Ạ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O BÌNH XUYÊN

Ứ Ạ Ụ ƯỜ NG THCS Đ O Đ C TR

ƯỚ

Ề Ị

H

NG D N H C SINH GI I BÀI T P V  Đ NH

CHUYÊN ĐỀ Ả Ọ Ố Ế

LU T ÔM CHO ĐO N M CH N I TI P, SONG SONG ÔN THI L P 10Ớ

ươ ng Nam

ả ứ ụ

ơ ị ườ ạ ứ ễ ­ Tác gi : Nguy n Ph ­ Ch c v : Giáo viên ­ Đ n v  công tác: Tr ng THCS Đ o Đ c.

Bình Xuyên, tháng 11/2021

ả ễ ươ ề  Nguy n Ph ng Nam. 1. Tác gi chuyên đ :

ứ ụ  Giáo viên. 2. Ch c v :

ơ ị ứ ạ THCS Đ o Đ c – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc. 3. Đ n v  công tác:

ẫ ả ề ị ậ ậ ạ   i bài t p v  đ nh lu t ôm cho đo n

ố ế ọ ớ ạ 4. Tên chuyên đ :ề H ng d n h c sinh gi ướ m ch n i ti p, song song ôn thi l p 10.

ố ượ ọ ớ ớ ự ế ố ế ạ 8 ti t.ế 5. Đ i t ng h c sinh l p 9 ôn thi vào l p 10; d  ki n s  ti t d y:

ấ ượ ự ủ ơ ị ớ ọ ạ 6. Th c tr ng ch t l ng thi vào l p 10 c a đ n v  năm h c 2020 – 2021.

ế 6.1. Lý do vi ề t chuyên đ .

ọ ồ

ấ ẫ

ọ ọ ệ ướ ụ ủ ươ ng trình giáo d c c a các c p theo h ị ờ ế ợ ụ ướ ỉ

ọ ạ

ộ ưở ủ ụ ộ

ạ ộ ọ

ự ệ

ự ứ ụ ố ớ

ọ ễ ệ ộ ố ộ ộ i m t s  n i dung m t cách h p lý h n, t o c ậ ụ ọ ẫ ướ ng d n h c sinh v n d ng làm bài t p  ư ự ả ế ớ ọ c đây v i h c sinh trung bình y u ch a t gi

ụ ự Năm h c 2021­2022 là năm h c th c hi n m c tiêu kép bao g mhoàn   ọ   ụ ệ ng d n nhi m v  năm h c thành ch ặ   ớ ượ ư ồ c  u tiên đ t đ ng th i k t h p v i công tác phòng ch ng d ch Covid­19 đ ề ẫ ộ ừ ầ ầ    đ u năm h c B  giáo d c đã có h lên hàng đ u. Ngay t ng d n đi u ch nh ậ ấ ộ   n i dung d y h c c p THCS môn V t  lí   đi kèm công văn 4040/BGDĐT­ ở   ng B  GDĐT; S  giáo d c và GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 c a B  tr ẫ ố ướ ng d n các phòng đào t o đã xây d ng n i dung c t lõi các môn h c và h   ộ   ữ ọ ạ ươ ả ng trình môn h c và d y h c nh ng n i giáo d c th c hi n tinh gi n ch ả ướ ị c. Đây là dung c t lõi  ng phó v i tình hình d ch b nh đang di n ra trên c  n   ơ ắ ạ ơ  ế ạ ơ ộ ể c  h i đ  giáo viên s p x p l ậ ở ộ   ờ ộ ể  m t h i đ  giáo viên có th i gian h ế   ướ ố ộ s  n i dung khó mà tr i quy t c.ượ đ

ọ ố

ỏ ọ ấ ồ ưỡ ng h c sinh gi

ọ ọ ế ớ

ả ụ ụ ạ ồ ưỡ ụ ấ

ả ạ ố ớ ẩ ọ ể ự ẩ ọ

c các nhà tr ườ ượ ố ậ

ươ ế ả ằ ớ ạ t tìm tòi ph

ầ ỉ ệ ọ ủ ừ

ườ ừ ọ ấ   ệ ớ Đ i   v i   c p   THCS   thì   ngoài   nhi m   v   quan   tr ng   là   nâng   cao   ch t ộ   ạ ượ i, ph  đ o h c sinh y u kém còn có m t ngđào t o b i d l ụ ế ứ ớ   ệ nhi m v  h t s c khó khăn khácđó là b i d ng h c sinh l p 9 ôn thi vào l p ớ ầ ẩ   10. Đó là s n ph m đ u ra đ i v i giáo d c c p THCS. Các em h c sinh l p 9 ể ế   ấ ề ầ ph i đ t chu n yêu c u v  ph m ch t và năng l c môn h c đ  có th  ti p ườ ụ ọ   t c h c lên THPT. Có th  nói ôn thi vào l p 10 luôn đ ng quan ụ ể ả ắ i pháp đ  kh c ph c tình tr ng này. Mu n v y ng   i giáo viên tâm và tìm gi ỉ ế ạ   ng pháp nh m phát huy tính t d y mà còn ph i bi không ch  bi ự ủ ỗ ọ tích c c c a h c sinh và tăng d n t  l    h c sinh đ  vào THPT c a t ng nhà ng theo t ng năm h c. tr

ọ ượ ườ

ộ ọ ng đ ộ ố ộ ộ ớ ậ Đ i v i b  môn V t lí, m t b  môn th ủ ổ ợ

ề ả ọ

ự ậ tr

ậ ậ

ạ ộ ữ ậ

ổ ọ ộ ậ ả nhiên. Qua th c t ớ

ậ ặ ấ ưở ậ ệ ế ạ ặ

ấ ượ ồ

ư ớ

ề ậ ạ ọ ố ớ ộ   c ch n là m t trong ba ằ ớ   môn n m trong bài thi t  h p vào l p 10 c a m t s  năm. Các em h c sinh l p ộ ọ ừ ầ  đ u năm h c ph i h c đ u các môn thu c các lĩnh v c KHTN và 9 ngay t   ứ ơ ả ở ườ   ấ ể ế ể KHXH đ  có ki n th c c  b n cho kì thi chuy n c p. Môn V t lí  ng ế ứ ậ ậ ặ   t là b c THCS, bài t p V t lí đóng vai trò h t s c quan ph  thông đ c bi ộ ọ   ạ ậ ọ ẫ ệ ướ ng d n h c sinh làm bài t p V t lí là m t ho t đ ng d y h c, tr ng, vi c h ể ệ ượ   ọ ậ ệ m t công vi c khó khăn. Bài t p V t lí giúp h c sinh hi u nh ng hi n t ng ự ế  ế ớ ự ậ ậ ơ ả ủ i t V t lí và các quy lu t c  b n c a V t lí trong th  gi ọ   ậ ở ườ ạ ng THCS nói chung, môn V t lí l p 9 nói riêng h c  tr gi ng d y V t lí  ề   ả ề i các bài t p V t lí, đi u sinh còn g p r t nhi u khó khăn, lúng túng khi gi ề ữ ọ ả t là nh ng em này  nh h   ng d y và h c. Đ c bi ng ít nhi u đ n ch t l ề ấ ượ   ượ ọ c phân lu ng thi vào THPT. Nhìn chung v  ch t l h c sinh sau khi đã đ ng ự ự ế ở ứ ề ạ    m c trung bình y u,ch a th c s  yêu đ i trà thi vào l p 10 có nhi u em là  ế ấ thích môn h c, kĩ năng làm bài t p còn r t nhi u h n ch .

ố ế ệ Th c hi n k  ho ch s  60/KH­PGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2021 v

ấ ượ ự ớ

ả ề ậ

ủ ư ề  ể   ng tuy n sinh vào l p 10 và s  phân ổ ợ    h p vào THPT. Tôi đã tìm tòi, ọ ướ   i bài

ớ ậ ạ ạ ự ạ ệ ổ ứ ộ  ch c h i th o nâng cao ch t l vi c t ế t chuyên đ  môn V t lí trong bài thi t công vi ả ẫ ề “H ng d n h c sinh gi ộ ứ nghiên c u đ a ra n i dung c a chuyên đ   ố ế ậ ề ị t p v  đ nh lu t ôm cho đo n m ch n i ti p, song song ôn thi l p 10”

ơ ọ ả ạ ị

ế ớ 6.2. Th c tr ng k t qu  thi vào l p 10 c a đ n v  năm h c 2019­2020 ậ (năm h c thi môn V t lí trong bài thi t ủ ổ ợ .  h p)

ố ọ t nghi p THCS: 127 h c sinh

ị ể ứ ệ ế ế ọ ự ọ ổ ổ ố ọ ọ t (): 02 h c sinh chi m 1,7% và x p th  5/14

ườ tr

ế ế ế ọ ệ ố ọ + T ng s  h c sinh t ự ố ọ + T ng s  h c sinh đăng kí d  thi vào THPT: 115 h c sinh + S  h c sinh b  đi m li ệ ng trong huy n. + S  h c sinh b  đi m y u kém (): 25 h c sinh chi m 21,7% và x p th ứ

8/14 tr ị ể ệ ng trong huy n.

