Học Internet Marketing:
Tối ưu SEO với SEO audit checklist
Như bạn đã biết SEO là một trong những điểm quan trọng nhất khi làm Internet
Marketing. Cái lợi của SEO checklist là giúp bạn làm từng bước một để kng b
sót mc nào đồng thi tiết kiệm nhiu thời gian, nâng cao hiu quả chiến dịch tiếp
th trực tuyến ca bạn.
Trước hết bạn nên thăm dò (crawl) toàn btrang web của mình bng công cụ SEO
Spider min phí của Screaming Frog. Điều này nhm hiểu rõ cấu trúc trang web, t
đó ta bắt mạch” tìm bnh. Sau khi thực hin crawl xong, bạn đã một ng
thông tin q vtrang web. Tiếp đó ta dùng các công c chuẩn đoán ng đầu là
Google Analytics, Google Webmaster Tools Bing Webmaster Tools đhiểu rõ
lưu lượng và đối tượng truy cập trang web.
Phân tích và ti ưu SEO website có thể được chia ra làm 5 phần chính như sau: kh
năng tiếp cận trang web (accessibility), khả năng index, SEO onpage, SEO offpage
và phân tích đối thủ cạnh tranh.
1. Tối ưu khả năng tiếp cận trang web:
- Robots.txt: đây chính là file giúp các con bọ của máy tìm kiếm thăm dò
trang web của bạn. Bạn cần chắc rằng nó không hạn chế những khu vực quan trọng
của trang web bằng cách dùng Google Webmaster Tools để kiểm tra các url (địa
chỉ nội dung trên web).
- Robots Meta Tags: thẻ này nằm tại vị trí đầu ca mã ngun HTML, dùng để
báo cho các bcủa máy tìm kiếm biết có được phép đánh dấu chỉ mục (index) một
trang web nào đó theo các đưng dẫn (link) nằm trên đó hay không.
- http: các máy tìm kiếm và người dùng không th vào được nội dung
trang web của bạn nếu có url báo lỗi dnhư 404. Bên cnh đó, bạn cũng nên
nhớ dùng 301 http redirect đối vớic url bị lỗi.
- XML sitemap: kim tra trang web file này không rất quan trọng
giúp cho Google những y tìm kiếm khác index trang của bạn nhanh n.
Sitemap y đúng chuẩn được đăng vào i khon Google Webmaster
Tools chưa?
- Cấu trúc site: đây chính là cu trúc tổng thể trang web của bạn, hay nóich
khách độ rộng và u (có bao nhiêu level). Bn thể biết đu của trang web
bằng cách đếm bao nhiêu click ttrang chủ đến các trang quang trọng nhất, hoặc
trang sâu” nhất. c trang tmục cần mối liên quan với nhau tng qua
đường link.
- Flash and JavaScript Navigation: Nên tránh vic dùng hthống điu hướng
(navigation) viết bằng flash và JavaScript gây khó cho btìm kiếm.
- Tốc độ trang web: Người lướt web có thi gian rất ít dành cho mỗi website,
nếu như trang web của bạn tải quá u, họ sẽ không muốn vô nữa. Các bọ tìm kiếm
cũng vậy, chúng thích trang web có tốc độ load nhanh. Bạn th kim tra tốc đ
trang web của mình bng Google Page Speed hoặc Pingdom.
2. Tối ưu khnăng index:
phn trên bn đã xác định bao nhiêu trang tn website cho phép máy tìm
kiếm tiếp cận. Kế tiếp chúng ta cn tìm ra bao nhiêu trang đã thật sự được đánh chỉ
mục (index).
- Site: Command để biết Google index bao nhiêu trang đi với website, bạn
hãy vào hộp tìm kiếm của Google site:địa chỉ trang web ca bạn”, d
site:abc.com”. Kết qu result” trả về chính s tương đối các trang đã được
index. Bn cũng thể làm điều này vi công c tìm kiếm khác. Bạn thso
sánh con snày với strang thực tế tXML Sitemap. Nếu ln n, trang web của
bạn có thể b trùng nội dung (duplicate content) và điều này thật sự là không tốt.
- Kim tra trang: Đxem những trang quan trọng nhất của bạn đã được index
hay chưa, bạn lấy url của từng trang bỏ vào hộp tìm kiếm của Google và bm
search”.
3. Tối ưu SEO onpage:
phn này chúng ta sđánh giá đặc tính từng trang (page) trên website, tđó tối
ưu hóa sao cho thân thiện hơn với công c tìm kiếm.
- URL: Do các url điểm khi đầu của nội dung trang web, chúng ta cn trả
li một số câu hỏi quan trọng. Url ngắn và thân thin với người dùng? chứa
tkhóa quan trọng không? Url chứa subfolder hay subdomain (dùng subfolder tốt
hơn cho SEO). Url dùng ngạch nối (-) giữa các từ hay không? hiện tượng
trùng lặp nội dungc url hay không?
- Nội dung: Để kim tra nội dung trang web, bạn thể dùng ng c
Browseo hu ích. Tiếp đó bạn n đặt c câu hỏi như: Nội dung quá ngắn hay
không (dưới 300 chữ)? Nội dung có ích không? Có tkhóa mà bạn mong muốn
trong ni dung hay không? Tkhóa nằm trong đoạn đầu tiên? hin tượng
chêm qnhiu lần từ khóa (spam) không? Nội dung dễ đọc, chúng chính tả và
ngpháp? Để kiểm tra trang web của bạn bị trùng lặp nội dung với các trang
web khác, bạn thể dùng công cụ Copyscape.
- HTML: Bn nên kim tra tựa bài viết, thẻ meta description, tag H1 và hình
ảnh chứa tkhóa mong muốn hay không. c đường link liên kết bên ngoài
dẫn đến nội dung tốt, đáng tin cậy hay không. tồn tại link gãy hay không (dùng
Link Checker để kiểm tra).
4. Tối ưu SEO offpage:
Tối ưu SEO offpage nhằm hiểu rõ bn làm tốt ng việc tối u hóa tc
ngun bên ngoài giúp ng hạng trang web hay không.
- Mức độ phổ biến: Trang web của bạn có nhận được lượng truy cập (traffic)
ngày càng ln hay không (dùng Google Analytics)? Mức độ phổ biến so với trang
web đối thủ như thế nào (dùng Alexa)? Trang web của bạn cò nhn được backlink
từ các trang nổi tiếng hay không (dùng MozRank)?
- Đáng tin cy: Kiểm tra trang web của bạn có đáng tin cy hay không bằng
cách tìm stồn tại của malware và hiện tượng spam từ khóa. Có đoạn text nào bì
chìm vi màunền hay bị che dấu hay kng?
- Để kiểm tra backlink, bn có thể dùng i khoảng Google Webmaster Tools
hoặc Ahrefs. Nếu bạn vài chục link từ vài chục domain trỏ về thì tốt n i
chục link từ một domain duy nhất. c định tlệ backlink được đánh dấu nofollow
là bao nhiêu. Các đoạn anchor text t nhiên hay không? Backlink đến từ các
trang web có chđề liên quan đến trang web của bạn hay kng? Mức độ uy tín và
phổ biến của các domain chứa backlink thế nào?
- Mạng xã hội: Trang web của bạn có được chia sẻ nội dung trên các mạng xã
hội lớn như google, Twiter, G+, LinkedInhay không? Do c mạng xã hội ngày
càng phbiến được đưa vào tiêu cđánh giá thứ hng của ng ctìm kiếm,
bạn không nên b qua yếu tố SEO offpage này. Bn thể dùng ng c
Sharedcount để tìm hiểu.
5. Phân tích đối thủ cạnh tranh:
thao tác tối ưu SEO cuối cùng, bạn sđánh giá các trang web đối thủ của mình.
Mục đích là nhm “biết người, biết ta” và m các điểm yếu ca đối thủ. Việc pn
ch đối thủ cũng được thực hiện thông qua 4 bước tối ưu SEO trên.
Sau khi đã thực hiện xong 5 bước tối ưu SEO, bạn cần một danh sách tổng kết
li các điểm ưu tiên cần lưu ý và hành động khắc phục hoặc tối ưu hóa hơn nữa
cho trang web của mình. Bn cũng thể tham khảo cách cùng các công cnổi
tiếng để tối ưu SEO như SEOBook, SEO Powersuite, SEMRush, Raven Tools…