
1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép
dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

2
LỜI GIỚI THIỆU
Microsoft Powerpoint là một ứng dụng trong bộ Microsoft Office hỗ trợ đắc lực
cho việc trình chiếu, trình diễn. Với khả năng tạo tập tin trình diễn nhanh chóng,
chuyên nghiệp. Hiện nay Microsoft Poweroint là lựa chọn hàng đầu thế giới khi thực
hiện trình chiếu. Trong giáo trình này sẽ giới thiệu những chức năng và các thao tác cơ
bản để tạo một trình chiếu, từ đó giúp cho các em học sinh học nghề Tin học văn
phòng trang bị các kỹ năng thiết kế các bài báo cáo trình diễn điện tử sao cho đúng với
nguyên tắc trình diễn.
Giáo trình “Thiết kế và trình diễn trên máy tính” được biên soạn cho sinh viên
trường trung cấp, cao đẳng. Giáo trình với phần trình bày chi tiết nhằm phục vụ nhu
cầu giảng dạy, học tập, tham khảo cho giáo viên, học sinh và các đọc giả khác. Nội
dung giáo trình gồm 6 bài, được phân bố như sau:
Bài mở đầu: Tổng quan về thiết kế trình diễn
Bài 1 MĐ15-01: Thiết kế nội dung trong các slide
Bài 2 MĐ15-02: Định dạng các slide
Bài 3 MĐ15-03: Hiệu ứng trình diễn
Bài 4 MĐ15-04: Một số công cụ khác
Bài 5 MĐ15-05: Trình diễn
Trong mỗi bài đều có giới thiệu mục tiêu, nội dung và các bài tập thực hành, các
thủ thuật cũng như các thao tác nhanh để mang lại hiệu quả cho quá trình thiết kế trình
diễn điện tử. Giáo trình có thể xem là nguồn tài liệu cung cấp thông tin cho các giáo
viên giảng dạy, đồng thời cũng là tài liệu học tập cho học sinh ngành CNTT.
Vì thời gian có hạn và đây cũng là lần đầu tiên giáo trình được soạn thảo nên
không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận ý kiến đóng góp bạn đọc.
Cần Thơ, ngày 20 tháng 11 năm 2021
Tham gia biên soạn
1. Châu Mũi Khéo

3
MỤC LỤC
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN .................................................................................. 1
LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................. 2
MỤC LỤC ............................................................................................................ 3
GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ...................................................................................... 4
BÀI MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN VỀ THIẾT KẾ TRÌNH DIỄN ........................... 6
1. Tầm quan trọng của trình diễn .......................................................................... 6
2. Các nguyên tắc trong thiết kế trình diễn: .......................................................... 6
3. Giới thiệu một số phần mềm thiết kế trình diễn (PowerPoint, Impress, Violet)
.............................................................................................................................. 7
4. Lựa chọn phần mềm thích hợp ......................................................................... 9
BÀI 1: THIẾT KẾ NỘI DUNG TRONG CÁC SLIDE ..................................... 11
1. Các bố cục của slide ....................................................................................... 11
2. Nhập văn bản .................................................................................................. 11
3. Chèn các đối tượng đồ hoạ vào slide .............................................................. 11
5. Chèn các ký hiệu đặc biệt vào slide ................................................................ 14
6. Chèn các file âm thanh, hình ảnh vào slide .................................................... 14
6. Thực hành ....................................................................................................... 16
BÀI 2: ĐỊNH DẠNG CÁC SLIDE .................................................................... 18
1. Định dạng văn bản, nền slide, phối màu ......................................................... 18
2. Định dạng các đối tượng đồ họa, sơ đồ, biểu đồ ............................................ 22
3. Công cụ Slide Master ..................................................................................... 27
4. Thực hành ....................................................................................................... 27
BÀI 3: HIỆU ỨNG TRÌNH DIỄN .................................................................... 29
1. Hiệu ứng cho các đối tượng trong slide .......................................................... 29
2. Hiệu ứng lật trang slide ................................................................................... 39
3.Thực hành: ....................................................................................................... 41
BÀI 4: MỘT SỐ CÔNG CỤ KHÁC .................................................................. 43
1. Sao chép slide, sao chép đối tượng ................................................................. 43
2. Sao chép các slide từ trang trình diễn khác .................................................... 43
3. Các thao tác với slide ...................................................................................... 44
3. Header và Footer ............................................................................................ 46
4. Bảo vệ bài thuyết trình bằng mật mã: ............................................................. 46
5. Ghi chú cho slide: ........................................................................................... 47
6. In bài thuyết trình .......................................................................................... 48
7. Thực hành: ...................................................................................................... 48
BÀI 5: TRÌNH DIỄN ......................................................................................... 50
1. Trình diễn thành phần Custom show ............................................................. 50
2. Trình diễn tự động .......................................................................................... 50
3. Các công cụ trong khi trình diễn .................................................................... 51
4. Thiết lập các thông số trình diễn .................................................................... 53
5. Một số thủ thuật trong trình diễn PowerPoint: ............................................... 54
6. Thực hành: ...................................................................................................... 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 57

