Giáo án Vật lý 6 bài 1,2: Đo độ dài - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
lượt xem 15
download
Giáo án Vật lý 6 bài 1,2 "Đo độ dài" được biên soạn với mục tiêu: Giúp học sinh nêu được các đơn vị đo độ dài thường dùng, nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 1,2: Đo độ dài - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 Tuần: 1 Ngày soạn: 03/09/2016 Tiết: 1 Ngày dạy: 05/09/2016( 6B) 08/09/2016( 6A) Bài 1, 2: ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nêu được các đơn vị đo độ dài thường dùng. Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng. 2. Kĩ năng Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo độ dài. Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường. 3. Thái độ Bồi dưỡng lòng ham học hỏi và thái độ yêu thích môn vật lí. Sẵn sàng áp dụng những hiểu biết của mình vào thực tiễn. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : Thước thẳng, thước kẻ, thước dây, thước cuộn, tranh vẽ to bảng 1.1Bảng kết quả đo độ dài. 2. Học sinh : Đọc trước bài 1,2: Đo độ dài. III. PHƯƠNG PHÁP: quan sát, thuyết trình, vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: ( 1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: * Tổ chức tình huống học tập (2’) GV: Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài. HS: Có thể trả lời: Do gang tay của hai chị em không giống nhau. Đơn vị đo, thước đo của hai chị em không giống nhau. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Đơn vị đo độ dài( 4’) (Phương pháp: thuyết I. Đơn vị đo độ dài trình, vấn đáp) GV: Yêu cầu HS đọc phần I và tự tìm hiểu mục I “ Ôn lại kiến thức” GV: Nêu một số đơn vị GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh Năm học: 2016 2017
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 đo độ dài mà em biết? HS: m, dm, mm, km. GV: Đơn vị đo độ dài Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp trong hệ thống đo lường pháp của nước Việt Nam là mét( m). hợp pháp của nước ta là mét( m). Giới thiệu đơn vị đo của Anh: 1inch = 2,54cm; 1 foot = 30,48cm Ngoài ra còn có đơn vị dặm, hải lí,.. Hoạt động 2: Đo độ dài( 9’) (Phương pháp: thuyết II. Đo độ dài trình, vấn đáp) 1. Tìm hi ểu dụng cụ đo đ ộ dài GV yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và trả lời câu C4: HS: + Thợ mộc: thước dây, thước cuộn. +Học sinh: thước kẻ. +Người bán vải: Thước thẳng. GV cho Hs quan sát thước dây, thước cuộn, thước kẻ. HS trả lời: có GV: Hãy cho biết sự khác nhau giữa các loại thước trên. HS khác nhau về: hình dạng và công dụng. GV cố gắng để HS thấy được tác dụng của từng loại thước và yêu cầu HS quan sát các giá trị thể hiện trên thước. Ví dụ: Thước dài 20cm, ĐCNN 2mm. GV: chỉ cho HS biết: + Chiều dài 20cm được gọi là giới hạn đo( GHĐ). + Chiều dài 2mm được gọi là độ chia nhỏ GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh Năm học: 2016 2017
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 nhất( ĐCNN) Vậy GHĐ và ĐCNN của một dụng cụ đo là gì? HS: Trả lời. GV cho HS nhận xét và chốt lại ý đúng. Giới hạn đo( GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất GV Cho HS thực hành xác ghi trên thước. định GHĐ và ĐCNN của Độ chia nhỏ nhất( ĐCNN) của thước là độ dài thước. giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi C6, C7. HS trả lời: C6: + Chiều rộng cuốn sách Vật lí 6 dùng thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm. +Chiều dài cuốn sách Vật lí 6 dùng thước có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm. +Chiều dài bàn học dùng thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm. C7: Người thợ may thường dùng thước thẳng để đo chiều dài của mảnh vải, thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng. Hoạt động 3: Đo độ dài( 8’) (Phương pháp: hoạt động 2. Đo độ dài nhóm) GV yêu cầu HS đọc và nghiên cứu các bước thực hành đo chiều dài bàn học và bề dày của SGK Vật lí 6. HS: Các bước thực hành: + Ước lượng độ dài cần đo. + Xác định GHĐ và ĐCNN. + Tiến hành đo 3 lần. + Ghi kết quả. GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh Năm học: 2016 2017
