừ ườ ữ ườ ớ ữ ơ ơ Trò ch i dân gian là nh ng trò ch i có ngu n g c t ủ ơ vui ch i gi c v ng c a con ng  nh ng  ệ ữ h  gi a con ng trong lao đ ng s n xu t, t ả i,nó ph n ánh l ộ i v i thiên nhiên,v i xã h i và gi a nh ng con ng ầ   ấ ừ ả  nhu c u ạ ố ữ i nh ng m i quan  ườ ớ i v i nhau.

ề ề ắ ắ ấ ậ ố Mi n b c và mi n núi phía b c có các trò ch n tìm,đ u v t…

ừ ề Mi n trung có các trò d ng,xung phong…

ớ ẻ ơ ế ố ề ấ t nam r t nhi u y u t

ấ ầ ấ ớ ặ ủ ề ể ợ ơ ệ Trò ch i dân gian r t g n gũi v i tr  em vì trò ch i dân gian vi ẻ ầ ấ ượ ng đi u này r t phù h p v i đ c đi m sinh lí c a tr  m m non. n t

ữ ẻ ơ ơ ồ ơ

ượ ỹ ể ố ẻ ẻ ặ M t khác khi ch i các trò ch i dân gian có nh ng bài đ ng dao tr  đ c ,tr  hát khi ch i  đã rèn đ c k  năng nói,phát âm cho tr  giúp tr  phát tri n t ẻ ọ ữ t ngôn ng .

ề ồ ơ ệ 1.5.Quan ni m v  đ ng dao và trò ch i dân gian.

ườ

ủ ắ ơ ớ ủ ệ ề ợ ơ ớ

ậ ả ồ ữ Đ ng dao trong trò ch i dân gian chính là nh ng sáng tác c a các em hay là c a ng i  ế ồ ớ l n sáng tác phù h p v i các em. H n th  đ ng dao còn g n li n v i công vi c mà các  em đ m nh n…

ệ ượ ữ ệ ắ ầ ồ ọ ị ẻ ấ Đ ng dao là nh ng câu vè ,câu hát ng n g n có v n đi u ,nh p đi u đ c tr  r t thích

ơ ạ 1.6.Phân lo i trò ch i dân gian.

ơ ọ ậ ẻ ạ ẻ ế ụ ệ ệ ằ t quan sát tính

Trò ch i h c t p nh m m c đích rèn luy n trí tu  cho tr  ,d y tr  bi toán

ạ ơ ể ệ ượ ướ ọ ố ố ệ c v ng mu n s ng và làm vi c nh c ư

Trò ch i mô ph ng là lo i trò ch i th  hi n đ ng ỏ ơ ẻ ườ ớ ủ i l n c a tr .

ơ ẻ ử ụ ạ ủ ể ạ ạ ơ

Trò ch i sáng t o tr  s  d ng óc quan sát và óc sáng t o c a mình đ  t o ra trò ch i dân gian .

ƯƠ CH NG 2

Ố Ớ Ự Ơ Ủ Ể Ý NGHĨA C A TRÒ CH I DÂN GIAN Đ I V I S PHÁT TRI N NGÔN NG Ữ

Ủ Ẻ Ầ C A TR  M M NON

ế ố ữ ơ 2.1. Y u t ngôn ng  trong trò ch i dân gian

ả ố ơ B ng th ng kê 77 trò ch i dân gian.

ế ố ề ố ượ ữ ạ ơ ỉ Y u t ngôn ng  trong trò ch i dân gian không ch  đa d ng và phong phú v  s  l ng

ề ấ ượ ế ố ữ ơ mà còn v  ch t l ng. Nói cách khác, y u t ngôn ng  trong trò ch i dân gian có ý

ố ớ ự ẻ ầ ữ ể ớ nghĩa vô cùng to l n đ i v i s  phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non.

