ả Nhóm 1: Thái Đình Anh ễ Nguy n Văn B y
ị ấ ượ ệ ố ề ả Đ bài: H th ng qu n tr ch t l ng GMP
ẩ ấ ượ
ẩ ườ ả ụ i ta luôn nghĩ đ n ba nhóm trong đó
ầ ặ ề
ề ế ư ầ ự ờ ỳ ổ
ạ ng m i làm cho th tr ng th c ph m càng đa d ng và phong phú
ấ ế ế ộ nhi u thành ph n s giao l u ạ ẩ ẽ ệ ả
ả ả ẩ ệ ặ ấ ượ
ự ẩ
ả ầ ừ ự ấ ố ệ ố t GMP ra các nhu c u nên h th ng th c hành s n xu t t
i thi u chung ớ
ủ
ệ ề i thi u v GMP ữ ế ắ ằ t t ả ự ồ
ướ ẫ ị
ắ ệ ả ơ ả ng d n các n i dung c b n v đi u ki n s n ẩ ự ấ
ả ả ế ị ẩ ằ ẩ
ế ố ườ ế i, nguyên v t li u,
ự ủ quan tr ng: con ng t
ậ ệ t c các khu v c c a quá ế t b , thao tác, môi tr ề ả ọ ở ấ ả ng ế ườ ạ ủ i quy t khi u n i c a khách hàng và
ể ả ấ ỗ i.
ữ
ế ị
ẫ ở ộ ề ố ả ng d n công vi c sao cho đáp ng đ
ượ ề ớ
ẩ ầ ầ c các yêu c u c n thi ệ ơ ở ậ ủ ụ ủ ệ ố ị
ự ả ậ ố ệ ẽ ạ ệ ỗ ủ ở ầ ọ ề I. M đ u: lí do ch n đ tài ế ế ự Khi nói đ n ch t l ng th c ph m thì ng ự ế ỉ ch tiêu sau: an toàn th c ph m, tính kh d ng và tính kinh t ẩ ự ấ v n đ an toàn th c ph m luôn đ t lên hàng đ u. ớ ớ ề Trong th i k đ i m i v i n n kinh t ự ị ườ ươ th ộ ả ơ h n. N u không có m t ch đ qu n lý ch t ch vi c s n xu t kinh ẽ ng, v sinh an toàn doanh th c ph m thì s không đ m b o ch t l ự th c ph m. ấ Xu t phát t đ i.ờ ộ II. N i dung: ệ ớ 1) Gi 1.1) Gi ế ữ t b ng ti ng Anh c a "Good Manufacturing GMP là nh ng ch vi ữ ấ ố t; bao g m nh ng nguyên t c chung, Practice" – Th c hành s n xu t t ữ ề ề ộ nh ng quy đ nh, h ơ ở ả ụ ấ xu t; áp d ng cho các c s s n xu t, gia công, đóng gói th c ph m, ượ ẩ ạ ả ỹ ế d , m ph m …, nh m đ m b o s n ph m đ t c ph m, thi t b y t ấ ượ ng và an toàn. ch t l GMP quan tâm đ n các y u t ế ị máy móc thi ấ ả trình s n xu t, k c v n đ gi ẩ ồ ả thu h i s n ph m sai l ỗ ổ ầ ủ Nh ng yêu c u c a GMP có tính m r ng và t ng quát, cho phép m i ủ ụ ị ể ự ấ nhà s n xu t có th t quy t đ nh v s quy đ nh, tiêu chu n, th t c, ế ứ ướ ệ h t, phù ấ ủ ấ ợ h p v i lo i hình, lĩnh v c s n xu t và đi u ki n c s v t ch t c a doanh nghi p. Chính vì v y s các quy đ nh, th t c c a h th ng GMP c a m i doanh nghi p s khác nhau.
ị ử
ẩ ẩ ẩ ậ ủ ượ
ẩ ả ả ầ ệ ự
ẩ ậ ỹ ấ ỹ ỹ ạ ủ ẩ
ả ẩ ự
ệ
ự ấ ả ẩ t b s n xu t và các tiêu chu n c a s n ph m t
ự ầ ả ế ị ả ự ẩ ủ ả ớ ợ ệ ệ ả
ệ ạ ọ
ể ả ở
ấ ầ ợ ế ị ằ ệ ọ
ờ 1.2) L ch s ra đ i ỹ ư ự Năm 1933, Lu t Th c ph m D c ph m và M ph m c a M đ a ra yêu c u th c hi n GMP trong quá trình s n xu t các s n ph m này. ượ Năm 1938, Lu t Th c ph m D c ph m và M ph m c a M t i ệ kho n 510(B) yêu c u th c hi n “cGMP current Good Manufacturing ấ ố ệ Practice (th c hành s n xu t t t hi n hành)”, nghĩa là công ngh , quy ạ ấ i trình s n xu t, thi ẩ các doanh nghi p có th c hi n GMP ph i phù h p v i các tiêu chu n ờ ớ ề ệ công nghi p, các phát minh m i v công ngh , khoa h c ngay t i th i ả ắ ụ đi m áp d ng. “cGMP” nh m nh c nh các nhà s n xu t c n ph i ờ dùng các thi t b , công ngh và các thông tin khoa h c phù h p th i đi m.ể
ả ượ ượ ừ ữ c ban hành t
ố ệ ượ ạ ế
ậ ủ ẩ c ph m và ngành công nghi p d ủ ế ở i, ch y u
ị nh ng năm 1960, đ c t ể ươ
ỹ ạ ả ủ ng t ẩ
ộ
ả ế c thu c khu v c ASEAN ban hành b tiêu chu n ẩ c các nhà qu n lý i hàng trăm qu c gia trên th ụ ướ c đang phát tri n áp d ng. Lu t GMP c a EU ữ ự ư nh GMPWHO và ỹ ẩ ự i M . ộ ẩ .
c ph m và y t ẩ
ố ầ ả ữ ố ớ Ủ ơ ấ
ụ ự ạ ả
ệ ứ t (GMP). ệ ụ
ầ ủ ự
ự
ệ
t Nam ổ ườ ng đã ban hành ng Ch t l
ẩ ướ ế ị ộ
ụ
ấ ố ế ộ ấ ượ ề ữ ẩ ự ban hành Quy t đ nh s 3886/2004/QĐBYT Tri n
ự
ế ị ẩ ổ ứ ắ ế
ể ấ t s n xu t thu c” i. Quy t đ nh ượ ố ả ế ớ Th gi ấ ế ơ ở ả ố GMPWHO đ ượ d ớ gi các n (GMPEU) ban hành nh ng quy đ nh t ượ ẩ ậ phiên b n c a Lu t Th c ph m D c ph m và M ph m t ự ướ Năm 1996, các n ấ ượ chung GMP ASEAN cho s n xu t d ậ ệ Năm 1996, y ban ISO ban hành tiêu chu n ISO 15378:2006 V t li u ế ẩ đóng gói s c p đ i v i các s n ph m thu c Nh ng yêu c u chi ti t ấ cho vi c ng d ng ISO 9001:2000 và Quy ph m th c hành S n xu t ố t ộ ố Hi n nay, m t s ngành khác cũng đã áp d ng các yêu c u c a GMP. ệ Trong nông nghi p là GAP “Good Agriculture Practice” – Th c hành ạ ệ ệ ố t. Trong công nghi p làm s ch là GHP “Good Hygien nông nghi p t ố ặ Practice” ho c GPP “Good Pharmacy Practice” – Th c hành nhà thu c t.ố t ạ T i Vi ụ Năm 1997, T ng c c Tiêu chu n Đo l ơ ả ẫ Quy t đ nh 05/1997/TĐC H ng d n chung v nh ng n i dung c b n ơ ở ả ủ c a GMP áp d ng trong các c s s n xu t th c ph m. Năm 2004, B Y t ụ khai áp d ng nguyên t c, tiêu chu n “Th c hành t ượ c) theo khuy n cáo c a T ch c Y t (tân d ế ế ầ yêu c u đ n h t năm 2006, t ố ế ị ủ ấ ả t c các c s s n xu t thu c tân d c
ế ấ ả t c các doanh nghi p
ố ả ạ ả ạ ấ ế ố ượ
ệ ế ị
ị ể ụ
ự ố ả
ộ ố t s n xu t thu c thú y” (GMP). ị
ố ẩ ự
ố ụ ố c. ư ơ ở ả t s n xu t GMP nh c s s n xu t thu c tân d
ủ ủ ướ
ệ ể ệ ượ ị ố ả ỉ ng Chính ph ban hành Ch th s 06/2007/CTTTg ả
ẩ ệ ự ẩ ự
ạ ể ủ ố ượ ng ki m soát c a GMP:
ng,
ả ệ ệ
ng, v sinh cá nhân, ự ệ
