Giáo án văn học
Câu truyện: Ba cô gái Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
1.Kiến thức
- Giúp trẻ cảm nhận và hiểu rõ sơ bộ nội dung của chuyện
- Nắm tựa đề "3 cô gái"
- Cảm nhận mối quan hệ về thời gian thông qua việc nhớ tên các
nhân vật
Bà mẹ: Gắn với việc trẻ cảm nhận được tình cảm của bà mẹ yêu
thương các con.
Sóc con: Với gắn liền với lời nói
Cô cả, cô hai gắn liền với hành động việc làm
Cô út : gắn với hành động
- T đó cảm nhận được về tính cách của các nhân vật
2. Kỹ năng
- Nghe và hiu nội dung câu chuyn
- Biết trả lời câu hỏi và nói trọn câu
3. Phát triển
- Ngôn ngữ:
Từ mới: ròng rã, đi mãi, mệt mỏi
Câu:" Lớn nhanh như thổi và đẹp như trăng rằm"
- Phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng và tư duy
4. Giáo dục
- Hướng trẻ đến việc đánh giá các tính cách các nhân vật và xác
định mối quan hệ tình cảm với nhân vật chính diện. Trẻ cảm nhận
được sự hiếu thảo của cô út. Từ đó yêu mến và học tập cô út.
II. Phương pháp chủ đạo
- Kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện
III. Chuẩn bị
- Giáo c: Bộ tranh truyện " Ba cô gái"
- Cung cấp và cng cố vốn sống
Giải thích từ khó: ròng rã, đi mãi, mệt mỏi
Cho trẻ làm quen với câu thành ngữ :" Lớn nhanh như thổi và đẹp
như trăng rằm "
IV. Tiến trình
Hot động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Hôm trước cô và các con đã
làm quen câu :"Lớn nhanh như
thổi và đẹp như tng rằm"
- Hôm nay cô s kể cho các con
nghe câu chuyện có tựa đề:" Ba
cô gái"
2. Tiến hành
a.Cô kể chuyện
- Lần 1: Cô kể không sử dụng
tranh
- Lần 2: Tóm tắt, tích dẫn theo 3
- Trẻ lặp lại tên tựa đề
- Trẻ chú ý lắng nghe
phần
+ Phần mở đầu: Giới thiệu về b
à
mẹ và ba cô con gái
+ Nội dung chính: Kể về cô cả
và cô hai không thương mẹ nên
bị biến thành con trùn và nhện
+ Cô út thương yêu hiếu thảo
với mẹ nên đư
ợc sống hạnh phúc
- Lần 3. Kể lại toàn bộ câu
chuyn + tranh
b. Đàm thoại
- Cô vừa kể cho các con nghe
câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những ai?
- Bà mẹ sinh được mấy cô con
gái?
- Bà đối với các cô thế nào?
- Câu chuyện" Ba cô gái"
- Bà mẹ, cô cả, cô hai, cô út và
sóc
- 3 cô gái
- Bà hết lòng yêu thương và các
con
- Chị không về ngay vì phải cọ
cho xong cái chậu
- Chị không về ngay vì còn phải
se ch
- Cô út chạy nhanh về thăm mẹ
- Yêu cô út vì cô đã b
tất cả mọi
việc để về thăm mẹ ốm
- Nghe tin mẹ ốm chị cả có về
thăm mẹ ngay không? Tại sao?
- Nghe tin mẹ ốm, chị hai có về
thăm mẹ ngay không? Tại sao?
- Nghe tin me ốm cô út đã làm
gì?
- Trong ba cô gái các con yêu cô
nào? Vì sao?
- Khi mẹ các con bệnh các con
có làm giống như cô út không?
Các con sẽ làm gì?
c. Kết thúc
- Củng cố: đưa ra nhiều bức
tranh có cả các bức tranh không
liên quan đến câu chuyện
- Nhận xét và tuyên dương
- Trẻ lên chọn tranh thể hiện các
chi tiết trong truyện