ẻ ầ ữ ủ ủ ơ ể ố ớ ự 2.2. Ý nghĩa c a trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m m

non

ố ớ ẻ ộ ố ữ ể ế ơ ơ Cu c s ng đ i v i tr  em không th  thi u ng ng trò ch i. Trò ch i dân gian

ả ộ ề ứ ự ơ ủ ẻ ầ ộ ơ ộ không đ n thu n là m t trò ch i c a tr  mà nó ch a đ ng c  m t n n văn hoá dân t c

ệ ả ắ ộ ơ ồ ỉ Vi t Nam đ c đáo và giàu b n s c. Trò ch i dân gian không ch  nâng cánh cho tâm h n

ể ẻ ẻ ả ư ự ể ạ tr , giúp tr  phát tri n kh  năng t duy, sáng t o , s  khéo léo mà còn giúp các em hi u

ạ ươ ấ ướ ề v  tình b n , tình yêu gia đình, quê h ng, đ t n c…

ớ ự ở ộ ố ừ ơ ẻ ồ 2.2.1 Trò ch i dân gian và đ ng dao v i s  m  r ng v n t cho tr

ố ừ ộ ố ừ ủ ệ ộ ườ ể Phát tri n v n t là m t quá trình lâu dài c a vi c lĩnh h i v n t mà con ng i

ộ ố ử ẻ ề ệ ơ ỹ ị đã tíc lu  trong l ch s  và cu c s ng. Tham gia trò ch i dân gian, tr  em có đi u ki n

ữ ế ẫ ạ ớ ồ ộ ớ ộ ấ ti p xúc v i kho tàng đ ng dao sinh đ ng h p d n, v i nh ng n i dung đa d ng, phong

ả ộ ế ớ ộ ậ phú: thiên nhiên, xã h i , văn hoá. Đó là c  m t th  gi ữ i ngôn ng  vô t n.

ố ừ ề ơ 2.2.1.1. V n t v  thiên nhiên trong trò ch i dân gian.

ẻ ầ ụ ữ ầ ơ ơ Tr  m m non ch i nh ng trò ch i dân gian chính là góp ph n giáo d c tình yêu

ệ ố ẻ ư ố ừ ộ ễ ế ầ thiên nhiên cho tr , đ a các em đ n g n h  th ng v n t m t cách d  dàng. Đây là công

ẻ ể ượ ề ể ệ ệ ơ vi c mà hi n nay khó ai có th  giúp tr  hi u đ ư c v  thiên nhiên nh  trò ch i dân gian.

ố ừ ề ế ớ ấ ơ ỉ Trò ch i dân gian không ch  cung c p v n t v  th  gi i thiên nhiên mà còn cung

ố ừ ề ặ ộ ấ c p v n t v  m t xã h i.

ố ừ ề ộ ơ 2.2.1.2. V n t v  xã h i trong tò ch i dân gian

ẽ ế ự ứ ạ ơ ộ ộ ộ   ụ Trò ch i dân gian là m t hình th c giáo d c có tác đ ng m nh m  đ n s  lĩnh h i

ố ừ ủ ẻ ầ ể ướ ế ơ ộ ờ và phát tri n v n t c a tr  m m non. Vì tr c h t , trò ch i dân gian tác đ ng lên đ i

ẻ ề ủ ụ ẻ ả ươ ấ ướ ố s ng tình c m c a tr , giáo d c tr  v  tình yêu thiên nhiên, yêu quê h ng đ t n c,

ơ ộ ượ ề ệ ứ ề ế ớ ở ộ ậ ạ t o đi u ki n cho cácc em có c  h i đ c m  r ng nh n th c v  th  gi i xung quanh.

ế ượ ố ừ ờ ớ ượ ệ Khi các em ti p thu đ ứ c chân tr i tri th c m i đó thì v n t cũng đ c tăng lên rõ r t.

ệ ệ ể ạ ơ ộ ố ề Hay nói cách khác, trò ch i dân gian t o đi u ki n cho vi c lĩnh h i và phhát tri n v n

ừ ủ t ẻ ầ  c a tr  m m non.