ể ế ế ọ + S  h c sinh đi m trên trung bình (): 80h c sinh chi m 69,6% và x p th ứ

ệ 5/14 tr

ố ọ ườ ố ọ ườ ố ọ ỏ ứ ế ế ọ ể i (): 62 h c sinh chi m 53,9% và x p th  3/14

ườ ng trong huy n. + S  h c sinh đi m khá gi ệ ng trong huy n. tr

ệ ấ ậ ế ặ ư ạ ậ   t đ c tr ng) các d ng bài t p

ệ ố ư ề ặ ạ 7. H  th ng (phân lo i, d u hi u nh n bi ủ đ c tr ng c a chuyên đ

ạ ị ậ 1. D ng bài t p đ nh tính.

ị ậ ầ ọ ữ Bài t p đ nh tính là nh ng bài t p mà khi gi

ứ ạ ấ ủ ậ ậ ị t đ

ả ệ ủ ữ ự   ậ ả i, h c sinh không c n th c ữ ả ử ụ ệ hi n các phép tính ph c t p mà ph i s  d ng nh ng phép suy lu n lôgic trên   ế ượ   ậ ậ ệ ơ ở ể c c  s  hi u rõ b n ch t c a các khái ni m, đ nh lu t v t lí và nh n bi ợ ụ ể ườ ể ng h p c  th . nh ng bi u hi n c a chúng trong các tr

ệ ề ặ ọ ầ Bài t p đ nh tính có t m quan tr ng đ c bi

ữ ả ậ ậ i đ

ứ ế ề

ở ộ ậ ậ ị

c b t đ u t ứ ọ ậ ủ ọ ế ị ậ t vì nhi u bài t p tính toán có   ệ   ệ ậ ị ể ả ượ c ph i thông qua nh ng bài t p đ nh tính....Vì v y vi c luy n th  gi ề ộ ấ ứ ủ ọ ế ậ   t p, đào sâu ki n th c và m  r ng ki n th c c a h c sinh v  m t v n đ  nào ầ ượ ắ ầ ừ ả ạ đó c n đ     bài t p đ nh tính. Đây là lo i bài t p có kh  năng trau ạ ứ ồ d i ki n th c và t o h ng thú h c t p c a h c sinh.

ể ả ậ ả ị Đ  gi i quy t đ

ỏ ọ c bài t p đ nh tính đòi h i h c sinh ph i phân tích đ ậ ậ ị

ệ ượ ị ậ ể ứ ạ ấ ủ ạ ạ ạ ậ ơ ị ượ   ế ượ c ớ ả   b n ch t c a các hi n t ng V t lí. V i các bài t p đ nh tính ta có th  chia ra ả là hai lo i: Lo i bài t p đ nh tính đ n gi n và lo i bài t p đ nh tính ph c t p.

ậ ả ơ ị a.  Bài t p đ nh tính đ n gi n:

ậ ả ụ ả ậ ơ Gi

ộ ậ ị ậ ệ ạ ị i bài t p đ nh tính đ n gi n h c sinh ch  c n v n d ng m t hai khái c d ng bài t p này nên

ể ủ ệ ố ị ỉ ầ ọ ế ượ ể ả ọ i quy t đ ni m hay đ nh lu t đã h c là có th  gi ậ ắ dùng đ  c ng c , kh c sâu khái ni m hay đ nh lu t.

ứ ạ ậ ị b. Bài t p đ nh tính ph c t p:

ệ ậ ả

ố ớ ộ ỏ ọ ỗ ỏ

ứ ạ ậ ị i các bài t p này là Đ i v i các bài t p d ng đ nh tính ph c t p thì vi c gi   ả   ữ i m t chu i các câu h i đ nh tính. Nh ng câu h i này đòi h i h c sinh ph i ậ ậ ạ ỏ ị ộ ị ệ ậ ụ ấ ậ ộ ả gi ự d a vào vi c v n d ng m t đ nh lu t v t lí, m t tính ch t v t lí nào đó.

ậ ạ ị ượ 2. D ng bài t p đ nh l ng:

ậ ị ạ ậ ậ Bài t p đ nh l

ậ ượ ứ ụ ượ ộ ế ậ ệ   ề ng là lo i bài t p v n d ng m t ho c nhi u khái ni m, ộ   ớ c k t qu . V i bài t p thu c

ộ ố ạ ơ ả ề ể ặ ả ư ể ể ị đ nh lu t, công th c đ  có th  tính toán ra đ chuyên đ  này có th  chia thành m t s  d ng c  b n nh  sau:

ở ệ ế ệ ườ ộ ệ ở

ị  Xác đ nh c ươ ệ ng đ  dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ạ ệ ố ế ạ ặ ạ D ng 1: ươ ng đ t ng trong đo n m ch n i ti p ho c song song.

ạ ặ

ệ ộ ệ ệ ở ở ắ Cho đo n m ch g m các đi n tr  m c n i ti p ho c song song. Xác đ nh   ở  ệ

ạ ồ ế ố ườ : c ạ ế ạ ị ệ ng đ  dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ạ  còn l ố ế ệ ế ố t các y u t ộ m t trong các y u t ươ ươ t ng trong đo n m ch khi bi ng đ ế i.

ạ Đo n m ch ố ế n i ti p

ạ ạ Đo n m ch song song

ạ ỗ ợ ườ ạ ạ ệ ề ấ D ng 2: Đo n m ch h n h p t ở ng minh (nhi u nh t 3 đi n tr )

ạ ạ ạ

ệ ệ ớ ạ ố ệ ệ ớ ở  ở ở  ở

ồ Đo n   m ch   g m   2   đi n   tr ế ố n i ti p và song song v i  đi n tr th  3ứ ồ Đo n   m ch   g m   2   đi n   tr ế song song và n i ti p v i  đi n tr th  3ứ

ạ ế ạ ế D ng 3: ề  D ng bài toán v  ampe k  và vôn k

ạ ề ế ­ D ng bài toán v  ampe k : Tìm s  ch  c a ampe k  ho c cho bi ế ố ỉ  t s  ch

ố ỉ ủ ệ ở ủ ế ệ ệ ệ ặ ạ ế ặ ế ủ c a ampe k  tìm hi u đi n th  ho c đi n tr  c a m ch đi n.

ề ế ế ặ ế ố ­ D ng bài toán v  vôn k : Tìm s  ch  c a vôn k  ho c cho bi t s  ch ỉ

ườ ở ủ ệ ệ ạ ộ ố ặ ỉ ủ ệ ế ng đ  dòng đi n ho c đi n tr  c a m ch đi n. ạ ủ c a vôn k  tìm c

ươ ơ ả ể ả ư ặ ng pháp c  b n, đ c tr ng đ  gi ậ   i các bài t p

ệ ố 8. H  th ng các ph trong chuyên đ .ề

ứ ủ ạ ậ ị ị ượ ỏ 8.1 Hình th c c a d ng câu h i, bài t p đ nh tính và đ nh l ng

ỏ ắ ự ạ

ổ ợ ề ầ ớ ạ   ệ  (TNKQ d ng có 4 l a ch n – đây là d ng    h p ph n thi

ọ ậ a. Câu h i, bài t p tr c nghi m: ề ậ bài t p trong đ  thi vào THPT nhi u năm nay v i bài thi môn t môn V t lí)ậ

ầ ỗ ỏ ỳ

ọ ể ọ ộ ọ ầ   ể ạ Cách làm: Tu  vào m i lo i câu h i, sau khi đ c và hi u rõ đ u bài (ph n ẫ d n), HS ch n m t trong các cách sau đây đ  ch n đáp án:

ứ ­ Đ c l n l

ữ ỏ ế ộ ữ ụ

ọ ầ ượ ụ ể ọ ứ ượ ỏ ọ ấ ắ ậ ế ứ   t các đáp án A, B, C, D sau đó căn c  vào nh ng ki n th c ớ V t lí c  th  ch n đáp án đúng nh t: Áp d ng v i nh ng câu h i mà n i dung   ắ ki n th c đ c h i h c sinh đã n m ch c.

