Bài 9 : QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KÌ

CHIẾN TRANH LẠNH (TT)

Tiết 14

Ngày soạn:

4/11/07

Ngày giảng:

7/11/07

I. Mục tiêu bài học.

1/ Kiến thức:

+ Những biểu hiện sự hòa hoãn Đông – Tây và sự chấm dứt “Chiến tranh lạnh”.

+ Sự chuyển biến của tình hình thế giới sau “Chiến tranh lạnh”

+ Xu thế phát triển của thế giới hiện nay.

2/ Tư tưởng:

Học sinh nhận thức được vấn đề: trong thời kì chiến tranh lạnh, tình hình thế giới

luôn căng thẳng và phức tạp (Thực tế đã có nhiều cuộc chiến tranh cục bộ diễn ra

và kéo dài như ở Đông Nam Á, Trung Đông), liên hệ thực tế hai cuộc chiến tranh

của Pháp và Mỹ ở Việt Nam từ 1946-1975

3/ Kĩ năng:

Rèn kĩ năng phân tích, tư duy và khái quát các vấn đề lịch sử trong giai đoạn

1945-2000

II. Tư liệu và đồ dùng dạy học

- Bản đồ thế giới

- Tư liệu đọc thêm của sách giáo viên

- Lịch sử thế giới hiện dại

III. Tiến trình tổ chức dạy và học.

1- Kiểm tra bài cũ:

- Nguyên sự mâu thuẫn Đông –Tây và sự khởi đầu “Chiến tranh lạnh”

-Từ 3 cuộc chiến tranh đã nêu trong bài em có nhận xét gì về chính sách đối ngoại

của Mỹ?

2- Dẫn nhập vào bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung học sinh cần nắm vững

+ Những biểu hiện của xu thế hoà III. Xu thế hoà hoãn Đông-Tây và “chiến

hoãn Đông-Tây từ đầu những năm tranh lạnh” chấm dứt.

1970. + Từ đầu những năm 1970 Bắt đầu xu thế

- Những cuộc thương lượng Xô-Mỹ hoà hoãn Đông-Tây

- Hiệp định Bon 9-11-1972 về quan Biểu hiện của xu thế này là:

hệ Đông-Tây Đức - Những cuộc thương lượng Xô-Mỹ

1972, Xô-Mỹ: hiệp ước ABM - 9-11-1972: CHDC Đức và CHLB Đức ký

3-7-1974: hiệp ước SALT-1 hiệp định “về những cơ sở quan hệ Đông-

Tây Đức”. 8-1975: định ước Henxini của 35

nước châu Âu, châu Mỹ và Canađa - Các thoả thuận về hạn chế vũ khí chiến

18-6-1979, Xô-Mỹ kí hiệp định lược của Xô-Mỹ năm 1972 (ABM, SALT-

SALT-2 1)

+ Vì sao XÔ-Mỹ lại chấm dứt - 8-1975: Định ước Henxinki của 35 nước

“chiến tranh lạnh” châu Âu, châu Mỹ và Canađa

- Học sinh dựa vào sgk để trả lời, - 1985: Các cuộc gặp gỡ cấp cao Xô-Mỹ

giáo viên phân tích thêm ý: Quan hệ của 2 siêu cường chuyển từ đối

+ Sự phát triển của khoa học-kĩ đầu sang đối thoại

thuật - 12-1989: Goocbachop và Busơ chính thức

Các nước cần có 1 cục diện hoà tuyên bố chấm dứt “chiến tranh lạnh” tại

bình ổn định để phát triển tức là Manta.

không thể “đối đầu” và chạy theo Việc chấm dứt “chiến tranh lạnh” đã mở vũ trang ra những chiều hướng và điều kiện khả dĩ

+ Việc chấm dứt “chiến tranh để giải quyết các tranh chấp xung đột ở

lạnh”có tác động thế nào đến quan nhiều khu vực trên thế giới và làm dịu đi

hệ quốc tế ? quan hệ quốc tế

+ Phạm vi ảnh hưởng của Liên Xô II. Thế giới sau “chiến tranh lạnh”.