ủ ẩ ả ả ậ ệ ấ ề ứ ẩ
ầ ế ề ề ấ ấ ủ ả ứ ủ ệ ệ ấ
ậ ệ
ử ể ệ
ẩ ẩ ệ ủ ứ
ạ ủ ế ế ả ẩ ả ợ i quy t khi u n i c a khách
ồ ơ ự
ệ ệ ủ ệ ệ ố ỗ ả ấ
ị
ạ ệ ạ ả ả ượ ự ủ ừ ươ ừ ặ ng t
ả ạ ả ộ
ạ ệ ế ế
ự ạ ộ ấ ầ ệ ph i đ t GMPASEAN và đ n h t năm 2010 t ệ ả s n xu t thu c dùng ngoài và thu c d c li u ph i đ t GMPWHO. ố ộ Cùng năm 2004, B Nông nghi p và PTNT ban hành Quy t đ nh s 08/2004/QĐBNNTY ngày 30/03/2004 quy đ nh tri n khai áp d ng các ẩ ấ ắ nguyên t c, tiêu chu n “Th c hành t ế ị ế Năm 2008, B Y t ban hành Quy t đ nh s 5/2008/QĐBYT Quy đ nh ả ấ ơ ở ả các c s s n xu t thu c đông y ph i áp d ng các tiêu chu n th c hành ấ ấ ố ả t Năm 2007, Th t ấ ề ệ v vi c tri n khai các bi n pháp c p bách b o đ m v sinh an toàn ự ả ụ ầ th c ph m. Trong đó yêu c u áp d ng GMP, GHP, HACCP trong s n ẩ ả ấ xu t th c ph m và qu n lý an toàn v sinh th c ph m. ắ ề 1.3) Tóm t t v GMP 3.1. Ph m vi và đ i t Nhân s ,ự ưở Nhà x ế ị Thi t b , ườ ấ ệ V sinh s n xu t, v sinh môi tr ề Quá trình s n xu t: thao tác c a công nhân, th c hi n các yêu c u v nguyên v t li u, v tiêu chu n s n ph m, công th c pha ch , v đi u ậ ki n v t ch t c a s n xu t, đánh giá vi c cung ng c a nhà cung c p nguyên v t li u, ả ấ ượ ẫ Ch t l ng s n ph m: th nghi m m u, Ki m tra: nguyên li u, bán ả ẩ thành ph m, s n ph m, thao tác c a công nhân, đánh giá nhà cung ng, ệ v sinh, ử X lý s n ph m không phù h p, gi hàng, Tài li u, h s th c hi n … 3.2. H th ng tài li u c a GMP cho m i quy trình s n xu t bao g m:ồ ậ ả ấ : là quy đ nh các thao tác, v n hành a) Các Quy ph m s n xu t GMP ậ ệ ị ầ ế ị t b , quy đ nh thành ph n nguyên v t li u trong trong công ngh và thi ẩ ẩ ủ ả ị ấ ừ t ng công đo n s n xu t, quy đ nh tiêu chu n c a s n ph m đ c xây ẩ ẩ ự d ng cho t ng s n ph m ho c nhóm s n ph m t , c a t ng ầ ấ ặ công đo n ho c m t ph n công đo n s n xu t trong quy trình công ẩ ngh ch bi n th c ph m. ả N i dung Quy ph m s n xu t GMP có 4 ph n:
ỹ ạ ầ ả ế ế ạ i công đo n
ầ ặ rõ yêu c u k thu t ho c quy trình ch bi n t ộ
ỹ ậ ặ ả ự ậ ạ ả ệ
ạ ả ả ủ ạ
ả ạ ả ủ ụ ấ c yêu c u
ả ả ề ệ ả ẩ i công đo n ạ ượ ợ
ị ệ ệ ệ ự ự
ấ ứ ượ ể ệ ướ ạ i d ng c th hi n d
ầ ả
ỉ ả ề
ả ữ ẩ ệ ủ
ẩ ố ề
ộ ườ ố
ệ
ủ ụ ế ị ế ế ồ ướ
ng, thi ệ
ấ ể c xây d ng
ầ
ộ ầ
ệ ạ ề ệ c các yêu c u v v sinh chung c a GMP. ẩ ồ ạ ệ ầ ặ ị
ệ ơ ở ậ ấ ề ệ ự đi u ki n c s v t ch t v v sinh th c
ả ề ệ ệ ủ ụ ự ế ả t các th t c và thao tác ph i chi ti
ự ầ
ệ ự ự ệ ệ ệ ị
ượ ộ ệ ẩ ể ệ c th hi n
ứ ướ ạ ạ ồ ả i d ng văn b n, g m hai ph n:
ề ả ỉ
ẩ ệ ủ ữ ả
ố ề ẩ
ườ ố ộ Mô t ấ ặ ho c m t ph n công đo n s n xu t đó, ầ Nêu rõ lý do ph i th c hi n các yêu c u ho c quy trình k thu t đã nêu, chính xác các thao tác, th t c ph i tuân th t Mô t ầ ằ ặ ộ ầ ho c m t ph n công đo n s n xu t nh m đ m b o đ t đ ả ấ ượ ng, đ m b o an toàn v sinh cho s n ph m, phù h p v tiêu ch t l ậ ỹ ẩ chu n k thu t, ụ ể ệ Phân công c th vi c th c hi n và quy đ nh giám sát vi c th c hi n GMP. ả ạ Hình th c Quy ph m s n xu t GMP: đ ồ văn b n, g m hai ph n: ặ ị Các thông tin v hành chính (tên, đ a ch công ty, tên s n ph m ho c ẩ ạ nhóm s n ph m, s và tên quy ph m, ngày và ch ký phê duy t c a i có th m quy n), ng B n n i dung chính nêu trên. ẩ ạ b) Các Quy ph m v sinh chu n SSOP (Sanitation Standard ệ ẫ ướ ng d n làm v Operating Procedure): là các quy trình, th t c, h ưở ề ặ ế ữ c, nhà x sinh ngu n n t b ch bi n và nh ng b m t ti p ủ ụ ớ ả ự ế ẩ xúc tr c ti p v i s n ph m, v sinh cá nhân … và các th t c ki m ẩ ượ ạ ơ ả ự ệ i n i s n xu t. Quy ph m v sinh chu n đ soát v sinh t ể ạ ượ ủ ụ và áp d ng đ đ t đ ệ ủ N i dung c a Quy ph m v sinh chu n g m 4 ph n: ủ ơ ủ ụ Yêu c u (ho c m c tiêu) c a doanh nghi p và các quy đ nh c a c ề ẩ quan có th m quy n, ệ ệ ề Đi u ki n hi n có: Mô t ủ ế ệ hi n có c a doanh nghi p, t ủ ụ ầ ả Các th t c c n th c hi n: Mô t ể ạ ệ th c hi n đ đ t yêu c u v sinh, ệ Phân công trách nhi m th c hi n và quy đ nh giám sát vi c th c hi n SSOP. Hình th c m t Quy ph m v sinh chu n SSOP: đ ầ d ặ ị Các thông tin v hành chính (tên, đ a ch công ty, tên s n ph m ho c ạ ẩ nhóm s n ph m, s và tên quy ph m, ngày và ch ký phê duy t c a i có th m quy n), ng B n n i dung chính nêu trên.
ệ
ị ậ ả
ả ế ị ệ ậ ề ẩ ệ t b , nguyên li u, s n ph m,
ầ
ng, thi
ẽ ầ
ệ
ẫ ả ế ệ ử ứ
ẩ
ự ấ ể ế ế ự ắ ệ ả ế t b y t … có th thi
ề ặ ằ ượ c ế ị t b , nhà ấ ả
ắ t k , xây d ng, l p đ t thi ả ầ ề ỹ ng, đáp ng yêu c u ngày càng kh t khe
c.
ấ ả ủ ụ c xem xét, xây d ng th t c,
ệ ự ọ ể ả ự ợ ớ ị
ể
ấ ượ ậ ệ ư ị c xác đ nh và đ a ra
ả ộ ể
ể ự ơ ệ
ấ ể c chu n hóa, các yêu c u t ng, thi
hi u qu (không đ u t ng c xác t gây
ể ầ ư ệ ầ ư ầ
ệ ủ ộ ệ ể ế ả ộ t công vi c c a đ i
ườ ự ả ơ ng s tin c y c a khách hàng và c quan qu n lý,
ậ ủ ậ ệ ủ ả ẩ , b o v th
c s công nh n Qu c t ế ệ ươ ơ ộ ạ ấ
ự
ộ ậ
ậ ki m tra đ c l p sang công nh n, th a nh n l n nhau, đáp ỏ ủ ế ậ ẩ ừ ị ườ c ti n trình hòa nh p và đòi h i c a th tr ậ ẫ ậ ng nh p kh u.