ọ ầ ượ ử ụ ­ Đ c l n l t các đáp án A, B, C, D sau đó s  d ng ph

ườ ọ ươ ỏ ạ ừ  ng pháp lo i tr ị   ng áp d ng cho các câu h i mang tính đ nh

ượ ư ể ạ đ  lo i ra đáp án không ch n: Th tính ta không  tìm đ ụ ạ ễ ấ c đáp án đúng nh ng l i d  th y đáp án sai.

ơ ở ề ự ả ằ ­ D a trên c  s  đ  bài, gi

ớ ấ ể ớ ờ ả i bài toán b ng cách nhanh nh t đ  tìm ra đáp i thì ta i gi

ượ ườ ụ ọ ỏ ị án, sau đó so sánh v i đáp án đã cho xem đáp án nào trùng v i l ng áp d ng cho các câu h i có tính đ nh l ch n: Th ng.

L u ýư   :

ụ ữ ỏ ừ ạ ­ Chú ý đ n nh ng câu h i có c m t d ng “sai” ho c ặ “không đúng” vì

ầ ế ẫ ấ ễ r t d  nh m l n.

ọ ế ẫ ầ ọ ạ   i

ấ ư ể ế ­ Khi đ c đáp án n u th y đáp án đúng v n c n đ c h t các đáp án còn l ư ầ ủ vì có th  đáp án đó đúng nh ng ch a đ y đ .

ậ ự ậ ỏ b. Câu h i, bài t p t lu n:

ươ ướ ệ ấ ể ả   i

ng pháp hi u qu  nh t nên h ậ ươ ả ậ ằ Cách làm:Ph ầ bài t p ph n này là “Gi ả i bài t p b ng ph ọ ẫ ng d n cho h c sinh đ  gi ng pháp phân tích”

ươ ể ọ ­ Theo ph

ầ ạ ượ ấ ạ ượ ng pháp này thì xu t phát đi m là đ i l   ng c n tìm. H c sinh ậ   ữ ớ ế ạ ượ ng v t lí t có liên quan v i nh ng đ i l ư ng ch a bi

ả ph i tìm xem đ i l nào.

ạ ượ ế ầ ằ

ứ ữ ệ ữ ế ứ ế ủ   ng c n tìm b ng công th c: N u 1 v  c a công th c là ứ ấ   t thì công th c  y

ễ ể ­ Bi u di n đ i l ồ ầ ạ ượ đ i l ng c n tìm còn v  kia g m nh ng d  ki n đã bi cho phép ta gi ế c bài toán. ả ượ i đ

ả ậ ị ị ượ ề ạ ạ i bài t p đ nh tính và đ nh l ố   ng v  đo n m ch n i ng pháp gi

ươ 8.2 Ph ế ti p, song song.

ươ ậ ị ị ượ 8.2.1 Ph ng pháp chung cho bài t p đ nh tính và đ nh l ng:

ớ ở ươ ắ ng đ

ầ ế ọ H c sinh c n nh  và n m ch c khái ni m v  đi n tr  t ủ ệ ơ ồ ạ ươ ứ ủ ề ệ ệ ắ ế

ợ ườ ạ ạ ạ ỗ

ố ế ấ ạ ề ệ ng, vai   ạ   trò c a Vôn k  và Ampe k  trong s  đ  m ch đi n, các công th c c a đo n ạ m ch n i ti p, đo n m ch song song, đo n m ch có h n h p t   ng minh có ở ụ ể nhi u nh t 3 đi n tr  c  th :

ở ươ ươ ệ a. Đi n tr  t ng đ ng.

ệ ạ ộ ng đ ồ ng c a m t đo n m ch g m các đi n tr  là đi n tr

Đi n tr  t ể ở ươ ế ươ ạ ạ ớ ở ế ệ ệ

ệ ị ư ướ ệ ạ ạ ệ ủ ở  ườ   ạ có th  thay th  cho đo n m ch này sao cho v i cùng hi u đi n th  thì c ng ẫ ạ ộ đ  dòng đi n ch y qua đo n m ch v n có giá tr  nh  tr c.

ơ ồ ạ ủ ế ệ ế b. Vai trò c a Ampe k  và Vôn k  trong s  đ  m ch đi n.

ế ể ườ ộ

i ta dùng ampe k  đ  đo c ớ ụ ụ ầ ệ ng đ  dòng đi n, ampe k  th ớ ắ ­ Ng c m c n i ti p v i d ng c  c n đo ho c đ

ườ ắ ạ ượ ộ ế ệ ế ườ   ng ặ ộ   ế ố c m c n i ti p v i m t ụ   ạ ế ườ ng đ  dòng đi n ch y qua d ng t c

ắ ố ế ạ ố ế ượ đ ố ỉ ủ ạ đo n m ch. S  ch  c a ampe k  cho bi ạ ụ c  hay đo n m ch nó m c n i ti p.

ườ ế ể ệ ­ Ng

ế ườ ạ

ượ ng đ ố ỉ ủ ạ ạ ặ ế ữ ụ ầ ệ ế ố ạ ụ ệ ặ ắ   ệ ế i ta dùng vôn k  đ  đo hi u đi n th , vôn k  th c m c ớ ụ ớ   song song v i d ng c  c n đo ho c song song v i đo n m ch. S  ch  c a vôn ầ ụ ế t s  đo hi u đi n th  gi a hai đ u d ng c  đó ho c đo n m ch đó. k  cho bi

ậ ủ ấ ậ ằ ệ ệ ắ

ở ủ   ấ ả t c  các bài t p c a cu n sách bài t p V t lí 9, đi n tr  c a ở ủ   ố c coi là b ng 0; còn đi n tr  c a ớ ế ố L u ý:ư Trong t ỏ ượ ế ampe k , dây n i, công t c K r t nh  đ vôn k  vô cùng l n.

ố ế ạ ạ o n m ch n i ti p.   c. Đ

ở ắ ố ế ệ ạ ạ ồ ­ Trong đo n m ch g m hai đi n tr  m c n i ti p:

ị ư ườ ộ ạ ọ ệ + C ng đ  dòng đi n có giá tr  nh  nhau t ể i m i đi m: I = I

1 = I2

ệ ế ữ ệ ệ ệ ằ ạ ổ

+ Hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m ch b ng t ng hi u đi n th  gi a  ầ ầ ầ ệ ỗ ế ữ ở hai đ u m i đi n tr  thành ph n:U = U ạ 1 + U2

ươ ố ế ủ ệ ằ ạ ạ ổ ệ + Đi n tr  t ng c a đo n m ch n i ti p b ng t ng các đi n tr ở

ợ h p thành: R ở ươ ng đ tđ = R1 + R2

ở ắ ệ ệ

ệ    m c n i ti p, hi u đi n ở ệ ố ế ở ế ữ ạ ệ ậ ỗ ớ ả Trong đo n m ch g m hai đi n tr ạ ệ + H  qu :   ệ ở ỷ ệ ầ th  gi a hai đ u m i đi n tr  t ồ  thu n v i đi n tr  đi n tr  đó: l

ở ắ ố ế ệ ạ ạ ồ ­ Trong đo n m ch g m ba đi n tr  m c n i ti p.

ườ ệ ộ + C ng đ  dòng đi n: I = I

1 = I2 = I3

ế ệ ệ + Hi u đi n th : U = U

1 + U2

ở ươ ươ ̣ ng đ ng luôn ệ + Đi n tr Rtđ  = R1  + R2 + R3(Điên tr  t

ươ ̀ ng:  ầ ơ ̣ ở ươ ng đ  t ở ớ l n h n các điên tr  thanh ph n: R

tđ> R1, R2, R3)

ệ ả + H  qu : ; ; ;…

ạ ạ d. Đo n m ch song song.

