Giúp con sống có mục tiêu
Chúng ta thường ngày n mạng đọc những thông tin về một số trẻ em
do cuộc sống quá đầy đủ, không phấn đấu, sống không có mục tiêu đã sa ngã
vào các t nạn xã hội. Cuộc sống không mục tiêu chng khác nào như
một hạt “m nguội”. Trang bị mục tiêu sống cho con chính là nhiệm vụ cần
thiết của mỗi bậc cha mẹ.
Mục tiêu là điều vô cùng đơn giản, nó không hphức tạp. Đối vi trẻ
thì ng đơn giản, ng dhiểu càng tốt bởi vì trhọc từ đơn giản tới
phức tạp. Chính vì thế mà bn nên giúp tr đặt ra cho mình những mục tiêu
ngắn hạn rồi dài hn.
Với trẻ trước tuổi tới trường
Trtrước tuổi tới trường chưa bị qtải vì nhng chương trình, hoạt
động trường, bài tập về nhà thế bạn thgiúp trẻ đặt ra mục tiêu bng
việc gn với các hoạt động thường ngày.
dnhư mục tiêu giúp trsống ngăn nắp Con cất đồ ci vào
đúng vtrí sau khi chơi xong nhé!”. Luôn thay đổi mục tiêu thông qua các
hoạt động ng ngày để giúp hình thành ti quen đưa ra mục tiêu cho
mỗi nh đng. Mỗi khi hoàn thành được mt nhiệm vụ nào đó bạn hãy
khuyến khích bé bằng những lời khen nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, sau mi mục tiêu bn đặt ra cho, không nên dừng li.
dlà mục tiêu trong tun này phi biết tự mặc quần áo, tuần sau vẫn
phải thực hiện việc tự mình mặc qun áo đồng thời thực hiện mục tiêu khác
bn đặt ra. Song song với việc giúp bé đặt mục tiêu cho bản thân, bạn
nên hỏi bé thường xuyên như: “Con muốn làm gì hôm nay?”…
Với bé từ lớp mẫu giáo tới lớp 3
Khi bắt đầu bước vào hot động tập thể, đây là thi gian thích hợp
để đặt ra cho mình những mục tiêu thực sự, làm việc, hoạt động có kế
hoạch. Những kế hoạch, mục tiêu đặt ra có thể đơn giản, có thphức tạp tùy
theo tích cách và độ tuổi của bé.
Kế hoạch bao gồm mục tiêu, thi gian thực hin mục tiêu cách
thức để hoàn thành ng việc đó. Để tự mình thiết kế một kế hoạch
những thứ phải làm trong ngày, tuần, tháng, năm.
Còn bn, hãy bên để kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ca và c
vũ bé nhiu hơn.
Đối với trẻ từ lớp 4 tới lớp 6
Đây lứa tuổi thích hợp nhất để dạy về skhác nhau giữa mục
tiêu ngn hạn và i hạn. Mc tiêu ngn hạn là mục tiêu ththực hin và
hoàn thành trong một khoảng thời gian ngn đã được giới hạn. Trong khi đó,
mục tiêu dài hạn là mục tiêuth trải dài nhiều tháng, nhiều năm mi hoàn
thành được. Trẻ cần hình thành cho mình nhng mục tiêu i hn thì sng
mới có ý nghĩa được.
Đó chính là nhng điu mà tr cần đạt được trong những năm tới.
Chính nhng mục tiêu này trcải thiện tình hình học tập trường, cố
gắng hết sức mình trong ththao hoặc học một ngôn ngữ mới. khiến cho
trẻ luôn có đích để hướng tới, mỗi ngày là một ngày có ý nghĩa.
Kế hoạch, mục tiêu của trẻ cần được n trịnh trọng tn tường giống
như một lực đẩy để trẻ hoàn thành. Trong kế hoạch cần thời gian thực
hiện, phương pháp đạt được mục tiêu đó hay nói cách khác con đường để
trẻ đạt đến đích đã vạch ra.
Khi trđộ tui này, bên trkhuyến khích trẻ đạt được mục tiêu
trong cuộc sống và không ngừng khen ngợi trẻ vì nhng gì trđạt được.
Hãy làm chỗ dựa vững chắc cho trẻ mỗi khi trẻ thất bại hay thành công trong
học tập cũng như các hoạt động khác.
Ngoài ra, bn cũng cần dạy trẻ có nhiều con đường, cách thức để đạt
được mục tiêu đề ra. Khi con đường này thất bại thì hãy m con đường khác
chứ đừng bỏ cuộc.
Mục tiêu, i đích trong cuộc sống cùng cn thiết cho mỗi người.
Đừng để những m tháng của trtrôi đi ích. Ngay từ y giờ, hãy dy
cho con mình biết thế nào đặt ra mục tiêu cho cuộc sống các bậc cha mẹ
nhé!