ấ ượ ấ t ki m nh t” ấ ng nh t, ti
ượ ạ ả ạ m t quá trình liên k t t ừ ầ c t o ra t
ậ ủ ấ ậ
đ u là ch t l ừ ộ ả ạ ả ả ả ậ ủ ấ ầ c) Các tài li u khác: ủ Văn b n quy đ nh c a pháp lu t hi n hành, ị ỹ ẩ Các tiêu chu n, quy đ nh k thu t v thi ậ ỹ các yêu c u thao tác k thu t, ế ị ưở ế ế ả t k nhà x Các b n v thi t b , ồ ủ ả Các yêu c u, ph n h i c a khách hàng, ớ ọ Các thông tin khoa h c m i, ệ ự ễ ủ Kinh nghi m th c ti n c a doanh nghi p, K t qu nghiên c u/th nghi m m u … ụ 2) M c đích Giúp doanh nghi p s n xu t, gia công, đóng gói th c ph m, d ế ị ẩ ph m, thi ệ ả ưở ậ ả ng đ m b o đi u ki n v k thu t và qu n lý, nh m s n xu t x ứ ẩ ấ ượ ượ ả đ c s n ph m có ch t l ướ ị ườ ủ ng trong và ngoài n c a các th tr i íchợ 3) Ý nghĩa và l ề ượ T t c các quá trình quan tr ng đ u đ ặ ả ự ổ ẩ phê chu n và th c hi n đ đ m b o s n đ nh và phù h p v i các đ c ỹ đi m k thu t, ụ ụ ề Các đi u ki n ph c v cho quá trình s n xu t đ ầ ệ các yêu c u đ th c hi n, ki m soát m t cách rõ ràng, ể ả ấ ấ ượ Chi phí th p h n do quá trình s n xu t và vi c ki m soát ch t l ế ị ượ ượ ưở ề ầ ố ẩ i thi u v nhà x đ t b đ ế ứ ầ ầ ư ả ị quá m c c n thi đ nh rõ ràng đ đ u t lãng phí hay đ u t không đúng yêu c u), ệ C i thi n tính năng đ ng, trách nhi m và hi u bi ngũ nhân viên, Tăng c ạ ượ ự ố ế ả Đ t đ ng hi u c a s n ph m, ả ẩ ị tăng kh năng c nh tranh và ti p th , tăng c h i kinh doanh, xu t kh u ẩ th c ph m, ể ừ ể Chuy n t ượ ứ ng đ t lýế 4. Tri ế ệ “Làm đúng ngay t ế ấ ả ẩ t c các công đo n, S n ph m đ ỉ ố ộ các b ph n c a nhà máy s n xu t. Vì v y, không ch có các thông s ả ỹ k thu t c a các công đo n s n xu t c n ph i đ m b o chính xác, mà
ả ệ ủ ự ạ ộ
ả ư ấ ượ
ộ ệ ấ ượ c ch t l
ỗ ự ả ầ ả ng s n ph m. ợ nh ng
ỏ ẩ ả
ờ ấ ể ả ự ng công vi c ... s đ m b o đ ừ ẽ ả ượ ậ
ấ c th i gian, nhân l c...và tăng năng su t. Vì v y ả
ấ ắ ề ặ
ng, dây chuy n công ngh s n xu t, l p đ t ệ ệ ả ả
ấ ượ ả ng:
ủ ườ i
ự ệ
ứ i v i nhà cung ng Áp d ng SSOP
ụ ể ậ ộ hi u qu ho t đ ng c a các b ph n khác nh hành chính, nhân s , tài ế ưở ấ ẩ chính, cung tiêu ... cũng có nh h ng s n ph m. T t ng đ n ch t l ự ệ ạ ả ậ ề c các công đo n, b ph n đ u th c hi n đúng các yêu c u, thao tác, ẩ ả ượ ẽ ả ấ ượ ch t l ừ ữ ự ể S ki m soát, phòng ng a sai l i hay s không phù h p ngay t ả ạ ầ công đo n đ u tiên s đ m b o gi m thi u s n ph m h ng không ệ ế t ki m đ đáng có, ti ượ ệ ế t ki m đ ti c chi phí s n xu t. ưở ế ế ệ Vi c thi t k nhà x ừ ầ ụ ế ị đ u chính là áp d ng hi u qu GMP. t b đúng ngay t thi ủ 5. Nguyên t c:ắ Tuân th 8 nguyên t c c a Qu n lý ch t l ắ ủ ướ ị ắ ng vào khách hang Nguyên t c 1: Đ nh h ắ ạ ủ Nguyên t c 2: Vai trò c a Lãnh đ o ắ ọ ự Nguyên t c 3: S tham gia c a m i ng ế ậ ắ Nguyên t c 4: Ti p c n theo quá trình ươ ắ ệ ố ng pháp h th ng Nguyên t c 5: Ph ụ ắ ả ế Nguyên t c 6: C i ti n liên t c ự ế ị ắ Nguyên t c 7: Quy t d nh d a trên s ki n ợ ớ ắ ụ ợ Nguyên t c 8: H p tác cùng có l ặ ố ẽ ả t s gi m thi u gánh n ng cho áp d ng HACCP. và GMP t
ộ ầ ủ
ầ ủ
ị ẩ ầ ề
ự ộ
ỏ ự
ả ữ ự ị ủ ấ ả ọ t c m i ng ế ự
ế ế ặ ế ị t b
ị ng và thi ạ ế ế t k , lo i nguyên
ầ
ườ ướ ả ị
ướ ả ể ẩ ả ấ
ườ ưở ệ ậ ạ
ầ ề ể ề ươ ủ ụ ẫ 6. Các n i dung và yêu c u c a GMP 6.1. Các yêu c u c a GMP ệ ể ự xây d ng chu n m c các v trí làm vi c đ ự Yêu c u v nhân s : ự ể ụ ề ể ề ợ tuy n d ng phù h p v trình đ , năng l c, xây d ng quy đ nh v ki m ệ ậ ứ ặ ườ ể ự i, đ c t) c a t tra s c kh e (th l c, trí l c và b nh t ạ ấ ự ế ệ ớ t v i nh ng công nhân s n xu t tr c ti p. Xây d ng k ho ch đào bi ộ ấ ệ ụ ệ ạ t o, hu n luy n nghi p v cho cán b , công nhân. ự ắ ầ ề ưở Yêu c u v thi t k , xây d ng, l p đ t nhà, x ề ị ả ế ế ph i có quy đ nh v v trí đ t nhà máy, thi ặ ch bi n: ưở ự ể ậ ệ ế ị ợ v t li u đ xây d ng nhà x ng, thi t b phù h p. ể ệ ưở ự xây d ng các ng, môi tr Yêu c u ki m soát v sinh nhà x ng: ử ả ử ấ ể ả ề ử c th i, x lý s n c dùng đ s n xu t, x lý n quy đ nh v x lý n ể ả ụ ph m ph và rác th i, b o qu n 5 hoá ch t gây nguy hi m, ki m soát ệ sinh v t gây h i và v sinh cá nhân, v sinh môi tr ng. ng và nhà x ự ầ ế ế c n xây d ng các quy Yêu c u v ki m soát quá trình ch bi n: ệ ụ ể ướ ị ng d n công vi c c th đ nh v ph ế ế ng pháp ch bi n, th t c, h
ẩ ề ế ệ ứ
ệ
ả
ố ả ả ả ề ệ ậ ả
ầ ả ở ị
ổ ế ế ế ẩ ng. . . và không nh m ồ i quy t khi u n i c a khách hàng và thu h i
ỗ
ấ ố t c m i y u t i
ệ ả v c s v t ch t t ế ế ng, v sinh trong ch bi n
ụ ẩ
ả ắ ẩ ạ
ắ ệ ủ ụ ả ẩ và các tiêu chu n v nguyên li u, s n ph m, công th c pha ch và các ể bi n pháp ki m tra, giám sát. ầ ề ể Yêu c u v ki m soát quá trình b o qu n và phân ph i s n ầ ư ph m:ẩ C n đ a ra các yêu c u v vi c v n chuy n và b o qu n sao ẩ ễ ả ả cho thành ph m ph i đ m b o không b nhi m b n b i các tác nhân ầ ấ ượ ọ ậ v t lý, hoá h c, vi sinh, không thay đ i ch t l ạ ủ ề ả ẩ ẫ ả ấ l n s n ph m, v n đ gi ẩ ả i. s n ph m sai l ế ấ ả ọ ế ố ề ơ ở ậ ề ậ ạ i, GMP đ c p đ n t Tóm l ể ả ấ ầ ể ấ ượ ả thi u nh t c n ph i có đ đ m b o ch t l ượ ự ỹ ẩ ẩ ự c ph m, m ph m. Xây d ng và áp d ng thành công th c ph m, d ấ ệ ả ẽ ả GMP s đ m b o cho doanh nghi p ch c ch n có s n ph m đ t ch t ượ l ng, an toàn theo m c tiêu c a doanh nghi p.
ấ ạ ế ụ ự
ệ ệ
ộ ệ ể ụ ể ộ ầ ầ ự ủ ố ủ ể
ậ ự ủ
ậ ề ứ ơ ả ổ ứ ố ạ
ầ ệ ủ
ố ự
ự ứ giác th c hi n các quy đ nh. ế ừ
ạ ụ ệ
ự ộ ộ ộ ủ ố ệ ố ị ẩ
ạ ầ ỹ ỳ ự ị
ệ ự ả ế ự
ả ẩ
ồ ấ ứ ợ ả ử ộ ệ ố ử ề ừ ẩ ả ự ữ các c a hàng hay kho d tr và x lý các s n ph m
ụ c áp d ng:
ướ ợ ệ ầ
ủ ị
ế t, bao g m: ệ ả ẩ ẩ ầ ậ ỹ
ả ầ
ệ ệ 6.2. Yêu c u khi áp d ng GMP ệ ủ C n có s cam k t th c hi n c a Lãnh đ o cao nh t và hàng ngũ cán ự ch ch t c a doanh nghi p, có s phân công trách nhi m c th , rõ ự ồ ự ủ ràng đ có th huy đ ng ngu n l c c a doanh nghi p và huy đ ng s ộ tham gia tích c c c a các b ph n có liên quan, ạ t công tác đào t o, trong đó: T ch c t ế ấ ả ọ + Đào t o ki n th c c b n v GMP (nh p môn) cho t t c m i thành ể ể ủ ệ ọ viên c a doanh nghi p đ hi u rõ vai trò và t m quan tr ng c a h ị ệ th ng và t ạ + Đào t o ki n th c chuyên sâu cho các cán b ch ch t theo t ng giai ỹ ể ỹ đo n: k năng xây d ng và tri n khai áp d ng h th ng tài li u, k năng đáng giá n i b và k năng giám sát, th m đ nh GMP. ả Ban Lãnh đ o c n đ nh k xem xét, đánh giá tính hi u qu và s phù ợ ụ ợ ủ h p c a quá trình xây d ng và áp d ng GMP, có s c i ti n phù h p. ự Xây d ng m t h th ng có kh năng thu h i b t c đ t s n ph m ấ nào có v n đ t này. 7. Các b ồ ậ a. T p h p các tài li u c n thi ậ Các quy đ nh c a pháp lu t hi n hành, ệ Các tiêu chu n nguyên li u, s n ph m, các yêu c u thao tác k thu t, ồ ủ Các yêu c u, ph n h i c a khách hàng, ọ ớ Các thông tin khoa h c m i, ự ễ ủ Kinh nghi m th c ti n c a doanh nghi p,
ẫ ế ệ ứ
ạ ử ụ
ộ ạ ụ
ị ạ ẩ ừ ế ủ ụ
ỉ ấ ế ệ ưở ẩ ế ị t b , nhà x ự ng, hu n luy n công nhân n u có s
ư
ứ ử ợ ệ
ệ ụ ự ả ả ế
ộ ố ệ ệ ố
t Nam, ấ ố ế ơ (IMC)
ệ ả và s n xu t Âu c ượ c qu c t i Gen
ƯỠ NG ĐÔNG TÂM
ự ầ
ng Nutifood ủ ế ậ ưỡ kinh doanh c a Công ty
ổ ừ ổ ưỡ ẩ ầ ầ ồ
ng Đ ng Tâm đã đ y tính nhân văn. ứ ủ ấ
ấ
ả ị ườ ươ ậ ậ ự ạ ấ ượ ầ ng, thành ph n công th c t
ng” trên th tr ứ ươ đ ng ấ ẩ ớ ả ợ ả ứ và ng d ng lâm sàng c a ụ ủ ưỡ ngưỡ Tp. HCM, các s n ph m dinh d ng c a Công ẩ ả ph m có ch t ng v i các s n ạ ng s n ph m ngo i nh p ự ế ườ ng ẩ ả và bao bì r t phù h p th c t i tiêu dùng
ẩ ầ
ự ẩ ữ ộ ưỡ ớ ng và
ưỡ ưỡ ộ ẩ
ố
i Tp. HCM.
