Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 4
lượt xem 377
download
Chương 7: SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG Rửa sạch bộ trục khởi động, lau khô. Tháo long đen chống rơ dọc trục và tháo phanh hãm. Tháo ống nối khởi động và vòng kẹp. Tháo phanh hãm long đèn và bánh răng khởi động. Kiểm tra sửa chữa trục khơi động: Kiểm tra rãnh răng trên trục nếư bị mòn, mẻ phải thay. Bánh răng di chuyển phải nhẹ nhàng, nếu mòn phải thay. Răng bên hông và răng nối phải còn tốt nếu mòn mẻ phải sửa chữa hay thay. Vòng kẹp đàn hồi tốt neu1 bị dãn phải...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 4
- Chương 7: SỬA CHỮA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG Rửa sạch bộ trục khởi động, lau khô. Tháo long đen chống r ơ dọc trục và tháo phanh hãm. Tháo ống nối khởi động và vòng kẹp. Tháo phanh hãm long đèn và bánh răng khởi động. Kiểm tra sửa chữa trục khơi động: Kiểm tra rãnh răng trên trục nếư bị mòn, mẻ phải thay. Bánh răng di chuyển phải nhẹ nhàng, nếu mòn phải thay. Răng bên hông và răng nối phải còn tốt nếu mòn mẻ phải sửa chữa hay thay. Vòng kẹp đàn hồi tốt neu1 bị dãn phải thay. Lò xo đàn hồi chưa bị xoắn, gẫy. Chương 8: SỬA CHỮA HỆ THỐNG TRUỀN ĐỘNG 1. Sửa chũă côn. a. Trường hợp dính côn. - Hiện tượng: Bóp côn, đạp cần khởi động vẫn thấy lực cản.. Khởi động, bóp côn, giảm ga vào số thì xe chết máy hoặc chạy ngay. - Nguyên nhân và cách khắc phục: Khoảng chạy di chuyển ở tay côn quá lớn, phải điều chỉnh lại. Đĩa ma sát bị cháy, bị vênh phải thay. Lò xo ép quá mạnh, phải điều chỉnh lại. Đĩa ma sát quá dày phải sửa chữa. Dầu nhờn quá đặc (dùng không đúng) phải thay. b. Trường hợp trượt côn - Hiện tượng: Không bóp côn, đạp cần khởi động vẫn thấy nhẹ. Nhả côn vào số tăng ga vẫn kông chạy hay chạy chậm. Khi tải lớn hoặc lên dốc máy gầm rú tốc độ giảm. - Nguyên nhân và cách khắc phục: Khoảng chạy di chuyển ở tay côn quá nhỏ, phải điều chỉnh lại. Các đĩa ma sát quá mòn phải thay. Sức nén cảu lò xo quá yếu phải thay. Tay côn bị kẹt, dây côn đứt một số sợi phải điều chỉnh lại hay phải thay dây côn. Côn đã bị trượt hay bị quá tải phải kiểm tra côn, giảm tải. 2. Hộp số. a. Những hư hỏng của hộp số. - Đổi số có tiếng kêu: Vòng bi, bạc đỡ trục đổi số mòn. Bánh răng mòn rỗ sứt mẻ. Thanh gạt số (càng cua) bị cong. Thiếu dầu hộp số. - Khó chuyển số: Côn không cắt do điều chình sai hoặc trục trặc ở cơ cấu côn. Lò xo kéo cần móc số không đúng loại. Vít giữ trục đổi số lỏng, thanh gạt số mòn, cần móc số mòn. Thanh gạt số, cần móc số cong vênh. Trang 50
- - Trả số: Mấu bên hông bánh răng bị mòn, mẻ. Lò xo cần chặn chốt số yếu. Rãnh và chốt trên trục đổi số bị mòn. - Không đổi được số: Hỏng then hoa ở dầu trục chuyển số . Hỏng lò xo trục chuyển số hoặc lò xo cần móc chốt số. Chốt số bị gãy, mópc số bị mòn, rộng. Rửa sạch, lau khô hoặc thổi khô. b. Tháo lắp kiểm tra bên ngoài bộ đổi số xe honda. - Tháo cơ cấu bên ngoài bộ đổi số xe Honda: Kê khối gỗ dưới xilanh cho chắc. Xả dầu ra, tháo cacte li hợp và bộ li hợp, tháo bánh chuyển động. Tháo bulông giữ chân sang số; Tháo bulông lấy cần chẵn số và lò xo. Kéo cần móc số lại và rút trục giữ số ra. Tháo bulông giữ nắp đậy chốt số lấy nắp đậy và các chốt số ra. - Kiểm tra các chi tiết: Kiểm tra lò xo hồi vị của cơ cấu, nếu gẫy phải