ở ắ ệ ạ ạ ồ ­ Trong đo n m ch g m hai đi n tr  m c song song:

ườ ằ ạ ộ ổ ườ ộ + C ng đ  dòng đi n trong m ch chính b ng t ng c ệ   ng đ  dòng đi n

ẽ ạ trong các m ch r :I = I ệ 1 + I2

ệ ệ ế ạ ằ ệ ế ầ + Hi u đi n th  hai đ u đo n m ch song song b ng hi u đi n th  hai

ẽ ạ ạ ỗ ệ ầ đ u m i đo n m ch r : U = U ạ 1 = U2

ạ ị

ả ủ ả ị ng đ ủ ằ ổ ệ   Ngh ch đ o c a đi n ủ   ng c a đo n m ch song song b ng t ng các ngh ch đ o c a

ắ ươ ở ươ ệ ng c a đo n m c song song:  + Đi n tr  t ươ ạ ở ươ ng đ tr  t ở ệ ừ t ng đi n tr  thành ph n: ủ ạ ầ   Rtđ =

ườ ệ ệ ạ ộ ỗ ả C ng đ  dòng đi n ch y qua m i đi n tr ở ỉ ệ  t  l ớ   ị  ngh ch v i

ệ + H  qu : ở ệ đi n tr  đó:

ở ắ ệ ạ ạ ồ ­ Trong đo n m ch g m ba đi n tr  m c song song.

ườ ệ ộ + C ng đ  dòng đi n: I = I

1 + I2 + I3

ế ệ ệ + Hi u đi n th : U = U

1 = U2 = U3

ở ươ ươ ệ + Đi n tr  t ng đ ng: =>

̀ ở ươ ươ ỏ ơ ầ ở ̣ ̣ (Điên tr  t ng đ ng luôn nh  h n các điên tr  thanh ph n: R

tđ< R1, R2, R3)

ệ + H  qu : ả ; ; ;...

ạ ề ệ ấ ồ ỗ ợ ạ e.   Đo n m ch h n h p ở   (g m nhi u nh t 3 đi n tr )

ố ế ạ ­ Dùng công th c m ch n i ti p áp

ệ ụ d ng đi n tr  R

­ Dùng công th c m ch song song áp

ệ ụ d ng cho đi n tr  R ứ ở 1 và R2 ạ ứ ở 12 và R 3

­ Dùng công th c m ch song song áp

ệ ụ d ng cho đi n tr  R

ố ế ạ ­ Dùng công th c m ch n i ti p áp

ệ ụ d ng cho đi n tr  R ạ ứ ở 2 và R 3 ứ ở 1 v R23

ơ ồ ả ị ượ f. S  đ  gi ậ i bài t p đ nh l ậ ng V t lí.

ươ 8.2.2 Ph ng pháp riêng.

ươ ả ạ ị 8.2.2.1. Ph ng pháp gi ậ i d ng bài t p đ nh tính.

ậ ị ơ ạ ả a.  D ng bài t p đ nh tính đ n gi n:

ươ ả ậ ơ ng pháp gi

ả Gi i: ệ ộ ọ ị ậ   ả i bài t p đ nh tính đ n gi n h c sinh ch  c n v n ạ   c d ng

ỉ ầ ế ượ i quy t đ ậ ị ậ ắ ể ủ ệ ậ ố ọ Ph ể ả ụ d ng m t hai khái ni m hay đ nh lu t đã h c là có th  gi ị bài t p này nên dùng đ  c ng c , kh c sâu khái ni n hay đ nh lu t.

ứ ạ ậ ị ạ b. D ng bài t p đ nh tính ph c t p:

ả ứ ạ ậ ị i các bài t p đ nh tính ph c t p này giáo viên i:

ươ ườ ng pháp gi ẫ ướ ả Khi gi ọ ạ Ph th ng h ng d n h c sinh phân tích ra ba giai đo n:

ệ ỏ ề + Phân tích đi u ki n câu h i.

ậ ơ ở ỏ

+ Phân tích các hi n t ậ ậ ệ ượ ị ộ ạ ượ ậ ệ   trong câu h i, trên c  s  đó liên h ấ ậ   ộ ng v t lí hay m t tính ch t v t lí

ả ng v t lí mô t ớ ị v i đ nh lu t v t lí, đ nh nghĩa, m t đ i l liên quan.

ứ ươ ứ ể ả ế ề ợ ổ ệ + T ng h p các đi u ki n đã cho và ki n th c t ng  ng đ  gi i.

ươ ả ạ ậ ị ượ 8.2.2.2. Ph ng pháp gi i d ng bài t p đ nh l ng.

ở ệ ế ệ ườ ộ ệ ở

ị  Xác đ nh c ươ ệ ng đ  dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ạ ệ ố ế ạ ặ ạ D ng 1: ươ t ng đ ng trong đo n m ch n i ti p ho c song song.

ạ ậ ố ự ệ ả ộ ươ Đây là d ng bài t p mu n gi ả ượ i đ ạ   c ph i th c hi n m t lo t ng pháp:

Ph các phép tính.

ướ ầ ẫ ọ Giáo viên c n h

ướ ng d n h c sinh đ c k  đ , tìm hi u ý nghĩa ữ ỹ ề ẩ ố ọ ữ ệ c 1: ữ ớ B ậ ế ắ ả ể thu t ng  m i (n u có), n m v ng các d  ki n đâu là  n s  ph i tìm.

ậ ỏ ả ấ ậ ủ Phân tích n i dung bài t p, làm sáng t b n ch t v t lí c a các

ả ậ ướ B ệ ượ hi n t c 2: ng mô t ộ  trong bài t p.

ướ ươ ả ế ạ ạ ả ậ ị  Xác đ nh ph ng pháp gi i và v ch ra k  ho ch gi i bài t p. B c 3:

ướ ế ả ế ậ ạ ạ Ti n hành gi i bài t p theo k  ho ch đã v ch ra. B c 4:

ạ ỗ ợ ườ ạ ạ ệ ề ấ D ng 2: Đo n m ch h n h p t ở ng minh (nhi u nh t 3 đi n tr )

ươ Ph ng pháp:

ệ ạ B c 1:

ướ ế ệ ệ ệ ộ ệ   Phân tích c u trúc m ch đi n: Trong m ch có bao nhiêu hi u ạ   ng đ  dòng đi n. C ng đ  dòng đi n nào ch y

ạ ộ ở ườ ệ ườ ệ ữ ệ ệ ầ ở ấ đi n th ? Có bao nhiêu c ế qua đi n tr  nào? Hi u đi n th  nào gi a 2 đ u đi n tr  nào.

ướ ệ ạ ắ   t c u trúc m ch đi n: Nh ng đi n tr  nào m c n i ti p, m c B

Vi c 2: ụ ữ ố ế ế ấ ệ ở ớ ụ ệ ở ở ắ ố ế ệ song song, c m đi n tr  nào song song, n i ti p v i c m đi n tr  nào?

ướ ậ ủ ả ạ ượ t, k t lu n c a bài toán, nh ng đ i l ậ ng v t lý B c 3:

Phân tích gi ư ế ữ ệ thi ữ ữ ế ơ ồ nào đã có, ch a có. Ghi nh ng d  li u bài toán cho lên s  đ .

ướ ệ ờ ự ả Th c hi n l i gi ơ ồ i theo s  đ . B c 4:

ạ ạ ế ề ế D ng 3: D ng bài toán v  ampe k  và vôn k

ươ Ph ng pháp:

ủ ế ế ệ ạ ỉ Phân tích m ch đi n, ch  ra vai trò c a Ampe k  và Vôn k  trong c 1:

ệ ướ B ơ ồ ạ s  đ  m ch đi n.

ướ ạ ượ ỉ ế ạ ượ ư ế ữ Ch  ra nh ng đ i l ng nào đã bi t, đ i l ng nào ch a bi t. B c 2:

ướ ị ướ Đ nh h ng cách làm. B c 3:

ử ụ ố ế ạ ạ ạ B c 4:

ướ ể ứ ủ ệ ế ạ

ỉ ủ ệ ế ế ị

ạ     S  d ng công th c c a đo n m ch n i ti p, đo n m ch song ừ ị ủ song đ  tính I, U, R trong m ch đi n. T  v  trí và vai trò c a Ampe k , Vôn   ế ượ ố k  trong s  đ  m ch đi n xác đ nh đ   c s  ch  c a Ampe k  và Vôn k  và ượ ạ c l ng ơ ồ ạ i.

ọ ệ ố ậ ụ ể ờ ả i gi i minh h a cho chuyên

ụ 9. H  th ng các ví d  bài t p c  th  cùng l đ .ề

ụ ề ạ ậ ị 9.1.Ví d  v  d ng bài t p đ nh tính.

ụ ạ ơ ả ị ậ a.  Ví d  d ng bài t p đ nh tính đ n gi n:

ạ ệ ở 1 m c n i ti p v i đi n tr  R

ệ ủ ớ ệ ườ ạ ở 2 m cắ   ắ ạ   ng đ  dòng đi n c a toàn m ch, ồ 1, I2 l n l

ầ ượ ể ọ ệ ộ ng đ  dòng đi n qua R ố ế Ví d  1:ụ  Cho đo n m ch g m đi n tr  R ạ ộ ệ t là c vào m ch đi n. G i I, I ứ ườ 1, R2. Bi u th c đúng là c

A. I = I1 = I2 B. I = I1 + I2 C. I ≠ I1 = I2 D. I1 ≠ I2

→ ướ ể ứ ẫ  Bi u th c đúng: I = I

1 = I2

H ng d n: Đáp án A

ố ế ở ắ ạ ạ ạ không có

Ví d  2:ụ  Đo n m ch g m các đi n tr  m c n i ti p là đo n m ch  ệ ể ặ đ c đi m nào d ạ ồ ướ i đây?

ủ ữ ể ề ệ ạ ạ ố ở A. Đo n m ch có nh ng đi m n i chung c a nhi u đi n tr .

ỉ ủ ữ ể ệ ạ ạ ố ở B. Đo n m ch có nh ng đi m n i chung ch  c a hai đi n tr .

ở ủ ệ ạ ạ ạ ườ ệ C. Dòng đi n ch y qua các đi n tr  c a đo n m ch có cùng c ộ ng đ .

ạ ở ắ ữ ệ ế ạ ớ

ạ   D. Đo n m ch có nh ng đi n tr  m c liên ti p v i nhau và không có m ch r .ẽ

ạ ủ ể ố ẫ  Đo n m ch có nh ng đi m n i chung c a nhi u đi n tr  thì có

ướ ể ẽ ạ ạ ả ề ố ế ữ ạ H ng d n: th  là m ch r  nhánh, phân nhánh ⇒ không ph i m ch n i ti p ở ệ  → Đáp án A

ề ể ọ ớ ỉ

Ví d  3:ụ (Đ  thi tuy n sinh vào l p 10 THPT t nh Vĩnh Phúc năm h c 2019­ 2020)

ở ươ ươ ủ ệ ạ ạ ồ ng đ ng (R ở

tđ) c a đo n m ch g m hai đi n tr

ệ ứ Công th c tính đi n tr  t ắ ố ế R1, R2 m c n i ti p là

A. B. C. D.

ướ ứ ẫ  Công th c đúng: H ng d n: → Đáp án A

ể ề ớ ọ ỉ

Ví d  4:ụ (Đ  thi tuy n sinh vào l p 10 THPT t nh Vĩnh Phúc năm h c 2020­ 2021)

ạ ạ ệ ồ ở ươ ệ ng đ ươ   ng ắ ố ế ở 1 và R2 m c n i ti p có đi n tr  t

Đo n m ch g m hai đi n tr  R là

A. B. C. D.

ướ ứ ẫ  Công th c đúng: H ng d n: → Đáp án A

ế AB vào hai đ u đo n m ch g m hai đi n tr ạ ỗ ệ ồ ở ươ ạ ệ ế ữ ệ ệ ầ ở  ệ ứ   ng  ng là

ặ Ví d  5:ụ  Đ t m t hi u đi n th  U ệ ộ ắ ố ế R1 và R2 m c n i ti p. Hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  t U1, U2. H  th c ệ ứ không đúng là

A. RAB = R1 + R2 B. IAB = I1 = I2 C. U1/U2 =R2/R1 D. UAB = U1 + U2

→ ướ ệ ứ ẫ  H  th c không đúng U1/U2 =R2/R1 H ng d n: Đáp án C

ộ ặ ệ ệ ầ

ế ữ ồ ệ ế ệ ạ ầ ạ ỗ ắ

ệ   Ví d  6:ụ  Đ t m t hi u đi n th  UAB vào hai đ u đo n m ch g m hai đi n tr  Rở 1 và R2 m c song song. Hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  t ở ươ   ệ ng ứ ng là U ệ ứ 1, U2. H  th c đúng là

A. RAB = R1 + R2 B. IAB = I1 = I2 C. I1/I2 = R2/R1 D. UAB = U1 + U2

ướ ẫ H ng d n:

=> Đáp án A sai

=> Đáp án B sai

=> Đáp án D sai

→ Đáp án C

ứ ạ ụ ạ ậ ị b. Ví d  d ng bài t p đ nh tính ph c t p:

ộ ạ

ắ ố ế ệ ậ ồ ở ằ ể ế ệ ế ầ ở 1, R2 và R3 m c n i ti p. Khi hi u ệ   ở 1, R2,

ằ ệ Ví d  1:ụ M t m ch đi n g m ba đi n tr  R ệ ệ đi n th  hai đ u các đi n tr  b ng nhau ta có th  k t lu n các đi n tr  R R3 b ng nhau vì sao?

ở ắ ố ế ậ ị ẫ  Vì theo đ nh lu t ôm ta có , ba đi n tr  m c n i ti p nên c

ệ ế ằ ế ệ ệ ằ

ườ   ướ ng H ng d n: ả ằ   ệ ộ đ  dòng đi n b ng nhau (). N u hi u đi n th  b ng nhau thì R ph i b ng nhau. V y ậ

ầ ượ

nt và R// l n l

ệ ươ ở 1 và R2 (v i Rớ ượ ủ ố ế ắ ng c a chúng khi đ

1 = R2 = r), g i Rọ   t là ể   c m c n i ti p và song song. Bi u

ệ ứ Ví d  2:ụ  Có hai đi n tr  R ở ươ đi n tr  t ng đ th c đúng là

A. Rnt = 2R// B. Rnt = 4R// C. R// = 2Rnt C. R// = 4Rnt

ướ ẫ R1 nt R2 => Rnt = R1 + R2 = 2r H ng d n:

R1//R2 =>

→ V y Rậ

nt = 4R//

Đáp án B

ệ ớ

ệ ầ ượ ệ

1 n i ti p v i (R ng đ  dòng đi n l n l

t qua các đi n tr  R

2 song song R3), trong đó R1 =  ở 1,

ệ ố ố ế ồ ạ Ví d  3:ụ  Cho m ch đi n g m R R2 = R3 = R. G i Iọ 1, I2, I3 là c ộ ườ R2, R3. Gi a Iữ 1, I2, I3 có m i quan h  là

D. A. I1 = I2 = I3 B. I2 = I3 = 2I1 C. I1 = I2 = 2I3

ướ ẫ  R2//R3 => U2 = U3 mà R2 = R3 => I2 = I3 (1) H ng d n:

I1= I2 + I3 => I1 = 2I2 = 2I3 =>(2)

→ ừ T  (1) và (2) ta có: Đáp án D

ậ ự c. Bài t p t ệ  luy n.

ệ ể ở ươ ươ ủ ng đ ạ   ạ ng c a đo n m ch

ị ứ Câu 1: Bi u th c nào sau đây xác đ nh đi n tr  t ắ ở 1, R2 m c song song? ệ có hai đi n tr  R

A. 1/Rtđ = 1/R1 + 1/R2 B. Rtđ = R1.R2/(R1 ­ R2)

C. Rtđ = R1 + R2 D. Rtđ = R1 ­ R2

ướ ố ớ ệ ạ ồ i đây ở ạ không đúng đ i v i đo n m ch g m các đi n tr

ắ ể Câu 2: Phát bi u nào d m c song song?

ườ ệ ằ ạ ổ ườ ộ ệ   ng đ  dòng đi n

ộ ạ A. C ng đ  dòng đi n trong m ch chính b ng t ng c ẽ trong các m ch r .

ế ữ ệ ệ ằ ầ ổ

ệ ỗ ệ ầ ạ ạ ệ ế ữ   ạ B. Hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m ch b ng t ng các hi u đi n th  gi a ạ ở ắ hai đ u m i đi n tr  m c trong đo n m ch.

ế ữ ệ ệ ầ ạ ằ

ệ ở ắ ệ ệ ạ ạ ỗ ầ   ạ ế ữ C. Hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m ch b ng hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  m c trong đo n m ch.