ưỡ ể ng phù h p th
ưỡ ườ ứ ế
ợ ổ ng ph ự
ấ ượ ỏ ủ ng bán hàng tuy còn “m ng” ặ ị ườ c th tr nh ng r t đ
ạ ộ ậ ự ư ư ủ ư ệ ả ả K t qu nghiên c u/th nghi m m u … ị b. Xác đ nh ph m vi áp d ng GMP, ậ ế c. L p k ho ch ti n đ và phân công cá nhân ph trách, ế ậ d. Thi t l p các th t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công đo n, ệ ấ e. Hu n luy n công nhân, ử ụ f. Áp d ng th , th m tra, g. Ch nh s a thi ch a phù h p, h. Phê duy t áp d ng chính th c, ệ i. Giám sát vi c th c hi n: đánh giá hi u qu , c i ti n. ụ ệ 8. M t s doanh nghi p áp d ng h th ng: Công ty TNHH Nipro pharma Vi ầ ổ ầ ư Công ty c ph n đ u t ư ấ v n y d Công ty TNHH t ế ớ Công ty TNHH th gi Công ty Nutifood Phân tích Công ty Nutifood: Ẩ Ự CÔNG TY CP TH C PH M DINH D (NUTIFOOD) ổ ề T ng quan v Cty c ph n th c phâm dinh d t lý T ngày thành l p công ty 29/03/2000, tri ự C ph n Th c ph m Dinh d ủ ừ Xu t phát t thành công c a các nghiên c u Trung tâm Dinh d ty đã th t s t o “ n t ượ l ư nh ng c m quan, giá c VN… ổ ầ ủ ả ồ S n ph m ban đ u c a Công ty C ph n Th c ph m Đ ng Tâm v i 3 ặ nhóm: nhóm b t dinh d ng ăn d m, nhóm s a b t dinh d nhóm th cự ph m dinh d ượ ng… ng cao năng l ố ệ ố ồ ầ ủ H th ng phân ph i ban đ u c a Công ty Đ ng Tâm: phân ph i thông ố ự ế ạ ỉ ạ ạ i các t nh và phân ph i tr c ti p t qua đ i lý t ả ớ ứ ạ ấ ấ i pháp dinh d Ngày y, v i s m ng cung c p các gi ớ ch tấ và thu nh p ng ậ i tiêu dùng VN, v i ki n th c dinh d ư ầ chăm sóc c a văn hóa bán hàng đ c tr ng, l c ự thông và s ân c n ượ l ng tin yêu. Dù ch a th t s chuyên nghi p, nh ng hình nh và ho t đ ng c a
ượ
ả ượ ấ ề ự ượ i i nh t v l c l c ng ng cao và đ t gi ọ ườ i tiêu dùng VN bình ch n vào Top 5 ạ ạ ng bán hàng t
ộ
ổ ứ ự ớ ầ ế ượ
ươ ị ườ c, s thay đ i sang ng hi u NutiFood trong năm 2002 cho phép Công
ử ặ ị ộ ướ
ố ớ
c ngo t l ch s … ồ T năm 2003, h th ng phân ph i v i nhân ệ ố ắ
ở ộ ớ
ự
ề ị ườ ừ ố ệ ớ ơ hào d n ứ ng VN (t ừ ẫ s li u đi u tra c a các Công ty nghiên c u
ườ
ổ ạ ệ ươ ng hi u dành cho lãnh đ o”, chuyên gia n i
ẳ ị ườ ớ
ệ ậ nh và m t b n s c th
ớ ữ ớ ọ ươ ế ế ạ ư công k ti p t ng rõ ràng, v i ng hi u t p trung, NutiFood đã i VN cũng nh trên th tr ị ườ ng
ẩ ấ
ạ ộ ấ
ừ
ườ ệ
ớ ệ ạ ừ ế ấ t lý kinh tri ủ ồ ệ ộ thi n c ng đ ng c a ộ ủ i tiêu dùng ng h nhi t tình… ụ ữ i VN “Vì ph n nghèo và ả ạ ộ ầ c các t ng l p ng ầ ộ ừ thi n đ u tiên t
ườ ự ạ ớ ơ i TP. HCM v i h n 4.000 ng ch c thành công t i tham d đã
ạ ộ ừ ố ồ
ệ ộ ơ ộ ừ ầ ộ b t
ề
ng mi n ệ ng b nh ế ạ ỹ ỗ ợ ưỡ ễ ệ i các b nh vi n
ừ
ế ộ ấ ng tâm t ng, đêm giao th a năm 2004, c
ậ ươ ộ ự ệ ấ ượ ơ H i Thanh niên VN, h n 7.000 bánh tét T t đã đ ườ ặ i lao đ ng nghèo trên đ ượ ng
t n tay ng ủ ng c a ng ồ ạ ộ ượ ừ ả ộ ườ t…ế ậ ườ khuy t t i ủ thi n c ng đ ng c a NutiFood luôn đ c đông đ o
ngươ th ồ ệ hi u Đ ng Tâm đã đ Hàng VN ch tấ l ợ H i ch Hàng VNCLC 2001. ầ Đáp ng nhu c u th tr ng, v i t m nhìn chi n l di nệ m o, logo th ạ ệ ể thành công sang m t b ty chuy n mình ộ ừ ạ ộ Ho t đ ng vì c ng đ ng ỉ ệ ủ ự m r ng kh p 64 t nh thành v i thành s chuyên nghi p c a NutiFood ạ doanh thu tăng h n 250% ố ế ượ ủ công c a chi n l c “Cá bé nu t cá l n” t o ữ ộ ằ các nhãn hàng s a b t NutiFood h ng năm. Doanh thu t t ủ ầ đ u th tr thị tr ng uy tín)… ố Trong cu n sách “Th ti ngế ị Richard Moore đã kh ng đ nh: “V i tr ng tâm th tr ộ ả ắ ọ tên g i đáng ẵ s n sàng cho nh ng thành xu t kh u”. Song song các ho t đ ng s n xu t kinh doanh, xu t phát t ủ doanh c a mình, các ho t đ ng marketing, t ượ Công ty luôn đ ộ Năm 2002, cu c đi b t b nhệ ổ ứ ậ t” t t ạ ỷ ụ VN… đ t k l c ề ế ụ Năm 2003, ti p t c truy n th ng các ho t đ ng t thi n c ng đ ng, cu c điộ ệ thi n năm 2003 huy đ ng thành công h n 20.000 qu n chúng tham gia. ậ Công ty NutiFood tham gia sáng l p và đi u hành Qu H tr dinh ệ nhân nghèo Tp. HCM, qua đó cung c p dinh d ưỡ d ệ nhân nghèo th ơ phí đ n h n 10.000 b nh trên toàn qu c.ố Thêm m t s ki n n t ế ợ k t h p cùng TW ổ ứ ch c thi gói và t ng quà t ươ ấ ố ph , các mái m tình th ệ ộ Các ho t đ ng t các
ớ ệ
ầ
ở ạ ệ t tình… t” đánh ề
ươ ộ ủ ươ ng lai Vi ạ ộ t Nam t ự ế ố ớ i m nh h n c a NutiFood v i các ho t đ ng truy n th ng ng lai, qua đó
ơ ợ ẻ ệ ỹ ả đ ng ế ệ ng vì m t th h con em Vi ỷ ồ đóng góp vào Qu b o tr tr em nghèo
ẩ ệ
ự ở
ậ ắ i đã đ ỳ. Dây ủ ạ ố i tân c a ấ ả i nhà máy s n xu t
ạ
ứ ẩ ế ụ ượ ầ ư NutiFood ti p t c đ
ấ ị ườ c các Công ty nghiên c u th tr ớ ng ấ ữ ớ 5 các nhà s n xu t s a l n nh t VN v i các
ậ ấ ề ấ ượ ế ẩ ế khi thành l p đ n nay, công ty C ph n Th c ph m Dinh d ng
ạ ượ ự ưở ệ ả ả ph m.ẩ ng s n ầ ổ ả ữ c nh ng gi ưỡ ng, danh hi u sau i th
ủ
ế ể ự ả ế ệ ọ t đ th c hi n, duy trì và c i ti n
ử ụ ngườ
ả ủ ệ ố ấ ượ ệ ả
ầ ủ ế ể ả ế ả
s n ph m
ẩ ở ọ ấ ề ượ ứ ế
ạ ủ ệ ỹ ề ầ ứ t
ậ ầ ủ ệ
ạ ự
ự ể ệ ấ c th u hi u, th c hi n
ạ
ọ ấ ướ ụ c áp d ng GMP_ Nutifood
ướ ế c 1: T p h p các tài li u c n thi
ồ t, bao g m: ố ế ị ậ ợ ủ ị ệ ầ ệ ậ
ườ ủ ụ ổ ng; Quy t đ nh
ấ ượ ng ch t l ắ ề ớ ầ ầ i văn ngh sĩ tham gia và ng h nhi t ng l p qu n chúng, gi ệ ề Ngày 17/04/2005, c u truy n hình tr c ti p “Vì t ơ ủ d u sấ ự tr l ạ ộ ưỡ chăm sóc dinh d ộ huy đ ng h n 3,1 t VN… ậ ứ Ch ng nh n tiêu chu n GMP ứ ệ ậ ủ ề ẩ Ch ng nh n đ đi u ki n v sinh an toàn th c ph m ả ượ ả ả ệ ố H th ng qu n lý VSATTP đ c đ m b o b i ABSQE, Hoa K ẩ ạ ượ ệ ấ ế ị ả ề c nh p kh u vào lo i t t b s n xu t hi n đ i đ chuy n thi ặ ạ ự ượ ế ớ th gi c hoàn thành xây d ng và l p đ t t c aủ NutiFood đ t các tiêu chu n ISO 9001:2000, HACCP, GMP,… góp ph n đ a ằ đánh giá n m trong top cam k t cao nh t v ch t l ể ừ K t ồ Đ ng Tâm NutiFood đã đ t đ đây: ạ Cam k tế c a lãnh đ o Công ty Nutifood ồ ự ầ • S d ng m i ngu n l c c n thi th ệ ự ng phù xuyên tính hi u l c và hi u qu c a h th ng qu n lý ch t l ẩ ớ ợ yêu c u c a tiêu chu n ISO 9001:2000, HACCP, GMP,… h p v i các ồ ủ ắ • Luôn l ng nghe ý ki n, ph n h i c a khách hàng đ c i ti n và đa ả ạ d ng hóa • Nhân viên m i c p đ u đ c đào t o đ các ki n th c, k năng ầ ế theo yêu c u c a t ng công vi c và nh n th c rõ v t m ầ ủ ừ c n thi ủ ọ ấ ứ quan tr ng c a vi c đáp ng cao nh t các yêu c u c a khách hàng là ế ị ố nhân t công cho Công ty. i s thành quy t đ nh mang l ể ả ượ ả ằ ố ắ • C g ng đ đ m b o r ng chính sách này đ và duy trì t i m i c p trong Công ty. Phân tích các b B Các quy đ nh c a pháp lu t hi n hành: Quy t đ nh s 05/TĐC QĐ ngày ế ị ẩ 04011997 c a T ng c c tiêu chu n đo l ị ố s 398/QĐQC ngày 07082008 “Quy đ nh Nguyên t c và Đi u kiên
