PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O BÌNH XUYÊN
TR NG THCS ĐO ĐCƯỜ
CHUYÊN Đ
H NG D N H C SINH GI I BÀI T P V ĐNHƯỚ
LU T ÔM CHO ĐO N M CH N I TI P, SONG SONG ÔN
THI L P 10
- Tác gi : Nguy n Ph ng Nam ươ
- Ch c v : Giáo viên
- Đn v công tác: Tr ng THCS Đo Đc.ơ ườ
Bình Xuyên, tháng 11/2021
1. Tác gi chuyên đ: Nguy n Ph ng Nam. ươ
2. Ch c v : Giáo viên.
3. Đn v công tác:ơ THCS Đo Đc – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc.
4. Tên chuyên đ:H ng d n h c sinh gi i bài t p v đnh lu t ôm cho đo nướ
m ch n i ti p, song song ôn thi l p 10. ế
5. Đi t ng h c sinh l p 9 ôn thi vào l p 10; d ki n s ti t d y: ượ ế ế 8 ti t.ế
6. Th c tr ng ch t l ng thi vào l p 10 c a đn v năm h c 2020 – 2021. ượ ơ
6.1. Lý do vi t chuyên đ.ế
Năm h c 2021-2022 là năm h c th c hi n m c tiêu kép bao g mhoàn
thành ch ng trình giáo d c c a các c p theo h ng d n nhi m v năm h cươ ướ
đng th i k t h p v i công tác phòng ch ng d ch Covid-19 đc u tiên đt ế ượ ư
lên hàng đu. Ngay t đu năm h c B giáo d c đã có h ng d n đi u ch nh ướ
n i dung d y h c c p THCS môn V t lí đi kèm công văn 4040/BGDĐT-
GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 c a B tr ng B GDĐT; S giáo d c và ưở
đào t o đã xây d ng n i dung c t lõi các môn h c và h ng d n các phòng ướ
giáo d c th c hi n tinh gi n ch ng trình môn h c và d y h c nh ng n i ươ
dung c t lõi ng phó v i tình hình d ch b nh đang di n ra trên c n c. Đây là ướ
c h i đ giáo viên s p x p l i m t s n i dung m t cách h p lý h n, t o cơ ế ơ ơ
h i đ giáo viên có th i gian h ng d n h c sinh v n d ng làm bài t p m t ướ
s n i dung khó mà tr c đây v i h c sinh trung bình y u ch a t gi i quy t ướ ế ư ế
đc.ượ
Đi v i c p THCS thì ngoài nhi m v quan tr ng là nâng cao ch t
l ngđào t o b i d ng h c sinh gi i, ph đo h c sinh y u kém còn có m tượ ưỡ ế
nhi m v h t s c khó khăn khácđó là b i d ng h c sinh l p 9 ôn thi vào l p ế ưỡ
10. Đó là s n ph m đu ra đi v i giáo d c c p THCS. Các em h c sinh l p 9
ph i đt chu n yêu c u v ph m ch t và năng l c môn h c đ có th ti p ế
t c h c lên THPT. Có th nói ôn thi vào l p 10 luôn đc các nhà tr ng quan ượ ườ
tâm và tìm gi i pháp đ kh c ph c tình tr ng này. Mu n v y ng i giáo viên ườ
không ch bi t d y mà còn ph i bi t tìm tòi ph ng pháp nh m phát huy tính ế ế ươ
tích c c c a h c sinh và tăng d n t l h c sinh đ vào THPT c a t ng nhà
tr ng theo t ng năm h c.ườ
Đi v i b môn V t lí, m t b môn th ng đc ch n là m t trong ba ườ ượ
môn n m trong bài thi t h p vào l p 10 c a m t s năm. Các em h c sinh l p
9 ngay t đu năm h c ph i h c đu các môn thu c các lĩnh v c KHTN và
KHXH đ có ki n th c c b n cho kì thi chuy n c p. Môn V t lí tr ng ế ơ ườ
ph thông đc bi t là b c THCS, bài t p V t lí đóng vai trò h t s c quan ế
tr ng, vi c h ng d n h c sinh làm bài t p V t lí là m t ho t đng d y h c, ướ
m t công vi c khó khăn. Bài t p V t lí giúp h c sinh hi u nh ng hi n t ng ượ
V t lí và các quy lu t c b n c a V t lí trong th gi i t nhiên. Qua th c t ơ ế ế
gi ng d y V t lí tr ng THCS nói chung, môn V t lí l p 9 nói riêng h c ườ
sinh còn g p r t nhi u khó khăn, lúng túng khi gi i các bài t p V t lí, đi u
này nh h ng ít nhi u đn ch t l ng d y và h c. Đc bi t là nh ng em ưở ế ượ
h c sinh sau khi đã đc phân lu ng thi vào THPT. Nhìn chung v ch t l ng ượ ượ
đi trà thi vào l p 10 có nhi u em là m c trung bình y u,ch a th c s yêu ế ư
thích môn h c, kĩ năng làm bài t p còn r t nhi u h n ch . ế
Th c hi n k ho ch s 60/KH-PGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2021 v ế
vi c t ch c h i th o nâng cao ch t l ng tuy n sinh vào l p 10 và s phân ượ
công vi t chuyên đ môn V t lí trong bài thi t h p vào THPT. Tôi đã tìm tòi,ế
nghiên c u đa ra n i dung c a chuyên đ ư “H ng d n h c sinh gi i bàiướ
t p v đnh lu t ôm cho đo n m ch n i ti p, song song ôn thi l p 10” ế
6.2. Th c tr ng k t qu thi vào l p 10 c a đn v năm h c 2019-2020 ế ơ
(năm h c thi môn V t lí trong bài thi t h p) .