ự ỹ ẻ ầ ơ ể ề ệ ẩ 2.2.2. Tò ch i dân gian ­ đi u ki n đ  chu n m c k  năng phát âm cho tr  m m

non

ẻ ỹ ạ ữ ể D y tr  k  năng phát âm làd y chúng biêt cách đi u ch nh h i th  ngôn ng  đ

ữ ề ườ ỉ ị ề ộ ạ ự ợ

ệ ủ ẻ ử ụ ự ể ả ữ ệ ạ ơ ệ ng đ , nh p đi u, t c đ  c a l ề ươ ệ ở ố ộ ủ ờ ng di n âm thanh l i nói.   ờ i

ươ ệ ỹ ạ t o nên s  h p lý c a âm thanh và ngôn ng  v  c Rèn luy n cho tr  s  d ng ng  đi u t o nên s  bi u c m v  ph nói. ơ 2.2.2.1. Trò ch i dân gian – ph ng di n rèn k  năng phát âm chính xác

ờ ọ ữ ẻ ượ ướ ể ề ẫ ữ Qua nh ng gi h c phát tri n ngôn ng  tr  đ c h ng d n v  cách phát âm

ấ ả ế ị ệ ượ ệ ề ả đúng, chính xác t t c  các v  âm trong Ti ng Vi t, đ c rèn luy n v  kh  năng phát âm,

ề ơ ẻ ế ử ụ ữ ư ệ ở ộ b  máy phát âm cũng nh  rèn luy n v  h i th  ngôn ng . Có nghĩa là, tr  bi t s  d ng

ắ ồ ế ợ ữ ể ạ ộ ở ị ề   và k t h p nh ng b  máy phát âm đ  hít vào nhanh, ng n r i th  ra nh p nhàng t o đi u

ẻ ở ữ ữ ệ ả ả ộ ki n cho kh  năng nói nh ng câu dài m t cách tho i mái. Khi tr  th  ngôn ng  đúng thì

ữ ượ ườ ộ ị ẽ s  phát âm rõ nét, gi c c đ ợ ng đ  nói phù h p, nh p nhàng.

ủ ồ ể ả ơ 2.2.2.2. Tính bi u c m c a đ ng dao trong trò ch i dân gian

ữ ủ ữ ữ ồ ơ Ngôn ng  c a nh ng bài đ ng dao, nh ng câu hát trong trò ch i dân gian là ngôn

ậ ấ ữ ữ ệ ạ ơ ị ệ ng  ngh  thu t r t giàu tính nh c, nh p đi u. Nên khi tham gia nh ng trò ch i dân gian

ơ ộ ượ ẽ ể ả ữ ệ ệ ờ ủ này s  có c  h i đ c rèn luy n ng  đi u bi u c m trong l ố ớ ẻ i nói c a mình. Đ i v i tr

ố ấ ủ ự ệ ầ ầ ơ ớ m m non v i snét tâm lý nhanh nh  mau quên thì s  rèn luy n và c ng c  r t là c n

ế ậ ợ ừ ệ ề ấ thi ơ t. T  đó, chúng tôi th y trò ch i dân gian là đi u ki n thu n l ẻ ầ i cho tr  m m non

ự ỹ ể ả ẩ chu n m c k  năng phát âm chính xác và bi u c m.

ế ả ả 2.2.3. K t qu  kh o sát

ể ượ ế ổ ứ ả ơ Đ  thu đ c k t qu  t ả ố ở ẻ t tr  khi t ch c các trò ch i dân gian, chúng tôi ph i

ẻ ầ ọ ọ ổ ủ ữ ể ơ ợ ớ ặ ch n l cnh ng trò ch i hay, phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý lúa tu i c a tr  m m

ử ụ ử ụ ể ư ả ượ ắ ư ữ ơ non đ  đ a vào s  d ng. Nh ng trò ch i dân gian khi đ a vào s  d ng ph i đ c s p

ỹ ưỡ ướ ể ồ ữ ự ệ ế x p, tính toán k  l ng tr c khi th c hi n, xét xem nh ng trò nào có th  l ng vào các

ạ ộ ủ ẻ ấ ọ ợ ho t đ ng c a tr  là khoa h c và h p lý nh t.

