intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p6

Chia sẻ: Sdfasf Dsgfds | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p6', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành quá trình định hướng xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p6

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph L y ip = 0,5% khi V ( 60 km/h. * Vi c chuy n hóa ñư c ti n hành như sau : Trư c khi vào ño n n i siêu cao, c n m t ño n 10m ñ vu t cho l ñư ng có cùng ñ d c ngang c a m t ñư ng in sau ñó ti n hành theo 1 trong 3 phương pháp sau : 1. Quay mái m t ñư ng và l ñư ng phái lưng ñư ng cong quanh tim ñư ng cho m t ñư ng tr thành m t mái v i ñ d c t i thi u r i ti p t c quay quanh tim cho t i khi c m t ñư ng ñ t ñ d c siêu cao (thư ng dùng v i ñư ng thành ph có b r ng ph n xe ch y h p). 2. Quay m t ñư ng và l ñư ng phái lưng ñư ng cong quanh tim ñư ng cho m t ñư ng tr thành m t mái v i ñ d c t i thi u, sau ñoú quay quanh mép trong m t ñư ng cho ñ n khi ñ t ñ n ñ d c siêu cao (phương pháp này kh i lư ng ñào ñ p nhi u nên thư ng dùng cho ñư ng ngoài thành ph ) 3. Khi ph n xe ch y l n hơn 7m có th th c hi n b ng cách quay quanh 1 tr c o cách mép ph n xe ch y 7m. 2.2.5 ðƯ NG CONG CHUY N TI P (Transition curve or courbe de transition). 2.2.5.1 M c ñích c a vi c thi t k ñư ng cong chuy n ti p: Khi xe ch y t ñư ng th ng vào ñư ng cong, ph i ch u các thay ñ i: - Bán kính t ∞ chuy n b ng R. - L c ly tâm tăng t 0 ñ n C - Góc δ h p gi a tr c bánh xe trư c và tr c sau xe t 0 ñ n δ . Nh ng bi n ñ i ñ t ng t ñó gây c m giác khó ch u cho ngư i lái xe và hành khách. ð ñ m b o có s chuy n bi n ñi u hòa v l c ly tâm, v góc ( và v c m giác c a hành khách c n ph i có m t ñư ng cong chuy n ti p gi a ñư ng th ng và ñư ng cong tròn. ð ng th i làm cho tuy n hài hòa hơn, t m nhìn ñ m b o hơn. 21 TS Phan Cao Th
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2.2.5.2 Xác ñ nh chi u dài c a ñư ng cong chuy n ti p: * Các gi thi t: Gi thi t 1 là t c ñ xe ch y trên ñư ng cong chuy n ti p không ñ i và b ng t c ñ thi t k . Gi thi t 2 là trên chi u dài ñư ng cong chuy n ti p, gia t c ly tâm thay ñ i t 0 ñ n v2 / R ñ ng th i bán kính ñư ng cong thay ñ i ñ u t ρ =0 t i R, t l b c nh t v i chi u dài ñư ng cong chuy n ti p. - G i I là ñ tăng gia t c ly tâm trên ñư ng cong chuy n ti p I = const - t là th i gian xe ch y trên ñư ng cong chuy n ti p. V2 (m/s3) I = R .t L ct t = (s) V v3 ⇒I = R .L ct v3 ⇒ L ct = [ V (m/s)] (2-41) R .I V3 Lct = [V(km/h)] (2-42) 47.R .I Trong ñó: y - V: t c ñ xe ch y [km/h] C R= - R: Bán kính ñư ng cong n m. S - I: ð tăng gia t c ly tâm (m/s3). : I = 0,3(0,9 m/s3 Theo quy trình M Theo quy trình Pháp : I = 0,65(1 m/s3 Theo quy trình Vi t Nam : I = 0,5 m/s3 x A α V 3 s Lct = 23,5.R (2-43) 22 TS Phan Cao Th