+ T ng s h c sinh t t nghi p THCS: 127 h c sinh
+ T ng s h c sinh đăng kí d thi vào THPT: 115 h c sinh
+ S h c sinh b đi m li t (): 02 h c sinh chi m 1,7% và x p th 5/14 ế ế
tr ng trong huy n.ườ
+ S h c sinh b đi m y u kém (): 25 h c sinh chi m 21,7% và x p th ế ế ế
8/14 tr ng trong huy n.ườ
+ S h c sinh đi m trên trung bình (): 80h c sinh chi m 69,6% và x p th ế ế
5/14 tr ng trong huy n.ườ
+ S h c sinh đi m khá gi i (): 62 h c sinh chi m 53,9% và x p th 3/14 ế ế
tr ng trong huy n.ườ
7. H th ng (phân lo i, d u hi u nh n bi t đc tr ng) các d ng bài t p ế ư
đc tr ng c a chuyên đ ư
1. D ng bài t p đnh tính.
Bài t p đnh tính là nh ng bài t p mà khi gi i, h c sinh không c n th c
hi n các phép tính ph c t p mà ph i s d ng nh ng phép suy lu n lôgic trên
c s hi u rõ b n ch t c a các khái ni m, đnh lu t v t lí và nh n bi t đcơ ế ượ
nh ng bi u hi n c a chúng trong các tr ng h p c th . ườ
Bài t p đnh tính có t m quan tr ng đc bi t vì nhi u bài t p tính toán có
th gi i đc ph i thông qua nh ng bài t p đnh tính....Vì v y vi c luy n ư
t p, đào sâu ki n th c và m r ng ki n th c c a h c sinh v m t v n đ nào ế ế
đó c n đc b t đu t bài t p đnh tính. Đây là lo i bài t p có kh năng trau ượ
d i ki n th c và t o h ng thú h c t p c a h c sinh. ế
Đ gi i quy t đc bài t p đnh tính đòi h i h c sinh ph i phân tích đc ế ượ ượ
b n ch t c a các hi n t ng V t lí. V i các bài t p đnh tính ta có th chia ra ượ
là hai lo i: Lo i bài t p đnh tính đn gi n và lo i bài t p đnh tính ph c t p. ơ
a. Bài t p đnh tính đn gi n: ơ
Gi i bài t p đnh tính đn gi n h c sinh ch c n v n d ng m t hai khái ơ
ni m hay đnh lu t đã h c là có th gi i quy t đc d ng bài t p này nên ế ượ
dùng đ c ng c , kh c sâu khái ni m hay đnh lu t.
b. Bài t p đnh tính ph c t p:
Đi v i các bài t p d ng đnh tính ph c t p thì vi c gi i các bài t p này là
gi i m t chu i các câu h i đnh tính. Nh ng câu h i này đòi h i h c sinh ph i
d a vào vi c v n d ng m t đnh lu t v t lí, m t tính ch t v t lí nào đó.
2. D ng bài t p đnh l ng: ượ
Bài t p đnh l ng là lo i bài t p v n d ng m t ho c nhi u khái ni m, ượ
đnh lu t, công th c đ có th tính toán ra đc k t qu . V i bài t p thu c ượ ế
chuyên đ này có th chia thành m t s d ng c b n nh sau: ơ ư
D ng 1: Xác đnh c ng đ dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ườ ế
t ng đng trong đo n m ch n i ti p ho c song song.ươ ươ ế
Cho đo n m ch g m các đi n tr m c n i ti p ho c song song. Xác đnh ế
m t trong các y u t : c ng đ dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ế ườ ế
t ng đng trong đo n m ch khi bi t các y u t còn l i.ươ ươ ế ế
Đo n m ch
n i ti p ế