ỗ ầ ổ ứ ẻ ơ ả ạ ế ạ ượ Sau m i l n t ch c cho tr  ch i ph i ghi chép l ả i k t qu  đã đ t đ ữ c. Nh ng

ơ ạ ụ ệ ả ở ẻ ẻ ự ứ trò ch i  nào mang l i hi u qu  giáo d c cao tr , tr  tích c c h ng thú tham gia thì

ể ử ụ ể ổ ứ ạ ộ ọ ờ ư l u lai đ  s  d ng ti ptong quá trình t ch c các ho t đ ng (góc, ngoài tr i, h c) cho

ứ ệ ể ẻ ả ơ ỹ tr . Nghiên c u trò ch i khó đ  tích lu  kinh nghi m cho b n thân.

ữ ộ 2.2.3.1. Nh ng trò quen thu c.

ỗ ầ ổ ứ ộ ầ ậ ầ ớ ồ V i ba trò l n c u v ng, T p t m vông, Chi chi chành, sau m i l n t ạ ế    ch c đã đ t k t

ả ượ ế ỗ ầ ả ơ ỏ qu  cao và b  lá  thì đua đ c k t qu  sau m i l n ch i.

2.2.3.2. Trò m i.ớ

ớ ố ượ ẻ ủ ế ẫ ơ ớ ớ Cùng v i đ i t ng là tr  c a 3 l p m u giáo trên chúng tôi đã ti n hành v i trò ch i

ỏ ớ ế m i: Câu  ch và B  lá

ƯƠ CH NG 3

Ề Ấ Ơ Ữ Ể NH NG Đ  XU T PHÁT TRI N TRÒ CH I DÂN GIAN TRONG TR ƯỜ   NG

Ầ M M NON.

ớ ọ ơ 3.1.Hình thành góc “ Trò ch i dân gian” trong l p h c.

ổ ứ ề ể ớ ộ ơ ơ 3.2. T  ch c các cu c thi: “Bé v i trò ch i dân gian” hay “ Bé tìm hi u v  trò ch i dân

ườ gian” trong tr ầ ng m m non.

ộ ồ ơ 3.3. Phát đ ng phong trào sáng tác đ ng dao cho trò ch i dân gian.

ể ử ụ ộ ố ồ ườ 3.4. M t s  bài đ ng dao có th  s  d ng trong tr ầ ng m m non.

ư ừ ẻ 3.4.1. Kéo c a l a x .

ư ừ 3.4.2. Kéo c a l a kít.

ươ 3.4.3. Th ng con ba ba.

ẻ ổ 3.4.4. Đu i con se s .

3.4.5. Gà lên chu ng.ồ

ầ 3.4.6. Đi c u đi quán.

ẳ 3.4.7. Ông gi ng ông giăng.

ề ồ ả 3.4.8. Đ ng dao v  qu .

Ậ Ế C. K T LU N.

ư ả ự ủ ệ ệ ệ ộ ố Trong “ T  b n m nh”, Các Mác đã nói: “ Con nh n th c hi n thao tác gi ng c a m t

ườ ợ ệ ổ ư ả ổ ẹ ư ế ộ ng i th  d t, con ong xây t xáp làm cho các ki n trúc s  ph i h  th n. Nh ng m t

ư ế ồ ừ ầ ừ ấ ở ộ nhà ki n trúc s  có t i tàng đi chăng nũa thì ngay t đ u đã khác m t con ong c  nh t

ỗ ướ ổ ẩ ch  tr c khi xây t ồ , anh ta đã xây nó trong óc mình r i”. Qua cách nói bóng b y trên,

ộ ặ ơ ả ư ể ế ệ ườ ớ ậ Mác đã quan tâm và l u ý đ n m t đ c đi m c  b n phân bi t con ng i v i con v t,

ẻ ể ầ ả ư ặ đ c đi m đó là kh  năng dùng đ u óc đ  suy nghĩ và t duy.

