Làm th nào đ h c t
t môn hóa h c
ể ọ ố
ế
ọ
ấ ả ạ ầ ế
ả ể
ậ ắ ố ủ ng khi gi ả ướ ị ậ t ph ớ ử
ượ ng h ư ươ ng ạ ng c a các ph n ng? B n không th nh các thí ạ ả ứ i các bài toán Hóa h c. Hãy th áp d ng ụ ọ ệ sau đây nhé. Nó s giúp B n không c m th y m t ẽ ạ ả ấ
B n c m th y Hóa h c th t r c r i? B n luôn đau đ u khi ph i vi ọ trình và tìm ra hi n t ệ nghi m và b m t ph ươ ệ ủ gia s Hoá ph ươ ọ m i, chán n n khi nghĩ đ n Hóa h c. ỏ 1. H c các v n đ lý thuy t c a hóa h c : ọ ọ ề
ế ế ủ ạ t c các b môn khoa h c, vi c đ u tiên là ph i “dung n p” ệ ấ ả ầ ả ộ ọ
ộ
ấ c b n ch t ượ ệ ể ả ả ọ ơ ị
c các khái ni m - đ nh lu t trên. ầ ề ượ ụ ệ ậ ị
ế ủ ắ t cách v n d ng đ ậ ệ
ng pháp c a ả ấ Không ch v i Hoá mà t ỉ ớ n i dung lý thuy t c a nó. Chúng ta c n n m đ nh nghĩa, khái ni m, quan tr ng h n là ph i hi u đ c a v n đ , bi ế ấ ủ T mình làm các thí nghi m ự
t lý thuy t hoá, theo dõi ộ ế ụ ế ể ọ ố
ọ ề ọ ả ứ . Vì th , đ h c t ự ế ế ể
c hi n t ệ ớ ượ ệ ượ ng và các ch t sinh ra, nó ấ
ậ
ắ ệ ệ ệ ự ừ ủ ề
ộ ạ ấ ề
ạ ễ ẽ ọ ả ộ Hoá h c là m t môn h c ng d ng th c t ọ ứ ph n ng hoá h c là m t đi u không th thi u. ộ Khi là thí nghi m, chúng ta có th d dàng nh đ ể ễ s r t có ích cho các bài t p c th . ẽ ấ ụ ể B n cũng đ ng lo l ng vì mình không có đ đi u ki n th c hi n thí nghi m. Hi n nay ệ ạ i v cho mình m t cái có r t nhi u phòng thí nghi m hóa h c o. Hãy lên m ng và t ả ề ệ b n s tha h th c hi n thí nghi m m t cách d dàng. ệ
2. Bài h c v các ch t : ọ
c gi ng pháp h c các ớ ư ể ạ ẽ ượ ệ ấ ộ i thi u ph ệ ươ ớ ọ
ế ấ
c cách g i tên các ch t (m t ch t có th nhi u cách g i tên : Tên ấ ể ề ấ ọ ộ ọ
ố ế
ắ ắ
ạ ợ ử ể ế ấ
ng ta chu ý nh tr ng thái (r n, l ng , khí), màu s c, tính tan, mùi, ỏ ớ ạ t đ nóng ch y, … ả ệ ộ c đ c đi m c u t o c a t ng lo i h p ch t, liên k t trong phân t ấ ạ ặ c công th c c u t o cho t ng lo i h p. ư ọ ừ ầ ượ ắ ng, tên qu c t ). ườ t đ sôi, nhi t đ ế ượ t đ ế ượ ủ ừ ừ ấ ạ ạ ợ ứ
ấ ơ ả ấ ạ ừ ủ ể ấ ặ
ể ể ấ
ạ ợ ạ ể ớ ấ ấ ể ầ ớ
ể ụ ấ ớ
ồ ự ề N u cùng h c v i m t gia s Hoá, có th b n s đ ọ ch t nh sau: Cách h c t ng ph n : Tên g i : n m đ ọ thông th ườ Lí tính : thông th v , nhi ệ ộ ị C u t o : bi ấ ạ c a nó. Vi ủ Hóa tính : - D a vào đ c đi m c u t o đ suy ra các tính ch t c b n. T hóa tính c a ch t tiêu ự bi u, suy nghĩ đ khái quát lên à tính ch t chung cho lo i h p ch t đó. ữ - V i nh ng ch t tiêu bi u, khi h c hóa tính ta c n nh kĩ lo i ch t đó có th cho nh ng ữ ọ ấ lo i ph n ng nào, tác d ng đ c v i các lo i ch t nào. ả ứ ạ ượ Đi u ch : ế ạ ề
c ph ỗ ớ ế ề ạ ợ
ng pháp chung, nó còn có nh ng ph ấ ươ ấ ụ ể ề ng pháp riêng nào đ đi u ng pháp chung đi u ch các lo i h p ch t. V i m i lo i h p ch t c ạ ợ ữ ươ
ấ ệ
ề ng d ng : nh các ng d ng c a m i h p ch t, liên h v i đ i s ng. ấ ụ ứ ệ ớ ờ ố ế ỗ ợ
ậ c tên nguyên li u đi u ch các ch t. ớ ượ ủ ớ ọ
ắ ầ ầ ề ể ế ế ợ ớ ấ ạ t ph n này, chúng ta c n n m v ng hóa tính - đi u ch , k t h p v i c u t o,
ả
t ph ấ ạ ng trình ph n ng : ph i n m v ng ph n hóa tính các ch t, suy nghĩ xem lo i ầ
ấ ể ữ ữ ươ ấ ệ ượ ả ứ ụ
ỗ ắ ề ệ ữ ượ ả
ậ ề ấ ứ
ệ ớ ằ ế ả ứ ề ữ ế ợ ớ ữ ng hóa h c x y ra. ọ ả ắ c v i nh ng tác ch t nào ? ớ ố ể ế
t ph ng trình c thu c th c n dùng, d u hi u, và vi ố ấ ấ ế ệ ươ ượ ử ầ ả ứ ạ ổ ố ớ ạ ệ
ệ
c ph n ng x y ra t ng giai đo n, chú ý ứ ả ứ ấ ệ ượ ở ừ ả ạ
t đ ế ượ ổ ắ
ự i bài toán hóa nh th nào :
c công th c, tính ơ ư ế ế ượ ữ ụ ứ
ng trình, …). c lý thuy t, có m t s k năng tính toán (áp d ng đ ng trình ph n ng, l p và gi ả ứ ộ ố ỹ ậ c h ph ệ ượ ươ i đ ả ượ ươ
ệ ữ ữ ệ ả ứ ệ ề ấ
t kê các d ki n c a đ bài (các s li u, m i quan h gi a các ch t ph n ng, ề ủ ả ứ ố ệ ủ ầ
ng là s mol , đ t công th c chung) ả ố ườ ứ ặ
, nh cân ớ ả ứ ứ ự ế ả ắ
ươ ế ệ
ng trình t l p m i quan h gi a d ki n đ bài v i yêu c u đ bài, l p h ph ề ữ ệ ế ậ ươ ề ệ ầ ậ ớ
ụ ậ ẩ
ng pháp trung bình, ghép n,…) áp d ng các ệ ng, đ nh lu t b o toàn đi n ậ ả ị ươ ậ ả ố ượ ị ị
i m t bài toán hóa h c ph i tìm cách liên h v i các ki n th c liên quan đ n nó ậ ả ệ ớ ứ ế ế ọ
i ạ
mình tìm câu tr l i ví d nh là: ả ờ ụ ư ỏ
ữ
ồ ưở ể ặ ể ả ọ
ng pháp gi - N m đ ươ ượ ắ th , ngoài các ph ể ch .ế - Ph i nh đ ả Ứ ụ Bài t p hóa h c : Các bài t p áp d ng : ụ ậ Đ làm t ố lí tính, chú ý các hi n t Vi ế h p ch t đó có th tác d ng đ ợ ự Chu i ph n ng : N m v ng c hóa tính và đi u ch , m i quan h gi a các ch t, s thay đ i m ch cacbon,…k t h p v i đi u ki n ph n ng đ suy lu n tìm công th c các ệ ch t (đ i v i d ng khó), nh cân b ng và ghi rõ đi u ki n n u có. ấ Nh n di n hóa ch t : n m đ ậ ắ ph n ng kèm d u hi u. ả ứ i thích hi n t Gi ng, ch ng minh : vi ả s t o k t t a – bay h i hay s thay đ i màu s c, mùi, … ự ạ ế ủ Gi ả N m v ng đ ắ toán theo ph - Li ố đi u ki n x y ra ph n ng, …) yêu c u c a đ bài. ệ ề - Đ t n s (th ố ặ ẩ - Vi ng trình ph n ng x y ra. (nên s p x p theo th t t c các ph t t ế ấ ả b ng, ghi đi u ki n n u có) ề ằ - Thi ệ ữ ố toán, … - S d ng các th thu t tính toán (ph ủ ử ụ đ nh lu t c b n c a hóa h c (đ nh lu t b o toàn kh i l ậ ơ ả ọ ủ tích, …) đ gi i quy t v n đ . ề ế ấ ể ả - Ki m tra l i và k t lu n. ế ạ ể Khi gi ộ ả đ nh l ng l i, h i t ớ ạ ể Chúng ta có th đ t ra các câu h i và t ự i theo cách nào n a? Bài toán có th gi V n đ hóa h c mà bài toán nêu ra là gì? N m v ng các d u hi u quy t đ nh ph ươ ề ữ ế ị ấ ắ i ả ệ ấ
ệ ề ạ
c ph ể ượ ng pháp gi ệ ấ ẽ ạ ợ
ể ươ ặ
ỉ ả i toán hóa h c đ u có m t s d u hi u nh t đ nh và b n s ph i ấ ị i thích h p. Các b n có ng pháp gi ả ủ các bài gi ng c a th y cô ho c gia s Hoá c a ầ t ho c là các b n cúng có ế ấ ủ ậ ư ạ ệ
ng pháp gi ộ ố ấ ươ ả ặ ể i v i th y cô và các b n khác. ả ớ ươ ể ễ ể ạ ổ
duy ạ ư ả
ượ ể ể ệ ắ
ẽ ớ ờ i ệ ế ạ ả ố
M i ph ọ ả ươ ỗ ghi nh các d u hi u này đ có th tìm đ ể ớ th tham kh o các ph i ng pháp gi ả ở ả mình, h s ch ra cho chúng ta các d u hi u đ nh n bi ọ ẽ th vào các di n đàn đ trao đ i ph ầ Rèn luy n kĩ năng tính và ph n x t ệ c đi u này, chúng ta hãy làm các bài ki m tra tr c nghi m online. Nó s Đ làm đ ề giúp chúng ta rèn cách ph n x nhanh và có th rút kinh nghi m khi đ i chi u v i l ể gi ph n đáp án. i ả ở ầ
Theo http://giasuducminh.com/Lam-the-nao-de-hoc-tot-mon-hoa-hoc-a122.html