ả Nhóm 1: Thái Đình Anh ễ Nguy n Văn B y

ị ấ ượ ệ ố ề ả Đ  bài: H  th ng qu n tr  ch t l ng GMP

ẩ ấ ượ

ẩ ườ ả ụ i ta luôn nghĩ đ n ba nhóm   trong đó

ầ ặ ề

ề ế ư ầ ự ờ ỳ ổ

ạ ng m i làm cho th  tr ng th c ph m càng đa d ng và phong phú

ấ ế ế ộ nhi u thành ph n s  giao l u  ạ ẩ ẽ ệ ả

ả ả ẩ ệ ặ ấ ượ

ự ẩ

ả ầ ừ ự ấ ố ệ ố t­ GMP ra các nhu c u nên h  th ng th c hành s n xu t t

i thi u chung ớ

ệ ề i thi u v  GMP ữ ế ắ ằ t t ả ự ồ

ướ ẫ ị

ắ ệ ả ơ ả ng d n các n i dung c  b n v  đi u ki n s n  ẩ ự ấ

ả ả ế ị ẩ ằ ẩ

ế ố ườ ế i, nguyên v t li u,

ự ủ quan tr ng: con ng  t

ậ ệ t c  các khu v c c a quá  ế t b , thao tác, môi tr ề ả ọ ở ấ ả ng  ế ườ ạ ủ i quy t khi u n i c a khách hàng và

ể ả ấ ỗ i.

ế ị

ẫ ở ộ ề ố ả ng d n công vi c sao cho đáp  ng đ

ượ ề ớ

ẩ ầ ầ c các yêu c u c n thi ệ ơ ở ậ ủ ụ ủ ệ ố ị

ự ả ậ ố ệ ẽ ạ ệ ỗ ủ ở ầ ọ ề I. M  đ u: lí do ch n đ  tài ế ế ự Khi nói đ n ch t l ng th c ph m thì ng ự ế ỉ ch  tiêu sau: an toàn th c ph m, tính kh  d ng và tính kinh t ẩ ự ấ v n đ  an toàn th c ph m luôn đ t lên hàng đ u. ớ ớ ề Trong th i k  đ i m i v i n n kinh t ự ị ườ ươ th ộ ả ơ h n. N u không có m t ch  đ  qu n lý ch t ch  vi c s n xu t kinh  ẽ ng, v  sinh an toàn  doanh th c ph m thì s  không đ m b o ch t l ự th c ph m. ấ Xu t phát t đ i.ờ ộ II. N i dung: ệ ớ 1) Gi 1.1) Gi ế ữ t b ng ti ng Anh c a "Good Manufacturing  GMP là nh ng ch  vi ữ ấ ố t; bao g m nh ng nguyên t c chung,  Practice" – Th c hành s n xu t t ữ ề ề ộ nh ng quy đ nh, h ơ ở ả ụ ấ xu t; áp d ng cho các c  s  s n xu t, gia công, đóng gói th c ph m,  ượ ẩ ạ ả ỹ ế d , m  ph m …, nh m đ m b o s n ph m đ t  c ph m, thi t b  y t ấ ượ ng và an toàn. ch t l GMP quan tâm đ n các y u t ế ị máy móc thi ấ ả trình s n xu t, k  c  v n đ  gi ẩ ồ ả thu h i s n ph m sai l ỗ ổ ầ ủ Nh ng yêu c u c a GMP có tính m  r ng và t ng quát, cho phép m i  ủ ụ ị ể ự ấ nhà s n xu t có th  t  quy t đ nh v  s  quy đ nh, tiêu chu n, th  t c,  ế ứ ướ ệ h t, phù  ấ ủ ấ ợ h p v i lo i hình, lĩnh v c s n xu t và đi u ki n c  s  v t ch t c a  doanh nghi p. Chính vì v y s  các quy đ nh, th  t c c a h  th ng  GMP c a m i doanh nghi p s  khác nhau.

ị ử

ẩ ẩ ẩ ậ ủ ượ

ẩ ả ả ầ ệ ự

ẩ ậ ỹ ấ ỹ ỹ ạ ủ ẩ

ả ẩ ự

ự ấ ả ẩ t b  s n xu t và các tiêu chu n c a s n ph m t

ự ầ ả ế ị ả ự ẩ ủ ả ớ ợ ệ ệ ả

ệ ạ ọ

ể ả ở

ấ ầ ợ ế ị ằ ệ ọ

ờ 1.2) L ch s  ra đ i ỹ ư ự Năm 1933, Lu t Th c ph m D c ph m và M  ph m c a M  đ a ra  yêu c u th c hi n GMP trong quá trình s n xu t các s n ph m này. ượ Năm 1938, Lu t Th c ph m D c ph m và M  ph m c a M  t i  ệ kho n 510(B) yêu c u th c hi n “cGMP­ current Good Manufacturing  ấ ố ệ Practice (th c hành s n xu t t t hi n hành)”, nghĩa là công ngh , quy  ạ ấ i  trình s n xu t, thi ẩ các doanh nghi p có th c hi n GMP ph i phù h p v i các tiêu chu n  ờ ớ ề ệ công nghi p, các phát minh m i v  công ngh , khoa h c ngay t i th i  ả ắ ụ đi m áp d ng. “cGMP” nh m nh c nh  các nhà s n xu t c n ph i  ờ dùng các thi t b , công ngh  và các thông tin khoa h c phù h p th i  đi m.ể

ả ượ ượ ừ ữ c ban hành t

ố ệ ượ ạ ế

ậ ủ ẩ c ph m và ngành công nghi p d ủ ế ở i, ch  y u

ị nh ng năm 1960, đ c t ể ươ

ỹ ạ ả ủ ng t ẩ

ả ế c thu c khu v c ASEAN ban hành b  tiêu chu n  ẩ c các nhà qu n lý  i hàng trăm qu c gia trên th ụ ướ c đang phát tri n áp d ng. Lu t GMP c a EU  ữ ự ư  nh  GMP­WHO và  ỹ ẩ ự i M . ộ ẩ .

c ph m và y t ẩ

ố ầ ả ữ ố ớ Ủ ơ ấ

ụ ự ạ ả

ệ ứ t (GMP). ệ ụ

ầ ủ ự

t Nam ổ ườ ng đã ban hành ng Ch t l

ẩ ướ ế ị ộ

ấ ố ế ộ ấ ượ ề ữ ẩ ự  ban hành Quy t đ nh s  3886/2004/QĐ­BYT Tri n

ế ị ẩ ổ ứ ắ ế

ể ấ t s n xu t thu c”  i. Quy t đ nh  ượ ố ả ế ớ  Th  gi ấ ế ơ ở ả ố GMP­WHO đ ượ d ớ gi  các n (GMP­EU) ban hành nh ng quy đ nh t ượ ẩ ậ phiên b n c a Lu t Th c ph m D c ph m và M  ph m t ự ướ Năm 1996, các n ấ ượ chung GMP ­ ASEAN cho s n xu t d ậ ệ Năm 1996,  y ban ISO ban hành tiêu chu n ISO 15378:2006 ­ V t li u  ế ẩ đóng gói s  c p đ i v i các s n ph m thu c ­ Nh ng yêu c u chi ti t  ấ cho vi c  ng d ng ISO 9001:2000 và Quy ph m th c hành S n xu t  ố t ộ ố Hi n nay, m t s  ngành khác cũng đã áp d ng các yêu c u c a GMP.  ệ Trong nông nghi p là GAP “Good Agriculture Practice” – Th c hành  ạ ệ ệ ố t. Trong công nghi p làm s ch là GHP “Good Hygien  nông nghi p t ố ặ Practice” ho c GPP “Good Pharmacy Practice” – Th c hành nhà thu c  t.ố t ạ T i Vi ụ Năm 1997, T ng c c Tiêu chu n Đo l ơ ả   ẫ Quy t đ nh 05/1997/TĐC H ng d n chung v  nh ng n i dung c  b n ơ ở ả ủ c a GMP áp d ng trong các c  s  s n xu t th c ph m. Năm 2004, B  Y t ụ khai áp d ng nguyên t c, tiêu chu n “Th c hành t ượ c) theo khuy n cáo c a T  ch c Y t (tân d ế ế ầ yêu c u đ n h t năm 2006, t ố ế ị ủ ấ ả t c  các c  s  s n xu t thu c tân d c

ế ấ ả t c  các doanh nghi p

ố ả ạ ả ạ ấ ế ố ượ

ệ ế ị

ị ể ụ

ự ố ả

ộ ố t s n xu t thu c thú y” (GMP). ị

ố ẩ ự

ố ụ ố c. ư ơ ở ả t s n xu t GMP nh  c  s  s n xu t thu c tân d

ủ ủ ướ

ệ ể ệ ượ ị ố ả ỉ ng Chính ph  ban hành Ch  th  s  06/2007/CT­TTg  ả

ẩ ệ ự ẩ ự

ạ ể ủ ố ượ ng ki m soát c a GMP:

ng,

ả ệ ệ

ng, v  sinh cá nhân, ự ệ

ủ ẩ ả ả ậ ệ ấ ề ứ ẩ

ầ ế ề ề ấ ấ ủ ả ứ ủ ệ ệ ấ

ậ ệ

ử ể ệ

ẩ ẩ ệ ủ ứ

ạ ủ ế ế ả ẩ ả ợ i quy t khi u n i c a khách

ồ ơ ự

ệ ệ ủ ệ ệ ố ỗ ả ấ

ạ ệ ạ ả ả ượ ự ủ ừ ươ ừ ặ ng t

ả ạ ả ộ

ạ ệ ế ế

ự ạ ộ ấ ầ ệ ph i đ t GMP­ASEAN và đ n h t năm 2010 t ệ ả s n xu t thu c dùng ngoài và thu c d c li u ph i đ t GMP­WHO. ố ộ Cùng năm 2004, B  Nông nghi p và PTNT ban hành Quy t đ nh s   08/2004/QĐBNN­TY ngày 30/03/2004 quy đ nh tri n khai áp d ng các  ẩ ấ ắ nguyên t c, tiêu chu n “Th c hành t ế ị ế Năm 2008, B  Y t  ban hành Quy t đ nh s  5/2008/QĐ­BYT Quy đ nh  ả ấ ơ ở ả các c  s  s n xu t thu c đông y ph i áp d ng các tiêu chu n th c hành ấ ấ ố ả t Năm 2007, Th  t ấ ề ệ v  vi c tri n khai các bi n pháp c p bách b o đ m v  sinh an toàn  ự ả ụ ầ th c ph m. Trong đó yêu c u áp d ng GMP, GHP, HACCP trong s n  ẩ ả ấ xu t th c ph m và qu n lý an toàn v  sinh th c ph m. ắ ề 1.3) Tóm t t v  GMP 3.1. Ph m vi và đ i t ­ Nhân s ,ự ưở ­ Nhà x ế ị ­ Thi t b , ườ ấ ệ ­ V  sinh s n xu t, v  sinh môi tr ề ­ Quá trình s n xu t: thao tác c a công nhân, th c hi n các yêu c u v   nguyên v t li u, v  tiêu chu n s n ph m, công th c pha ch , v  đi u  ậ ki n v t ch t c a s n xu t, đánh giá vi c cung  ng c a nhà cung c p  nguyên v t li u, ả ấ ượ ẫ ­ Ch t l   ng s n ph m: th  nghi m m u, ­ Ki m tra: nguyên li u, bán ả ẩ thành ph m, s n ph m, thao tác c a công nhân, đánh giá nhà cung  ng,  ệ v  sinh, ử ­ X  lý s n ph m không phù h p, gi hàng, ­ Tài li u, h  s  th c hi n … 3.2. H  th ng tài li u c a GMP cho m i quy trình s n xu t bao  g m:ồ ậ ả ấ : là quy đ nh các thao tác, v n hành  a) Các Quy ph m s n xu t GMP ậ ệ ị ầ ế ị t b , quy đ nh thành ph n nguyên v t li u trong  trong công ngh  và thi ẩ ẩ ủ ả ị ấ ừ t ng công đo n s n xu t, quy đ nh tiêu chu n c a s n ph m đ c xây  ẩ ẩ ự d ng cho t ng s n ph m ho c nhóm s n ph m t , c a t ng  ầ ấ ặ công đo n ho c m t ph n công đo n s n xu t trong quy trình công  ẩ ngh  ch  bi n th c ph m. ả N i dung Quy ph m s n xu t GMP có 4 ph n:

ỹ ạ ầ ả ế ế ạ i công đo n

ầ ặ  rõ yêu c u k  thu t ho c quy trình ch  bi n t ộ

ỹ ậ ặ ả ự ậ ạ ả ệ

ạ ả ả ủ ạ

ả ạ ả ủ ụ ấ c yêu c u

ả ả ề ệ ả ẩ i công đo n  ạ ượ ợ

ị ệ ệ ệ ự ự

ấ ứ ượ ể ệ ướ ạ i d ng c th  hi n d

ầ ả

ỉ ả ề

ả ữ ẩ ệ ủ

ẩ ố ề

ộ ườ ố

ủ ụ ế ị ế ế ồ ướ

ng, thi ệ

ấ ể c xây d ng

ộ ầ

ệ ạ ề ệ c các yêu c u v  v  sinh chung c a GMP. ẩ ồ ạ ệ ầ ặ ị

ệ ơ ở ậ ấ ề ệ ự đi u ki n c  s  v t ch t v  v  sinh th c

ả ề ệ ệ ủ ụ ự ế ả t các th  t c và thao tác ph i chi ti

ự ầ

ệ ự ự ệ ệ ệ ị

ượ ộ ệ ẩ ể ệ c th  hi n

ứ ướ ạ ạ ồ ả i d ng văn b n, g m hai ph n:

ề ả ỉ

ẩ ệ ủ ữ ả

ố ề ẩ

ườ ố ộ ­ Mô t ấ ặ ho c m t ph n công đo n s n xu t đó, ầ ­ Nêu rõ lý do ph i th c hi n các yêu c u ho c quy trình k  thu t đã  nêu,  chính xác các thao tác, th  t c ph i tuân th  t ­ Mô t ầ ằ ặ ộ ầ ho c m t ph n công đo n s n xu t nh m đ m b o đ t đ ả ấ ượ ng, đ m b o an toàn v  sinh cho s n ph m, phù h p v  tiêu  ch t l ậ ỹ ẩ chu n k  thu t, ụ ể ệ ­ Phân công c  th  vi c th c hi n và quy đ nh giám sát vi c th c hi n  GMP. ả ạ Hình th c Quy ph m s n xu t GMP: đ ồ văn b n, g m hai ph n: ặ ị ­ Các thông tin v  hành chính (tên, đ a ch  công ty, tên s n ph m ho c  ẩ ạ nhóm s n ph m, s  và tên quy ph m, ngày và ch  ký phê duy t c a  i có th m quy n), ng ­ B n n i dung chính nêu trên. ẩ ạ b) Các Quy ph m v  sinh chu n SSOP (Sanitation Standard  ệ ẫ ướ ng d n làm v   Operating Procedure): là các quy trình, th  t c, h ưở ề ặ ế ữ c, nhà x sinh ngu n n t b  ch  bi n và nh ng b  m t ti p  ủ ụ ớ ả ự ế ẩ xúc tr c ti p v i s n ph m, v  sinh cá nhân … và các th  t c ki m  ẩ ượ ạ ơ ả ự ệ i n i s n xu t. Quy ph m v  sinh chu n đ soát v  sinh t ể ạ ượ ủ ụ và áp d ng đ  đ t đ ệ ủ N i dung c a Quy ph m v  sinh chu n g m 4 ph n: ủ ơ ủ ụ ­ Yêu c u (ho c m c tiêu) c a doanh nghi p và các quy đ nh c a c   ề ẩ quan có th m quy n, ệ ệ ề ­ Đi u ki n hi n có: Mô t ủ ế ệ  hi n có c a doanh nghi p, t ủ ụ ầ ả ­ Các th  t c c n th c hi n: Mô t ể ạ ệ th c hi n đ  đ t yêu c u v  sinh, ệ ­ Phân công trách nhi m th c hi n và quy đ nh giám sát vi c th c hi n  SSOP. Hình th c m t Quy ph m v  sinh chu n SSOP: đ ầ d ặ ị ­ Các thông tin v  hành chính (tên, đ a ch  công ty, tên s n ph m ho c  ạ ẩ nhóm s n ph m, s  và tên quy ph m, ngày và ch  ký phê duy t c a  i có th m quy n), ng ­ B n n i dung chính nêu trên.

ị ậ ả

ả ế ị ệ ậ ề ẩ   ệ t b , nguyên li u, s n ph m,

ng, thi

ẽ ầ

ẫ ả ế ệ ử ứ

ự ấ ể ế ế ự ắ ệ ả ế t b  y t … có th  thi

ề ặ ằ ượ c  ế ị t b , nhà  ấ ả

ắ t k , xây d ng, l p đ t thi ả ầ ề ỹ ng, đáp  ng yêu c u ngày càng kh t khe

c.

ấ ả ủ ụ c xem xét, xây d ng th  t c,

ệ ự ọ ể ả ự ợ ớ ị

ấ ượ ậ ệ ư ị c xác đ nh và đ a ra

ả ộ ể

ể ự ơ ệ

ấ ể c chu n hóa, các yêu c u t ng, thi

hi u qu  (không đ u t ng  c xác t gây

ể ầ ư ệ ầ ư ầ

ệ ủ ộ ệ ể ế ả ộ t công vi c c a đ i

ườ ự ả ơ ng s  tin c y c a khách hàng và c  quan qu n lý,

ậ ủ ậ ệ ủ ả ẩ , b o v  th

c s  công nh n Qu c t ế ệ ươ ơ ộ ạ ấ

ộ ậ

ậ  ki m tra đ c l p sang công nh n, th a nh n l n nhau, đáp  ỏ ủ ế ậ ẩ ừ ị ườ c ti n trình hòa nh p và đòi h i c a th  tr ậ ẫ ậ ng nh p kh u.

ấ ượ ấ t ki m nh t” ấ ng nh t, ti

ượ ạ ả ạ m t quá trình liên k t t ừ ầ c t o ra t

ậ ủ ấ ậ

đ u là ch t l ừ ộ ả ạ ả ả ả ậ ủ ấ ầ c) Các tài li u khác: ủ ­ Văn b n quy đ nh c a pháp lu t hi n hành, ị ỹ ẩ ­ Các tiêu chu n, quy đ nh k  thu t v  thi ậ ỹ các yêu c u thao tác k  thu t, ế ị ưở ế ế ả t k  nhà x ­ Các b n v  thi t b , ồ ủ ả ­ Các yêu c u, ph n h i c a khách hàng, ớ ọ ­ Các thông tin khoa h c m i, ệ ự ễ ủ ­ Kinh nghi m th c ti n c a doanh nghi p, ­ K t qu  nghiên c u/th  nghi m m u … ụ 2) M c đích Giúp doanh nghi p s n xu t, gia công, đóng gói th c ph m, d ế ị ẩ ph m, thi ệ ả ưở ậ ả ng đ m b o đi u ki n v  k  thu t và qu n lý, nh m s n xu t  x ứ ẩ ấ ượ ượ ả đ c s n ph m có ch t l ướ ị ườ ủ ng trong và ngoài n c a các th  tr i íchợ 3) Ý nghĩa và l ề ượ T t c  các quá trình quan tr ng đ u đ ặ   ả ự ổ ẩ phê chu n và th c hi n đ  đ m b o s   n đ nh và phù h p v i các đ c ỹ đi m k  thu t, ụ ụ ề Các đi u ki n ph c v  cho quá trình s n xu t đ ầ ệ các yêu c u đ  th c hi n, ki m soát m t cách rõ ràng, ể ả ấ ấ ượ Chi phí th p h n do quá trình s n xu t và vi c ki m soát ch t l ế ị ượ ượ ưở ề ầ ố ẩ i thi u v  nhà x đ t b  đ ế ứ ầ ầ ư ả ị  quá m c c n thi đ nh rõ ràng đ  đ u t lãng phí hay đ u t  không đúng yêu c u), ệ C i thi n tính năng đ ng, trách nhi m và hi u bi ngũ nhân viên,  Tăng c ạ ượ ự ố ế ả Đ t đ ng hi u c a s n ph m,  ả ẩ   ị tăng kh  năng c nh tranh và ti p th , tăng c  h i kinh doanh, xu t kh u ẩ th c ph m, ể ừ ể Chuy n t ượ ứ ng đ t lýế 4. Tri ế ệ “Làm đúng ngay t ế ấ ả ẩ t c  các công đo n,  S n ph m đ ỉ ố ộ các b  ph n c a nhà máy s n xu t. Vì v y, không ch  có các thông s   ả ỹ k  thu t c a các công đo n s n xu t c n ph i đ m b o chính xác, mà

