S GIÁO DCĐÀO TO ĐỒNG NAI
Đơn vị : Trường THPT Thanh Bình
số: ................................
(Do HĐKH S GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ LÀM MỘT
SỐ DẠNG BÀI TP SINH HỌC VỀ XÁC SUẤT
Người thc hin: NGUYỄN ĐÌNH ĐẮC
Lĩnh vực nghiên cu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn Sinh học
- Lĩnh vực khác: ..............................................
đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2011 - 2012
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Hvà tên: Nguyễn Đình Đắc
2. Ngày tháng năm sinh: 25 – 10 - 1979
3. Giới tính: Nam
4. Địa chỉ: Phú An, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
5. Điện thoại: 0946404215 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ:
6. Fax: E-mail:
7. Chức vụ: Giáo viên giảng dạy môn sinh học
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Thanh Bình
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân sinh học
- Năm nhận bằng: 2003
- Chuyên ngành đào tạo: phạm sinh hc
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên n kinh nghiệm: Giảng dạy môn sinh học
Số năm có kinh nghiệm: 9
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:
………………………………
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Trong q trình giảng dạy sinh học khi 12 thì bài tập vận dụng là mt vấn đ
khó cho học sinh, trong đó có toán xác suất thống kê, vì lí do :
+ Kiến thức môn sinh phần di truyền học q nhiều và khó, thời gian trên lớp
không đủ giải quyết được nhiều bài tập vận dụng cho học sinh.
+ THPT, hc sinh được nghiên cứu vtoán xác suất ít đa scòn mơ hồ,
lúngng, mang tính mò mẫm
+ Shọc sinh chú ý học môn sinh ít, nht là những trường vùng sâu,vùng xa
- Hin nay, các dạng bài tập tính xác suất được vận dụng trong thực tế ng như thi
tốt nghiệp, cao đẳng đại học rất nhiều.
- Mặt khác thọc phương pháp để học sinh phát huy tích cc và chủ động trong
việc lĩnh hi kiến thức
Nhằm giúp học sinh học tốt hơn vdạng toán sinh học về xác sut, i mạnh
dạn viết sáng kiến này. Mong được sự góp ý và giúp đỡ của đồng nghiệp.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1, Cơ sở lý luận
Việc ứng dụng toán toán xác suất vào giải bài tập yêu cầu hoc sinh phải
nắm được một số kiến thức về xác suất như:
1.1 Khái niệm xác suất:
nhiều cách định nghĩa xác suất P:
- Cách 1: Định nghĩa phthông cđiển trong toán học thống kê: "Xác suất
của một sự kiện là tsố giữa khả năng thuận lợi đskiện đó xảy ra trên tng số
khả năng có thể”
- Cách 2: Xác suất của biến cA là mt số không âm, kí hiệu P(A) (P viết tắt
tchữ Probability), biểu thị khả ng xảy ra biến cố A được định nghĩa như
sau:
P(A) = Strường hợp thuận lợi cho A/ Số trường hợp thể khi phép
thử thực hện.
(Những khả ng hoặc các biến cố cấp - nếu chúng xảy ra thì suy ra A xảy ra -
gọi là nhng trường hợp thuận lợi cho A).
Trong thuyết c suất còn phân bit tần suất thực nghiệm (tần suất sự kiện
trong thc tế hay tần suất thể kiểm chứng) và tần suất chủ quan (hay tần suất
Bayer - tần suất sự kiện kng thể kiểm chứng). Các bài tập toán trong sinh học
còn hay gặp một thuật ngữ nữa đó là tn số. Trong sinh học,thể hiểu từtần số”
trong các hiện tượng di truyền là "tần suất thực nghiệm, nghĩa là s lần đã xảy ra
biến cố đó trong một hiện tượng hay qtrình sinh hc thể hoặc đã được thống
hay kiểm định được.
1.2. Tổng xác suất :
Được áp dụng khi các biến cố là xung khắc hoặc đối nhau.