ả
ợ ả ế ậ ủ ụ ệ ố qu n lý”; Đăng ký ch ng nh n do Trung tâm ế i quy t khi u ứ ban hành; Th t c gi
ị ụ ế ạ c 2:. L p k ho ch, phân công cá nhân ph trách và xác đ nh
ụ
ạ
ờ ụ ệ ng hi u m nh
ệ ộ Th ạ ươ ng m i ộ NN & PTNN
ạ ệ ươ ng hi u m nh VN VCCI và công ty
ả ấ ữ
ả ự ụ ấ ố ệ ố ầ đ u VN ượ c áp d ng cho toàn b dây
ộ
ẻ ưỡ ạ ả ặ ủ ữ ộ
ượ ng, Nhóm s n ưỡ l ỗ ợ ng h tr
ệ ng, Nhóm s n ph m dinh d ữ ố ti
ậ ụ ể ấ ượ ồ ng (QA&QC) g m 30 nhân
ấ ượ ệ ả ầ ả ng c a nguyên li u đ u
ủ ả ể ấ ẩ ấ ượ bán thành ph m trong quá trình s n xu t, ki m tra các ệ ng
ỳ ử ị ạ phòng Lab trong Nhà máy và đ nh k g i i
ứ
c quan ch c năng bên ngoài. ề ệ ả ả ả ộ ệ ụ công vi c c
ể ượ ỷ ộ ấ ề c u quy n cho các cán b c p phó có
ữ ệ
ưở ả ồ ơ ả c s n xu t và b o qu n theo đúng h s tài
ấ ượ ả ầ ệ
ấ ng yêu c u. ế ấ ả ả
ặ
c
ở c đánh giá và ký b i m t ng ượ ử ớ ộ ộ ậ ướ ấ ượ ả c ch t l ẫ ộ cượ th c hi n m t cách nghiêm ng t. ấ ượ ả c khi chúng đ ườ ượ i đ ấ ể i b ph n ki m tra ch t c g i t
ệ ả ế ị ưở ế ng và máy móc thi t b liên quan đ n
ợ ượ ả ằ ự ệ ẩ ị ứ ậ Ch ng nh n H th ng ậ ứ ch ng nh n phù h p – QUACERT ạ n i do QUACERT ban hành. ậ ướ B ph mạ vi áp d ng GMP a. Ph m vi áp d ng ạ Th i báo KTVN và B ươ 2007 Th 2007 Bông lúa vàng Báo Nông nghi p VN và B 2006, 2008, 2010 Top 500 Th Nielsen 2007, 2008 Top 5 nhà s n xu t s a hang ộ t GMP đ H th ng th c hành s n xu t t ề ả ẩ ấ chuy n s n xu t các lo i s n ph m c a Công ty: Nhóm b t dinh ưỡ ả tr ăn d m, Nhóm s a b t dinh d ng dành cho d ẩ ưỡ ẩ ả ng cao năng ph m dinh d ẩ ả ị ề đi u tr , Nhóm các s n ph m s a u ng t trùng (UHT). b. Phân công cá nhân ph trách. ộ ạ T i nhà máy, b ph n ki m tra ch t l viên, ể ị ch u trách nhi m ki m tra đ m b o ch t l vào, ch t l ỉ ch tiêu hoá, lý, vi sinh t ể ở ơ ki m ấ ả T t c các cán b có trách nhi m đ u ph i có b n mô t th .ể ụ ủ ọ ệ Nhi m v c a h có th đ c u.ầ ộ ạ trình đ đ t yêu ậ ả ộ Tr ng b ph n s n xu t có nh ng trách nhi m sau: ẩ ả ả Đ m b o s n ph m đ ể có đ ượ ợ li u phù h p đ ả ướ ệ ng d n liên quan đ n thao tác s n xu t và đ m b o Phê duy t các h ệ ự chúng đ ồ ơ ả ả Đ m b o h s s n xu t đ giao nhi m vệ ụ này tr ượ ng; l ể Ki m tra vi c b o trì nhà x ấ ả s n xu t; ả Đ m b o r ng vi c th m đ nh phù h p đ ệ c th c hi n.
ạ ạ
ỉ ớ ề ụ ợ
ệ ữ
ợ ầ ặ ng có nh ng trách nhi m sau: ệ
ẩ ẩ ệ ả ằ ự hi n và vi c đào t o đ ệ ệ ể ậ ạ ỏ ế ẩ
ả ệ c th c hi n; t c các phép th c n thi
ẩ ử ẫ ấ ử ầ ướ ế ề ượ t đ u đ ẫ ồ ơ ả ấ ả ệ ng d n l y m u, ph ự ươ ng pháp th , và
ấ ượ
ồ ợ
ế ị t b ;
ng và máy móc thi ự ng khác; ể ệ ệ ơ ở ng c s , nhà x ợ ượ
ạ ệ ưở ệ c th c hi n; ụ
ệ ệ ạ ượ ng đ
ị ườ ợ ụ ự ế ậ ng tr c ti p nh n và
ờ ấ ả ề ấ ạ ủ ế tc các phàn nàn, khi u n i c a khách hàng v ch t
ị
ả ph m và d ch v c a Công ty. ị ừ ẩ
ụ ủ ủ ụ ộ
ừ ẩ ạ
ự ệ ả ẩ ộ
ế ồ ượ c th c hi n đ ng b xuyên ậ ệ ừ ậ nh p nguyên v t li u đ n quy
ể
ỹ ướ cki m tra k tr
ầ ậ ệ ả ả c khi nh p kho đ m b o đúng ệ ượ ư ờ ị
Trong th igian nguyên li u đ ườ ữ ờ ả c l u kho ng xuyên theo
ấ ề đ ượ ể ẩ ộ ữ ệ ề ấ ượ ị ử ấ ệ ườ ấ ệ trách nhi mth ề ể đ ngh x lý ng đ ng v ch t l
ể ả
ả ạ ẩ ả ặ ả ấ
ủ ụ ượ
ằ ả ể ả ả ỹ đúng theo qui trình k thu t nh m đ m b o ẩ ừ công đo n và không đ s n ph m
ấ ượ ườ ế i tiêu
ấ ấ ượ ả ng s n ph m trong quá trình s n xu t: ki m soát ả ấ i các khâu s n xu t, các thao trìnhs n xu t, đ m b o t ậ ế c ti n hành ẩ ng bán thành ph m qua t ng ng đ n tay ng ẩ ả ạ dung. ư ể ị ầ ả Đ m b o r ng vi c đào t o ban đ u và đào t o liên t c cho nhân viên ạ ượ ượ ầ c th c đ c đi u ch nh phù h p v i nhu c u. ấ ượ ộ ưở Tr ng b ph n ki m tra ch t l ấ ệ • Duy t ho c lo i b n u th y phù h p, nguyên li u ban đ u, nguyên ả ậ ệ bao gói, s n ph m trung gian, bán thành ph m và thành ph m. v t li u • Đánh giá h s lô • Đ m b o t • Phê duy t các tiêu chu n, h các quy ể trình ki m tra ch t l ệ • Phê duy t và theo dõi vi c ki m nghi m theo h p đ ng; ể ệ ả ưỡ • Ki m tra vi c b o d ả ị ả ẩ • Đ m b o các th m đ nh phù h p đ ả ầ ạ ả ộ • Đ m b o vi c đào t o ban đ u và đào t o liên t c cho nhân viên b ậ ượ ề ự ấ ượ ể ph n ki m tra ch t l c th c hi n và vi c đào t o đ c đi u ỉ ầ ớ h p v i nhu c u. ch nh cho phù ộ ủ ậ B ph n D ch v khách hàng c a Công ty th iả gi ế ị quy t k p th i t ẩ ượ l ng s n ế ậ ướ t l p các th t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công B c 3: Thi ệ đo nạ và hu n luy n cán b công nhân viên. ấ ủ ụ ế ậ ị t l p các th t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công đo n a. Thi ấ ượ ả ệ Vi c qu n lý ch t l ng s n ph m đ ả ấ ủ ố trình s n xu tc a Công ty, t su t quá ư kho s n ph m: ệ ẩ ả trình công ngh và l u ậ ệ ấ ượ ng nguyên v t li u: nguyên v t li u đ u vào cho • Ki m tra ch t l ậ ả s n xu t đ u nh ng tiêu chu n quy đ nh. ể ậ ch s n xu t, b ph n ki m nghi m có dõi, phát hi n nh ng b t th ờ ị k pth i. ể • Ki m tra ch t l ẽ ch t ch quy tác, th t c đ ấ ượ ch t l ố cu i cùng kém ch t l ấ ượ • Ki m tra ch t l ỳ ộ ng s n ph m trong quá trình l u kho: đ nh k , b
ậ ể ế ể ườ ấ ượ ch t l
ấ ử ng xuyên ch t l ố ớ
ượ ườ ề ấ l
ả ng sau s n xu t: Các lô hàng đ u ph i
ố ợ ườ ng h p b t th ệ ự ể c ki m tra
ặ ồ ề ồ ơ ch t ch và theo dõi theo h th ng mã s và h s ự ố ả ợ ng h p có s c x y ra
ấ ệ ố ườ ủ ẩ c a Công ty.