ả ệ ủ ự ạ ộ

ả ư ấ ượ

ộ ệ ấ ượ c ch t l

ỗ ự ả ầ ả ng s n ph m. ợ nh ng

ỏ ẩ ả

ờ ấ ể ả ự ng công vi c ... s  đ m b o đ ừ ẽ ả ượ ậ

ấ c th i gian, nhân l c...và tăng năng su t. Vì v y  ả

ấ ắ ề ặ

ng, dây chuy n công ngh  s n xu t, l p đ t  ệ ệ ả ả

ấ ượ ả ng:

ủ ườ i

ự ệ

ứ i v i nhà cung  ng Áp d ng SSOP

ụ ể ậ ộ hi u qu  ho t đ ng c a các b  ph n khác nh  hành chính, nhân s , tài  ế ưở ấ ẩ chính, cung tiêu ... cũng có  nh h ng s n ph m. T t  ng đ n ch t l ự ệ ạ ả ậ ề c  các công đo n, b  ph n đ u th c hi n đúng các yêu c u, thao tác,  ẩ ả ượ ẽ ả ấ ượ ch t l ừ ữ ự ể S  ki m soát, phòng ng a sai l i hay s  không phù h p ngay t ả ạ ầ công đo n đ u tiên s  đ m b o gi m thi u s n ph m h ng không  ệ ế t ki m đ đáng có, ti ượ ệ ế t ki m đ ti c chi phí s n xu t. ưở ế ế ệ Vi c thi t k  nhà x ừ ầ ụ ế ị  đ u chính là áp d ng hi u qu  GMP. t b  đúng ngay t thi ủ 5. Nguyên t c:ắ  Tuân th  8 nguyên t c c a Qu n lý ch t l ắ ủ ướ ị ắ ng vào khách hang ­ Nguyên t c 1: Đ nh h ắ ạ ủ ­ Nguyên t c 2: Vai trò c a Lãnh đ o ắ ọ ự ­ Nguyên t c 3: S  tham gia c a m i ng ế ậ ắ ­ Nguyên t c 4: Ti p c n theo quá trình ươ ắ ệ ố ng pháp h  th ng ­ Nguyên t c 5: Ph ụ ắ ả ế ­ Nguyên t c 6: C i ti n liên t c ự ế ị ắ ­ Nguyên t c 7: Quy t d nh d a trên s  ki n ợ ớ ắ ụ ợ ­ Nguyên t c 8: H p tác cùng có l ặ ố ẽ ả t s  gi m thi u gánh n ng cho áp d ng HACCP. và GMP t

ộ ầ ủ

ầ ủ

ị ẩ ầ ề

ự ộ

ỏ ự

ả ữ ự ị ủ ấ ả ọ t c  m i ng ế ự

ế ế ặ ế ị t b

ị ng và thi ạ ế ế t k , lo i nguyên

ườ ướ ả ị

ướ ả ể ẩ ả ấ

ườ ưở ệ ậ ạ

ầ ề ể ề ươ ủ ụ ẫ 6. Các n i dung và yêu c u c a GMP 6.1. Các yêu c u c a GMP ệ ể ự  xây d ng chu n m c các v  trí làm vi c đ   ự ­ Yêu c u v  nhân s : ự ể ụ ề ể ề ợ tuy n d ng phù h p v  trình đ , năng l c, xây d ng quy đ nh v  ki m  ệ ậ ứ ặ ườ ể ự i, đ c  t) c a t tra s c kh e (th  l c, trí l c và b nh t ạ ấ ự ế ệ ớ t v i nh ng công nhân s n xu t tr c ti p. Xây d ng k  ho ch đào  bi ộ ấ ệ ụ ệ ạ t o, hu n luy n nghi p v  cho cán b , công nhân. ự ắ ầ ề ưở ­ Yêu c u v  thi t k , xây d ng, l p đ t nhà, x ề ị ả ế ế  ph i có quy đ nh v  v  trí đ t nhà máy, thi ặ ch  bi n: ưở ự ể ậ ệ ế ị ợ v t li u đ  xây d ng nhà x ng, thi t b  phù h p. ể ệ ưở ự  xây d ng các  ng, môi tr ­ Yêu c u ki m soát v  sinh nhà x ng: ử ả ử ấ ể ả ề ử c th i, x  lý s n  c dùng đ  s n xu t, x  lý n quy đ nh v  x  lý n ể ả ụ ph m ph  và rác th i, b o qu n 5 hoá ch t gây nguy hi m, ki m soát  ệ sinh v t gây h i và v  sinh cá nhân, v  sinh môi tr ng. ng và nhà x ự ầ ế ế  c n xây d ng các quy  ­ Yêu c u v  ki m soát quá trình ch  bi n: ệ ụ ể ướ ị ng d n công vi c c  th   đ nh  v  ph ế ế ng pháp ch  bi n, th  t c, h

ẩ ề ế ệ ứ

ố ả ả ả ề ệ ậ ả

ầ ả ở ị

ổ ế ế ế ẩ ng. . . và không nh m  ồ i quy t khi u n i c a khách hàng và thu h i

ấ ố t c  m i y u t i

ệ ả v  c  s  v t ch t t ế ế   ng, v  sinh trong ch  bi n

ụ ẩ

ả ắ ẩ ạ

ắ ệ ủ ụ ả ẩ và các tiêu chu n v  nguyên li u, s n ph m, công th c pha ch  và các  ể bi n pháp ki m tra, giám sát. ầ ề ể ­ Yêu c u v  ki m soát quá trình b o qu n và phân ph i s n  ầ ư ph m:ẩ  C n đ a ra các yêu c u v  vi c v n chuy n và b o qu n sao  ẩ ễ ả ả cho thành ph m ph i đ m b o không b  nhi m b n b i các tác nhân  ầ ấ ượ ọ ậ v t lý, hoá h c, vi sinh, không thay đ i ch t l ạ ủ ề ả ẩ ẫ ả ấ l n s n ph m, v n đ  gi ẩ ả i. s n ph m sai l ế ấ ả ọ ế ố ề ơ ở ậ ề ậ ạ i, GMP đ  c p đ n t Tóm l ể ả ấ ầ ể ấ ượ ả thi u nh t c n ph i có đ  đ m b o ch t l ượ ự ỹ ẩ ẩ ự c ph m, m  ph m. Xây d ng và áp d ng thành công  th c ph m, d ấ ệ ả ẽ ả GMP s  đ m b o cho doanh nghi p ch c ch n có s n ph m đ t ch t  ượ l ng, an toàn theo m c tiêu c a doanh nghi p.

ấ ạ ế ụ ự

ệ ệ

ộ ệ ể ụ ể ộ ầ ầ ự ủ ố ủ ể

ậ ự ủ

ậ ề ứ ơ ả ổ ứ ố ạ

ầ ệ ủ

ố ự

ự ứ giác th c hi n các quy đ nh. ế ừ

ạ ụ ệ

ự ộ ộ ộ ủ ố ệ ố ị ẩ

ạ ầ ỹ ỳ ự ị

ệ ự ả ế ự

ả ẩ

ồ ấ ứ ợ ả ử ộ ệ ố ử ề ừ ẩ ả ự ữ  các c a hàng hay kho d  tr  và x  lý các s n ph m

ụ c áp d ng:

ướ ợ ệ ầ

ủ ị

ế t, bao g m: ệ ả ẩ ẩ ầ ậ ỹ

ả ầ

ệ ệ 6.2. Yêu c u khi áp d ng GMP ệ ủ ­ C n có s  cam k t th c hi n c a Lãnh đ o cao nh t và hàng ngũ cán  ự ch  ch t c a doanh nghi p, có s  phân công trách nhi m c  th , rõ  ự ồ ự ủ ràng đ  có th  huy đ ng ngu n l c c a doanh nghi p và huy đ ng s   ộ tham gia tích c c c a các b  ph n có liên quan, ạ t công tác đào t o, trong đó: ­ T  ch c t ế ấ ả ọ + Đào t o ki n th c c  b n v  GMP (nh p môn) cho t t c  m i thành  ể ể ủ ệ ọ viên c a doanh nghi p đ  hi u rõ vai trò và t m quan tr ng c a h   ị ệ th ng và t ạ + Đào t o ki n th c chuyên sâu cho các cán b  ch  ch t theo t ng giai  ỹ ể ỹ đo n: k  năng xây d ng và tri n khai áp d ng h  th ng tài li u, k   năng đáng giá n i b  và k  năng giám sát, th m đ nh GMP. ả ­ Ban Lãnh đ o c n đ nh k  xem xét, đánh giá tính hi u qu  và s  phù  ợ ụ ợ ủ h p c a quá trình xây d ng và áp d ng GMP, có s  c i ti n phù h p. ự ­ Xây d ng m t h  th ng có kh  năng thu h i b t c  đ t s n ph m  ấ nào có v n đ  t này. 7. Các b ồ ậ a. T p h p các tài li u c n thi ậ ­ Các quy đ nh c a pháp lu t hi n hành, ệ ­ Các tiêu chu n nguyên li u, s n ph m, các yêu c u thao tác k  thu t, ồ ủ ­ Các yêu c u, ph n h i c a khách hàng, ọ ớ ­ Các thông tin khoa h c m i, ự ễ ủ ­ Kinh nghi m th c ti n c a doanh nghi p,

ẫ ế ệ ứ

ạ ử ụ

ộ ạ ụ

ị ạ ẩ ừ ế ủ ụ

ỉ ấ ế ệ ưở ẩ ế ị t b , nhà x ự ng, hu n luy n công nhân n u có s

ư

ứ ử ợ ệ

ệ ụ ự ả ả ế

ộ ố ệ ệ ố

t Nam, ấ ố ế ơ  (IMC)

ệ ả  và s n xu t Âu c ượ c qu c t i Gen

ƯỠ NG ĐÔNG TÂM

ự ầ

ng Nutifood   ủ ế ậ ưỡ  kinh doanh c a Công ty

ổ ừ ổ ưỡ ẩ ầ ầ ồ

ng Đ ng Tâm đã đ y tính nhân văn. ứ ủ ấ

ả ị ườ ươ ậ ậ ự ạ ấ ượ ầ ng, thành ph n công th c t

ng” trên th  tr ứ ươ  đ ng ấ ẩ ớ ả ợ ả ứ  và  ng d ng lâm sàng c a  ụ ủ ưỡ ngưỡ  Tp. HCM, các s n ph m dinh d ng c a Công  ẩ ả  ph m có ch t  ng v i các s n ạ ng s n ph m ngo i nh p  ự ế ườ  ng ẩ ả và bao bì r t phù h p th c t i tiêu dùng

ẩ ầ

ự ẩ ữ ộ ưỡ ớ ng và

ưỡ ưỡ ộ ẩ

i Tp. HCM.

