
Giáo án văn học
Truyện: Cây tre trăm đốt Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội
dung của câu chuyện
- Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân
vật từ nguyên vật liệu
- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật
- Giáo dục tính thật thà không tham lam, lừa dối
III. Chuẩn bị
- Trước tiết học cho trẻ hiểu được những từ khó" xuất và nhập",
"làm cỗ"
- Tranh rời:
Tranh 1: Anh nông dân và lão nhà giàu
Tranh 2: Anh nông dân đi cày
Tranh 3: Lão nhà giàu và anh nông dân

Tranh 4: Tiệc cưới
Tranh 5: Anh nông dân ngồi khóc
Tranh 6: Ông tiên làm liền các đốt tre
- Tập tranh của cô, rối
- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Hát min họa bài: Lớn lên cháu
lái máy cày
- Các con ơi! Cô có một số tranh
vẽ rất đẹp cô cho lớp mình xem
nhé
- Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên
đây
- Cô mời lần lượt 7 trẻ lên nhận
- Trẻ hát
- Trẻ ngồi thành 7 nhóm
- Đại diện nhóm lên kẹp tranh

xét tranh
- Cô cũng có một câu chuyện m
à
các nhân vật cũng giống như các
nhân vật trong tranh mà các con
vừa xem
2. Tiến hành
a .Cô kể chuyện
- Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối
b. Đàm thoại
- Cô vừa có những nhân vật nào
trong câu truyện mà cô vừa kể?
- Qua câu chuy
ện cô kể con thích
nhân vật nào?
- Con ghét nhân vật nào ? Tại
sao?
- Theo con thích đặt tên câu
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ phát biểu tự do
- Trẻ thích thú khi được tạo ra
các nguyên vật ( trẻ ngồi thành 4
nhóm thực hiện):
- Nhóm 1: Tranh rỗng cho trẻ tô
- Nhóm 2: Làm rối
- Nhóm 3: Nặn nhân vật
- Nhóm 4: Thổi bao ni long to

chuyện là gì?
- Còn cô sẽ đặt tên cho câu
chuyện là" Cây tre trăm đốt "
c. Kết thúc
- Cô cũng có nhiều nguyên vật
liệu ở góc tạo hình, bây giờ các
con hãy làm các nhân vật trong
chuyện mà con thích bằng các
nguyên vật liệu đó nghe
- Cô mở băng cho trẻ nghe khi
trẻ tạo sản phẩm
- Trong khi trẻ làm cô theo dõi,
quan sát, gợi ý cho trẻ
- Trẻ nào xong cô nhận xét tại
nhóm . Trẻ nào chưa làm xong
chuyển qua hoạt động góc làm
tiếp

Giáo án văn học
Truyện: Cây tre trăm đốt Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật
- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện
- Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội
dung của câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ
- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện
III. Chuẩn bị
- Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện
góc văn học băng nghe, tô màu..)
- Một cây tre nhỏ
- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu
- Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện
- Nhân vật làm bằng rối