ố ệ ề ậ ộ ị
ả ượ ử ụ ế ị ể ố c th ng kê và s d ng đ ra các quy t đ nh
ệ ế ả ấ c hu n luy n ki n
ỳ ượ ẩ ấ ị ự ự ấ ượ ng ng ti n hành ki m tra th ph n ki m tra ề hành hóa trong kho, l pậ báo cáo và đ xu t bi n pháp x lý đ i v i các ệ ấ ng. tr ng v ch t ả ấ ượ • Th c hi n theo dõi ch t l ượ ẽ đ ằ ố ả ph m trong tr ẩ nh m truy tìm ngu n g c s n ả ử ụ ố ớ đ i v i khách hàng khi s d ng s n ph m ạ ủ ế Các s li u v phàn nàn, khi u n i c a khách hàng mà B ph n D ch vụ ề khách hàng thu v ph i đ ả ế c i ti n liên quan. ộ ệ ấ b. Hu n luy n cán b công nhân viên. ả ộ Công nhân và cán b qu n lý s n xu t đ nh k đ ề ệ th c và th c hành v v sinh an toàn th c ph m.
ự
ệ ệ ự õi. ệ ả ả ế ứ ướ ướ B B
ả ự ừ ệ c 4: Th c hi n và theo d c 5: Giám sát vi c th c hi n: đánh giá hi u qu , c i ti n. ầ ấ ố ượ t đ bên ngoài 2 l n c đánh giá t
ỗ
ượ ể ể ầ
ộ ộ ố ệ ể ự ụ ắ ộ
ữ ữ ệ ỉ
ụ ệ ố H th ng th c hành s n xu t t m i năm. ệ ố Ngoài ra, h th ng đ i thi u 2 l n/năm đ phát c đánh giá n i b t ợ ể hi n nh ng đi m không phù h p đ th c hi n hành đ ng kh c ph c và ầ ả ế ể ch ra nh ng đi m c n c i ti n. ấ Phân tích quy trình s n xu t áp d ng GMP_Nutifood
ạ ả ự Nhân s và đào t o:
ỏ ệ
ể ả ầ ủ ứ ộ i nhà máy có đ y đ s c kh e, kinh nghi m, ả c đào tào đ y đ các k năng trình đ chuyên môn đ đ m b o
ố ỹ c giao.
ề ệ ạ ộ Cán b làm vi c t ầ ủ ụ ượ ệ t nhi m v đ ẫ ả ướ ủ
ộ ậ ộ ạ ng d n, phân công quy n h n rõ ràng c a các cán b ừ ế ộ
ầ ủ ự ế ằ ng xuyên đánh giá đ y đ , công b ng năng l c, ki n
ệ ố ươ ậ ắ ứ ng th c kh c
ượ đ ự th c thi t Có văn b n h ừ ộ ở các b ph n, cán b giám sát t ng khâu, t ng ti n đ trong dây ề ả ấ chuy n s n xu t. ồ ườ ờ Đ ng th i, th ứ ủ th c c a các nhân viên. ạ ỹ Đào t o k năng v n hành h th ng máy móc, ph ờ ụ ự ố ấ ph c s c b t ng . ứ ơ ả ế ạ ề ậ
Đào t o ki n th c c b n v GMP (nh p môn) cho t ể ể ủ ệ ầ ấ ả ọ t c m i thành ủ ệ ọ viên c a doanh nghi p đ hi u rõ vai trò và t m quan tr ng c a h
ệ ị ệ ự ố ệ ự giác th c hi n các quy đ nh. Vi c đào t o đ
ạ ượ ị ạ ượ ỳ ồ ơ c th c hi n ạ ự ả c đánh giá đ nh k . H s đào t o
ệ ữ . ế ứ ừ
th ng và t ụ liên t c và hi u qu đào t o đ ượ ư c l u gi đ ạ ỹ ụ ệ ạ
ự ộ ộ ẩ ỹ Đào t o ki n th c chuyên sâu cho các cán b ch ch t theo t ng giai ỹ ể đo n: k năng xây d ng và tri n khai áp d ng h th ng tài li u, k năng đánh giá n i b và k năng giám sát, th m đ nh GMP.
ự ả ẩ ả T a đàm v v sinh an toàn th c ph m và quy đ nh công ty, đ m b o
ự ả ể ộ ủ ố ệ ố ị ị ấ
ặ ọ ề ệ ả ượ ấ ả t c nhân viên trong khu v c s n xu t và khu ki m tra c t ph i đ ộ ể hi u và làm theo m t cách nghiêm ng t.
ệ ố
ị ệ
ị ơ
ớ ệ ụ ệ ố ồ ự Năm 2011, NutiFood đã tri n khai thành công h th ng qu n ồ ự ậ ệ ứ
ứ ạ
ệ ụ ờ ệ
ụ ể ả ế t ki m th i gian 30%; gi m thi u các th t c gi y t ả ả ệ ố ệ
ệ ượ ợ ạ ộ ủ ồ
ệ ố ể ấ ả ố
ả ể tr ngu n l c doanh nghi p (ERP Enterprise Resource Planning) ỳ ớ ổ cùng t p đoàn Oracle (Hoa K ) v i t ng giá tr h n 600.000 USD. ả V i vi c ng d ng h th ng qu n lý ngu n l c doanh nghi p (ERP / Enterprise Resource Planning) Oracle EBusiness Suite Release 12, ằ ợ NutiFood đã gia tăng s c c nh tranh b ng cách h p lý hoá các quy ấ ủ ổ ứ ch c tăng 15% và trình nghi p v chính. C th , năng su t c a t ế ấ ờ ủ ụ ể ; chi ti ti t và ả ả qu n lý hi u qu h th ng khách hàng; nâng cao kh năng qu n lý ấ c h p nh t hàng t n kho; thông tin ho t đ ng c a doanh nghi p đ ủ và có th truy xu t nhanh chóng, c ng c và qu n lý h th ng thông tin doanh nghi pệ . ữ ự ế ạ
ẽ ớ ẽ ớ “NutiFood đã xây d ng nh ng cam k t m nh m v i khách ậ ợ ủ i hàng c a mình. V i Oracle EBusiness Suite chúng tôi s thu n l
ẩ ố ế ủ ự c a ngành th c ph m
ể
ạ ộ ệ ả ẩ ự ả ng. D án sau khi tri n khai đã giúp nâng cao năng l c s n ệ i đa hoá hi u qu ho t đ ng các phòng ban nghi p
ế ả
ữ ị ệ ổ ả ầ ố
ứ ệ trong vi c đáp ng các tiêu chu n qu c t ự ưỡ dinh d ư ố ấ xu t cũng nh t ố ụ v xuyên su t công ty, đ m b o nh ng cam k t mà khách hàng ợ ở trông đ i chúng tôi.”, bà Tr n Th L , T ng giám đ c công ty NutiFood chia s .ẻ
ả
ư ậ ế ủ ộ ộ ướ ẩ ớ Nh v y: Tr i qua 12 năm phát tri n c a mình, NutiFood, v i ẽ ng đã và s luôn kiên ướ c
ớ ứ ệ ợ ể ủ ưỡ ỗ ả ể ữ ứ
i nhu n mà đ đáp ng nh ng nhu ồ
ế ị t b :
ậ ế ủ ộ ng c a c ng đ ng”. ng, máy móc, thi ằ ệ ỹ
ướ ậ ợ ậ c, Bình ơ ữ i, h n n a,
ễ ừ tâm huy t c a đ i ngũ các chuyên gia dinh d ị đ nh m t h ng đi riêng v i s m nh: “M i s n ph m làm ra tr ả ể ế h t không ph i đ tìm ki m l ưỡ ề ầ c u v dinh d ưở Nhà x Nhà máy n m trong khu công nghi p M Ph ể ươ D ng, vì v y quá trình ki m soát d dàng, thu n l tránh đ
ượ ầ ồ c các ngu n gây nhi m t ượ c thi c các yêu c u
ượ Nhà máy đ ư ố ễ bên ngoài. ứ ự t k , xây d ng đáp ng đ ọ ế ế ố ậ ơ ả c b n nh ch ng bão lũ, ch ng côn trùng, sâu b xâm nh p.
ệ
ệ ạ ớ ể ả ể Đ c, Th y Đi n…đ b o
ẩ ừ ứ ấ ượ ậ ẩ ụ ị ả ổ ầ ư ự NutiFood đã đ u t xây d ng nhà máy hi n đ i v i công ế ớ ế ủ i nh p kh u t ngh tiên ti n c a th gi ả ữ ấ ả đ m s n xu t ra nh ng s n ph m ch t l ng n đ nh:
ậ ấ ữ ệ t
ề ả ứ ừ ư ạ ừ trùng UHT hi n đ i t
ồ ề
ấ ấ
ặ ả ị đ ng, t
ơ ứ ế t trùng lon đ n khâu thành
ế
ế ọ ủ ữ ả ổ
ệ ớ ầ
ồ
ấ ừ trong n ệ ộ ố ặ ệ ể ặ ướ ấ t là ch t ế , đ c bi
Công ty v a đ a vào v n hành dây chuy n s n xu t s a ti ệ công ty Combibloc (Đ c). ệ ừ ắ ờ Đ ng th i, công ty cũng v a l p đ t dây chuy n công ngh ấ ữ ộ ả ạ ớ s n xu t s a b t m i nh t, có tính năng s n xu t siêu s ch.Đây là ự ệ ố ế ị ủ ỷ ồ t b c a hãng WOLF (Đ c) tr giá h n 60 t h th ng thi ệ ệ ộ ừ ỉ khâu v sinh, ti đ ng hoàn ch nh t ằ ả ệ ơ ơ ồ ẩ ph m, bao g m c vi c b m khí tr trong quá trình chi t rót nh m ệ ầ ẩ ạ h n ch oxy trong s n ph m, tăng tu i th c a s a. Ngoài vi c đ u ư Australia, t công ngh m i, Nutifood cũng yêu c u nhà cung c p t ờ ớ ơ ạ New Zealand, Đan M ch đ ng th i v i c quan y t c ki m nghi m nh m ngăn ch n ngu n đ c t melamin, xâm nh p trong nguyên li u. ộ
ấ ớ ế ấ ả t l p v i khu v c s n xu t s n ph m khác, phù h p
ằ ậ ự ả ệ ậ c b trí bi ự ự ế ẩ ệ ầ
ư ợ ả ắ ắ ồ ệ ớ ữ Khu v c s n xu t bao bì, lon h p ti p xúc tr c ti p v i s a ợ ự ả ượ ố đ ớ ậ ả v i các khu v c khác nh kho b o qu n nguyên li u đ u vào, v t ế ệ li u đóng gói, s p x p h p lý, ngăn n p.
c thi
ậ ợ ệ ắ ấ ượ ế ị Các phòng trong khu v c s n xu t đ ặ ng thi ế ế ủ ộ ể t k đ r ng đ ệ ậ t b , thu n ti n cho các
ự ả ả ưỡ i cho vi c l p đ t, b o d ủ thu n l thao tác c a nhân viên.