ưỡ ể ng phù h p th

ưỡ ườ ứ ế

ợ ổ ng ph   ự

ấ ượ ỏ ủ ng bán hàng tuy còn “m ng” ặ ị ườ c th  tr nh ng r t đ

ạ ộ ậ ự ư ư ủ ư ệ ả ả ­ K t qu  nghiên c u/th  nghi m m u … ị b. Xác đ nh ph m vi áp d ng GMP, ậ ế c. L p k  ho ch ti n đ  và phân công cá nhân ph  trách, ế ậ d. Thi t l p các th  t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công đo n, ệ ấ e. Hu n luy n công nhân, ử ụ f. Áp d ng th , th m tra, g. Ch nh s a thi ch a phù h p, h. Phê duy t áp d ng chính th c, ệ i. Giám sát vi c th c hi n: đánh giá hi u qu , c i ti n. ụ ệ 8. M t s  doanh nghi p áp d ng h  th ng: ­ Công ty TNHH Nipro pharma Vi ầ ổ ầ ư ­ Công ty c  ph n đ u t ư ấ  v n y d ­ Công ty TNHH t ế ớ ­ Công ty TNHH th  gi ­ Công ty Nutifood Phân tích Công ty Nutifood: Ẩ Ự CÔNG TY CP TH C PH M DINH D (NUTIFOOD) ổ ề T ng quan v  Cty c  ph n th c phâm dinh d t lý T  ngày thành l p công ty 29/03/2000, tri ự C  ph n Th c ph m Dinh  d ủ ừ Xu t phát t  thành công c a các nghiên c u Trung tâm Dinh d ty đã th t s  t o “ n t ượ l ư nh ng c m quan, giá c VN… ổ ầ ủ ả ồ S n ph m ban đ u c a Công ty C  ph n Th c ph m Đ ng Tâm v i 3 ặ nhóm: nhóm b t dinh d ng ăn d m, nhóm s a b t dinh d nhóm th cự  ph m dinh d ượ ng… ng cao năng l ố ệ ố ồ ầ ủ H  th ng phân ph i ban đ u c a Công ty Đ ng Tâm: phân ph i thông  ố ự ế ạ ỉ ạ ạ i các t nh và phân ph i tr c ti p t qua đ i lý t ả ớ ứ ạ ấ ấ i pháp dinh d Ngày  y, v i s  m ng cung c p các gi ớ ch tấ  và thu nh p ng ậ i tiêu dùng VN, v i ki n th c dinh d ư ầ  chăm sóc c a văn hóa bán hàng đ c tr ng, l c  ự thông và s  ân c n ượ l ng tin yêu. Dù ch a th t s  chuyên nghi p, nh ng hình  nh và ho t đ ng c a

ượ

ả ượ ấ ề ự ượ i i nh t v  l c l c ng ng cao và đ t gi ọ ườ i tiêu dùng VN bình ch n vào Top 5  ạ ạ ng bán hàng t

ổ ứ ự ớ ầ ế ượ

ươ ị ườ c, s  thay đ i sang ng hi u NutiFood trong năm 2002 cho phép Công

ử ặ ị ộ ướ

ố ớ

c ngo t l ch s … ồ  T  năm 2003, h  th ng phân ph i v i nhân  ệ ố ắ

ở ộ ớ

ề ị ườ ừ ố ệ ớ ơ  hào d n  ứ ng VN (t ừ ẫ  s  li u đi u tra c a các Công ty nghiên c u

ườ

ổ ạ ệ ươ ng hi u dành cho lãnh đ o”, chuyên gia n i

ẳ ị ườ ớ

ệ ậ nh  và m t b n s c th

ớ ữ ớ ọ ươ ế ế ạ ư công k  ti p t ng rõ ràng, v i  ng hi u t p trung, NutiFood đã  i VN cũng nh  trên th  tr ị ườ   ng

ẩ ấ

ạ ộ ấ

ườ ệ

ớ ệ ạ ừ ế ấ t lý kinh  tri ủ ồ ệ ộ  thi n c ng đ ng c a  ộ ủ i tiêu dùng  ng h  nhi t tình… ụ ữ i VN “Vì ph  n  nghèo và ả ạ ộ ầ c các t ng l p ng ầ ộ ừ  thi n đ u tiên t

ườ ự ạ ớ ơ i TP. HCM v i h n 4.000 ng ch c thành công t i tham d  đã

ạ ộ ừ ố ồ

ệ ộ ơ ộ ừ ầ ộ b  t

ng mi n  ệ ng b nh ế ạ ỹ ỗ ợ ưỡ ễ ệ i các b nh vi n

ế ộ ấ ng tâm t ng, đêm giao th a năm 2004,  c

ậ ươ ộ ự ệ ấ ượ ơ  H i Thanh niên VN, h n 7.000 bánh tét T t đã đ ườ ặ i lao đ ng nghèo trên đ ượ ng

t n tay ng ủ ng c a ng ồ ạ ộ ượ ừ ả ộ ườ t…ế ậ ườ  khuy t t i ủ  thi n c ng đ ng c a NutiFood luôn đ c đông đ o

ngươ th ồ ệ hi u Đ ng Tâm đã đ Hàng VN ch tấ  l ợ H i ch  Hàng VNCLC 2001. ầ Đáp  ng nhu c u th  tr ng, v i t m nhìn chi n l di nệ  m o, logo th ạ ệ ể  thành công sang m t b ty chuy n mình ộ ừ ạ ộ Ho t đ ng vì c ng đ ng ỉ ệ ủ ự   m  r ng kh p 64 t nh thành v i thành  s  chuyên nghi p c a NutiFood ạ   doanh thu tăng h n 250% ố ế ượ ủ   công c a chi n l c “Cá bé nu t cá l n” t o ữ ộ ằ  các nhãn hàng s a b t NutiFood h ng năm. Doanh thu t  t ủ ầ đ u th  tr thị tr ng uy tín)… ố Trong cu n sách “Th ti ngế ị Richard Moore đã kh ng đ nh: “V i tr ng tâm th  tr ộ ả ắ ọ tên g i đáng ẵ s n sàng cho nh ng thành xu t kh u”. Song song các ho t đ ng s n xu t kinh doanh, xu t phát t ủ doanh c a mình, các ho t đ ng marketing, t ượ Công ty luôn đ ộ Năm 2002, cu c đi b  t b nhệ ổ ứ ậ t” t t ạ ỷ ụ  VN… đ t k  l c ề ế ụ Năm 2003, ti p t c truy n th ng các ho t đ ng t  thi n c ng đ ng,  cu c điộ ệ  thi n năm 2003 huy đ ng thành công h n 20.000 qu n  chúng tham gia. ậ Công ty NutiFood tham gia sáng l p và đi u hành Qu  H  tr  dinh  ệ  nhân nghèo Tp. HCM, qua đó cung c p dinh d ưỡ d ệ  nhân nghèo th ơ phí đ n h n 10.000 b nh trên toàn qu c.ố  Thêm m t s  ki n  n t ế ợ k t h p cùng TW ổ ứ  ch c thi gói và t ng quà t ươ ấ ố ph , các mái  m tình th ệ ộ Các ho t đ ng t các

ớ ệ

ở ạ ệ t tình… t” đánh  ề

ươ ộ ủ ươ ng lai Vi ạ ộ t Nam t ự ế ố   ớ i m nh h n c a NutiFood v i các ho t đ ng truy n th ng   ng lai, qua đó

ơ ợ ẻ ệ ỹ ả đ ng ế ệ ng vì m t th  h  con em Vi ỷ ồ  đóng góp vào Qu  b o tr  tr  em nghèo

ẩ ệ

ự ở

ậ ắ i đã đ ỳ. Dây  ủ ạ ố i tân c a ấ ả i nhà máy s n xu t

ứ ẩ ế ụ ượ ầ ư  NutiFood ti p t c đ

ấ ị ườ c các Công ty nghiên c u th  tr ớ ng  ấ ữ ớ  5 các nhà s n xu t s a l n nh t VN v i các

ậ ấ ề ấ ượ ế ẩ ế  khi thành l p đ n nay, công ty C  ph n Th c ph m Dinh d ng

ạ ượ ự ưở ệ ả ả  ph m.ẩ ng s n ầ ổ ả ữ c nh ng gi ưỡ ng, danh hi u sau i th

ế ể ự ả ế ệ ọ t đ  th c hi n, duy trì và c i ti n

ử ụ ngườ

ả ủ ệ ố ấ ượ ệ ả

ầ ủ ế ể ả ế ả

s n ph m

ẩ ở ọ ấ ề ượ ứ ế

ạ ủ ệ ỹ ề ầ ứ t

ậ ầ ủ ệ

ạ ự

ự ể ệ ấ c th u hi u, th c hi n

ọ ấ ướ ụ c áp d ng GMP_ Nutifood

ướ ế c 1: T p h p các tài li u c n thi

ồ   t, bao g m: ố ế ị ậ ợ ủ ị ệ ầ ệ ậ

ườ ủ ụ ổ ng; Quy t đ nh

ấ ượ ng ch t l ắ ề ớ ầ ầ i văn ngh  sĩ tham gia và  ng h  nhi t ng l p qu n chúng, gi ệ ề Ngày 17/04/2005, c u truy n hình tr c ti p “Vì t ơ ủ d u sấ ự tr  l ạ ộ ưỡ chăm sóc dinh d ộ huy đ ng h n 3,1 t VN… ậ ứ Ch ng nh n tiêu chu n GMP ứ ệ ậ ủ ề ẩ   Ch ng nh n đ  đi u ki n v  sinh an toàn  th c ph m ả ượ ả ả ệ ố H  th ng qu n lý VSATTP đ c đ m b o b i ABS­QE, Hoa K ẩ ạ ượ ệ ấ ế ị ả ề c nh p kh u vào lo i t t b  s n xu t hi n đ i đ chuy n thi ặ ạ ự ượ ế ớ th  gi c hoàn thành xây d ng và l p đ t t c aủ NutiFood đ t các tiêu chu n ISO 9001:2000, HACCP, GMP,… góp  ph n đ a ằ đánh giá n m trong top cam k t cao nh t v  ch t l ể ừ K  t ồ Đ ng Tâm ­ NutiFood đã đ t đ đây: ạ Cam k tế  c a lãnh đ o Công ty Nutifood ồ ự ầ • S  d ng m i ngu n l c c n thi th ệ ự ng phù  xuyên tính hi u l c và hi u qu  c a h  th ng qu n lý ch t l ẩ ớ ợ  yêu c u c a tiêu chu n ISO 9001:2000, HACCP, GMP,… h p v i các ồ ủ ắ • Luôn l ng nghe ý ki n, ph n h i c a khách hàng đ  c i ti n và đa  ả ạ d ng hóa • Nhân viên   m i c p đ u đ c đào t o đ  các ki n th c, k  năng  ầ ế  theo yêu c u c a t ng công vi c và nh n th c rõ v  t m  ầ ủ ừ c n thi ủ ọ ấ ứ quan tr ng c a vi c đáp   ng cao nh t các yêu c u c a khách hàng là  ế ị ố nhân t  công cho Công ty. i s  thành  quy t đ nh mang l ể ả ượ ả ằ ố ắ • C  g ng đ  đ m b o r ng chính sách này đ và duy trì t i m i c p trong Công ty. Phân tích các b B ­ Các quy đ nh c a pháp lu t hi n hành: Quy t đ nh s  05/TĐC­ QĐ  ngày ế ị ẩ 04­01­1997 c a T ng c c tiêu chu n đo l ị ố s  398/QĐ­QC ngày 07­08­2008 “Quy đ nh Nguyên t c và Đi u kiên

ợ ả ế ậ ủ ụ ệ ố  qu n lý”; Đăng ký ch ng nh n do Trung tâm  ế i quy t khi u ứ  ban hành; Th  t c gi

ị ụ ế ạ c 2:. L p k  ho ch, phân công cá nhân ph  trách và xác đ nh

ờ ụ ệ ng hi u m nh

ệ ộ Th ạ ươ ng m i ộ NN & PTNN

ạ ệ ươ ng hi u m nh VN VCCI và công ty

ả ấ ữ

ả ự ụ ấ ố ệ ố ầ  đ u VN ượ c áp d ng cho toàn b  dây

ẻ ưỡ ạ ả ặ ủ ữ ộ

ượ ng, Nhóm s n  ưỡ l ỗ ợ ng h  tr

ệ ng, Nhóm s n ph m dinh d ữ ố  ti

ậ ụ ể ấ ượ ồ ng (QA&QC) g m 30 nhân

ấ ượ ệ ả ầ ả ng c a nguyên li u đ u

ủ ả ể ấ ẩ ấ ượ  bán thành ph m trong quá trình s n xu t, ki m tra các ệ ng

ỳ ử ị ạ  phòng Lab trong Nhà máy và đ nh k  g i i

c  quan ch c năng bên ngoài. ề ệ ả ả ả ộ ệ ụ  công vi c c

ể ượ ỷ ộ ấ ề c u  quy n cho các cán b  c p phó có

ữ ệ

ưở ả ồ ơ ả c s n xu t và b o qu n theo đúng h  s  tài

ấ ượ ả ầ ệ

ấ ng yêu c u. ế ấ ả ả

c

ở c đánh giá và ký b i m t ng ượ ử ớ ộ ộ ậ ướ ấ ượ ả c ch t l ẫ ộ cượ  th c hi n m t cách nghiêm ng t. ấ ượ ả c khi chúng đ ườ ượ i đ ấ   ể i b  ph n ki m tra ch t c g i t

ệ ả ế ị ưở ế ng và máy móc thi t b  liên quan đ n

ợ ượ ả ằ ự ệ ẩ ị ứ ậ Ch ng nh n H  th ng ậ ứ ch ng nh n phù h p – QUACERT ạ n i do QUACERT ban hành. ậ ướ B ph mạ  vi áp d ng GMP a. Ph m vi áp d ng ạ  Th i báo KTVN và B ươ 2007 Th 2007 Bông lúa vàng Báo Nông nghi p VN và B 2006, 2008, 2010 Top 500 Th Nielsen 2007, 2008 Top 5 nhà s n xu t s a hang ộ t GMP đ H  th ng th c hành s n xu t t ề ả ẩ ấ chuy n s n xu t các lo i s n ph m c a Công ty: Nhóm b t dinh  ưỡ ả  tr  ăn d m, Nhóm s a b t dinh d ng dành cho d ẩ ưỡ ẩ ả ng cao năng ph m dinh d ẩ ả ị ề đi u tr , Nhóm các s n ph m s a u ng t trùng (UHT). b. Phân công cá nhân ph  trách. ộ ạ T i nhà máy, b  ph n ki m tra ch t l viên, ể ị ch u trách nhi m ki m tra đ m b o ch t l vào, ch t l ỉ ch  tiêu hoá, lý, vi sinh t ể ở ơ ki m  ấ ả T t c  các cán b  có trách nhi m đ u ph i có b n mô t th .ể ụ ủ ọ ệ Nhi m v  c a h  có th  đ  c u.ầ ộ ạ trình đ  đ t yêu ậ ả ộ Tr ng b  ph n s n xu t có nh ng trách nhi m sau: ẩ ả ả ­ Đ m b o s n ph m đ ể có đ ượ ợ li u phù h p đ ả   ướ ệ ng d n liên quan đ n thao tác s n xu t và đ m b o ­ Phê duy t các h ệ ự chúng đ ồ ơ ả ả ­ Đ m b o h  s  s n xu t đ giao nhi m vệ ụ này tr ượ ng; l ể ­ Ki m tra vi c b o trì nhà x ấ   ả s n xu t; ả ­ Đ m b o r ng vi c th m đ nh phù h p đ ệ   c th c hi n.

ạ ạ

ỉ ớ ề ụ ợ

ệ ữ

ợ ầ ặ ng có nh ng trách nhi m sau: ệ

ẩ ẩ ệ ả ằ ự  hi n và vi c đào t o đ ệ ệ ể ậ ạ ỏ ế ẩ

ả ệ   c th c hi n; t c  các phép th  c n thi

ẩ ử ẫ ấ ử ầ ướ ế ề ượ t đ u đ ẫ ồ ơ ả ấ ả ệ ng d n l y m u, ph ự ươ ng pháp th , và

ấ ượ

ồ ợ

ế ị   t b ;

ng và máy móc thi ự ng khác; ể ệ ệ ơ ở ng c  s , nhà x ợ ượ

ạ ệ ưở ệ   c th c hi n; ụ

ệ ệ ạ ượ ng đ

ị ườ ợ ụ ự ế ậ ng tr c ti p nh n và

ờ ấ ả ề ấ ạ ủ ế tc  các phàn nàn, khi u n i c a khách hàng v  ch t

ả  ph m và d ch v  c a Công ty. ị ừ ẩ

ụ ủ ủ ụ ộ

ừ ẩ ạ

ự ệ ả ẩ ộ

ế ồ ượ c th c hi n đ ng b  xuyên  ậ ệ ừ ậ  nh p nguyên v t li u đ n quy

ỹ ướ cki m tra k  tr

ầ ậ ệ ả ả c khi nh p kho đ m b o đúng  ệ ượ ư ờ ị

Trong th igian nguyên li u đ ườ ữ ờ ả c l u kho  ng xuyên theo

ấ ề  đ ượ ể ẩ ộ ữ ệ ề ấ ượ ị ử ấ ệ ườ ấ ệ  trách nhi mth ề ể đ  ngh  x  lý  ng đ ng v  ch t l

ể ả

ả ạ ẩ ả ặ ả ấ

ủ ụ ượ

ằ ả ể ả ả   ỹ  đúng theo qui trình k  thu t nh m đ m b o ẩ   ừ  công đo n và không đ  s n ph m

ấ ượ ườ ế i tiêu

ấ ấ ượ ả ng s n ph m trong quá trình s n xu t: ki m soát  ả ấ i các khâu s n xu t, các thao   trìnhs n xu t, đ m b o t ậ ế c ti n hành ẩ ng bán thành ph m qua t ng ng đ n tay ng ẩ ả ạ  dung. ư ể ị ầ ả ­ Đ m b o r ng vi c đào t o ban đ u và đào t o liên t c cho nhân viên ạ ượ ượ ầ   c th c đ c đi u ch nh phù h p v i nhu c u. ấ ượ ộ ưở Tr ng b  ph n ki m tra ch t l ấ ệ • Duy t ho c lo i b  n u th y phù h p, nguyên li u ban đ u, nguyên  ả ậ ệ  bao gói, s n ph m trung gian, bán thành ph m và thành ph m. v t li u • Đánh giá h  s  lô • Đ m b o t • Phê duy t các tiêu chu n, h các quy ể trình ki m tra ch t l ệ • Phê duy t và theo dõi vi c ki m nghi m theo h p đ ng; ể ệ ả ưỡ • Ki m tra vi c b o d ả ị ả ẩ • Đ m b o các th m đ nh phù h p đ ả ầ ạ ả ộ • Đ m b o vi c đào t o ban đ u và đào t o liên t c cho nhân viên b ậ ượ ề ự ấ ượ ể ph n ki m tra ch t l c th c hi n và vi c đào t o đ c đi u  ỉ ầ ớ  h p v i nhu c u. ch nh cho phù ộ ủ ậ B  ph n D ch v  khách hàng c a Công ty th iả gi ế ị quy t k p th i t ẩ ượ l ng s n ế ậ ướ t l p các th  t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công  B c 3: Thi ệ đo nạ  và hu n luy n cán b  công nhân viên. ấ ủ ụ ế ậ ị t l p các th  t c, quy đ nh, tiêu chu n cho t ng công đo n a. Thi ấ ượ ả ệ Vi c qu n lý ch t l ng s n ph m đ ả ấ ủ ố  trình s n xu tc a Công ty, t su t quá ư  kho s n ph m: ệ ẩ ả trình công ngh  và l u ậ ệ ấ ượ ng nguyên v t li u: nguyên v t li u đ u vào cho  • Ki m tra ch t l ậ ả s n xu t đ u nh ng tiêu chu n quy đ nh. ể ậ ch  s n xu t, b  ph n ki m nghi m có dõi, phát hi n nh ng b t th ờ ị k pth i. ể • Ki m tra ch t l ẽ ch t ch  quy tác, th  t c đ ấ ượ ch t l ố cu i cùng kém ch t l ấ ượ • Ki m tra ch t l ỳ ộ ng s n ph m trong quá trình l u kho: đ nh k , b

ậ ể ế ể ườ ấ ượ ch t l

ấ ử ng xuyên ch t l ố ớ

ượ ườ ề ấ  l

ả ng sau s n xu t: Các lô hàng đ u ph i

ố ợ ườ ng h p b t th ệ ự ể c ki m tra

ặ ồ ề ồ ơ  ch t ch  và theo dõi theo h  th ng mã s  và h  s   ự ố ả ợ ng h p có s  c  x y ra

ấ ệ ố ườ ủ ẩ  c a Công ty.

ố ệ ề ậ ộ ị

ả ượ ử ụ ế ị ể ố c th ng kê và s  d ng đ  ra các quy t đ nh

ệ ế ả ấ c hu n luy n ki n

ỳ ượ ẩ ấ ị ự ự ấ ượ   ng ng ti n hành ki m tra th ph n ki m tra ề hành hóa trong kho, l pậ  báo cáo và đ  xu t bi n pháp x  lý đ i v i các  ệ ấ ng. tr ng v  ch t ả ấ ượ • Th c hi n theo dõi ch t l ượ ẽ đ ằ ố ả  ph m trong tr ẩ nh m truy tìm ngu n g c s n ả ử ụ ố ớ đ i v i khách hàng khi s  d ng s n ph m ạ ủ ế Các s  li u v  phàn nàn, khi u n i c a khách hàng mà B  ph n D ch  vụ ề khách hàng thu v  ph i đ ả ế c i ti n liên  quan. ộ ệ ấ b. Hu n luy n cán b  công nhân viên. ả ộ Công nhân và cán b  qu n lý s n xu t đ nh k  đ ề ệ th c và th c hành v  v  sinh an toàn th c ph m.

ệ ệ ự õi. ệ ả ả ế ứ ướ ướ B      B

ả ự ừ ệ c 4: Th c hi n và theo d c 5: Giám sát vi c th c hi n: đánh giá hi u qu , c i ti n. ầ ấ ố ượ t đ bên ngoài 2 l n c đánh giá t

ượ ể ể ầ

ộ ộ ố ệ ể ự ụ ắ ộ

ữ ữ ệ ỉ

ụ ệ ố    H  th ng th c hành s n xu t t      m i năm.  ệ ố    Ngoài ra, h  th ng đ i thi u 2 l n/năm đ  phát  c đánh giá n i b  t ợ ể   hi n nh ng đi m không phù h p đ  th c hi n hành đ ng kh c ph c và ầ ả ế ể ch  ra nh ng đi m c n c i ti n. ấ Phân tích quy trình s n xu t áp d ng GMP_Nutifood

ạ ả ự Nhân s  và đào t o:

ỏ ệ

ể ả ầ ủ ứ ộ i nhà máy có đ y đ  s c kh e, kinh nghi m,  ả c đào tào đ y đ  các k  năng trình đ  chuyên môn đ  đ m b o

ố ỹ c giao.

ề ệ ạ ộ       Cán b  làm vi c t ầ ủ ụ ượ ệ t nhi m v  đ ẫ ả ướ ủ

ộ ậ ộ ạ ng d n, phân công quy n h n rõ ràng c a các cán b   ừ ế ộ

ầ ủ ự ế ằ ng xuyên đánh giá đ y đ , công b ng năng l c, ki n

ệ ố ươ ậ ắ ứ ng th c kh c

ượ đ ự th c thi t Có văn b n h ừ ộ ở  các b  ph n, cán b  giám sát t ng khâu, t ng ti n đ  trong dây  ề ả ấ chuy n s n xu t. ồ ườ ờ    Đ ng th i, th ứ ủ th c c a các nhân viên. ạ ỹ    Đào t o k  năng v n hành h  th ng máy móc, ph ờ ụ ự ố ấ ph c s  c  b t ng . ứ ơ ả ế ạ ề ậ

Đào t o ki n th c c  b n v  GMP (nh p môn) cho t ể ể ủ ệ ầ ấ ả ọ t c  m i thành ủ ệ ọ viên c a doanh nghi p đ  hi u rõ vai trò và t m quan tr ng c a h

ệ ị ệ ự ố ệ ự giác th c hi n các quy đ nh. Vi c đào t o đ

ạ ượ ị ạ ượ ỳ ồ ơ c th c hi n  ạ ự ả c đánh giá đ nh k . H  s  đào t o

ệ ữ . ế ứ ừ

th ng và t ụ liên t c và hi u qu  đào t o đ ượ ư c l u gi đ ạ ỹ ụ ệ ạ

ự ộ ộ ẩ ỹ Đào t o ki n th c chuyên sâu cho các cán b  ch  ch t theo t ng giai  ỹ ể đo n: k  năng xây d ng và tri n khai áp d ng h  th ng tài li u, k   năng đánh giá n i b  và k  năng giám sát, th m đ nh GMP.

ự ả ẩ ả           T a đàm v  v  sinh an toàn th c ph m và quy đ nh công ty, đ m b o

ự ả ể ộ ủ ố ệ ố ị ị ấ

ặ ọ ề ệ ả ượ ấ ả t c  nhân viên trong khu v c s n xu t và khu ki m tra  c t ph i đ ộ ể hi u và làm theo m t cách nghiêm ng t.

ệ ố

ị ệ

ị ơ

ớ ệ ụ ệ ố ồ ự Năm 2011, NutiFood đã tri n khai thành công h  th ng qu n  ồ ự ậ ệ ứ

ứ ạ

ệ ụ ờ ệ

ụ ể ả ế t ki m th i gian 30%; gi m thi u các th  t c gi y t ả ả ệ ố ệ

ệ ượ ợ ạ ộ ủ ồ

ệ ố ể ấ ả ố

ả ể tr  ngu n l c doanh nghi p (ERP­ Enterprise Resource Planning)  ỳ ớ ổ cùng t p đoàn Oracle (Hoa K ) v i t ng giá tr  h n 600.000 USD.  ả V i vi c  ng d ng h  th ng qu n lý ngu n l c doanh nghi p (ERP / Enterprise Resource Planning) Oracle E­Business Suite Release 12,  ằ ợ NutiFood đã gia tăng s c c nh tranh b ng cách h p lý hoá các quy  ấ ủ ổ ứ  ch c tăng 15% và  trình nghi p v  chính. C  th , năng su t c a t ế ấ ờ ủ ụ ể ; chi ti ti t và  ả ả qu n lý hi u qu  h  th ng khách hàng; nâng cao kh  năng qu n lý  ấ c h p nh t  hàng t n kho; thông tin ho t đ ng c a doanh nghi p đ ủ và có th  truy xu t nhanh chóng, c ng c  và qu n lý h  th ng thông   tin doanh nghi pệ .                                                                                      ữ ự ế ạ

ẽ ớ ẽ ớ “NutiFood đã xây d ng nh ng cam k t m nh m  v i khách  ậ ợ ủ i hàng c a mình. V i Oracle E­Business Suite chúng tôi s  thu n l

ẩ ố ế ủ ự c a ngành th c ph m

ạ ộ ệ ả ẩ ự ả   ng. D  án sau khi tri n khai đã giúp nâng cao năng l c s n ệ   i đa hoá hi u qu  ho t đ ng các phòng ban nghi p

ế ả

ữ ị ệ ổ ả ầ ố

ứ ệ trong vi c đáp  ng các tiêu chu n qu c t ự ưỡ dinh d ư ố ấ xu t cũng nh  t ố ụ v  xuyên su t công ty, đ m b o nh ng cam k t mà khách hàng  ợ ở trông đ i   chúng tôi.”, bà Tr n Th  L , T ng giám đ c công ty  NutiFood chia s .ẻ

ư ậ ế ủ ộ ộ ướ ẩ ớ   Nh  v y: Tr i qua 12 năm phát tri n c a mình, NutiFood, v i ẽ ng đã và s  luôn kiên   ướ   c

ớ ứ ệ ợ ể ủ ưỡ ỗ ả ể ữ ứ

i nhu n mà đ  đáp  ng nh ng nhu  ồ

ế ị t b :

ậ ế ủ ộ ng c a c ng đ ng”. ng, máy móc, thi ằ ệ ỹ

ướ ậ ợ ậ c, Bình  ơ ữ i, h n n a,

ễ ừ tâm huy t c a đ i ngũ các chuyên gia dinh d ị đ nh m t h ng đi riêng v i s  m nh: “M i s n ph m làm ra tr ả ể ế h t không ph i đ  tìm ki m l ưỡ ề ầ c u v  dinh d ưở Nhà x Nhà máy n m trong khu công nghi p M  Ph ể ươ D ng, vì v y quá trình ki m soát d  dàng, thu n l tránh đ

ượ ầ ồ c các ngu n gây nhi m t ượ c thi c các yêu c u

ượ Nhà máy đ ư ố ễ  bên ngoài. ứ ự t k , xây d ng đáp  ng đ ọ ế ế ố ậ ơ ả c  b n nh  ch ng bão lũ, ch ng côn trùng, sâu b  xâm nh p.

ệ ạ ớ ể ả   ể  Đ c, Th y Đi n…đ  b o

ẩ ừ ứ ấ ượ ậ ẩ ụ ị ả ổ ầ ư ự NutiFood đã đ u t  xây d ng nhà máy hi n đ i v i công  ế ớ ế ủ i nh p kh u t ngh  tiên ti n c a th  gi ả ữ ấ ả đ m s n xu t ra nh ng s n ph m ch t l ng  n đ nh:

ậ ấ ữ ệ t

ề ả ứ ừ ư ạ ừ trùng UHT hi n đ i t

ồ ề

ấ ấ

ặ ả ị đ ng, t

ơ ứ ế t trùng lon đ n khâu thành

ế

ế ọ ủ ữ ả ổ

ệ ớ ầ

ấ ừ  trong n ệ ộ ố ặ ệ ể ặ ướ ấ t là ch t ế , đ c bi

Công ty v a đ a vào v n hành dây chuy n s n xu t s a ti ệ  công ty Combibloc (Đ c). ệ ừ ắ ờ Đ ng th i, công ty cũng v a l p đ t dây chuy n công ngh   ấ ữ ộ ả ạ ớ s n xu t s a b t m i nh t, có tính năng s n xu t siêu s ch.Đây là  ự ệ ố ế ị ủ ỷ ồ t b  c a hãng WOLF (Đ c) tr  giá h n 60 t h  th ng thi   ệ ệ ộ ừ ỉ  khâu v  sinh, ti đ ng hoàn ch nh t ằ ả ệ ơ ơ ồ ẩ ph m, bao g m c  vi c b m khí tr  trong quá trình chi t rót nh m  ệ ầ   ẩ ạ h n ch  oxy trong s n ph m, tăng tu i th  c a s a. Ngoài vi c đ u ư  Australia, t    công ngh  m i, Nutifood cũng yêu c u nhà cung c p t ờ ớ ơ ạ New Zealand, Đan M ch đ ng th i v i c  quan y t c  ki m nghi m nh m ngăn ch n ngu n đ c t melamin, xâm nh p trong nguyên li u. ộ

ấ ớ ế ấ ả t l p v i khu v c s n xu t s n ph m khác, phù h p

ằ ậ ự ả ệ ậ c b  trí bi ự ự ế ẩ ệ ầ

ư ợ ả ắ ắ ồ ệ ớ ữ Khu v c s n xu t bao bì, lon h p ti p xúc tr c ti p v i s a  ợ ự ả ượ ố đ ớ ậ ả v i các khu v c khác nh  kho b o qu n nguyên li u đ u vào, v t  ế ệ li u đóng gói, s p x p h p lý, ngăn n p.

c thi

ậ ợ ệ ắ ấ ượ ế ị Các phòng trong khu v c s n xu t đ ặ ng thi ế ế ủ ộ ể t k  đ  r ng đ   ệ ậ t b , thu n ti n cho các

ự ả ả ưỡ i cho vi c l p đ t, b o d ủ thu n l thao tác c a nhân viên.