4
GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: THIẾT KẾ TRÌNH DIỄN TRÊN MÁY TÍNH
Mã số mô đun: MĐ 15
Vị trí, tính chất mô đun
- Vị trí:
Mô đun được bố trí sau khi học sinh học xong các mô đun chung.
- Tính chất:
Là mô đun lý thuyết cơ sở bắt buộc
- Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Đây là mô đun đào tạo chuyên môn nghề, cung
cấp cho học sinh các kỹ năng cơ bản nhất về bảng tính, biết cách tính toán và quản
lý dữ liệu, thao tác với bảng tính điện tử và áp dụng vào thực tế.
Mục tiêu mô đun:
Sau khi học xong mô đun, người học có thể:
Về kiến thức:
- Hiểu cách Sử dụng các hệ trình chiếu Power Point (trong bộ Microsoft Office) và
hệ trình chiếu Impress (trong bộ Open Office). So sánh hai ứng dụng đó và chọn
ra chương trình phù hợp với bản thân;
- Biết cách trình diễn trình chiếu vừa thiết kế và sử dụng tốt các chức năng trong khi
trình chiếu;
- Sử dụng thành thạo một số phần mềm thiết kế trình diễn trên máy tính;
- Sử dụng tốt các chức năng chuyên biệt trong khi show bản trình diễn;
Về kỹ năng:
- Thao tác thành thạo các công cụ trong các hệ trình chiếu, tạo được các bản trình
chiếu chuyên nghiệp;
- Trình diễn thành thạo bản trình chiếu vừa thiết kế và sử dụng tốt các chức năng
trong khi trình chiếu;
- Thao tác thành thạo một số phần mềm thiết kế trình diễn trên máy tính;
- Thiết kế tốt các bản báo cáo chuyên môn, chuyên đề, bài tập lớn hoàn thiện, chuyên
nghiệp;
- Thiết lập các tính năng trình diễn chuyên nghiệp, trình diễn, thuyết trình mạch lạc,
rõ ràng;
- Thao tác tốt các chức năng chuyên biệt trong khi show bản trình diễn;
- Thuyết trình tốt trước cả lớp hoặc một nhóm bản trình diễn của mình;
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
- Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, tích cực, chủ động và sáng tạo trong học
tập
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong công việc, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn
nhau.
- Rèn luyện tính chính xác, khoa học và tác phong công nghiệp.
- Hình thành tư duy khoa học, phát triển năng lực làm việc theo nhóm.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN:
1. Nội dung tổng quát và phân bố thời gian:
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian (giờ)
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành,
thí
nghiệm,
Kiểm
tra*

5
thảo
luận,
bài tập
1
Bài mở đầu: Tổng quan về thiết kế
trình diễn
4
2
2
1. Tầm quan trọng của trình diễn
2. Các nguyên tắc trong thiết kế trình
diễn:
3. Giới thiệu một số phần mềm thiết kế
trình diễn (PowerPoint, Impress, Violet)
4. Lựa chọn phần mềm thích hợp
0.5
0.5
0.5
0.5
2
Bài 1: Thiết kế nội dung trong các
slide
16
8
8
1. Các bố cục của slide
2. Nhập văn bản
3. Chèn các đối tượng đồ hoạ vào slide
4. Chèn các ký hiệu đặc biệt vào slide
5. Chèn các file âm thanh, hình ảnh vào
slide
6. Thực hành:
2
1.5
1.5
1.5
1.5
3
Bài 2: Định dạng các slide
8
4
3
1
1.Định dạng văn bản, nền slide, phối
màu
2. Định dạng các đối tượng đồ hoạ, sơ
đồ, biểu đồ
3. Công cụ Slide Master
4. Thực hành
2
1
1
4
Bài 3: Hiệu ứng trình diễn
8
4
4
1. Hiệu ứng cho các đối tượng trong
slide
2. Hiệu ứng lật trang slide
3. Thực hành:
2
2
5
Bài 4: Một số công cụ khác
8
4
3
1
1.Sao chép slide, sao chép đối tượng
2. Sao chép các slide từ trang trình diễn
khác
3. Header và Footer
4. AutoCorrect
5. Dịch chuyển tiêu đề với outlining bar
6. Thực hành:
1.5
1.5
0.25
0.25
0.5
6
Bài 5: Trình diễn
16
8
7
1
1. Trình diễn thành phần Custom show
2. Trình diễn tự động
3. Các công cụ trong khi trình diễn
4. Thiết lập các thông số trình diễn
5. Thực hành:
1
1
1
1
Cộng
60
30
27
3