Giáo ánn học
Bài thơ hạt gạo làng ta Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài t
- Nhớ tựa đề " Hạt gạo làng ta" của tác giả Trần Đăng Khoa
- Hiu được nội dung cơ bản của bài t: bài thơ nói lên sự vất vả, mệt nhc của các
c làm nên hạt gạo
2. Knăng
- Nghe và tưởng tượng được sự mệt nhọc, vất vả của các cô và các bác nông dân
- Biết trả li câu hỏi và nói trn câu
3. Phát triển
- Ngôn ngữ: Bão tng 7, mưa tháng 3, m hôi sa, ngoi lên bờ.."
- Phát trin sự chú ý, tưởng tượng, tư duy
4. Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết công ơn của cha mẹ, cô bác nông dân làm việc vất vả để tạo ra nhng
ht gạo
II. Phương pháp chủ đạo
Thực hành luyện tập
III. Chuẩn bị
- Tranh vẽ các công việc của người nông dân và quá trình làm ra hạt gạo
- Ghế cho trẻ và cô
- Thóc, gạo thật
- Giá để tranh
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô
Hoạt động của tr
1. Ổn định
- Cho trẻ chơi trò chơi "Quay tay"
2. Giới thiệu
- Trên tay có gì?
- Gạo dùng để làm gì?
- Gạo mà , mẹ, cô nấu lên thành cơm cho các con ăn đó,
vậy các con biết ai đã làm ra hạt gạo?
- Bác nông dân phải làm nhng công việc gì để làm ra hạt
gạo?
- Để có được những hạt gạo như thế này thì các cô bác nông
dân rất khó nhc vất vả mới làm n được.
- Đội hình chữ U
- Có thóc gạo
- Để nấu cơm cháo
- Dạ! các cô các bác nông
dân
- Gieo mạ, cấy lúa, gặt lúa,
- Cô cũng có mt bài thơ hay nói về sự vất vả của cô bác
nông dân khi làm nên hạt gạo. Bài t có tựa đề là :Hạt gạo
làng ta" của chú Trần Đăng Khoa
3. Tiến hành
a .Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Đọc din cảm không tranh
- Lần 2: Đọc din gii trích dẫn và chuyển tải ni dung
- Sự vất vcủa cha mẹ, cô bác nông dân đã làm nên hạt gạo.
lưu ý hình ảnh đối lập trời nắng tháng 6, nước nóng như
đun lên, cua cá không chịu nổi. Vậy m
à các cô bác nông dân
vẫn li xuống ruộng cấy lúa để làm nên hạt gạo
- Mi hạt thóc, hạt gạo không chỉ mang nặng công ơn củ
a cô
c nông dân chịu khó, chịu khổ mà còn mang trong đó cả
niềm vui của người lao động làm ra hạt gạo cho mọi nời
- Lần 3: Cô đọc diễn cảm+ tranh
b. Trđọc bài thơ
- Trđc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- và các con đọc bài thơ tựa đề gì?
- Ai làm ra lúa gạo?
- i thơ nói về điều gì?
- Nhịp điệu bài thơ như thế nào?
- Giáo dục: Các cô bác nông dân lao động vất vả, mệt nhọc
để có được hạt gạo cho chúng ta ăn hàng ngày. Do đó chúng
ta phải biết ơn các cô bác nông dân, phải biết yêu quí, kính
trng các cô, các bác nông dân, thể hiện qua việc khi các
con ăn cơm không được rơi vải m ra ngoài bàn, phải ăn
hết suất.
d. Kết thúc
- Cô và trẻ cùng đọc lại bài t
- Hỏi tên, tác giả, nội dung bài t
- Nhận xét tuyên dương
phơi thóc, xay thóc, giã gạo
- Ngồi đội hình chữ U
- Trchú ý lắng nghe
- Cả lớp, tổ nm các bạn
trai, bn gái, cá nhau
- "Hạt gạo làng ta" của chú
Trần Đăng Khoa
- Các cô bác nông dân
- Sự vất vcủa các cô bác
nông dân khi làm ra hạt gạo
- Chậm rãi, nhẹ nhàng
Giáo ánn học
Bài thơ: Hạt gạo làng ta Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ theo hai đoạn
- Đọc diễn cm, chậm, nhấn mạnh mt scụm từ" Bão tháng 7, mưa tháng 3, mồ hôi xa,
ngoi lên bờ"
- Phát trin trí nhớ và cảm xúc vi hình tượng của bài t
- Giáo dục trẻ biết yêu thương các cô các bác nông dân và biết quý trọng hạt thóc, hạt gạo
của họ làm ra
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ về công việc của người nông dân và quá trình làm ra hạt gạo
- Ghế cho trẻ và cô
- Giá để tranh
- Đàn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô
Hoạt động của tr
1. Ổn định - giới thiệu
- Cho trẻ vừa hát vừa vận động bài " Nào cùng vui"
- Hôm trước cô đã cho các con nghe bài thơ gì i vni
khó nhc vất vkhi làm nên ht gạo ?
- Hôm nay cô scho các con hc thuộc đọc thật hay bài
thơ " Hạt gạo làng ta " của chú Trần Đăng Khoa
2. Tiến hành
a .Cô đọc bài thơ
- Lần 1: cô đọc diễn cảm không tranh
- Lần 2: Cô đọc+ cử chỉ điệu b
- Lưu ý cách đọc: để đọc bài thơ này các con phải chú ý đọc
chậm rãi đọc theo nhịp 2/2 nghe nó hay hơn
" Hạt gạo/ làng ta"
b. Cô đọc thơ + đàm thoại
- đcác con đoạn thơ nào người nông dân vui vẻ khi họ
làm việc ngoài đồng ?( 7 câu đầu)
- Đoạn t nào người nông dân làm việc vất vả để có hạt
thóc hạt gạo ? (7 câu sau)
- Đọc theo yêu cầu của cô
c. Kết thúc
- Củng cố : hi tên bài thơ, tác giả, nội dung bài t
- Đọc lại toàn b nội dung bài t
- đc một đoạn ca dao như:
" Ai ơi bưng c cơm đầy
Do thơm mt hạt đắng cay muôn phần"
- Cô hát bài t " Hạt gạo làng ta" cho trẻ nghe
- Nhận xét tuyên dương
- Đội hình chữ U
- "Hạt gạo làng ta" của chú
Trần Đăng Khoa
- Trchú ý lắng nghe
- Trđc nhm theo
" Hạt gạo.... ngọt bùi"
" Hạt gạo.....hết"
- Cả lớp, tổ nm, cá nhân