GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT (tt)
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
- Nhận thức được sự trong sáng của tiếng Việt là một trong những
phẩm chất của tiếng Việt, là kết quả phấn đấu lâu dài của ông cha ta. Phẩm
chất đó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau.
- Có ý thức giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt, quý
trọng di sản của cha ông; có thói quen rèn luyện các kĩ năng nói và viết
nhằm đạt được sự trong sáng; đồng thời biết phê phán và khắc phục những
hiện tượng làm vẩn đục tiếng Việt
B.Phương pháp giảng dạy:
- Phân tích ngữ liệu, thảo luận, nhận xét, luyện tập
C. Phương tiện thực hiện:
- SGK,SGV, TKBG
D. Tiến trình tiết dạy:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới:
3. Tiến hành bài dạy
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cần đạt
GV HS
II. Trách nhiệm giữ gìn sự trong
*Hoạt động 2:ìm sáng của tiếng Việt
hiểu về trách Học sinh thảo Muốn đạt được sự trong sáng khi
nhiệm giữ gìn sự luận và nói lên ý sử dụng tiếng Việt mỗi cá nhân
trong sáng của TV kiến của mình phải:
- Ttrách nhiệm của - Có tình cảm yêu mến và ý thức
mỗi người Việt quí trọng tiếng Việt
Nam giữ gìn sự - Có những hiểu biết về chuẩn
trong sáng của mực và qui tắc của tiếng Việt ở
tiếng Việt ? các phương diện phát âm, chữ
viết, dùng từ , đặt câu, tạo lập
văn bản, giao tiếp
- Có những cách sử dungsáng
tạo riêng ( VD: Bệnh viện máy
HS tự giải các bài tính, Ngân hàng đề thi..)
tập và lên bảng *Hoạt động 3: III- Luyện tập
H.dẫn HS đọc và trình bày Bài tập 1(tr 33):Hai nhà văn sử
giải các bài tập dụng từ ngữ nói về các nhân vật:
trong SGK -Kim Trọng: rất mực chung tình
-Thúy Vân: cô em gái ngoan
- Thúc Sinh: sợ vợ
.....
Có tính chuẩn xác trong cách
HS tự tìm và dùng từ ngữ
trình bày phương Bài tập 2(tr 34):
GV hướng dẫn HS án mà mình chọn Đoạn văn đã bị lược bỏ một số
tìm các phương án dấu câu nên lời văn không gãy
thích hợp để đảm gọn, ý không được sáng sủa, Có
bảo tính trong sáng thể khôi phục lại những dấu câu
cho đoạn văn vaò các vị trí thích hợp sau:
Tôi có lấy ví dụ về một dòng
sông.Dòng sông vừa trôi
chảy,vừa phải tiếp nhận- dọc
đường đi của mình- những dòng
sông khác.Dòng ngôn ngữ cũng
vậy- một mặt nó phải giữ bản sắc
cố hữu của dân tộc, nhưng nó
GV giúp HS thay HS lần lượt làm không được phép gạt bỏ, từ chối
thế các từ ngữ lạm và trình bày bài những gì thời đại đem lại.
dụng tập trên bảng Bài tập 3(tr34)
- Thay file thành từ Tệp tin
- Từ hacker chuyển dịch
thành kẻ đột nhập trái phép
hệ thống máy tính
GV hướng dẫn HS Bài tập 1(tr 44)
chọn và phân tích - Câu a : không trong sáng
câu văn do lẫn lộn giữa trạng ngữ
với chủ ngữ của động từ
- Câu b,c,d: là những câu
trong sáng: thể hiện rõ các
thành phần ngữ pháp và các
quan hệ ý nghĩa trong câu
4- Củng cố - Dặn dò:
- Các phương diện cơ bản về sự trong sáng của tiếng Việt
- Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
- Nắm kĩ các kiến thức của bài học
- Làm bài tập 2.tr44
- Soạn bài : NĐC, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
5. Rút kinh nghiệm - Bổ sung