thay. Kiểm tra trục đổi số: Rãnh răng đầu trục đổi số còn tốt. Đầu ngoài trục đổi số không bị cong, mối hàn còn tốt. Kiểm tra các rãnh ở nắp đậy chốt số. Kiểm tra chốt số, siết chặt vít giữ đuôi bộ đổi số . Lắp ngược lại quá trình tháo. c. Tháo lắp kiểm tra hộp số xe Simsơn. * Tháo các bộ phận bên ngoài: Bộ chế hoà khí, ống xả nắp máy; Pittông; Xả dầu cácte. * Tháo hai bên cácte: Tháo bộ li hợp, bộ bánh răng điều khiển. Tháo vô lăng điện và mân điện. Tháo xích tải và kéo xich tải ra khỏi trục thứ cấp của hộp số. - Dùng cờlê 12 hãm 1 đầu bulông giữ động cơ và giá đỡ khung xe ở bên phải rồi dùng cờlê ống tháo các đai ốc ở bên phải ra khỏi các bulông. - Đỡ động cơ, đồng thời rút các bulông ra khỏi động cơ và giá đỡ. Lắc động cơ và kéo về phía trước đề lấy động cơ ra khỏi xe. * Tháo hai nửa cacte số và tháo các bộ phận: - Đặt cácte hộp số lên giá đỡ để mặt cácte phải hướng lên, nới lỏng dần 10 con vít giữ hai nửa cácte (theo nguyên tắc đối xứng) rồi tháo hẳn vít ra. Chú ý: Phải nới lỏng dần đề tránh cong vênh. Lắp vam tháo hai nửa cácte vào vị trí và điều chỉnh sao cho mặt vam song song với mặt lắp ráp của cácte để tránh làm cong trục vàhỏng lỗ ổ bi khi tháo. Tháo bánh răng khởi động ra khỏi nửa cácte trái. Tháo trục thứ cấp, bánh răng ra khỏi nửa cácte trái. Tháo trục khuỷu ra khỏi nửa cácte trái. Tháo vòng hãm của trục hộp số phía ngo ài cácte trái, sao đó tháo trục hộp số và các bánh răng phía ngoài. Tháo rời các bánh răng. Tháo rời các vòng bi và phớt dầu Trang 51
- Chương 9: SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN 1. Hư hỏng của hệ thống phanh. a. Phanh không ăn. - Nguyên nhân: Điều chỉnh phanh không đúng, dây cáp phanh bị đứt, cam, má phanh mòn, thanh kéo bị hỏng. Má phanh mòn không đều, sứt vỡ, chai cứng, dính dầu. - Khắc phục: Điều chỉnh dây phanh, thay dây phanh, dán lại má phanh, thay cam phanh. Vệ sinh má phanh. b. Phanh kẹt - Nguyên nhân: Dây phanh bị kẹt,do nước bị gỉ, dây phanh bị sơ, đứt một số sợi khi trả phanh dễ bị mắc. Má phanh quá mòn làm cam phanh quay góc lớn hơn giới hạn cho phép. Lò xo phanh yếu, gẫy, má phanh luôn bung, tì vào mayơ. - Sửa chữa: Bơm dầu, kéo tay phanh cho trơn ho ặc phải thay. Dán lại má phanh. Kiểm tra lại lò xo hoặc chỉnh sửa lại. c. Phanh bị kêu. - Nguyên nhân: Má phanh quá mòn, khe hở giữa má phanh và mayơ quá lớn. Phanh dính dầu, nước, bụi bẩn. Lò xo hoặc cam phanh chạm mayơ. Cam phanh bị vênh. - Sửa chữa: Dán lại má phanh, vệ sinh lại phanh bằng cách bôi mỡ và dùng giấy nhám đánh đi lớp mỡ chai cứng ở bề mặt má phanh. Điều chỉnh lại lò xo, cam phanh. Nắn, sửa chữa lại, nếu không được thì thay thế. 2. Điều chỉnh lại phanh xe máy. - Kiểm tra phanh trước: Khoảng chạy không ở tay phanh từ 1÷2cm. - Kiểm tra điều chỉnh phanh sau: Khoảng chạy không ở chân phanh từ 2÷3cm. Chương 10: SỬA CHỮA HỆ THỐNG DI CHUYỂN 1. Hư hỏng của giảm xóc. Nguyên nhân Khắc phục Lò xo quá cứng Tháo kiểm tra và sửa chữa Trục giảm xóc cong Phải nắn lại 1. Giảm xóc quá cứng Xilanh quá mòn Thay mới Dầu nhún quá nhiều Xả bớt ra Lò xo quá yếu Thay mới 2. Giảm xóc quá yếu Giảm xóc quá mòn, tụt dầu nhanh Thay mới Lò xo 2 bên không đều Kiểm tra, thay mới Dầu bên nhiều bên ít Điều chỉnh lại dầu 3. Giảm xóc lệch 1 bên Do chịu áp lực không đồng đều Sửa lại để dùng hợp lí trong thởi gian quá dài Lắp ghép không chặt Kiểm tra lại 4. Giảm xóc có tiếng kêu Cao su giảm chấn hỏng Thay mới Lò xo gãy Do các chi tiết quá mòn Thay mới 5. Lò xo bị chảy dầu Phớt dầu hỏng Thay phớt dầu Trang 52