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph * Lưu ý: Khi ñư ng cong v a có Ln, Lct thì b trí ño n vu t n i và chuy n ti p trùng nhau và l y cùng m t chi u dài: L = max [ Lct , Ln] Phương trình c a ñư ng cong chuy n ti p: Xét m t ñi m b t kỳ trên ñư ng cong chuy n ti p. Có chi u dài tính t g c t a ñ S, bán kính ρ: V3 S = (2-44) 47.ρ.I G i C= v3/ I = const C C ⇒S = hay ρ = ρ S ðây là phương trình ñư ng cong clothoide hay còn g i là ñư ng xo n c Euler. ð t C = A2 = R.Lct A2 ⇒S = (2-45) ρ Trong ñó: A: G i là thông s c a ñư ng cong clothoide: R .L ct (m) A= (2-46) A l n: ñư ng cong tho i A nh : ñư ng cong g p A quy t ñ nh d ng c a ñư ng cong. Phương trình thông s h t a ñ Descarte: Phương trình ρ =C/S là phương trình trong h t a ñ ñ c c c, chuy n sang d ng t a ñ vuông góc ð các: S5 S9 x = S− − .... + 40.A 4 3456.A 8 S3 S7 S11 − ... y= (2-47) − + 6.A 2 336.A 6 42240.A 10 23 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ðây là chu i có tính h i t nhanh ch c n tính v i hai s h ng ñ u là ñ . Phương pháp c m ñư ng cong chuy n ti p: ( 7 bư c- xem GT TKð 1-GS ð Bá Chương – NXB GD 2006 ) 1/ Tính các y u t cơ b n c a ñư ng cong tròn theo góc α và bán kính R: - Ti p tuy n c a ñư ng cong - Chi u dài ñư ng cong - Phân c 2/ Tính toán chi u dài ñư ng cong chuy n ti p: Lct 3/ Tính góc k p gi a ñư ng th ng và ti p tuy n cu i ðCCT: L ct ph i th a mãn ñi u ki n α ≥ 2 ϕ0 . N u không th a mãn thì ph i tăng R ϕ0 = 2R ho c gi m chi u dài ñư ng cong chuy n ti p. 4/. Xác ñ nh t a ñ ñi m cu i c a ñư ng cong chuy n ti p: Ho c tra b ng (3-8). S5 S9 ϕα x0 = S − − .... 0 + 40.A 4 3456.A 8 R S3 S7 S11 R1 − ... y0 = − + NC 6.A 2 336.A 6 42240.A 10 TC V i AĽ α NÂ P’ y0 TÂ e. Xác ñ nh các chuy n d ch p’ và t: t T x0 p' = y 0 − R (1 − cos ϕ 0 ) t = x 0 − sin ϕ 0 p’ nh ít nh hư ng và th c t không có ý nghĩa (ñi u ki n p > R/100). 5/. Xác ñ nh ñi m b t ñ u và ñi m k t thúc c a ñư ng cong chuy n ti p Nð,NC m i v i T = t +T. - Xác ñ nh các ph n còn l i c a ñư ng cong chuy n ti p: 24 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph α0 T0= R 0 tg 2 π.α 0 .R 1 K0= 180     1  − 1 P0=R1   α0  cos    2 T a ñ ñi m ñ u và ñi m cu i: TðT1 = ND = ð - ( t + T) TCT1 = NC = Nð + K0 + 2Lct K0: Chi u dài ñư ng cong cơ b n : π.