BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Vận dụng kiến thức để giải được các bài tập định tính và định lượng về hiện

tượng khúc xạ ánh sáng, về các thấu kính và về các dụng cụ quang học đơn giản

(máy ảnh, con mắt, kính cận, kính lão, kính lúp).

2.Thực hiện được các phép vẽ hình quang học.

3.Giải thích được một số hiện tượng và một số dụng cụ về quang hình học.

II – CHUẨN BỊ

Đối với mỗi học sinh

Ôn lại từ bài 40 đến bài 50.

III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1 - Ổn định lớp: (1 phút)

2 - Kiểm tra bài cũ:5ph Kính lúp là gì ? Nêu cách quan sát một vật qua kính lúp ?

3 - Giảng bài mới:

HOẠT ĐỘNH CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC

Từng HS đọc kĩ đề BÀI TẬP Hoạt động 1: Giải bài

bài để ghi nhớ những dữ QUANG HÌNH HỌC 1(12 phút)

kiện đã cho và yêu cầu Bài 1:

Trước khi đổ mà đề bài đòi hỏi. a)Vẽ mặt cắt dọc của

nước mắt có nhìn thấy tâm O Tiến hành giải bài bình theo đúng tỉ lệ. Sau đó

của đáy bình không? như gợi ý trong SGK. vẽ tia sáng từ mép của đáy

Vì sao sau khi đổ nước bình đến mắt.

thì mắt lại nhìn thấy O? Vẽ đường thẳng biểu

diễn mặt nước sau khi đổ

Theo dõi và lưu ý HS vẽ nước vào bình.

mặt cắt dọc của bình với chiều Xác định vị trí của điểm

cao và đường kính đáy đúng tới trên mặt nước, biết rằng

theo tỉ lệ 2/5. tia ló ra ngoài không khí vẫn

Theo dõi và lưu ý HS vẽ truyền theo phương cũ. Cuối

I O

đường thẳng biểu diễn mặt cùng vẽ tia sáng truyền từ

nước đúng ở khoảng ¾ chiều tâm O của đáy bình đến mặt

cao bình. nước và từ mặt nước đến

mắt. Từng HS đọc kĩ đề

bài để ghi nhớ những dữ

kiện đã cho và yêu cầu

Hoạt động 2: Giải bài mà đề bài đòi hỏi. Bài 2:

Từng HS vẽ ảnh a)Chọn một tỉ lệ xích 2(11 phút)

của vật AB theo đúng các thích hợp trên trục chính.

Hướng dẫn HS chọn tỉ lệ các kích thước mà đề b)Dùng hai tia để

một tỉ lệ xich thích hợp, bài đã cho. dựng ảnh.

Quan sát để giúp đỡ HS Đo chiều cao của Để giảm bớt sai số

sử dụng hai trong ba tia đã học vật, của ảnh trên hình vẽ nên chọn chiều cao của vật

để vẽ ảnh của vật AB. và tính tỉ số giữa chiều là một số nguyên lần mm.

cao ảnh và chiều cao vật.

Tính xem ảnh cao gấp Hai tam giác OAB và OA/B/

/

/

mấy lần vật: đồng dạng với nhau nên:

)1(

/ BA AB

OA OA

Hai tam giác F/OI và

F/A/B/ đồng dạng với nhau

nên:

/

/

Từ (1) và (2) ta

1

/

có .

OA OA

OA OF

A B

A' B'

Thay các số đã cho:

OA = 16cm, OF/ = 12cm thì

ta tính được OA/ = 48cm hay

OA/ = 3OA.

Vậy ảnh cao gấp 3 lần

vật.

Từng HS đọc kĩ đề

bài

Trả lời phần a của .

bài và giải thích.

Trả lời phần b của Hoạt động 3: Giải bài Bài 3

bài. Đó là thấu kính phân kì. 3(14 phút)

Kính của Hoà có tiêu

Biểu hiện cơ bản cự ngắn hơn. (kính của Hoà

của mắt cận là gì? có tiêu cự 40cm, còn kính

Mắt không cận và mắt của bình có tiêu cự 60cm).

cận thì mắt nào nhìn được xa

hơn? Hòa cận nặng hơn

Mắt cận nặng hơn thì

nhìn được các vật ở xa hơn

hay ở gần hơn? Từ đó suy ra

Hoà và Bình ai cận nặng hơn?

4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút)

Khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế.

Đọc kĩ các bài tập vận dụng.

Làm bài tập 51.1 – 51.6 trong sách bài tập.