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 GV: Phân nhóm, yêu cầu nhóm làm việc trong 4 phút. HS: thực hành, ghi kết quả Độ Độ Chọn dụng cụ đo độ dài Kết quả đo (cm) dài dài Tên GHĐ ĐCNN Lầ Lầ Lầ TB vào bảng đã chuẩn bị, sau vật ước thướ n 1 n 2 n 3 đó báo cáo. cần lượn c GV ghi số liệu vào bảng đo g Chiề kết quả , nhận xét kết quả u dài ước lượng và kết quả đo bàn học độ dài của từng nhóm. Từ của đây GV có thể phân tích tìm em các đo bề dày cuốn sách Bề dày chính xác hơn bằng cách đo cuốn bề dày của 4 đến 5 cuốn sách Vật sách rồi lấy tổng chia cho lí 6 số sách. GV: Hướng dẫn cho HS xem xét lại cách ghi kết quả của các nhóm đẫ phù hợp cới ĐCNN của thước đo chưa. Nếu cần thì chữa lại cách ghi cho phù hợp. Hoạt động 3: Thảo luận về cách đo độ dài( 10’) (Phương pháp: thực hành, 3. Cách đo độ dài hoạt động nhóm) C1: GV yều cầu HS lần lượt C2: Chọn thước dây để đo chiều dài bàn học vì trả lời câu hỏi C1,C2, C3, chỉ phải đo từ 1 đến 2 lần. C4, C5 SGK. Chọn thước kẻ để đo bề dày của cuốn sách HS: lần lượt trả lời Vật lí vì thước kẻ có ĐCNN 1mm
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 GV: Yêu cầu HS làm việc * Rút ra kết luận: cá nhân đọc và trả lời câu C6: Khi đo độ dài cần: C6. a. ước lượng độ dài cần đo HS: Làm việc cá nhân và b. Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN thích hợp. ghi kết quả vào vở. c. Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho GV: Hướng dẫn HS thảo một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 luận thống nhất kết quả. của thước. * GDHN d. Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với Nghề nào sử dụng thức cạnh thước ở đầu kia của vật. đo?(bán vải,nghề may…) e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần Người bán vải chân nhất với đầu kia của vật. chính đòi hỏi phải có kĩ năng đo chính xác. Thợ may khi may phải đo chính xác đến từng mm thì sản phẩm mới đạt chất lượng tốt Vậy những thức đo phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hoạt động 4: Vận dụng (5’) GV cho HS thảo luận lần II. Vận dụng lượt từ C7 đến C9. C7. c HS thảo luận C7 đến C9. C8. c Đại diện HS lần lượt trả C9. lời. (1) l = 7cm Câu hỏi phân loại HS (2) l = 7cm yếu, kém: (3) l = 7cm GV: Đặt mắt nhìn như thế nào là đúng ? HS trả lời: Đặt mắt vuông góc với thước. GV nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố (5’) Củng cố bài học bằng sơ đồ tư duy. GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh Năm học: 2016 2017
- Trường THCS Sơn Mùa Giáo án vật lí 6 5. Hướng dẫn về nhà (1’) Đọc có thể em chưa biết; Học thuộc các nội dung vừa học; Làm bài tập SBT; Xem trước bài 3: Đo thể tích chất lỏng. V. RÚT KINH NGHIỆM GV: Nguyễn Đoàn Thị Hạnh Năm học: 2016 2017
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 6 bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt
8 p | 678 | 71
-
Giáo án Vật lý 6 bài 18: Sự nở vì nhiệt của chất rắn
6 p | 689 | 59
-
Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
5 p | 577 | 45
-
Giáo án Vật lý 12 bài 6: Thực hành: Khảo sát thực nghiệm các định luật dao động của con lắc đơn
6 p | 1817 | 44
-
Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế- Nhiệt giai
5 p | 677 | 40
-
Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)
5 p | 411 | 39
-
Giáo án Vật lý 6 bài 27: Sự ngưng hơi và sự ngưng tụ (tiếp theo)
6 p | 355 | 38
-
Giáo án Vật lý 6 bài 17: Tổng kết chương I Cơ học
4 p | 413 | 31
-
Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng
5 p | 344 | 28
-
Giáo án Vật lý 6 bài 11: Khối lượng riêng-Trọng lượng riêng
5 p | 495 | 27
-
Giáo án Vật lý 6 bài 29: Sự sôi (tiếp theo)
3 p | 269 | 25
-
Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng-Đo khối lượng
6 p | 318 | 20
-
Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 142 | 9
-
Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
3 p | 167 | 9
-
Giáo án Vật lý 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 132 | 7
-
Giáo án Vật lý 6 bài 6: Lực – Hai lực cân bằng - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 139 | 4
-
Giáo án Vật lý 6 bài 5: Khối lượng – Đo khối lượng - - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 118 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn