intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ - SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MẠCH KÍN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

255
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Nắm được định nghĩa từ thông, ý nghĩa của từ thông. -Nắm được hiện tượng cảm ứng điện từ,dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch k ín. -Nắm được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng từ. 1.2. Kĩ năng: - Nhận biết được suất hiện của dòng điện cảm ứng trong mạch Kín. - Vận dụng định luật Len -xơ tìm dòng điện cảm ứng. - Vận dụng định luật Fa-ra-đây tìm suất điện động cảm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ - SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MẠCH KÍN

  1. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MẠCH KÍN. 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: -Nắm được định nghĩa từ thông, ý nghĩa của từ thông. -Nắm được hiện tượng cảm ứng điện từ,dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch k ín. -Nắm được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng từ. 1.2. Kĩ năng: - Nhận biết được suất hiện của dòng điện cảm ứng trong mạch Kín. - Vận dụng định luật Len -xơ tìm dòng điện cảm ứng. - Vận dụng định luật Fa-ra-đây tìm suất điện động cảm. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Thí nghiệm cảm ứng điện từ, thí nghiệm chiều của dòng điện cảm ứng: ống dây , nam châm, điện kế, biến trở, nguồn điện ,ngắt điện. -Một số hình vẽ trong SGK phóng to. 2.2. Học sinh:
  2. - Ôn lại kiến thức về hiện tượng cảm ứng điện từ 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động 1 (...phút): Ôn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của Học sinh sự trợ giúp của giáo viên - Báo cáo tình hình của lớp - Báo cáo tình hình lớp. Hoạt động 2 (...phút) Thí nghiệm.khái niệm từ thông.hiện tượng cảm ứng điện từ. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Quan sát thí nghiệm - làm thí nghiệm, yêu cầu học sinh quan - Thảo luận từng nhóm sát, - Suy nghĩ,rút ra nhận xét - Thảo luận nhóm - Hiện tượng xảy ra khi nào? - Rút ra nhận xét. - Dòng điện xuất hiện khi nào? - Đặt câu hỏi: hiện tượng xảy ra khi nào? - Đặt câu hỏi:khi nào trong mạch có dòng - Trả lời câu hỏiC1. điện? - Đọc sách giáo khoa. - Nêu câu hỏi C1. - Thảo luận nhóm về từ thông. - Yêu cầu HS đọc nội dung phần 2 - Tìm hiểu khái, ý nghĩa, đơn vị từ thông.
  3. - Trình bày nội dung theo yêu cầu của gv. - Các nhóm nhận xét câu trả lời của bạn. - Trả lời câu hỏi C2. - Nhận xét cách trình bày của bạn - Đọc SGK. ph ần 3 - Nêu âu hỏi C2 - Thảo luận nhóm về vấn đề dòng điện - Yêu cầu HS đọc nội dung phần cảm ứng và suất điện động cảm ứng. - Tìm hiểu:dòng điền cảm ứng là gì? - Tìm hiểu : khi nào trong mach xuất hiện suất điện động cảm ứng? - Tìm hiểu:hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? - Yêu cầu HS Trình bày kết quả. Hoạt động 3 (...phút): Chiều của dòng điện cảm ứng ; định lụât Fa-ra- đây về cảm ứng điện từ. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
  4. - Quan sát thí nghiệm.chú ý chiều của - Làm thí nghịêm. dòng điên. - Thảo luận nhóm về chiều dòng điện. - Yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét - Trình bày nhận xét. về chiều của dòng điện cảm ứng. - Phát biểu định lụât Len-xơ. - Yêu cầu HS phát biểu định lụât Len-xơ. - Nhận xét - Giải thích nội dung định luật - Yêu cầu HS đọc phần 5 SGK, thảo luận - Đọc phần 3 SGK. định lụât Fa-ra- đây về cảm ứng điện từ. - Thảo luận nhóm định lụât Fa-ra- đây về - Tìm hiểu tốc độ biến thiên từ thông cảm ứng điện từ. - Tìm hiểu suất điện động cảm ứng. - Yêu cầu HS Trình bày kết quả. - Phát biểu định luật Fa-ra- đây. - Nhận xét và tóm tắc. nhận xét câu trả lời của bạn - Nêu câu hỏi C3,C4 - Trả lời câu hỏi C3,C4.
  5. Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Đọc SGK - Nêu câu hỏi 1,2 SGK - Trả lời các câu hỏi - Tóm tắc bài, - Ghi nh ận ki ến th ức - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Hoạt động 5( …phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Giao các câu hỏi và bài tập trong SGK. - Giao các câu hỏi và bài tập trong SBT. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.Ghi câu 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0