α 0 .R 1 K0= 180 6/ C m các ñi m trung gian c a ñư ng cong chuy n ti p: Khi có kho ng cách S S5 S9 xs = S - − ... + 40.A 4 3456A 8 S3 S7 S11 ys = − ... − + 6 A 2 336 A 6 42240A 10 Công vi c tính toán ph c t p nên có th s d ng b ng 3-8/P50/TKð T p 1 ho c 7-5/P193/TKð T p 4 Các d ng ñư ng cong thay th : N u trong phương trình ñ c c c: parabol - Thay S = a ( a là dây cung) ta s ñư c phương trình lemniscate: clothoide ρ = 3.C.sin2ω - Thay S = x (x là hoành ñ ) ta s có lemniscate phương trình parabol b c 3: 25 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph x3 y= y= 6 A2 + Khi ϕ0 ≤ 240 phương trình lemniscate thư ng ñư c s d ng trong các nút giao thông khác m c 2.2.6 M R NG PH N XE CH Y TRÊN ðƯ NG CONG Khi xe ch y trên ñư ng cong, tr c sau c ñ nh luôn luôn hư ng tâm, còn bánh trư c h p v i tr c sau 1 góc, nên yêu c u chi u r ng ph n xe ch y ph i l n hơn so v i trên ñư ng th ng. L2 ð m r ng c a m t làn xe : e1 = (2-48) 2R Trong ñó: e1 là ñ m r ng. L : Chi u dài tínhh toán t tr c sau c a xe ñ n gi m x c ñ ng trư c R : Bán kính ñư ng cong. ð tính toán ñ l c ngang c a xe khi xe chuy n ñ ng ta ph i b sung: L2 0,05.V e1 = (2-49) + e 2R R 1 L ð m í r ng ph n xe ch y : K1 e 2 Khi có 2 làn xe tr lên thì tính g n ñúng: L L2 0,1.V E = e1 + e2 = (2-50) + K2 R R R B Khi có n làn xe: E = n.e (2-51) e : ñ m r ng c a m t làn xe. n : s làn xe. 26 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph * Lưu ý: - V i nh ng trư ng h p ñ c bi t (có th có xe kéo mooc, xe tr v t r t dài...) ph i có s tính toán riêng - Khi m r ng ñư ng cong nên m r ng v phía b ng. Trong m t s trư ng h p ph i m r ng v phía lưng. ð m r ng theo TCVN 4054-05 (b ng 12 ) Bán kính ñư ng cong n m (m) Dòng xe < < < < < < < 250 ÷ 200 200 ÷ 150 150 ÷ 100 100 ÷ 70 70 ÷ 50 50 ÷ 30 30 ÷ 25 25 ÷ 15 Xe con 0,4 0,6 0,8 1,0 1,2 1,4 1,8 2,2 Xe t i 0,6 0,7 0,9 1,2 1,5 2,0 - - Xe moóc 0,8 1,0 1,5 2,0 2,5 - - - tỳ . Phương pháp m r ng ph n xe ch y : TC Tð E 1:10 A L 2.3 TR C D C ðƯ NG ÔTÔ (Longitudinal section or Profil en long) 2.3.1 Xác ñ nh ñ d c d c c a ñư ng. 2.3.1.1 Xác ñ nh ñ d c d c l n nh t idmax : + Theo ñi u ki n cơ h c : Pk> Pc (2-53) Pk< T (2-54) Trong ñó : Pk : S c kéo c a xe Pc : T ng s c c n tác d ng lên ô tô T : S c bám gi a bánh xe v i m t ñư ng + Theo ñi u ki n kinh t : T ng chi phí xây d ng và khai thác là nh nh t Σ(C XD C KT ) -> min (2-55) 27 TS Phan Cao Th
  8. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph C C +C XD KT C C XD KT i i% Hình 2... : Cơ s xác ñ nh ñ d c d c B ng 2.1: Theo TCVN 4054 - 05 ñ d c d c l n nh t cho phép như sau : Cp I II III IV IV h ng ð ng ð ng ð ng ða ð ng Núi Núi Núi Núi b ng, b ng, b ng, hình b ng ñi ñi ñi Idmax 4 5 7 6 8 7 9 10 % 2.3.1.2 Xác ñ nh ñ d c d c nh nh t idmin : Xác ñ nh theo ñi u ki n ñ m b o thoát