CC HÀNG HI VIT NAM
TRƯỜNG CAO ĐNG NG HI II
GIÁO TRÌNH
BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG
NHIÊN LIU ĐỘNG CƠ DIESEL
NGH NG NGH ÔTÔ
(Ban hành theo quyết định s 820/QĐ-HHII, ngày 22 tháng 12 năm 2020 ca Hiu
trưởng Trường Cao Đng Hàng Hi II)
( Lưu hành ni b)
TP.HCM, m 2020
LỜI GIỚI THIU
Trong suốt quãng thi gian thăng trầm, công ngh động cơ Diesel liên tục những
bước cải tiến lớn. Đến nay, tiếng ồn của động cơ đã giảm, nh h thống cách âm kiểm
soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn, khói thi giảm xuống thi gian khi động nhanh gần
bằng động xăng.
Trong thi gian đầu, c hãng chyếu sdụng h thống điều khiển m cao áp bằng
khí, điện trong các hthống EDC (Electronic Diesel Control). H thống EDC vẫn sdng
bơm cao áp kiểu cũ nhưng thêm một scảm biến cấu chp hành, chyếu để chống
ô nhiễm và điều tốc bằng điện tử.
Trong những năm gần đây, h thống điều khiển mi h thống Common rail với việc
điều khiển kim phun bằng điện đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi.
Vi mong muốn đó giáo trình được biên soạn, nội dung giáo trình bao gồm các bài:
Bài 1:Tổng quan nhn biết các bộ phận của hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel
Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa thùng nhiên liệu và các đường ống và bầu lọc
Bài 3:Bảo dưỡng sửa chữa m thấp áp (bơm chuyển nhiên liệu)
Bài 4: Bảo dưỡng sửa chữa m cao áp
Bài 5: Bảo dưỡng sửa chữa vòi phun cao áp
Bài 6: Bảo dưỡng sửa chữa bộ điều khiển điện tử h thống nhiên liệu diesel
Kiến thức trong giáo trình được biên soạn theo chương trình nhà trường, sắp xếp logic
từ nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên hoạt động của hthống phun nhn liệu điều khiển điện tử
đến cách phân tích các hư hỏng, phương pháp kiểm tra quy trình thực hành sửa chữa. Do
đó người đọc có thhiểu một cách dễ dàng.
Mặc đã rất cgắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi sai sót, tác giả rất mong nhn
được ý kiến đóng góp của người đọc để lần xuất bản sau giáo trình được hn thiện hơn.
......, ngày…..tháng. năm 202..
2
MỤC LỤC
TT
TÊN ĐỀ MỤC
TRANG
1
Lời gii thiệu.
1
2
Mc lục.
2
3
Bài 1: Tổng quannhn biết c bộ phn của h thống cung cấp
3
nhiên liệu diesel
4
Bài 2: Bảo ng sa chữa tng nhiên liệu các đưng ống và
13
bầu lọc
5
Bài 3: Bảo ng sa chữa bơm thấp áp (m chuyn nhiên liệu)
23
6
Bài 4: Bảo dưỡng sửa chữa m cao áp
32
7
Bài 5: Bảo dưỡng sửa chữa vòi phun cao áp
119
Bài 6: Bảo dưỡng sửa chữa bộ điều khiển điện tử hệ thống nhiên
8
liệu diesel
139
3
Bài 1: TỔNG QUAN VÀ NHẬN BIT CÁC BPHẬN CỦA HỆ THỐNG
CUNG CẤP NHIÊN LIU DIESEL
1. Nhiệm v, yêu cu và phân loại của hệ thống nhiên liệu diesel động cơ ô
* Mục tiêu:
- Trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại, cấu tạo, nguyên làm việc của h thống
nhiên liệu diesel
- Quan sát, nhn dạng các bộ phân của h thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel
- Chấp hành đúng quy trình, quy phm trong ngh công nghô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mcủa học viên.
* Ni dung:
1.1 Nhim v.
Quá trình làm việc của động diesel là nhn liệu và không khí được hòa trộn với
nhau trong buồng cháy động cuối kỳ nén. Tại buồng cháy hỗn hp nhiên liệu tự bốc
cháy nh nhiệt độ và áp xuất cao. Nhiệm vụ của h thống nhn liệu Diesel là:
- Dự trữ nhiên liệu : đảm bảo cho động cơ th làm việc liên tục trong một thời gian
nhất định, không cần cấp thêm nhiên liệu, lọc sạch nước tạp chất học lẫn trong nhn
liệu, giúp nhn liệu chuyển động thông thoáng trong hệ thống.