ế ệ ấ ấ ẫ

ự ấ ớ ợ Phòng cân, c p phát, l y m u nguyên li u, phòng pha ch ,…  ầ ộ ạ c b  trí trong khu v c có c p đ  s ch thích h p v i các yêu c u

ấ ượ ả ẵ ượ ố đ ộ ủ c a B  Y T  đ a ra. ầ Tr n, t

ế ư ườ ế ể ễ ệ c làm nh n, đ  d  v   ắ ở ố ượ ệ ố ấ

ứ ợ khu s n xu t đ ng, sàn  sinh, các góc ti p n i đ c bo tròn, có h  th ng c p khí g n màng  ổ ọ ớ ố ầ l c v i s  l n trao đ i không khí và m c chênh áp phù h p, có các

ẩ ệ ả

ụ ể ả ạ

ể ễ ễ ể

ữ ệ ớ

ể ả ế ậ ể ể t l p, duy trì và ki m tra đ  gi m thi u tình

c thi ễ ạ ặ airlock ho c pass­box cho nguyên li u/s n ph m, các airlock nhân  ể ồ ử ấ viên (có th  đ ng th i là phòng r a/s y tay, thay trang ph c lao  ườ ệ ộ ng/s ch),… đ  gi m  đ ng, có k  inox “xoay” đ  dép/giày th ố ư ố ụ ụ ẩ  b i b n, nhi m hay nhi m chéo. Các thông s  nh  s   thi u tích t ấ ổ ầ l n trao đ i không khí, chênh l ch áp su t gi a các phòng v i hành  ượ lang luôn đ ễ tr ng nhi m, nhi m chéo.

t đ , đ   m, ánh sáng, không gian t

ớ ể ể ạ ề Nhi ượ

ị ế ị ủ ả ượ ệ ầ ấ ả i phòng s n xu t  ậ c giám t, đ   m c a s n ph m luôn đ

ệ ộ ộ ẩ ợ c ki m soát đ  phù h p v i dây chuy n, các thao tác v n  luôn đ ộ ẩ hành thi t b , tính ch u nhi ặ sát b i các quy trình nghiêm ng t. ưở ộ i nhà x

Trang thi ợ ng đ ạ ắ ờ

ư ệ ể ượ ố ặ ế ị ạ c b  trí, l p đ t m t cách  t b  t ệ ế ớ ừ ợ h p lý, phù h p v i t ng công đo n, ti t ki m th i gian trong khâu  ậ v n chuy n, đ a nguyên li u vào quy trình.

ệ ả ồ Các khu v c b o qu n nguyên li u đ u vào, đ  bao gói và

ế ế ượ ẩ ự ả c thi ầ ệ ộ ộ ẩ ự t k , xây d ng có nhi t đ , đ ,  m, ánh sáng thành ph m đ

ị ự ề

ệ ả ầ ợ phù h p và đ hi u riêng bi t đ  mã hóa, tránh nh m l n.

ả c trang b  các giá b o qu n. Các khu v c đ u có ký  ẫ ệ ượ ệ ể Phó Th  t ng Nguy n Thi n Nhân thăm dây chuy n

ễ ệ ừ ậ ạ ấ ữ ề   hi n đ i mà NutiFood v a nh p

ẩ ừ ả s n xu t s a ti kh u t ủ ướ ệ t trùng  (UHT) ứ )  Combibloc (Đ c

ả ả ả ự ứ ử

ầ ệ

ấ ệ ể ự ả V  sinh ấ ễ Khu v c ch a rác th i, x  lý rác th i, b o qu n hóa ch t d   ổ  trang, phòng v  sinh,  t khu v c s n xu t, ki m ồ c b  trí cách bi

ả ệ

ị ợ ổ ứ ng xuyên t ể  ch c các đ t ki m tra đ nh k  và

ả ư cháy n , nhà xe, phòng thay đ , qu n áo, t ỉ ượ ố nhà ăn, phòng ngh  đ ả nghi m và b o qu n. ườ Công ty th ấ ể ổ ủ ả ả

ệ ả ộ

ườ ự ng xuyên, ng luôn đ

ượ ệ ố ệ ấ ưở c th c hi n th t trùng h  th ng cung c p không khí và

ệ ồ ủ ệ ố ườ ấ ng c p/h i c a h  th ng

ỳ ấ ình  ộ đ t xu t đ  luôn giám sát, đánh giá m t cách khách quan nh t t ấ ể ề hình t ng th  đi u ki n s n xu t, đ m b o tuân th  đúng quy trình  ắ ẩ mà tiêu chu n b t bu c. ệ ệ Vi c v  sinh nhà x ợ ệ ỳ ề ị đ nh k  đ u có các đ t ti ấ ả các phòng s n xu t. Luôn có quy trình trách nhi m làm v  sinh các  airlock, pass­box, hành lang chung, đ đi u hòa không khí. ạ ệ ử ả ạ ả

ấ ượ ả

ng luôn đ ặ c  ẽ ự ể c giám sát, ki m tra m t cách ch t ch ,

Vi c phân lo i, thu gom, x  lý rác th i sinh ho t và ch t th i  ạ ệ ệ ả ử ạ ị ườ ả ằ nguy h i nh m đ m b o công tác v  sinh môi tr ộ ượ th c hi n nghiêm túc, đ có văn b n quy đ nh rõ ràng, x  ph t nghiêm minh.

ệ ố ử ướ ả ủ H  th ng x  lý n c th i c a nhà máy

Nguyên li u:ệ

ầ ệ ượ

c nh p kh u t c nh p t

ậ ượ ọ ọ ệ ủ  Australia đã đ ẩ ừ ướ c   n ậ ừ  New  c ch n l c theo tiêu chu n

ả ặ ươ ẽ ở

ệ ố ứ ố ế ượ

ế ớ ệ ẩ ự ư

i và cho các công ty th c ph m Vi ả ả

ơ ệ t Nam nh :  ấ ượ ượ ệ ữ ủ

ng

ố  b t k  qu c gia nào vì t ị ấ ả ữ ể ượ ặ

ấ ượ ụ ứ ng  c cung ấ ủ t c  nh ng đi u ki n s n xu t c a  ả c ki m soát ch t ch  b i h  th ng qu n  ng ISO 9002. Murray Goulburn  ng d ng h  th ng tiêu

ấ ồ ề ệ ả ẽ ở ệ ố ệ ố ạ ả ả ẩ ả Nguyên li u đ u vào hoàn toàn đ ồ ngoài: Ngu n nguyên li u c a Công ty 80% đ ẩ ậ ừ Zealand và 20% nh p t ể  và quá trình ki m soát ch t ch  b i các h  th ng qu n lý  qu c t ch t lấ ng. Công ty Murray Gouburn (Công ty cung  ng nguyên  ứ ệ li u cho Nutifood) cũng đang cung  ng nguyên li u cho h n 100  ố qu c gia trên th  gi Vinamilk, Nestle, Qu ng Ngãi, H i Hà, Hancofood... Ch t l nguyên li u s a c a Murray Goulburn luôn đ ng nh t dù đ ứ ở ấ ỳ ấ ổ công ty r t  n đ nh và đ lý ch t l ẩ chu n HACCP nên đ m b o tính an toàn cho s n ph m, c nh đó

ộ i

ẩ t

ự ừ khâu l a ch n nhà cung c p và ki m

ệ ữ ầ ấ ượ ề ặ ả

ỉ ậ ứ ư ề ồ ố ọ ặ ạ ệ Murray Goulburn còn có m t phòng thí nghi m vi trùng h c đ t t ẫ ả ừ ấ ả ườ ể t c   ng và m u s n ph m t Yarram dùng đ  giám sát môi tr ể ấ ọ các nhà máy.Ngoài ra, ngay t ủ tra nguyên li u s a đ u vào, công ty Nutifood đã tuân th  nghiêm  ả ng t quy trình ch t l ng, đ m b o các ch  tiêu v  hoá lý, vi sinh,  quy cách đóng gói, cũng nh  các ch ng nh n v  ngu n g c.

ế ế ạ ể ẩ Ki m soát quy trình ch  bi n t o thành ph m:

ậ ự ế ừ ự c áp d ng theo quy trình khép kín, d a   Úc. Quy trình đ m  c nh p tr c ti p t

ườ v  sinh, luôn đ c giám sát và đo l

ấ ượ ạ ượ ế ố ệ ả ả ẩ ượ ượ ả ấ ả ng  ấ c s n xu t ra hoàn toàn ch t

ả Quá trình s n xu t đ ệ ệ trên công ngh  hi n đ i đ ẽ ặ ả b o ch t ch  các y u t ỉ ố ể ả các ch  s  đ  đ m b o s n ph m đ ượ l ng.

ấ ượ ể ng xuyên có nhân viên giám sát, ki m tra ch t l ủ   ng c a

ờ ử ế ị ỗ ả ườ Th ẩ thành ph m, k p th i x  lý n u có l i x y ra.

ệ ệ ụ ự ượ c th c hi n b i các nhân  ượ ồ ưỡ c b i d ệ ng nghi p v ,

ệ ả Quá trình qu n lý giám sát luôn đ viên có trình đ  và kinh nghi m cao, đ ượ đ

ộ c đánh giá toàn di n.                                      Bao bì đóng gói:

ế ẽ ề ấ ẻ ượ ể ặ

Bao bì, màng nhôm, màng ch t d o dùng đ  đóng gói, ti p  ự ế c ki m soát ch t ch  đi u  ầ ẩ ả ượ ệ ả ệ ấ ớ xúc tr c ti p v i thành ph m luôn đ ể ả ki n s n xu t, đ  đ m b o đ c yêu c u v  sinh.