- 2. Tháo và kiểm tra hệ thống giảm xóc xe honda. * Tháo giảm xóc: Tháo bánh trước, tháo bulông giữ tại giảm xóc. Rút bộ giảm xóc ra khỏi ống nhún. Tháo bulông giữa càng phụ, lấy càng phụ ra. Tháo nắp che bụi và tháo rời các chi tiết ở càng phụ. Rửa sạch các chi tiết, lau sạch và thổi khô * Kiểm tra: Kiểm tra chiều dài của lòxo và so sánh. - Honda C70M kích thước tiêu chuẩn là 130,7mm và kích thước giới hạn là 122mm. - Honda C70 (80 – 82) kích thước tiêu chuẩn là 170,6mm và kích thước giới hạn là 165,5mm. Nếu kích thước nhỏ hơn kích thước giới hạn thì phải thay. Kiểm tra ống lót càng phụ xem có bị mòn thành gờ hay giập không, nếu hỏng phải thay. Kiểm tra tình trạng cuỉa ti giảm chấn (trục). Ti giảm chấn không bị mòn, gỉ cong. Xilanh giảm chấn có bị móp nứt rò dầu không. Nếu ti, xilanh giảm chấn hỏng thường thay cả bộ ( 2bên). Kiểm tra các chi tiết khác nếu không đảm bảo cũng phải thay. 3. Thân xe. 1. Cổ phuốc 2. Nắp 3. Thân giữa 4. Khoá giữ mũ bảo hiểm 5. Vít giữ đuôi xe 6. Đuôi xe 7. Tay nắm đuôi xe 8. Vỏ đuôi xe 9. Đuôi mềm 10. Nhãn hiệu 11. Đệm 12. Bulông lắp càng sau 13. Bulông lắp động cơ 14. Đai ốc Trang 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập 2 Khung xe Honda đời mới và hướng dẫn sửa chữa xe
333 p | 1657 | 724
-
Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 3
9 p | 1028 | 418
-
Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 2
4 p | 1003 | 411
-
Giáo trình SỬA CHỮA XE MÁY - Phần thực hành 1
5 p | 990 | 356
-
Giáo trình Sửa chữa xe gắn máy: Phần 1 - Đàm Quốc Tuấn (ĐH Công nghiệp TP.HCM)
73 p | 564 | 260
-
KĨ NĂNG SỮA CHỮA XE MÁY
23 p | 681 | 240
-
Giáo trình Sửa chữa xe gắn máy: Phần 2 - Đàm Quốc Tuấn (ĐH Công nghiệp TP.HCM)
62 p | 510 | 239
-
Kỹ thuật sửa chữa xe máy nâng cao: Phần 1
115 p | 109 | 24
-
Giáo trình Sửa chữa xe máy - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
233 p | 65 | 23
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa xe máy (Nghề: Công nghệ ô tô) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
111 p | 101 | 16
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa xe gắn máy (Nghề: Công nghệ ô tô - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2020)
51 p | 45 | 15
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa xe máy (Nghề: Công nghiệp ô tô - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (2021)
104 p | 17 | 12
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống di chuyển (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
31 p | 42 | 8
-
Giáo trình Sửa chữa hệ thống di chuyển (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
69 p | 46 | 6
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống di chuyển (Nghề: Sửa chữa máy thi công xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
190 p | 13 | 6
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 32 | 5
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống lái (Nghề Sửa chữa máy thi công xây dựng – Trình độ trung cấp) – CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 28 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn