
Giáo án văn học
Truyện: Chàng rùa Tiết 1
I. Mục đích và yêu cầu
- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiể được nội dung
câu chuyện
- Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật theo từ
nguyên vật liệu
- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật
- Giáo dục bé lễ phép và yêu thương bố mẹ
II. Chuẩn bị
- Tranh rời
Tranh 1: Hai vợ chồng già và rùa
Tranh 2: Bố mẹ buột dao vào lưng rùa
Tranh 3: Bà con chế giễu rùa
Tranh 4: Rùa xếp cây thành một chỗ
Tranh 5: Rùa trút khỏi mai đưa nhà vua

Tranh 6: Rùa trở thành nhà vua
- Tập tranh của cô+ rối
- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định
- Đọc bài thơ "Rì rà"
- Các con ơi cô có một số tranh
vẽ rất đẹp cô cho lớp mình xem
nhé.
- Cô mời trẻ lên kẹp tranh trên
đây
- Cô mời lần lượt 6 trẻ lên nhận
xét tranh
- Cô cũng có một câu chuyện mà
các nhân vật trong truyện giống
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ ngồi thành 6 nhóm
- Đại diện nhóm lên kẹp tranh
- Trẻ tự do phát biểu
- Trẻ chú ý lắng nghe

như các nhân vật trong bức tranh
mà các con vừa xem
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm + tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối
b. Đàm thoại
- Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ
để nhớ lại câu chuyện
- Trong câu chuyện cô vừa kể có
những nhân vật nào?
- Qua câu chuyện cô vừa kể có
những nhân vật nào?
- Các con ghét nhân vật nào? Tại
sao?
- Theo con con thích đặt tên câu
chuyện là gì?
- Trẻ tự do phát biểu
- Trẻ thích thú khi được tạo ra
các nhận vật bằng nguyên vật
liệu( trẻ ngồi thành 4 nhóm thực
hiện)
- Nhóm 1 : tranh rỗng cho trẻ tô
- Nhóm 2: Làm rối
- Nhóm 3: Nặn nhân vật
- Nhóm 4: Thổi bao nilong to

- Còn cô sẽ đặt tên câu chuyện là
"Chàng rùa"
3. Kết thúc
- Cô cũng có nhiều các nguyên
vật liệu ở góc tạo hình, bây giờ
các con làm các nhân vật trong
truyện mà các con thích b
ằng các
nguyên vật liệu đó nghe
- Cô mở băng cho trẻ nghe khi
trẻ tạo sản phẩm
- Trong khi trẻ làm cô theo dõi,
quan sát và gợi ý cho trẻ
- Trẻ nào xong cô nhận xét (tại
nhóm). Trẻ nào chưa làm xong
chuyển qua hoạt động góc làm
tiếp

Giáo án văn học
Truyện: Chàng rùa Tiết 1
I. Mục đích và yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật
- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện
- Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu
chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ
- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ của chuyện, mạnh
dạn, tự tin, lễ phép và thương yêu bố mẹ
II. Chuẩn bị
- Cho các cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức( kể
chuyện góc văn học, nghe băng, tô màu...)
- Con rùa
- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu
- Sáu tranh thứ tự theo nội dung câu chuyện
- Nhân vật làm bằng rối