nư c trong rãnh biên ( rãnh d c ) : N n ñư ng ñ p cao ( không có rãnh biên ) idmin = 0 % N n ñư ng ñ p th p, n a ñào-n a ñ p, n n ñào (có rãnh biên) idmin=0,5% cá bi t idmin = 0,3% 2.3.1.3 Chi u dài ño n d c Chi u dài ño n d c l n nh t : Ph thu c vào t c ñ tính toán và ñ d c d c 28 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B ng 2.2 :Chi u dài l n nh t c a d c d c (m) Tèc ®é tÝnh to¸n 20 30 40 60 80 100 idmax km/h Dèc däc % 1200 1100 1100 1000 900 800 4 5 1000 900 900 800 700 - 6 800 700 700 600 - - 7 700 600 600 500 - - 8 600 500 500 - - - 9 400 400 - - - - 10 300 - - - - - Chi u dài ño n d c nh nh t : ð h n ch tr c d c d ng răng cưa và có th b trí hai ñư ng cong ñ ng thì chi u dài ño n d c t i thi u như sau: B ng 2.3: Chi u dài t i thi u ñ i d c T c ñ tính toán, km/h 100 80 60 40 30 20 Chi u dài t i thi u ñ i d c, 250 200 150 120 100 60 m 2.3.1.4. Gi m ñ d c d c trên ñư ng cong n m : Trong ñư ng cong n m có bán kính cong nh , d c d c ghi trong b ng 5.2 ph i chi t gi m m t lư ng quy ñ nh trong sau B ng5.4 : Lư ng d c d c chi t gi m trong ñư ng cong n m có bán kính nh Bán kính cong n m, m 20 - 25 25 - 30 30 - 35 35 - 50 D c d c ph i chi t gi m, % 2,5 2 1,5 1 2.3.2 ðư ngcong ñ ng (Vertical curve – courbe vertical) 2.3.2.1 Ph m vi thi t k ñư ng cong ñ ng : D a vào hi u ñ i s hai ñ d c d c liên ti p i1- i2= ∆i 0 Khi ∆i ≤ 5,0 /00 ph i thi t k ñư ng cong ñ ng ñ i v i ñư ng c p I, II Khi ∆i ≥ 10 0/00 ph i thi t k ñư ng cong ñ ng ñ i v i ñư ng c p III Khi ∆i ≥20 0/00 ph i thi t k ñư ng cong ñ ng ñ i v i ñư ng c p IV , V 29 TS Phan Cao Th
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph i : l y d u "+ "khi lên d c, l y d u "-" khi xu ng d c 2.3.2.2 Xác ñ nh bán kính t i thi u c a ñư ng cong ñ ng : ðư ng cong ñ ng l i ( crest curve) + Cơ sơ xác ñ nh : Căn c vào ñi u ki n t m nhìn trong ñư ng cong ñ ng l i + Xác ñ nh bán kính t i thi u c a ñư ng cong ñ ng l i : L l2 l1 a2 B i2 A C a1 R i1 O Hình: Sơ ñ xác ñ nh bàn kính t i thi u ñư ng cong ñ ng l i G i d1,d2 là chi u cao m t ngư i lái xe và chi u cao c a v t (d1 = 1,2m) L: Chi u dài ph i nhìn th y. R: Bán kính ñư ng cong ñ ng. BC AC ⇒ AC 2 = BC.DC = AC DC Do R r t l n so v i d1,d2 xem g n ñúng: BC ≈ d1 DC = 2R - d1 ≈ 2R AC ≈ l1 l1 = 2 Rd 1 ; l 2 = 2 Rd 2 ⇒ S = l1 + l 2 = 2 Rd1 + 2 Rd 2 = 2 R ( d1 + d 2 ) 2 1 2( d 1 + d 2 ) S2 (2-56) ⇒R= = 2( d 1 + d 2 ) 2 R S2 - Trư ng h p v t 2 c ñ nh trên m t ñư ng và có chi u cao r t nh : d2 ≈0 2 S2 SI (2-57) R= = 2d 1 2( d1 ) 2 - Trư ng h p v t 2 là xe cùng lo i v i xe 1 : d1= d2 =1,2(m) 30 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2