- Nếu A và B xung khc: )( BAP
= P(A) + P(B)
- Nếu A và B đối lập: P(A) = 1- P(B) hay P(A) + P(B) = 1
d cụ thể
Khi gieo con xúc sắc có 6 mặt, thì khnăng xuất hiện 1 mặt là 1/6. Hi xác
suất xuất hiện mặt có số chẵn khi gieo là bao nhiêu ?
Mặt schẵn của con c sắc 3 loại (tức là mt có 2, 4 và 6.Lúc này,
biến cố mong đợi là tổngc suất 3 sự kiện A (2), B (4), C (6), nên biến cố tổng:
P (AUBUC) = P(A) U P(B) U P(C)
Do mỗi sự kiện đều có đồng khả năng và là 1/6. Suy ra biến cố mong đợi
= 1/6 + 1/6 + 1/6 = 3/6 hay 1/2.
Phép cộng xác suất được ng dụng để xác định tỉ lệ một kiểu hình nào đó (tức tìm
tần suất thực nghiệm).
1.3. Tích xác suất
- Được áp dụng đối với các biến cố giao.
- Nếu A và B độc lập thì biến cố giao: P(AB) = P(A).P(B)
Ví d cụ th
Khi chơi cá ngựa, mi lần gieo con c sắc có 6 mặt thì khnăng xuất hiện 1 mặt
mong mun là 1/6. Giả sử muốn mt có 6 chấm (”con lục”) và gieong mt lúc 2
con xúc sắc, vậy xác suất có 2 con lục một lúc là bao nhiêu ?
Lúc này, biến cố mong đợi phụ thuộc cùng một lúc vào 2 skiện A và B,
nên gi là biến cố tích và được biểu diễn A giao B. Do mi sự kiện đều đồng
khnăng với c suất là 1/6, nên biến cố mong đợi sẽ xác suất P(AB) = P(A).
P(B) = 1/6 x 1/6 = 1/36.
Để đơn giản, ta thhiểu rằng xác suất của một skiện mà phthuộc
vào nhiều biến cố độc lập thì s bằng tích xác suất của các biến cố độc lập tạo nên
s kiện đó.
Ngoài ra hc sinh còn phải nắm và hiểu rõ kiến thức sinh học vmặt lí
thuyết của các bài toán sinh cần ứng dụng công thức xác xuất.
2, Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
Hc sinh cần được tiếp c với mt s dạng toán phương pháp giải cụ thể, sau
đó đưa ra các dạng bài tập cho học sinh vận dụng.
2.1 Một số dạng bài tập thường gặp và phương pháp làm.
2.1.1 Bài toán liên quan tới nh tổng xác suất
d1 : bnh bạch tạng do gen lặn a nằm trên NST thường quy định. Bvà
Mẹ đều d hợp về gen này thì xác suất để sinh con ra bình thường là bao nhiêu ?
P : Aa x Aa thu được con :
0,25 AA (bình thường) + 0,50Aa (bình thường) + 0,25aa (bệnh bạch tạng).
Vậy con sinh ra bình thường chiếm 0,25 + 0,50 = 0,75 hoặc 3/4 hay 75%.
du 2 : ruồi, thân xám, cánh dài tri so với thân đen, cánh cụt. Các gen
quy định tính trạng nằm trên NST thường dạng liên kết gen với nhau. Cho ruồi
thuần chủng thân xám, nh dài lai với ruồi thân đen cánh cụt thu được F1. cho F1
giao phi với nhau thì xác suất sinh ra ruồi thân xám, cánh dài bao nhiêu ( biết
hoán v gen xy ra mt bên với tần số f = 20%)
Hướng dẫn F1 có kiểu gen
AB
ab
F1 x F1:
AB
ab
x
AB
ab
G 0,4 AB, 0,4ab, 0,1Ab, 0,1aB 0,5 AB, 0,5ab
F2 :
0,4 AB 0,4ab 0,1Ab 0,1aB