ườ ố ư ữ ạ ự ả ẩ Con ng i mu n t ữ  duy g i có ngôn ng , năng l c ngôn ng  l ả i không ph i là b m

ở ậ ữ ể ề ệ ạ ộ ượ sinh, di truy n. B i v y, vi c đào t o và phát tri n ngôn ng  luôn là n i dung đ c coi

ụ ủ ọ ườ ệ ườ tr ng trong công tác giáo d c c a nhà tr ặ ng, đ c bi t là tr ầ ng m m non.

ố ớ ứ ở ộ ố ừ ữ ể ệ ầ ổ Đ i v i l a tu i m m non, thì vi c phát tri n ngôn ng  trong đó có m  r ng v n t và

ự ỹ ự ữ ẩ ằ ộ ộ ồ chu n m c k  năng phát âm là m t trong nh ng n i dung nh m trau r i năng l c ngôn

ữ ẻ ng  cho tr .

ố ớ ự ữ ẻ ầ ớ ề ủ ể ơ V i đ  tài ý nghĩa c  trò ch i dân gian đ i v i s  phát tri n ngôn ng  tr  m m non,

ẻ ố ơ ệ chúng tôi đã th ng kê các trò ch i dân gian tr  Vi ả t Nam và kh o sát th c t ự ế ạ ườ  t i tr ng

ậ ấ ớ ơ ố   màm non nhân khang chúng tôi nh n th y trò ch i dân gian có ý nghĩa vô cùng to l n đ i

ẻ ầ ề ộ ữ ủ ừ ể ể ớ ự v i s  phát tri n ngôn ng  c a tr  m m non. T  đó, chúng tôi tìm hi u v  n i dung,

ể ư ề ặ ữ ủ ể ề ể ấ ằ ơ phân tích v  đ c đi m c a trò ch i dân gian đ  đ a r nh ng đ  xu t nh m phát tri n trò

ơ ườ ữ ẻ ượ ệ ề ầ ạ ể ch idân gian trong tr ng m m non, t o đi u ki n cho ngôn ng  tr  đ c phát tri n và

ế ậ đuă ra k t lu n sau:

ứ ấ ế ố ữ ổ ơ ơ ồ    Th  nh t, đ ng dao là y u t ngôn ng  b  xung cho trò ch i dân gian. Trò ch i dân

ở ộ ố ừ ề ự ầ ồ ẻ ứ ộ ổ gian và đ ng dao đã góp ph n m  r ng v n t v  t nhiên và xã h i cho tr  l a tu i

ầ m m non.

ể ẻ ượ ứ ề ệ ơ ự ỹ ẩ Th  hai, trò ch i dân gian chính là đi u ki n đ  tr  đ c chu n m c k  năng phát âm

ể ả chính sác và bi u c m.

ơ ộ ượ ự ệ ậ ỹ ơ ể ề ơ Th c hi n khoá lu n này, chúng tôi có c  h i đ c tìm hi u k  h n v  trò ch i dân

ệ ề ỹ ổ ứ ẻ gian Vi t Nam và đ ượ ồ ưỡ c b i d ng thêm v  k  năng t ơ  ch c các trò ch i cho tr . Tuy

ổ ủ ề ể ở ộ ư ứ ạ ậ v y, trong khuôn kh  c a đ  tài nên chúng tôi ch a th  m  r ng ph m vi nghiên c u

ấ ượ ể ề ậ ơ ủ ề ị ứ trong nhi u trò ch i dân gian. Vì v y, đ  năng cao ch t l ng c a đ  tài có giá tr   ng

ự ế ấ ị ẽ ượ ọ ở ạ ề ở ạ ộ ụ d ng th c t nh t đ nh, chúng tôi hy v ng s  đ c tr  l i đ  tài này ph m vy r ng

ắ ủ ể ấ ơ ơ ơ h n, đ  th y rõ h n ý nghĩa sâu s c c a trò ch i dân gian.