- Cung cấp nhn liệu có áp xuất cao dưới dạng sương mù o buồng cháy của động
đúng thi điểm và đảm bảo.
+ Lượng nhiên liệu cấp cho mỗi chu trình phù hp với chế độ làm việc của động cơ.
+ Phun nhiên liệu vào đúng thời điểm đúng quy luật mong muốn. Lượng nhiên liệu
vào các xilanh phi đồng đều
- Các tia nhn liệu o xilanh động phải đảm bảo kết hợp tốt giữa số lượng,
phương hướng , hình dạng kích thước của tia phun với kích thước hình dạng của buồng
cháy.
1.2 Yêu cu.
- Nhn liệu cung cấp vào buồng đốt động phi sạch
- Phải tạo ra nhiên liệu có áp xuất cao để nhn liệu phun vào trong buồng cháy dưới
dạng sương mù, phân n đều để hòa trộn với không khí được tốt.
- Cung cấp nhn liệu vào buồng đốt động phi đúng thời điểm và đúng qui luật
thiết kế. Thời điểm kết thúc cung cấp nhiên liệu phải dứt khoát không bị nhgiọt.
- Cung cấp nhiên liệu đồng đều tới các xi lanh của động cơ.
- Điều chỉnh thay đổi lượng nhn liệu cấp cho chu trình một ch dễ d
àng nhanh chóng phù hp với từng chế độ làm việc của động .
- Đơn giản trong quá trình vận hành và sửa chữa bảo dưỡng
1.3. Phân loi.
4
Dựa theo cấu tạo vòi phun nhiên liệu:
- H thống cung cấp nhiên liệu với loại vòi phun h loại này hiện nay ít dùng.
- H thống cung cấp nhiên liệu với loại vòi phun kín loại này hiện đang được sử dụng
rộng rãi trên c động Diesel.
Dựa theo cấu tạo của bơm cao áp:
- Loại bơm có một tổ hp riêng biệt: loại một cặp xi lanh piston bơm được lắp trên
một vỏ để cung cấp nhiên liệu cho 1 xi lanh động cơ.
- Loại bơm nhiều tổ hợp riêng biệt: loại có nhiều cặp xi lanh piston m
(4.6.8.12 cặp) được lắp chung trên một vỏ. Số cặp xi lanh piston bơm bằng số xi lanh động
.
Dựa theo đặc điểm của hai chi tiết chính trong h thống đó là bơm cao áp và vòi phun
trong h thống cung cấp nhiên liệu động cơ điesel:
- H Thống cung cấp nhiên liệu có m cao áp và vòi phun hai chi tiết rng biệt
được nối với nhau bằng đường ống dẫn nhiên liệu cao áp
- H thống cung cấp nhiên liệu kiểu bơm phun kết hp.loại này chức năng của m
cao áp và vòi phun được chung trong một thiết bị nên được gọi bơm phun cao áp
2. đ và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu động diesel
2.1. đ và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel điều khiển
bằng cơ khí
2.1.1. đồ cấu to và hot động của h thống nhiên liu động diesel dùng bơm tập
trung PE.
2.1.1.1. đồ cấu to.
- Thùng nhiên liệu chứa nhiên liệu
- Bơm thp áp (bơm chuyển nhiên liệu) được lắp ráp bên hông m cao áp, được dẫn
động do trục cam bơm, hút nhiên liệu từ thùng chứa qua bầu lọc thô (lọc sơ cấp) đưa lên bu
lọc tinh (lọc th cấp) rồi nạp o khoang m cao áp.
- Bầu lọc thô (lọc sơ cấp) gn trong m chuyển nhiên liệu, có công dụng lắng nước
và lọc các cặn lớn.
- Bầu lọc tinh (lọc thcấp), lọc sạch các cht cặn bẩn rất bé trước khi nạp nhn liệu
vào khoang m cao áp.
- i rắc co dầu vềbố trí van dầu tràn, công dụng của van này là đảm bảo duy t
một áp suất cần thiết trong khoang BCA (Khoảng 1-1,5 Kg/cm2) Nếu quá áp xuất này van
mdầu tràn trở về thùng chứa. Nếu lò xo van này yếu hay gãy, m sthiếu nhiên liệu, đng
không hoạt động được ở tốc độ cao.
- Bơm cao áp tạo ra nhiên liệu có áp xuất cao
- Vòi phun nhiên liệu để phun nhn liệu vào buồng đốt động .
5