ế ữ ở ắ ệ ầ ạ ạ ỗ ỉ ệ ậ    thu n

ệ ệ ệ ở D. Hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  m c trong đo n m ch t  l ớ v i đi n tr  đó.

ạ ệ ở 1 m c song song v i đi n tr  R

ọ ắ ệ ệ ở 2 m cắ   ớ ệ   ạ ế ủ t là hi u đi n th  c a toàn m ch, hi u ồ 1, U2 l n l

ứ ệ ể ạ Câu 3: Cho đo n m ch g m đi n tr  R ạ ệ vào m ch đi n. G i U, U ế đi n th  qua R ệ ầ ượ 1, R2. Bi u th c đúng là

A. U = U1 = U2 B. U = U1 + U2 C. U ≠ U1 = U2 D. U1 ≠ U2

ế ữ ệ ệ ạ ạ ắ ầ ố

ạ   ế Câu 4:  Trong đo n m ch m c n i ti p, hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m chạ

ế ữ ệ ệ ệ ệ ằ ầ ầ ỗ ở A. b ng hi u các hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  thành ph n.

ế ữ ệ ệ ệ ằ ầ ầ ổ ỗ ở B. b ng t ng hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  thành ph n.

ế ữ ệ ệ ệ ằ ầ ầ ỗ ở C. b ng các hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr  thành ph n.

ỏ ơ ổ ế ữ ệ ệ ệ ầ ỗ ở thành

D. luôn nh  h n t ng các hi u đi n th  gi a hai đ u m i đi n tr ph n.ầ

ở ắ ệ ệ ạ , công th c ứ đúng là Câu 5:M ch đi n có hai đi n tr  m c song song

D. . A. U = U1 = U2.  B. U = U1 + U2.   C. .

ụ ạ ậ ị ượ 9.2. Ví d  d ng bài t p đ nh l ng.

ở ệ ế ệ ườ ộ ệ ở

ị  Xác đ nh c ươ ệ ng đ  dòng đi n, hi u đi n th , đi n tr , đi n tr ạ ệ ố ế ạ ặ ạ D ng 1: ươ ng đ t ng trong đo n m ch n i ti p ho c song song.

ề ể ớ ọ ỉ

Ví d  1:ụ (Đ  thi tuy n sinh vào l p 10 THPT t nh Vĩnh Phúc năm h c 2019­ 2020)

ắ ặ ầ ạ

ệ ệ ạ ng đ  dòng đi n qua đi n tr  R ở 1 và  m c song song v i nhau. Đ t vào hai đ u đo n m ch này   ở 1 là 1A.  ộ ệ

ộ ườ ổ ệ ộ ệ Hai đi n tr  R ế ệ m t hi u đi n th  không đ i U thì c ệ C ng đ  dòng đi n qua đi n tr  R ớ ườ ở 2 b ngằ

A. 3A B. 2A C. 4A D. 1A

ướ ẫ H ng d n:

ướ ườ ệ ộ ả Ẩ ố   n s  ph i tìm là c ng đ  dòng đi n qua R

2 (I2 = ?)

B c 1:

ướ ườ ng đ ộ R1//R2 và => Theo h  th c c a đo n m ch song song thì c

ệ ỉ ệ ừ ệ ị c 2: B dòng đi n t  l ệ ứ ủ ở t ớ  ngh ch v i đi n tr ạ  đó tính đ ạ ượ 2 c I

ạ ướ ậ ả ụ ể ụ ạ ạ L p k  ho ch gi ệ ứ ủ i c  th : Áp d ng h  th c c a đo n m ch song

ầ ế B c 3: ạ ượ song, rút ra đ i l ố ng c n tìm và thay s .

ướ ế ả ậ Ti n hành gi i bài t p. B c 4:

→ ạ ạ ệ ứ ủ Vì R1//R2 và  nên theo h  th c c a đo n m ch song song Đáp án B

ộ ạ ệ ệ ồ

Ω ắ ế ườ ệ ệ ạ ộ

ế ạ ở 1 = 2 , RΩ 2 = 5 , RΩ 3 = 3  m c n i Ví d  2:ụ  M t m ch đi n g m 3 đi n tr  R ố   ầ   ệ ạ ti p. C ng đ  dòng đi n ch y trong m ch là 1,2A. Hi u đi n th  hai đ u m ch là

A. 10V B. 11V C. 12V D. 13V

ướ ệ ở ạ ẫ Đi n tr  m ch: R = R )Ω

1 + R2 + R3 = 2 + 5 + 3 = 10 (

H ng d n:

→ ệ ế ệ ầ ạ Hi u đi n th  hai đ u m ch là: U = I.R = 1,2.10 = 12V Đáp án C

ộ ạ ệ

ở 1 = 6  ệ , RΩ 2 = 3  ở ươ ế ệ Ω ắ  m c song song   ườ   ươ ng ng và c ng đ

ể ạ ệ ồ Ví d  3:ụ M t đo n m ch g m hai đi n tr  R ạ ệ ớ v i nhau vào hai đi m có hi u đi n th  6V. Đi n tr  t ộ đ  dòng đi n qua m ch chính là

Ω Ω Ω Ω , I = 0,6A B. R = 9 , I = 1AC. R = 2 , I = 1A  D. R = 2 , I =

A. R = 9  3A

ướ ở ắ ệ ẫ Đi n tr  m c song song nên H ng d n:

→ ườ ộ ệ   C ng đ  dòng đi n: Đáp án D

ổ ợ ể ớ ỉ ọ h pthi tuy n sinh vào l p 10 THPT t nh Vĩnh

ề Ví d  4:ụ (Đ  minh h a bài thi t ọ Phúc năm h c 2019­ 2020)

ở ươ ệ ắ ươ ủ ở ượ ớ c m c song song v i nhau. Đi n tr  t ng đ ạ   ng c a đo n

ạ ệ Hai đi n tr   đ m ch này là

A. B. C. D.

ướ ở ắ ệ ẫ Đi n tr  m c song song và R

1 = R2 nên:

H ng d n:

→ Đáp án B

Ω ắ

2 = 3R1 và R1 = 15  ế

ở 1 và R2, bi ể t Rế ệ ệ ệ ở

ườ Ví d  5:ụ Cho hai đi n tr  R  . Khi m c hai   ạ   ệ đi n tr  này n i ti p vào hai đi m có hi u đi n th  120V thì dòng đi n ch y qua nó có c ệ ố ế ộ ng đ  là

A. 2A B. 2,5A C. 4A D. 0,4A

ướ ẫ Ta có R2 = 3R1 = 3.15 = 45 ( )Ω H ng d n:

ở ươ ệ ươ ủ Đi n tr  t ng đ ạ ng c a m ch là: R )Ω

tđ = R1 + R2 = 15 + 45 = 60 (

ườ ệ ộ C ng đ  dòng đi n là: I = U/R = 120/60 =2A  → Đáp án A

ậ ự Bài t p t ệ  luy n:

ộ ố ệ c dòng đi n có c

ộ ố ượ ng đ  t ườ ệ i đa 1A. Hi u đi n th  t i đa 2A ế ố i đa

ể ặ ạ ắ ạ ở 1 = 15 ch u đ ệ ị Câu 1: Cho hai đi n tr , R ượ ị ườ ệ c dòng đi n có c và R2 = 10 ch u đ ồ ầ có th  đ t vào hai đ u đo n m ch g m R ng đ  t ệ 1 và R2 m c song song là

A. 40V B. 10V C. 30V D. 25V

ệ ượ

ng đ  dòng đi n qua R ế   t .Ω ắ 2 là 0,6A và R1 = 20 c m c song song vào hai đi m A và B. Bi , RΩ 3 = 60

ộ ộ ở 1, R2, R3 đ Câu 2: Ba đi n tr  R ệ ườ c ệ ườ C ng đ  dòng đi n qua R ể , RΩ 2 = 30  ầ ượ t là ạ 1, R3 và qua m ch chính l n l

A. 0,9A; 0,3A và 1,8A B. 0,9A; 0,3A và 1,5A

C. 0,5A; 0,3A và 1,8A D. 0,9A; 0,5A và 1,8A

ệ ắ

ớ ệ ệ R c m c song song v i nhau.Trong đó , dòng ở 2 có

Câu 3:Hai đi n tr  R ệ đi n m ch chính có c ườ c ượ ở 1 và R2 đ ạ ộ ườ ng đ  I = 1,2A và dòng đi n đi qua đi n tr ị ệ ộ 2 = 0,4A. Giá tr  đi n tr  R ng đ  I ở 2 là

A. 10 Ω B. 12 Ω C. 15 Ω D. 13 Ω

ệ ạ ạ ộ ở 1 và R2 m c n i ti p nhau trong m t đo n m ch. Bi

ế ầ ạ ạ ế   t MN =

ế ữ t là ố ế ắ Câu 4: Hai đi n tr  R ệ ệ ỉ R1 = 2R2, ampe k  ch  1,8A, hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m ch là U ị ầ ượ ở 1 và R2  có giá tr  l n l ệ 54V. Đi n tr  R

Ω Ω Ω Ω Ω B. 20  và 11 Ω   C. 12  và 20              D. 13  và

Ω A. 20  và 10 20Ω

Ω ệ ệ ệ ạ ồ . Hi u đi n th ế ở 1 = 3  , RΩ 2 = 8  , RΩ 3 = 7

ạ Câu 5: Đo n m ch g m đi n tr  R UAB = 36V.