ả ẩ ộ Quy trình cho s n ph m vào h p, đóng gói, d p n p đ

ắ ượ ượ ế ệ ạ ế ậ ệ t ki m đ c làm ờ c th i

ề ằ hoàn toàn b ng dây chuy n hi n đ i, tiên ti n, ti gian, tính chính xác cao

ể ấ ượ Ki m tra ch t l ng:

ợ ớ ệ ự

ẩ ượ ấ ươ ế ế t k  và xây d ng phù h p v i  ả

ườ c thi ng s n ph m, và đánh giá môi  c c p s ch theo đúng quy đ nh GMP­

ị ườ ữ ề i phòng này đ u là nh ng ng

ấ ượ ộ ộ ể B  ph n ki m tra ch t l

ệ ị ể Phòng ki m nghi m đ ạ ộ ể các ho t đ ng ki m tra ch t l ấ ạ ơ ở ượ ấ ạ ả i c  s , đ ng s n xu t t tr ệ ạ i có  WHO. Nhân viên làm vi c t ứ trình đ  chuyên môn cao, có kinh nghi m nhi u năm nghiên c u.  ứ ộ ng xuyên nghiên c u đ   ả ả    đi u ki n b o qu n thích

ệ ậ ườ ng th ể ư ổ ợ ở ề ạ ử ụ n đ nh đ  đ a ra h n s  d ng phù h p  ạ ữ ố ớ ừ ợ h p đ i v i t ng lo i s a. ả ả ệ ả ố ủ ễ ị ẩ

ầ ộ ả

ạ ố t

B o d

ả ưỡ ỳ B o qu n và phân ph i c a công ty Nutifood ả ẩ                       B o v  s n ph m không b  nhi m b n ả ả ẩ ả             B o qu n s n ph m: ả ể ẩ S n ph m: ph i đ  trên pallet ố ướ t, m c, h ng Pallet: không  ế ể ẩ S n ph m cùng lô: đ  liên ti p g n nhau ẩ Không đan xen s n ph m trong m t hàng ấ ụ ướ c khi xu t hàng Quét b i tr ẩ ứ ồ       Không ng i, đ ng trên s n ph m ả ở ữ ủ ệ       Xe ch  s a: ph i có b t ph , v  sinh t ế ị t b : ng thi ị ng đ nh k ả ưỡ        B o d

ỡ ế ầ ệ ạ ỉ ầ ế ị t b : có b  rò r  d u m  không ng: v  sinh s ch v t d u bám

ả ượ ử ụ ế ể        Ki m tra thi ả ưỡ        Sau b o d ấ ả ử ụ             B o qu n s  d ng hóa ch t ấ                   Hóa ch t ph i đ ụ c s  d ng đúng m c đích, an toàn, ti ệ t ki m

ậ ợ Thu n l

ụ i và khó khăn áp d ng GMP_Nutifood Thu n l ậ ợ i

ế ủ ể ạ ấ

ề ượ ự ­Đ c s  quan tâm, th u hi u và cam k t c a lanh đ o Công ty v   GMP, …

ế ồ ể ự ồ ự ­Có ngu n l c kinh t d i giàu đ  th c hiên GMP, ….

ể ệ ự ủ ưở ứ

ư

ộ ể ệ ạ ủ

ạ ơ ở ỹ ẩ ệ ệ ượ

ồ ầ ồ

ượ ậ ừ ướ ệ ữ ế ớ c ngu n cung đ u vào v i hai ngu n nguyên li u s a  ế c ngoài là Newzealand (chi m 80%) và Úc (chi m

ớ ơ ự ợ ầ ộ ị c s  3 (FSU3, thu c

ế ượ ố ồ ợ ệ ố ể ướ ự ẩ

ệ ủ ư ệ ự ẩ ồ ướ   c ng, ngu n n

ự ừ ng  ng tích c c t   ­Vi c tri n khai GMP c a Nutifood có s  h ề ấ ầ ư  tài chính nâng cao v  ch t  phía ban lãnh đ o. Nutifood đã đ u t ự ậ ượ ờ ể ồ ng c  s  k  thu t cũng nh  ngu n nhân l c. Đ  cho ra đ i các  l ầ ử ụ ấ ượ ả ng cao, công ty đã d n s  d ng quy trình công s n ph m có ch t l ộ ụ ngh  hi n đ i c a Th y Đi n, đ i ngũ nhân vi n có trình đ , đáp  ứ ặ ng đ c các quy trìnhnghiêm ng t. Ổ ị ­ n đ nh đ  n nh p t 20%). ề ­Có s  h p tác v i đ n v  Ph n m m chi n l ầ ứ FPT Software), Nutifood chính th c ký h p đ ng cung c p ph n  ể ệ ằ ả ề m m và tri n khai quy trình qu n lý h  th ng nh m mang l i hi u  ộ   ệ ả ng phát tri n theo tiêu chu n GMP m t qu  trong vi c xây d ng h ấ cách t t nh t. ệ ứ ự ỗ ợ ủ ­S  h  tr  c a các c p ngành ch c năng trong vi c tiêu chu n hoá  ề ưở các đi u ki n c a GMP nh  vi c xây d ng nhà x ấ ả s n xu t, …

Khó khăn

ệ ồ

ả ứ ượ ấ ẩ ệ   ị ­Vi c Nutifood ph i h ng ch u tin đ n v  vi c s  d ng nguyên li u ả ữ ã gây  nh h s a kém ph m ch t l ề ệ ử ụ ưở ng không t i uy tín. ố ớ t t ng đ

ể ổ ọ

ừ ưở ườ ế ợ khó khăn do thi u môi tr ng tr  giúp chung cho

ệ t Nam. Vi c này khi n cho Nutifood

ệ ả ề ờ ế ệ

ệ ạ ụ ậ ơ ở ể ả ệ ệ

Tuy nhiên, Nutifood đã có bu i h p báo ngay sau đó đ  đính chính  ứ ồ tin đ n là không có căn c . ự ả ­S   nh h ng t ấ ả t c  các doanh nghi p Vi t ề ả ố ph i t n kém c  v  th i gian và ti n b c trong vi c tìm hi u khung  pháp lý, các lý lu n c  s  cho vi c áp d ng GMP hi u qu  và thành  công.

ụ ủ

ạ ậ Ý nghĩa c a áp d ng GMP _ Nutifood  ữ            ­T o kho ng cách khó khăn cho nh ng ng i gia nh p nhành sau

ườ ạ ộ ể ệ ệ

ưở

ả ẩ ng, con ng ầ ớ ệ ủ ệ ề ườ ả ơ ấ i, s n xu t  ộ ộ

ơ ể ệ

ẩ ấ ượ ng đ t

ể ả c xác đ nh rõ ràng đ  đ u t

ấ ầ ố c chu n hóa, các yêu c u t ể ầ ư ệ ầ ư

ự ấ ưở ề i thi u v  nhà x ầ ư  hi u qu  (không đ u t ầ  không đúng yêu c u). ả ng; c i ti n năng su t; gi m s  lãng

ế

ế ệ ộ t công vi c c a

ể ậ ủ ườ ự ệ ủ ơ ng s  tin c y c a khách hàng và c

ệ ủ ả ệ ươ c s  công nh n Qu c t ng hi u c a s n , b o v  th

ậ ạ ơ ộ ả ị

ự ẩ ẩ ­Tiêu chu n hóa đi u ki n v  sinh và ho t đ ng ki m soát v  sinh  nhà x ả ­Gi m ph n l n nguy c  ng  đ c, ki n cáo, phàn nàn c a khách  hàng  ấ ả Chi phí th p h n do quá trình s n xu t và vi c ki m soát ch t  ế ượ ng, thi l ị ượ ị b  đ  quá  ứ ầ ế m c c n thi t gây lãng phí hay đ u t ả ế ấ ượ ị ữ ổ ­Nutifood gi   n đ nh ch t l ẩ    ị ẩ ỉ ệ ả ả phí và gi m t  l  s n ph m b  ph  ph m. ệ ả ­C i thi n tính năng đ ng, trách nhi m và hi u bi ộ đ i ngũ nhân viên, Tăng c ả quan qu n lý. ố ế ả ạ ượ ự ­Đ t đ ẩ ế ph m, tăng kh  năng c nh tranh và ti p th , tăng c  h i kinh doanh, ấ xu t kh u th c ph m.

Ế Ậ

ộ ẩ ệ

ệ ề ệ ụ ệ

ạ ộ ẽ ả ủ ơ ở ả ầ ủ ứ ả ấ ả

ự ẩ

ẽ ả ấ ộ

ơ ở ả ự ấ ị

ữ ổ ỉ ệ ả ẩ K T LU N ệ ượ ơ          M t doanh nghi p áp d ng tiêu chu n GMP s  c i thi n đ c c   ấ ư ả b n và toàn di n đi u ki n v  sinh an toàn c a c  s  s n xu t cũng nh   ậ ề các ho t đ ng s n xu t và đáp  ng các yêu c u c a pháp lu t v  qu n lý  ệ v  sinh an toàn th c ph m.  ả ứ ể          Là m t cách th c ki m soát s n xu t, trên c  s  đó s  giúp nhà s n  ả ế ấ ượ ấ ng; c i ti n năng su t; gi m s  lãng phí và    n đ nh ch t l xu t gi ẩ    ế ị ả  s n ph m b  ph  ph m. gi m t  l

ậ ả ẩ ẩ ứ ượ

ợ ỉ c ch ng nh n có nghĩa là s n ph m đó có các ch   ị

ạ ớ ề ệ ỹ

ấ ầ ậ ả ủ

ấ ả ế ệ

ở ộ ữ ụ

ữ ả

ấ ế ạ ậ ư ứ ở ẩ ố ớ ậ c ch ng nh n, chính vì v y mà GMP đã tr  thành

ệ ấ

ụ ấ i

ộ ượ ử ụ ữ ẩ ữ ả ộ

ố ớ ề ả          Khi s n ph m đ ẩ ấ ượ ng, v  sinh an toàn phù h p v i qui đ nh trong tiêu chu n  tiêu ch t l ủ ẩ ặ (ho c quy chu n k  thu t) có liên quan. Đi u này đã t o lòng tin c a  ả ố ớ khách hàng đ i v i nhà s n xu t, góp ph n nâng cao uy tín c a nhà s n  ị ườ ấ ễ ng  xu t, vì th  giúp cho nhà s n xu t d  dàng trong vi c m  r ng th  tr ế ẩ   ả ậ ả và thuy t ph c khách hàng ch p nh n s n ph m.             Nh ng s n ph m ậ ẽ ứ ượ ẩ đ c ch ng nh n s  có  u th  c nh tranh đ i v i nh ng s n ph m cùng  ư ượ ư ạ lo i nh ng ch a đ ị ữ ụ ế ả công c  ti p th  h u hi u cho nhà s n xu t.  ặ ợ ộ ả ệ          M t khác, vi c áp d ng GMP trong s n xu t là m t trong nh ng l ấ ớ c s  d ng nh ng s n ph m an  ích r t l n đ i v i xã h i. Vì xã h i đ ợ toàn, h p v  sinh….