intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)

Chia sẻ: Abcdef_47 Abcdef_47 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

144
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'hàm số mũ. hàm số lôgarit (chương trình chuẩn)', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)

  1. Tiết 29-30 §4 HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: - Biết khái niệm và tính ch ất của hàm mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng. - Biết dạng đồ thị của h àm mũ và hàm lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, h àm số lôgarit. - Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, h àm số mũ và hàm số lôgarit. - Tính được đạo h àm các hàm số y = ex, y = lnx. + Về tư duy và thái độ: - Rèn luyện tính khoa học, nghiêm túc. - Rèn luyện tính tư duy, sáng tạo. - Vận dụng được các kiến thức đ ã học vào giải các bài toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, các phương tiện dạy học cần thiết. + Học sinh: SGK, giấy bút, phiếu trả lời. III. Phương pháp: Đặt vấn đề IV. Tiến trình bài học: Tiết 1 1. Ổ n định tổ chức: (1') 2. K iểm tra bài cũ: (5') Gọi 1 HS lên b ảng ghi các công thức về lôgarit Đánh giá và cho điểm và chỉnh sửa 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dẫn đến khái niệm h àm số Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG Với x = 1, x = ½ .Tính giá trị Tính I/HÀM SỐ MŨ:
  2. của 2x . Cho học sinh nhận xét 1)ĐN: sgk Với mỗi x  R có duy nhất giá Nhận xét VD: Các hàm số sau là trị 2 x hàm số mũ: ni Nêu vd3 và cho học sinh trả Nêu công thức S = Ae + y = ( 3) x lời hoạt động 1 A = 80.902.200 x + y = 53 n=7 + y = 4-x i = 0,0147 và kết quả Hàm số y = x-4 không Cho học sinh thử định nghĩa Định nghĩa phải là hàm số mũ và hoàn chỉnh định nghĩa Cho học sinh trả lời HĐ2 Trả lời Hoạt động 2: Dẫn đến công thức tính đạo hàm số h àm số mũ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG 2. Đạo hàm hàm số mũ. Cho học sinh nắm được + Ghi nh ớ công thức Ta có CT: ex 1 ex 1 Công thức: lim 1 1 lim x x x 0 x 0 ex 1 1 lim + Nêu đ ịnh lý 1, cho học sinh y x x 0 + Lập tỉ số rút gọn và x sử dụng công thức trên đ ể Định lý 1: SGK tính giới hạn. chứng minh. Chú ý: HS trả lời (eu)' = u'.eu + Nêu cách tính đạo hàm của hàm hợp để tính (eu)' Với u = u (x). HS nêu công thức và tính. + Áp dụng để tính đạo hàm e3x , e x 2 3 1 3 x ,ex + Nêu đ ịnh lý 2 Ghi công thức + Hướng dẫn HS chứng minh định lý 2 và nêu đ ạo hàm hàm hợp Ứng dụng công thức và Cho HS vận dụng định lý 2 để tính đ ạo hàm kiểm tra lại tính đ ạo hàm các hàm số kết quả theo sự chỉnh sửa y = 2x , y = 8 x 2  x 1 giáo viên Hoạt động 3: Khảo sát h àm số y = ax (a>0;a  1 )
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG ' Cho HS xem sách và lập bảng HS lập bảng Bảng khảo sát SGK/73 như SGK T73 y Cho HS ứng dụng khảo sát và HS lên bảng trình bày bài vẽ độ thị hàm số y = 2x khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = 2 x GV nhận xét và ch ỉnh sửa. Cho HS lập bảng tóm tắt tính chất của hàm số mũ như SGK. 1 0 x Tiết 2 Hoạt động 4: Dẫn đến khái niệm hàm số lôgarit Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG Với x = 1, x = ½ .Tính giá trị Tính I/HÀM SỐ LÔGARIT 1 )ĐN: sgk của log 2 x . Cho học sinh Nhận xét VD1: Các hàm số sau là nhận xét Với mỗi x>0 có duy h àm số lôgarit: nhất giá trị y = log 2 x + y = log 1 x Nêu vd3 và cho học sinh trả 2 lời hoạt động 1 + y = log 2 ( x  1) Định nghĩa Cho học sinh thử n êu định + y = log x 3 n ghĩa và hoàn chỉnh định n ghĩa Trả lời Cho học sinh trả lời HĐ2 VD2:Tìm tập xác định Cho ví dụ:Tìm tập xác định các hàm số các hàm số a) y = log 2 ( x  1) Nhận biết được y có a) y = log 2 ( x  1) nghĩa khi: a) x - 1 > 0 b ) y = log 1 ( x 2  x) b ) y = log 1 ( x 2  x) 2 b ) x2 - x > 0 2 Cho học sinh giải và ch ỉnh và giải được sửa Hoạt động 5: Dẫn đến công thức tính đạo h àm số h àm số lôgarit. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG
  4. Định lý 3: (SGK) + Nêu đ ịnh lý 3, và các công + Ghi định lý và các công thức (sgk) thức + Đặc biệt + Nêu cách tính đạo hàm của + Chú ý: hàm hợp của hàm lôgarit HS trình bày đạo h àm hàm + Nêu ví dụ: Tính đạo h àm số trong ví dụ. các hàm số: a- y = log 2 (2 x  1) b- y = ln ( x  1  x 2 ) Cho 2 HS lên bảng tính GV nhận xét và ch ỉnh sửa Hoạt động 6: Khảo sát hàm số Lôgarit y = log a x (a>0,a  1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG Cho HS lập bảng khảo sát như Lập bảng + Bảng khảo sát SGK SGK T75 T75,76 + Lập bảng tóm tắt tính chất hàm số lôgarit Lập bảng + Trên cùng h ệ trục tọa độ cho +Bảng tính chất hàm số HS vẽ đồ thị các hàm số : lôgarit SGK T76 HS1: lên bảng vẽ các đồ a- y = log 2 x y = 2x th ị hàm số ở câu a HS2: lên bảng vẽ các đồ b - y = log 1 x 2 th ị hàm số ở câu b x 1 y=   2 GV ch ỉnh sửa và vẽ thêm đường thẳng y = x Và cho HS nh ận xét Nhận xét Chú ý SGK GV dùng b ảng phụ hoặc bảng đạo hàm các hàm số lũy thừa, Lập bảng tóm tắt Bảng tóm tắt SGK mũ, lôgarit trong SGK cho học sinh ghi vào vở.
  5. 4. Củng cố toàn bài: (5') - GV nhắc lại những kiến thức cơ b ản của h àm số mũ và lôgarit - GV nhấn mạnh tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và lôgarit tùy thuộc vào cơ số. - Nh ắc lại các công thức tính đạo hàm của hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:(3') - Làm các bài tập 1,2,3,4,5 trang 77,78 (SGK) V. Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2