ở châu Âu, châu Á bị mất 1/ Sự sụp đổ của trật tự 2 cực Ianta.

+ Anh hưởng của Mỹ bị thu hẹp ở + 1991: XHCN ở Liên Xô và Đông Âu tan Đông Nam Á, Mỹ Latinh ... rã

+ 6-1991: khối SEV giải thể

+ 7-1991: khối Vacsava giải thể

 “cực Liên Xô tan rã” Trật tự 2 cực

Ianta sụp đổ

Tình hình và xu thế phát triển của

TG sau “Chiến tranh lạnh” 2/ Tình hình thế giới sau chiến tranh lạnh

HS dựa vào SGK nê 3 vấn đề về và các xu thế phát triển hiện nay của thế

tình hình và 4 xu thế phát triển giới từ sau 1991.

a/ Tình hình:

Sau 1991 thế giới có những thay đổi to lớn

và phức tạp

-Trật tự 2 cực sụp đổ Trật tự thế giới

mới dần hình thành

Liên hệ: - Sự tan rã của Liên Xô Mỹ tham vọng

thiết lập trật tự thế giới “một cực”. - Cuộc chiến giữa Ixraen và

Paletxtin về vấn đề lãnh thổ tôn - Hoà bình thế giới được củng cố nhưng

giáo. nhiều khu vực vần tiếp tục nội chiến, xung

đột đẫm máu kéo dài - Xung đột ở Bancăng, châu Phi

b/ Xu thế phát triển. - Xu thế phát triển hiện nay của thế

giới là gì ? - Hòa bình, hợp tác, phát triển, các dân tộc

hy vọng về tương lai tốt đẹp của loài người. - Hoà bình, hợp tác, phát triển – hy

vọng về tương lại tốt đẹp của loài

người - Nguy cơ và thách thức của chủ nghĩa

khủng bố (Sau vụ 11-9-2001 tại Mỹ và hàng

loạt các vụ khủng bố ở Nga, Nhật, Ấn Độ,

Trung Đông ...)

Thế giới vừa có những thời cơ phát triển

thuận lợi đồng thời phải đối mặt với những

thách thức gay gắt.

IV/ Sơ kết bài học

1-Hệ thống toàn bài 9 : Quan hệ quốc tế 1945-2000.

Giai đoạn Nội dung lịch sử

1945 – đầu Mâu thuẫn Đông-Tây  “chiến tranh lạnh” căng thẳng và các

1970 cuộc ct cục bộ.

1970 – 1991 Xu thế hoà hoãn Đông-Tây  “chiến tranh lạnh chấm dứt (các

sự kiện tiêu biểu).

1991 – nay Trật tự 2 cực sụp đổ  Thế giới hậu “chiến tranh lạnh” và các

xu thế phát triển mới.

2- Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập (SGK – trang 67): Xu thế phát triển của thế

giới sau “Chiến tranh lạnh”.

HS liên hệ về công cuộc đổi mới – mở cửa ở nước ta là : Tập trung phát triển kinh

tế với đường lối CN hóa, hiện đại hóa đất nước. Tích cực mở cửa hội nhập TG (

VN quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhiều nước, nhất là các cường quốc Mỹ, Anh,

Pháp, Đức, Nhật, Nga, Trung quốc…. Nhà nước ta coi trọng sự hòa bình và ổn

định của đất nước và cộng đồng TG, lên án chủ nghĩa ly khai, CN khủng bố quốc

tế…Tham gia vào các tổ chức, liên minh chính trị, kinh tế ở khu vực và quốc tế (

APEC, ASEM, ASEAN,AFTA, WTO…) Và tháng 10/07 VN đã được Đại hội

đồng UNO bỏ phiếu thông qua việc VN là ủy viên không thường trực của Hội

đồng bảo an UNO năm 2008

3- Dặn dò học sinh:

Chuẩn bị bài 9 “ Cách mạng khoa học –công nghệ và xu hướng toàn cầu hoá”