ườ ạ ộ a) Tính c ệ ng đ  dòng đi n trong m ch?

ệ ằ ấ ở ườ ộ ệ   ng đ  dòng đi n

ị ị ủ ầ ả ớ ệ ở 3 b ng đi n tr  có giá tr  R’ thì th y c b) Thay đi n tr  R ầ gi m đi hai l n so v i ban đ u. Tính giá tr  c a R’ khi đó?

ạ ỗ ợ ườ ạ ạ ề ệ ấ D ng 2: Đo n m ch h n h p t ở ng minh (nhi u nh t 3 đi n tr )

ệ ẽ.  ư ệ   . Hi u đi n Ví d  1:ụ Cho m ch đi n nh  hình v 1= 6(cid:0) ạ ; R3  = 30(cid:0)

t Rế ế ủ

ươ ; R2 = 20(cid:0) Bi ồ th  c a ngu n là 9V. Tính: ệ a)   Đi n   tr ở ươ   t ng   đ ủ ng   c a   toàn

m ch?ạ

ườ ệ ộ ỗ ệ   b)  C ng  đ  dòng  đi n qua m i  đi n

tr ?ở

ướ ẫ H ng d n:

ướ ệ ấ ạ Phân tích c u trúc m ch đi n: B c 1:

ệ ệ ệ ế ấ ạ ấ ệ M ch đi n có m y dòng đi n ? Có m y hi u đi n th ?

ộ ạ ườ ng đ  dòng đi n I, I

ạ ệ

1, I2. Trong đó: I m ch chính cũng là I qua R ệ

ế ệ ồ ệ 2, I2ch y qua đi n tr  R ở 3. Có 3 hi u đi n th  đó là: U ngu n, U

1, I1  1,

ệ R1 nt (R2 // R3)

ướ ướ ậ ủ ạ ượ ế ấ Vi Phân tích gi Bài toán cho các đ i l ng

c 2: c 3: ầ

ệ ệ ế ở ồ

ầ ơ ồ a) Tính Rtm = ?Tìm  => TìmRtm = R1 + R23

ườ ệ ộ ở ỗ ng đ  dòng đi n qua m i đi n tr

ệ 1: Tính  => I1 = I

Có 3 c ạ ch y qua R U2,3 ạ t c u trúc m ch đi n: B ế ế ả t, k t lu n c a bài toán:   thi B ạ ượ nào? C n tính các đ i l ng nào? ị ệ Bài toán cho 3 giá tr  đi n tr  và hi u đi n th  ngu n. ả C n ph i tính R tđ?  I , I1, I2? S  đ : b) Tính c ể ­ Đ  tính I ­ Tính I2, I3: Tính , tính , tính và

ướ ệ ờ ự ả Th c hi n l i gi ơ ồ i theo s  đ . B c 4:

ở ươ ươ ủ ệ ạ ạ ồ ệ a) Đi n tr  t ng đ ng c a đo n m ch g m 2 đi n tr ở R2// R3 là:

ệ ạ ở Đi n tr  toàn m ch là: Rtm = R1 + R2,3 = 6 + 12 = 18 ()

ườ ệ ạ ộ ệ b) C ng đ  dòng đi n ch y qua đi n tr  R ở 1 là:

Ta có: =>

ườ ệ ệ ạ ộ C ng đ  dòng đi n ch y qua đi n tr  R ở 2, R3 là:

(ho c Iặ 3 = I – I2 = 0,5 – 0,3 = 0,2A)

ệ ể ắ ệ ở ở

ạ ở ắ ệ

ẽ ồ ạ ươ ủ ệ ế Ví d  2:ụ Cho ba đi n tr  là , , . Dùng ba đi n tr  này đ  m c thành đo n m ch ạ   ố   ộ ạ song song có hai m ch r , trong đó m t m ch r  g m hai đi n tr  m c n i ỗ ở ươ ti p. Tính đi n tr  t ạ ạ ng c a m i đo n m ch này? ẽ ng đ

ướ ệ ệ ệ ấ ạ ạ ồ Phân tích c u trúc m ch đi n: M ch đi n g m có 3 đi n tr  R ở 1, R2, c 1:

B R3

ướ ế ấ ệ ạ Vi t c u trúc m ch đi n: B c 2:

ơ ồ ơ ồ ơ ồ S  đ  1: (R

1 nt R2) // R3; S  đ  2: (

R1 ntR3) // R2; S  đ  3: ( R2 nt R3) // R1

ướ ậ ủ ạ ượ Phân tích gi Bài toán cho các đ i l ng

c 3: ầ

ả ở ỗ ạ ế ế ả t, k t lu n c a bài toán:   thi B ạ ượ ng nào? nào? C n tính các đ i l ị ệ Bài toán cho ba giá tr  đi n tr ầ ởR1, R2, R3. C n ph i tính R ạ  m i đo n m ch.

ứ ụ ệ ể ơ ồ Đ  tính R

tđ ta áp d ng công th c: (Trong đó R

ở A, RB, RC là các đi n tr ) S  đ :

ướ ệ ờ ự ả Th c hi n l i gi ơ ồ i theo s  đ . B c 4:

ơ ồ S  đ  1:

ơ ồ S  đ  2:

ơ ồ S  đ  3:

ậ ự Bài t p t ệ  luy n.

ẽ ạ

ư ệ Bài 1: Cho m ch đi n nh  hình v , trong   ở 1  = 3r; R2  = r; R3  = 6r. Tính

ệ ở ươ ệ R ươ ủ ệ đó các đi n tr đi n tr  t ng đ ạ ng c a m ch đi n.

ệ ư ườ ng đ  I t , , . Dòng đi n qua R ẽ   Bài   2:  Cho   m ch   đi n   nh   hình   v , ộ 3  = ệ 3  có c

ế bi 0,3A

ộ ạ ệ   ng đ  dòng đi n ch y qua các

ệ đi n tr  R

ế ữ ệ ầ ườ a. Tính c ở 1 và R2? ạ   ệ b. Tính hi u đi n th  gi a hai đ u đo n

m ch?ạ

ạ ế ề ạ D ng 3: ế  D ng bài toán v  ampe k  và vôn k .

ư ơ ồ  Ví d  1:ụ  Cho m ch đi n có s  đ ạ ở 1 =   R

ẽ Ω ế ỉ ệ ệ nh  hình v , trong đó có đi n tr 5 , RΩ 2 = 15  Vôn k  ch  3V.

ế ữ

ế a. Tính s  ch  c a ampe k . ầ   b. Tính hi u đi n th  gi a hai đ u ủ ố ỉ ủ ệ ệ ạ ạ AB c a đo n m ch.

ệ ế ế ơ ồ ướ ướ ẫ Phân tích m ch đi n, vai trò c a Ampe k  và Vôn k  trong s  đ .

ụ ạ

ệ ệ ệ ầ

ạ ượ ư ế ỉ ng nào ch a bi t, đ i l t.

ng nào đã bi ạ ượ ạ ạ ượ ữ t nh ng đ i l ế ng nào?