ế ệ ấ ấ ẫ
ự ấ ớ ợ Phòng cân, c p phát, l y m u nguyên li u, phòng pha ch ,… ầ ộ ạ c b trí trong khu v c có c p đ s ch thích h p v i các yêu c u
ấ ượ ả ẵ ượ ố đ ộ ủ c a B Y T đ a ra. ầ Tr n, t
ế ư ườ ế ể ễ ệ c làm nh n, đ d v ắ ở ố ượ ệ ố ấ
ứ ợ khu s n xu t đ ng, sàn sinh, các góc ti p n i đ c bo tròn, có h th ng c p khí g n màng ổ ọ ớ ố ầ l c v i s l n trao đ i không khí và m c chênh áp phù h p, có các
ẩ ệ ả
ờ
ụ ể ả ạ
ể ễ ễ ể
ữ ệ ớ
ể ả ế ậ ể ể t l p, duy trì và ki m tra đ gi m thi u tình
c thi ễ ạ ặ airlock ho c passbox cho nguyên li u/s n ph m, các airlock nhân ể ồ ử ấ viên (có th đ ng th i là phòng r a/s y tay, thay trang ph c lao ườ ệ ộ ng/s ch),… đ gi m đ ng, có k inox “xoay” đ dép/giày th ố ư ố ụ ụ ẩ b i b n, nhi m hay nhi m chéo. Các thông s nh s thi u tích t ấ ổ ầ l n trao đ i không khí, chênh l ch áp su t gi a các phòng v i hành ượ lang luôn đ ễ tr ng nhi m, nhi m chéo.
t đ , đ m, ánh sáng, không gian t
ớ ể ể ạ ề Nhi ượ
ị ế ị ủ ả ượ ệ ầ ấ ả i phòng s n xu t ậ c giám t, đ m c a s n ph m luôn đ
ở
ệ ộ ộ ẩ ợ c ki m soát đ phù h p v i dây chuy n, các thao tác v n luôn đ ộ ẩ hành thi t b , tính ch u nhi ặ sát b i các quy trình nghiêm ng t. ưở ộ i nhà x
Trang thi ợ ng đ ạ ắ ờ
ư ệ ể ượ ố ặ ế ị ạ c b trí, l p đ t m t cách t b t ệ ế ớ ừ ợ h p lý, phù h p v i t ng công đo n, ti t ki m th i gian trong khâu ậ v n chuy n, đ a nguyên li u vào quy trình.
ệ ả ồ Các khu v c b o qu n nguyên li u đ u vào, đ bao gói và
ế ế ượ ẩ ự ả c thi ầ ệ ộ ộ ẩ ự t k , xây d ng có nhi t đ , đ , m, ánh sáng thành ph m đ
ị ự ề
ệ ả ầ ợ phù h p và đ hi u riêng bi t đ mã hóa, tránh nh m l n.
ả c trang b các giá b o qu n. Các khu v c đ u có ký ẫ ệ ượ ệ ể Phó Th t ng Nguy n Thi n Nhân thăm dây chuy n
ễ ệ ừ ậ ạ ấ ữ ề hi n đ i mà NutiFood v a nh p
ẩ ừ ả s n xu t s a ti kh u t ủ ướ ệ t trùng (UHT) ứ ) Combibloc (Đ c
ệ
ả ả ả ự ứ ử
ầ ệ
ấ ệ ể ự ả V sinh ấ ễ Khu v c ch a rác th i, x lý rác th i, b o qu n hóa ch t d ổ trang, phòng v sinh, t khu v c s n xu t, ki m ồ c b trí cách bi
ả ệ
ị ợ ổ ứ ng xuyên t ể ch c các đ t ki m tra đ nh k và
ộ
ả ư cháy n , nhà xe, phòng thay đ , qu n áo, t ỉ ượ ố nhà ăn, phòng ngh đ ả nghi m và b o qu n. ườ Công ty th ấ ể ổ ủ ả ả
ệ ả ộ
ườ ự ng xuyên, ng luôn đ
ượ ệ ố ệ ấ ưở c th c hi n th t trùng h th ng cung c p không khí và
ệ
ệ ồ ủ ệ ố ườ ấ ng c p/h i c a h th ng
ề
ỳ ấ ình ộ đ t xu t đ luôn giám sát, đánh giá m t cách khách quan nh t t ấ ể ề hình t ng th đi u ki n s n xu t, đ m b o tuân th đúng quy trình ắ ẩ mà tiêu chu n b t bu c. ệ ệ Vi c v sinh nhà x ợ ệ ỳ ề ị đ nh k đ u có các đ t ti ấ ả các phòng s n xu t. Luôn có quy trình trách nhi m làm v sinh các airlock, passbox, hành lang chung, đ đi u hòa không khí. ạ ệ ử ả ạ ả
ấ ượ ả
ng luôn đ ặ c ẽ ự ể c giám sát, ki m tra m t cách ch t ch ,
Vi c phân lo i, thu gom, x lý rác th i sinh ho t và ch t th i ạ ệ ệ ả ử ạ ị ườ ả ằ nguy h i nh m đ m b o công tác v sinh môi tr ộ ượ th c hi n nghiêm túc, đ có văn b n quy đ nh rõ ràng, x ph t nghiêm minh.
ệ ố ử ướ ả ủ H th ng x lý n c th i c a nhà máy
Nguyên li u:ệ
ầ ệ ượ
c nh p kh u t c nh p t
ậ ượ ọ ọ ệ ủ Australia đã đ ẩ ừ ướ c n ậ ừ New c ch n l c theo tiêu chu n
ả ặ ươ ẽ ở
ệ ố ứ ố ế ượ
ế ớ ệ ẩ ự ư
i và cho các công ty th c ph m Vi ả ả
ơ ệ t Nam nh : ấ ượ ượ ệ ữ ủ
ng
ố b t k qu c gia nào vì t ị ấ ả ữ ể ượ ặ
ấ ượ ụ ứ ng c cung ấ ủ t c nh ng đi u ki n s n xu t c a ả c ki m soát ch t ch b i h th ng qu n ng ISO 9002. Murray Goulburn ng d ng h th ng tiêu
ấ ồ ề ệ ả ẽ ở ệ ố ệ ố ạ ả ả ẩ ả Nguyên li u đ u vào hoàn toàn đ ồ ngoài: Ngu n nguyên li u c a Công ty 80% đ ẩ ậ ừ Zealand và 20% nh p t ể và quá trình ki m soát ch t ch b i các h th ng qu n lý qu c t ch t lấ ng. Công ty Murray Gouburn (Công ty cung ng nguyên ứ ệ li u cho Nutifood) cũng đang cung ng nguyên li u cho h n 100 ố qu c gia trên th gi Vinamilk, Nestle, Qu ng Ngãi, H i Hà, Hancofood... Ch t l nguyên li u s a c a Murray Goulburn luôn đ ng nh t dù đ ứ ở ấ ỳ ấ ổ công ty r t n đ nh và đ lý ch t l ẩ chu n HACCP nên đ m b o tính an toàn cho s n ph m, c nh đó
ộ i
ẩ t
ự ừ khâu l a ch n nhà cung c p và ki m
ệ ữ ầ ấ ượ ề ặ ả
ỉ ậ ứ ư ề ồ ố ọ ặ ạ ệ Murray Goulburn còn có m t phòng thí nghi m vi trùng h c đ t t ẫ ả ừ ấ ả ườ ể t c ng và m u s n ph m t Yarram dùng đ giám sát môi tr ể ấ ọ các nhà máy.Ngoài ra, ngay t ủ tra nguyên li u s a đ u vào, công ty Nutifood đã tuân th nghiêm ả ng t quy trình ch t l ng, đ m b o các ch tiêu v hoá lý, vi sinh, quy cách đóng gói, cũng nh các ch ng nh n v ngu n g c.
ế ế ạ ể ẩ Ki m soát quy trình ch bi n t o thành ph m:
ụ
ậ ự ế ừ ự c áp d ng theo quy trình khép kín, d a Úc. Quy trình đ m c nh p tr c ti p t
ườ v sinh, luôn đ c giám sát và đo l
ấ ượ ạ ượ ế ố ệ ả ả ẩ ượ ượ ả ấ ả ng ấ c s n xu t ra hoàn toàn ch t
ả Quá trình s n xu t đ ệ ệ trên công ngh hi n đ i đ ẽ ặ ả b o ch t ch các y u t ỉ ố ể ả các ch s đ đ m b o s n ph m đ ượ l ng.
ấ ượ ể ng xuyên có nhân viên giám sát, ki m tra ch t l ủ ng c a
ờ ử ế ị ỗ ả ườ Th ẩ thành ph m, k p th i x lý n u có l i x y ra.
ở
ệ ệ ụ ự ượ c th c hi n b i các nhân ượ ồ ưỡ c b i d ệ ng nghi p v ,
ệ ả Quá trình qu n lý giám sát luôn đ viên có trình đ và kinh nghi m cao, đ ượ đ
ộ c đánh giá toàn di n. Bao bì đóng gói:
ể
ế ẽ ề ấ ẻ ượ ể ặ
Bao bì, màng nhôm, màng ch t d o dùng đ đóng gói, ti p ự ế c ki m soát ch t ch đi u ầ ẩ ả ượ ệ ả ệ ấ ớ xúc tr c ti p v i thành ph m luôn đ ể ả ki n s n xu t, đ đ m b o đ c yêu c u v sinh.
