Hp đồng kinh doanh - xây dng thế nào?
Bill Gates trong mt ln phng vn các ng viên thi tuyn vào Microsoft
đã hi: “Theo các bn, đâu là yếu t duy trì s n định và thành công ca các
hot động kinh doanh ngày nay?”. Mt ng viên đã tr li: “Đó là tính cht
ch ca hp đồng?”.
Nhiu người khi đó đã nghi ng câu tr li trên ca ng viên này, ch duy
nht có Bill Gates không nghĩ như vy. Ông đã cho ng viên này đim ti đa.
Xuyên sut các hot động kinh doanh thường nht, mi mt công ty đều
nên to cho mình nhng chun hp đồng riêng. Vic xây dng các mu hp đồng
cht ch s đảm bo và duy trì thành công ca các kế hoch kinh doanh.
Ti Ford, mt trong nhng hãng sn xut xe hơi ln nht thế gii, bên cnh
hàng nghìn các hp đồng mua bán xe hơi mi ngày, hãng còn tham gia vào rt
nhiu giao dch kinh doanh khác như đầu tư, phân phi, mua nguyên vt liu,
John Mene, mt c vn pháp lut ca Ford cho biết: “Trung bình mi ngày, ti
Ford, các giám đốc, trưởng phòng ban phi ký kết gn 3000 hp đồng khác nhau.
Và ch mt hp đồng có sai sót thôi cũng đủ để chúng tôi mt đi hàng triu USD.
Do vy, quá trình son tho và ký kết hp đồng luôn được thc hin rt cht ch,
có nhiu ch ký nháy ca các nhân viên tham gia vào vic son tho hp đồng”.
Các hp đồng kinh doanh, dù được son tho bng văn bn hay bng
ming, đều đóng vai trò là “hòn đá tng” cho các hot động đầu tư và phn ln các
hot động kinh doanh khác ca công ty. Mt hp đồng s hình thành các yếu t
liên quan t đó thiết lp các quan h kinh doanh gia các đối tác như nhân lc,
khách hàng, nhà thu, chi phí, quyn li và trách nhim,…Xây dng các mu hp
đồng chun s giúp công ty tp trung qun lý vào các vn đề thiết yếu. Để d tho
mt bn hp đồng thiết lp nên các mi quan h kinh doanh, đầu tiên, các công ty
phi xác định rõ mi quan h làm ăn. Sau đó là xác định nhng điu khon và ni
dung thiết yếu ca mi quan h kinh doanh đó, chng hn như quyn và trách
nhim ca các bên, bi thường như thế nào khi có thit hi xy ra. Nhng bn d
tho hp đồng sm trong quá trình lên kế hoch kinh doanh s đảm bo cho công
ty sm nhn din và x lý kp thi các vn đề thiết yếu có th b b qua.
Có nhiu lý do để các bn hp đồng mu được chun b k lưỡng s đem li
nhiu li ích cho công ty trong các hot động đầu tư và kinh doanh:
Th nht, các mu hp đồng kinh doanh cho phép công ty quy chun hoá
các mi quan h làm ăn vi các đối tác khác nhau trên th trường.
Th hai, bn hp đồng mu s giúp quá trình son tho hp đồng chính
thc sau này được d dàng và nhanh chóng hơn. “T khi các bn mu hp đồng
được s dng lp đi lp li nhiu ln, công ty chúng tôi có th đánh giá và ước
lượng được s cn thiết để tu biến các ni dung ca hp đồng chính thc trong
mi giao dch kinh doanh”, mt giám đốc kinh doanh ca Ford cho biết.
Th ba, nh hp đồng được son tho k lưỡng, bao quát các yếu t khác
nhau ca vic kinh doanh mà các nhà qun lý cp cao và c vn pháp lý ca công
ty ch cn thông qua mt văn bn hơn là mi mt giao dch kinh doanh li phi
thông qua mt văn bn khác nhau. Do vy, các quy trình làm vic và hot động ti
công ty cũng s nh nhàng hơn nhiu.
Tu thuc vào loi hình kinh doanh, chng loi sn phm và dch v trên
th trường, các phân lp khách hàng riêng bit ca mình mà mi công ty s
nhng bn hp đồng c th và chi tiết khác nhau. Ti tp đoàn ln thường có mt
tp hp các mu và loi hp đồng phc v cho hot động kinh doanh và đầu tư ca
mình. Khi thc hin mt giao dch kinh doanh nào đó, các nhân viên kinh doanh
hay nhân viên lut ch cn tìm ra lĩnh vc đó và xây dng nên mt bn hp đồng
hoàn chnh t nhng mu được son sn. Có mt s loi hp đồng thông dng,
bao gm:
- Hp đồng bo mt (thiết lp các thông tin cá nhân bí mt)
- Hp đồng khách hàng (thiết lp mi quan h vi khách hàng)
- Hp đồng phân phi (thiết lp mi quan h vi các nhà bán l và phân
phi)
- Hp đồng lao động (thiết lp mi quan h vi nhân viên)
- Hp đồng bo hành và t chi bo hành (thiết lp mi quan h vi khách
hàng v vic s dng các sn phm hay dch v)
- Hp đồng mua bán (thiết lp mi quan h vi nhà cung cp và các nhà
thu ph)
- Hp đồng chi tiết công nghip
Văn hoá và trình độ kinh doanh ca mi công ty th hin vic giao tiếp
trong đàm phán và ký kết hp đồng. Đó là mi quan h gia người bán và người
mua, là văn hoá trong giao tiếp vi khách hàng, vi đối tác kinh doanh, là “li
chào cao hơn mâm c”, là làm thế nào để to ra s tôn trng cho khách hàng và
đối tác qua s cht ch và nghiêm túc ca các bn hp đồng. “Xây dng và chun
b các bn hp đồng kinh doanh cũng đồng nghĩa vi vic xây dng thành công
trong các giao dch kinh doanh và thiết lp hình nh đẹp v công ty trong con mt
đối tác”, mt chuyên gia pháp lut ca M đã nhn định như vy.