ạ ượ H ng d n: ủ ạ c 1: B ư ế ệ ở ắ ớ Các đi n tr  m c v i nhau nh  th  nào? ắ ố ế ở ượ ệ c m c n i ti p : R Các đi n tr  đ 1 nt R2 ư ế ắ ượ ụ ụ c m c nh  th  nào và có có công d ng gì ? Các d ng c  đo đ ế ắ ụ ế ắ ố ế Có 2 d ng c  đo là : Ampe k  m c n i ti p vào m ch và Vôn k  m c song ở 2. Ampe k  đoế ế ữ ệ ở 2  đo hi u đi n th  gi a hai đ u đi n tr  R ớ song v i đi n tr  R ệ ộ ườ ng đ  dòng đi n m ch chính. c ữ ướ Ch  ra nh ng đ i l B c 2: ế Bài toán đã cho bi tế  R1,R2, U2 Cho bi ầ Yêu c u đi tìm đ i l ng nào? Tìm :  IA = ?; UAB = ?

ướ ị ướ ế ể Đ nh h ng cách làm, vi ứ t các bi u th c có liên quan. B c 3:

ộ ố ạ ạ ệ ố ế ừ ệ ủ ườ đó tìm ng đ  dòng đi n trong đo n m ch n i ti p t

ế ạ ượ ạ ượ ạ ế t 2 đ i l ạ ng đó là I và R ố ế ệ   tđ. Tìm công th c tính đi n   ng đã cho vào công

ầ AB c n bi ủ ng c a đo n m ch n i ti p, th  các đ i l ả

ố ế ạ ạ c 4:

ủ ế ạ

ứ ủ ệ ị ơ ồ ạ ỉ ủ ệ ế ế ố ạ S  d ng công th c c a đo n m ch n i ti p, đo n m ch song song   ế    c s  ch  c a Ampe k  và Vôn k  và

ượ ạ c l i.

ố ế

1 = I2 = I = IA

ủ ế ng đ )Ω

tđ = R1 + R2 = 5 + 15 = 20 (

ạ ng c a đo n m ch là: R ạ ủ ạ ạ ế ữ ệ ệ

­ Tìm m i quan h  c a c ra IA ố ­ Mu n tìm U ươ ở ươ tr  t ng đ ế ứ th c tính ra k t qu ạ ử ụ ướ B ừ ị ể đ  tính I, U, R trong m ch đi n. T  v  trí và vai trò c a Ampe k , Vôn k ượ trong s  đ  m ch đi n xác đ nh đ ng a. Vì R1 và R2 ghép n i ti p nên I ố ỉ ủ S  ch  c a ampe k  là: ươ ở ươ ệ b. Đi n tr  t ầ Hi u đi n th  gi a hai đ u AB c a đo n m ch là: UAB = I.Rtđ = 0,2.20 = 4 (V)

ơ ồ ệ

Ví   d   2:ụ Cho   m ch   đi n   có   s   đ   nh ẽ

Ω ế ữ ệ ệ ạ ầ

ạ ư  1  =   15 ;   RΩ 2=   30 ;   RΩ 3  =  hình   v .   Trong   đó   R ạ   60 . Hi u đi n th  gi a hai đ u đo n m ch UAB = 42V.

ệ ươ ủ a. Tính đi n tr ở ươ  t ng đ ạ   ng c a đo n

ạ m ch AB?

ườ ộ ệ   ệ ng đ  dòng đi n qua các đi n

b. Tính c ố ỉ ủ ở ế tr  và s  ch  c a ampe k ?

ướ ẫ H ng d n:

ướ ơ ồ ủ ế ế ệ ạ Phân tích m ch đi n, vai trò c a Ampe k  và Vôn k  trong s  đ . B c 1:

ở ắ ớ ở ượ ư ế ắ ố ế c m c n i ti p: R ệ Các đi n tr  m c v i nhau nh  th  nào? ệ 1 nt R2,3 Các đi n tr  đ

ở ượ ắ ệ Các đi n tr  đ c m c song song: R

2 // R3

ượ ụ ắ c m c nh  th  nào và có có công d ng gì ?

ế ạ ng đ ộ

ụ ụ ệ ườ ệ ệ ụ ư ế Các d ng c  đo đ ụ ế ắ ố ế Có 1 d ng c  đo là : Ampe k  m c n i ti p vào m ch. Ampe k  đo c ộ ạ ng đ  dòng đi n qua đi n tr  R dòng đi n m ch chính và c ườ ở 1:  IA = I = I1

ướ ạ ượ ỉ ế ạ ượ ư ế ữ  Ch  ra nh ng đ i l ng nào đã bi t, đ i l ng nào ch a bi t. B c 2:

ế ạ ượ ữ t nh ng đ i l ng nào?

Bài toán đã cho bi Cho bi tế  R1,R2, R3, UAB

ạ ượ ầ Yêu c u đi tìm đ i l ng nào? Tìm: RAB = ?; I1, I2, I3, IA =?

ướ ị ướ ế ể Đ nh h ng cách làm. Vi ứ t các bi u th c có liên quan: B c 3:

ứ ệ ở ươ ươ ủ ạ ạ ng đ ng c a đo n m ch có R

2 song song v iớ

ể ­ Bi u th c tính đi n tr  t R3:  hay

ở ươ ứ ể ệ ươ ủ ạ ạ ­ Bi u th c tính đi n tr  t ng đ ng c a đo n m ch có R ố ế 1 n i ti p R

2,3:

Rtđ = R1 + R2,3

ườ ệ ệ ạ ạ ộ

ở 1  ng đ  dòng đi n trong m ch chính, ch y qua đi n tr  R ế ứ ể ­ Bi u th c tính c ố ỉ ủ và s  ch  c a Ampe k :

ế ặ ệ ệ ạ ạ ồ ầ ­ Hi u đi n th  đ t vào hai đ u đo n m ch song song g m R

2//R3:

ườ ệ ạ ộ ệ ­ C ng đ  dòng đi n ch y qua đi n tr  R ở 2 và R3:

ho c ặ

ử ụ ố ế ạ c 4:

ứ ủ ệ ạ ừ ị ạ ế ạ ạ S  d ng công th c c a đo n m ch n i ti p, đo n m ch song song   ơ ồ

ượ ố ỉ ủ ế ệ ị ướ B ể đ  tính I, U, R trong m ch đi n. T  v  trí và vai trò c a Ampe k  trong s  đ ạ c s  ch  c a Ampe k  và ng m ch đi n xác đ nh đ ủ ượ ạ c l i.

ở ươ ệ ươ ủ ạ a. Tính đi n tr  t ng đ ạ ng c a đo n m ch AB:

)Ω Vì R2 //R3 nên:R23 =  =  = 20(

ố ế ệ ệ ạ ạ ớ Vì đo n m ch AB có đi n tr  R ở 1 n i ti p v i đi n tr  R ở 23 nên:

)Ω RAB = R1+ R23 = 15 + 20 = 35(

ườ ố ỉ ủ ệ ộ ở b. Tính c ế ệ ng đ  dòng đi n qua các đi n tr  và s  ch  c a ampe k :

ố ỉ ủ ườ ệ ệ ạ ộ ng đ  dòng đi n ch y qua đi n tr ở

ệ ế A cũng chính là c ­ S  ch  c a ampe k  I ạ ạ R1và dòng đi n ch y trong m ch chính:

ườ ệ ệ ộ ­ C ng đ  dòng đi n qua đi n tr  R ở 2, R3 là:

Ta có:

ậ V y  ;

ậ ự ệ Bài t p t luy n

ư .

ủ ệ ạ ẽ   Bài 1:  Cho m ch đi n nh  hình v , 1=15(cid:0) ế ỉ Vôn k  ch  12V, R ở ươ a. Tính đi n tr  t ệ , R2=10(cid:0) ươ ng đ ạ   ng c a đo n

ạ m ch MN.

ỉ ố ủ b. Tính ch  s  c a các Ampe k  A ế 1, A2

và A.

ộ ư ệ

, R1  = 20(cid:0)

ệ ạ Bài 2:   Cho m t m ch đi n nh  hình   3  = 10(cid:0) , ampe k  Aế 1  chỉ  v : Rẽ 1,5A. Ampe k  Aế 2  ch  1A.   Các dây n i và ố ỉ   ampe k  có đi n tr  không đáng k . Tính:

ể ở ươ ệ ế ở ệ a. Đi n tr  R ng đ ươ   ng ở 2 và đi n tr  t

toàn m ch?ạ

ế ủ ệ ệ ạ b. Hi u đi n th  c a m ch AB?

ề ế ụ ả 10. V  k t qu  áp d ng:

ư ể Ch a tri n khai

ứ Đ o   Đ c,   ngày   10   tháng   11

ạ năm 2021 Ng ườ ế i vi t

ươ ễ Nguy n Ph ng Nam