UBND TINH BINH ĐINH
TRƯƠNG CAO ĐĂNG K THUT CÔNG NGH QUY NHƠN
GO TRÌNH
MÔN HC: VĂN HÓA M THC
NGH: QUN TR NHÀ HÀNG
TRÌNH Đ: CAO ĐNG
Ban hành kèm theo Quyết định số: 99/QĐ-CĐKTCNQN ngày 14 tháng 3 năm 2018
của Hiu trưởng Trường Cao đẳng K thuật Công nghệ Quy Nn
Bình Định, năm 2018
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2
LỜI GIỚI THIỆU
Giáo trình văn a ẩm thực được biên soạn theo yêu cầu của chương trình
khung, trình độ cao đẳng ngành Quản trị nhà hàng, trung cấp ngành Nghiệp vụ nhà
hàng. Giáo trình này cung cấp cho người học các kiến thức về tập quán và khẩu vị của
các nước châu Á - châu Âu, những yếu tố ảnh hưởng đến tập quán và khẩu vị ăn uống.
Giáo trình gồm các nội dung:
+ Chương 1: Những vấn đề chung về văn hoá ẩm thực.
+ Chương 2: Văn hoá ẩm thực Việt Nam.
+ Chương 3: Một số nền văn hoá ẩm thực quan trọng đối với du lịch Việt Nam.
+ Chương 4: Ẩm thực và tôn giáo.
Trong quá trình biên soạn tác giả đã tham khảo nhiều tài liệu của các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp dạy nghề, đồng thời cố gắng cập nhật
những kiến thức mới. Tuy nhiên trong quá trình biên soạn, nội dung giáo trình không
tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự đóng góp quý báu của người sử
dụng để giáo trình hoàn thiện hơn.
Tác giả
Phạm Thị Phương Thanh
3
MỤC LỤC
4
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: VĂN HÓA ẨM THỰC
Mã số môn học: MH 09
Thời gian thực hiện môn học: 90 giờ; (LT: 59; TH: 29; KT: 2)
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT MÔN HỌC:
- Vị trí: Văn hóa ẩm thực là môn học cơ sở bắt buộc thuộc các môn học đào tạo
nghề trong chương trình khung trình độ Cao đẳng nghề Quản trị nhà hàng.
- Tính chất: Văn hóa ẩm thực môn học mang tính kết hợp giữa thuyết
thực hành nhằm cung cấp kiến thức tổng quát về văn hóa ẩm thực của Việt Nam và các
nước ảnh hưởng quan trọng đối với ẩm thực Việt Nam; tạo kiến thức nền cho nghề
nghiệp của người học.
II. MỤC TIÊU MÔN HỌC:
- Về kiến thức:
+ Trình bày được những kiến thức khái quát về văn hóa, văn hóa ẩm thực Việt
Nam và một số nước trên thế giới;
+ Nhận biết được những yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa ẩm thực, văn hóa ẩm
thực của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
- Về kỹ năng:
+ Ưmng dụng đươc kiêmn thưmc vê văn homa âm thưc vao việc xây dựng thực đơn
cho từng loại đối tượng khách của nhà hàng;
+ Nắm vững những khác biệt về văn hóa ẩm thực của các vùng, miền, quốc gia
khác nhau.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Hoàn thành nhiệm vụ cung cấp kiến thức văn hóa ẩm thực tính thường
xuyên trong nhà hàng;
+ Có khả năng làm việc độc lập trong công tác phục vụ nhà hàng;
+ Chịu trách nhiệm nhân trách nhiệm giám sát, hướng dẫn người khác
thực hiện việc cung cấp kiến thức văn hóa ẩm thực trong nhà hàng.
III. NỘI DUNG MÔN HỌC:
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:
5