ả ẩ ộ Quy trình cho s n ph m vào h p, đóng gói, d p n p đ
ắ ượ ượ ế ệ ạ ế ậ ệ t ki m đ c làm ờ c th i
ề ằ hoàn toàn b ng dây chuy n hi n đ i, tiên ti n, ti gian, tính chính xác cao
ể ấ ượ Ki m tra ch t l ng:
ợ ớ ệ ự
ẩ ượ ấ ươ ế ế t k và xây d ng phù h p v i ả
ườ c thi ng s n ph m, và đánh giá môi c c p s ch theo đúng quy đ nh GMP
ị ườ ữ ề i phòng này đ u là nh ng ng
ề
ấ ượ ộ ộ ể B ph n ki m tra ch t l
ệ ị ể Phòng ki m nghi m đ ạ ộ ể các ho t đ ng ki m tra ch t l ấ ạ ơ ở ượ ấ ạ ả i c s , đ ng s n xu t t tr ệ ạ i có WHO. Nhân viên làm vi c t ứ trình đ chuyên môn cao, có kinh nghi m nhi u năm nghiên c u. ứ ộ ng xuyên nghiên c u đ ả ả đi u ki n b o qu n thích
ệ ậ ườ ng th ể ư ổ ợ ở ề ạ ử ụ n đ nh đ đ a ra h n s d ng phù h p ạ ữ ố ớ ừ ợ h p đ i v i t ng lo i s a. ả ả ệ ả ố ủ ễ ị ẩ
ả
ỏ
ả
ầ ộ ả
ả
ạ ố t
B o d
ả ưỡ ỳ B o qu n và phân ph i c a công ty Nutifood ả ẩ B o v s n ph m không b nhi m b n ả ả ẩ ả B o qu n s n ph m: ả ể ẩ S n ph m: ph i đ trên pallet ố ướ t, m c, h ng Pallet: không ế ể ẩ S n ph m cùng lô: đ liên ti p g n nhau ẩ Không đan xen s n ph m trong m t hàng ấ ụ ướ c khi xu t hàng Quét b i tr ẩ ứ ồ Không ng i, đ ng trên s n ph m ả ở ữ ủ ệ Xe ch s a: ph i có b t ph , v sinh t ế ị t b : ng thi ị ng đ nh k ả ưỡ B o d
ị
ỡ ế ầ ệ ạ ỉ ầ ế ị t b : có b rò r d u m không ng: v sinh s ch v t d u bám
ả
ả ượ ử ụ ế ể Ki m tra thi ả ưỡ Sau b o d ấ ả ử ụ B o qu n s d ng hóa ch t ấ Hóa ch t ph i đ ụ c s d ng đúng m c đích, an toàn, ti ệ t ki m
ậ ợ Thu n l
ụ i và khó khăn áp d ng GMP_Nutifood Thu n l ậ ợ i
ế ủ ể ạ ấ
ề ượ ự Đ c s quan tâm, th u hi u và cam k t c a lanh đ o Công ty v GMP, …
ế ồ ể ự ồ ự Có ngu n l c kinh t d i giàu đ th c hiên GMP, ….
ể ệ ự ủ ưở ứ
ư
ộ ể ệ ạ ủ
ạ ơ ở ỹ ẩ ệ ệ ượ
ồ ầ ồ
ượ ậ ừ ướ ệ ữ ế ớ c ngu n cung đ u vào v i hai ngu n nguyên li u s a ế c ngoài là Newzealand (chi m 80%) và Úc (chi m
ớ ơ ự ợ ầ ộ ị c s 3 (FSU3, thu c
ấ
ạ
ế ượ ố ồ ợ ệ ố ể ướ ự ẩ
ố
ấ
ệ ủ ư ệ ự ẩ ồ ướ c ng, ngu n n
ự ừ ng ng tích c c t Vi c tri n khai GMP c a Nutifood có s h ề ấ ầ ư tài chính nâng cao v ch t phía ban lãnh đ o. Nutifood đã đ u t ự ậ ượ ờ ể ồ ng c s k thu t cũng nh ngu n nhân l c. Đ cho ra đ i các l ầ ử ụ ấ ượ ả ng cao, công ty đã d n s d ng quy trình công s n ph m có ch t l ộ ụ ngh hi n đ i c a Th y Đi n, đ i ngũ nhân vi n có trình đ , đáp ứ ặ ng đ c các quy trìnhnghiêm ng t. Ổ ị n đ nh đ n nh p t 20%). ề Có s h p tác v i đ n v Ph n m m chi n l ầ ứ FPT Software), Nutifood chính th c ký h p đ ng cung c p ph n ể ệ ằ ả ề m m và tri n khai quy trình qu n lý h th ng nh m mang l i hi u ộ ệ ả ng phát tri n theo tiêu chu n GMP m t qu trong vi c xây d ng h ấ cách t t nh t. ệ ứ ự ỗ ợ ủ S h tr c a các c p ngành ch c năng trong vi c tiêu chu n hoá ề ưở các đi u ki n c a GMP nh vi c xây d ng nhà x ấ ả s n xu t, …
Khó khăn
ệ ồ
ả ứ ượ ấ ẩ ệ ị Vi c Nutifood ph i h ng ch u tin đ n v vi c s d ng nguyên li u ả ữ ã gây nh h s a kém ph m ch t l ề ệ ử ụ ưở ng không t i uy tín. ố ớ t t ng đ
ể ổ ọ
ừ ưở ườ ế ợ khó khăn do thi u môi tr ng tr giúp chung cho
ệ t Nam. Vi c này khi n cho Nutifood
ệ ả ề ờ ế ệ
ệ ạ ụ ậ ơ ở ể ả ệ ệ
Tuy nhiên, Nutifood đã có bu i h p báo ngay sau đó đ đính chính ứ ồ tin đ n là không có căn c . ự ả S nh h ng t ấ ả t c các doanh nghi p Vi t ề ả ố ph i t n kém c v th i gian và ti n b c trong vi c tìm hi u khung pháp lý, các lý lu n c s cho vi c áp d ng GMP hi u qu và thành công.
ụ ủ
ạ ậ Ý nghĩa c a áp d ng GMP _ Nutifood ữ T o kho ng cách khó khăn cho nh ng ng i gia nh p nhành sau
ườ ạ ộ ể ệ ệ
ưở
ả ẩ ng, con ng ầ ớ ệ ủ ệ ề ườ ả ơ ấ i, s n xu t ộ ộ
ơ ể ệ
ẩ ấ ượ ng đ t
ể ả c xác đ nh rõ ràng đ đ u t
ấ ầ ố c chu n hóa, các yêu c u t ể ầ ư ệ ầ ư
ự ấ ưở ề i thi u v nhà x ầ ư hi u qu (không đ u t ầ không đúng yêu c u). ả ng; c i ti n năng su t; gi m s lãng
ế
ế ệ ộ t công vi c c a
ể ậ ủ ườ ự ệ ủ ơ ng s tin c y c a khách hàng và c
ệ ủ ả ệ ươ c s công nh n Qu c t ng hi u c a s n , b o v th
ậ ạ ơ ộ ả ị
ự ẩ ẩ Tiêu chu n hóa đi u ki n v sinh và ho t đ ng ki m soát v sinh nhà x ả Gi m ph n l n nguy c ng đ c, ki n cáo, phàn nàn c a khách hàng ấ ả Chi phí th p h n do quá trình s n xu t và vi c ki m soát ch t ế ượ ng, thi l ị ượ ị b đ quá ứ ầ ế m c c n thi t gây lãng phí hay đ u t ả ế ấ ượ ị ữ ổ Nutifood gi n đ nh ch t l ẩ ị ẩ ỉ ệ ả ả phí và gi m t l s n ph m b ph ph m. ệ ả C i thi n tính năng đ ng, trách nhi m và hi u bi ộ đ i ngũ nhân viên, Tăng c ả quan qu n lý. ố ế ả ạ ượ ự Đ t đ ẩ ế ph m, tăng kh năng c nh tranh và ti p th , tăng c h i kinh doanh, ấ xu t kh u th c ph m.
Ế Ậ
ộ ẩ ệ
ệ ề ệ ụ ệ
ạ ộ ẽ ả ủ ơ ở ả ầ ủ ứ ả ấ ả
ự ẩ
ẽ ả ấ ộ
ơ ở ả ự ấ ị
ữ ổ ỉ ệ ả ẩ K T LU N ệ ượ ơ M t doanh nghi p áp d ng tiêu chu n GMP s c i thi n đ c c ấ ư ả b n và toàn di n đi u ki n v sinh an toàn c a c s s n xu t cũng nh ậ ề các ho t đ ng s n xu t và đáp ng các yêu c u c a pháp lu t v qu n lý ệ v sinh an toàn th c ph m. ả ứ ể Là m t cách th c ki m soát s n xu t, trên c s đó s giúp nhà s n ả ế ấ ượ ấ ng; c i ti n năng su t; gi m s lãng phí và n đ nh ch t l xu t gi ẩ ế ị ả s n ph m b ph ph m. gi m t l
ậ ả ẩ ẩ ứ ượ
ợ ỉ c ch ng nh n có nghĩa là s n ph m đó có các ch ị
ạ ớ ề ệ ỹ
ấ ầ ậ ả ủ
ấ ả ế ệ
ở ộ ữ ụ
ữ ả
ấ ế ạ ậ ư ứ ở ẩ ố ớ ậ c ch ng nh n, chính vì v y mà GMP đã tr thành
ệ ấ
ụ ấ i
ộ ượ ử ụ ữ ẩ ữ ả ộ
ố ớ ề ả Khi s n ph m đ ẩ ấ ượ ng, v sinh an toàn phù h p v i qui đ nh trong tiêu chu n tiêu ch t l ủ ẩ ặ (ho c quy chu n k thu t) có liên quan. Đi u này đã t o lòng tin c a ả ố ớ khách hàng đ i v i nhà s n xu t, góp ph n nâng cao uy tín c a nhà s n ị ườ ấ ễ ng xu t, vì th giúp cho nhà s n xu t d dàng trong vi c m r ng th tr ế ẩ ả ậ ả và thuy t ph c khách hàng ch p nh n s n ph m. Nh ng s n ph m ậ ẽ ứ ượ ẩ đ c ch ng nh n s có u th c nh tranh đ i v i nh ng s n ph m cùng ư ượ ư ạ lo i nh ng ch a đ ị ữ ụ ế ả công c ti p th h u hi u cho nhà s n xu t. ặ ợ ộ ả ệ M t khác, vi c áp d ng GMP trong s n xu t là m t trong nh ng l ấ ớ c s d ng nh ng s n ph m an ích r t l n đ i v i xã h i. Vì xã h i đ ợ toàn, h p v sinh….