ISO LÀ GÌ? NHI M V C A ISO?
1) ISO LÀ GÌ? NHI M V C A ISO?
ISO (International Organization for Standardization) là T ch c tiêu chu n hoá qu c t . Đc ế ượ
thành l p vào năm 1947, hi n nay có trên 150 qu c gia thành viên. Vi t Nam gia nh p vào ISO
năm 1977, là thành viên th 77 c a t ch c này.
B tiêu chu n ISO 9000 là b tiêu chu n đc đúc k t d a trên các các kinh nghi m qu n lý ượ ế
t t trên toàn th gi i. M c đích c a b tiêu chu n ISO 9000 là đm b o các t ch c áp d ng ế
nó có kh năng cung c p m t cách n đnh các s n ph m đáp ng các yêu c u v ch t l ng ượ
c a khách hàng.
Nhi m v c a ISO: Thúc đy s phát tri n v v n đ tiêu chu n hoá nh m t o đi u ki n
thu n l i cho vi c trao đi hàng hóa, d ch v qu c t . V i ích l i và tính hi u qu c a vi c ế
áp d ng ISO, ngày nay ng i ta m r ng ph m vi áp d ng cho m i t ch c không phân bi t ườ
lo i hình, quy mô và s n ph m vào c lĩnh v c qu n lý hành chính, s nghi p.
ISO 9001:2000 là b tiêu chu n qu c t v h th ng qu n lý ch t l ng, g m: ế ượ
Tiêu chu n áp d ng: ISO 9001:2000
Tiêu chu n h ng d n: ISO 9001:2000, ISO 9004:2000, ISO 19011, IWA2 ướ
2) T I SAO T CH C NÊN ÁP D NG H TH NG ISO?
Đ gi khách hàng và làm khách hàng th a mãn thì s n ph m (d ch v ) mà t ch c b n cung
c p ph i đáp ng yêu c u c a khách hàng.
ISO 9000 cung c p cho t ch c c a b n m t c ch cho phép ti p c n m t cách h th ng ơ ế ế
các quá trình (ho t đng) di n ra trong t ch c vì v y t ch c c a b n cung c p m t cách n
đnh s n ph m phù h p mong đi c a khách hàng. Đi u đó có nghĩa là khách hàng c a b n
luôn luôn hài lòng v i s n ph m mà b n cung c p.
3) T I SAO CH N ISO 9000?
Áp l c t nhi u phía s d n đn quy t đnh ch n ISO 9000 c a b n ế ế
Áp l c t th tr ng: ườ
- Khách hàng c a Doanh nghi p yêu c u,
- C quan qu n lý nhà n c yêu c u,ơ ướ
- C i ti n hi u qu ho t đng đ t o và duy trì l i th c nh tranh, ế ế
- Xu th h i nh p qu c t .ế ế
Áp l c t ch s h u, c đông:
- Duy trì, phát tri n s n xu t kinh doanh thông qua duy trì và phát tri n th tr ng, ườ
- Nâng cao hi u qu đu t thông qua nâng cao hi u su t ho t đng. ư
Áp l c t nhân viên:
- Nâng cao thu nh p nh vào s phát tri n và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a
Doanh nghi p,
- Nâng cao năng l c cá nhân
4) CÓ GÌ KHÁC GI A ISO 9000: 2000 VÀ ISO 9001:2008?
ISO 9001: 2008, Quality management system- Requirements (H th ng qu n lý ch t l ng- ượ
Các yêu c u), là phiên b n th 4 c a tiêu chu n trong đó phiên b n đu tiên đc ban hành ượ
vào năm 1987 và đã tr thành chu n m c toàn c u đm b o kh năng th a mãn các yêu c u
v ch t l ng và nâng cao s th a mãn c a khách hàng trong các m i quan h nhà cung c p- ượ
khách hàng.
ISO 9001-2008 không đa ra các yêu c u m i so v i phiên b n năm 2000 đã b thay th , màư ế
ch làm sáng t nh ng yêu c u hi n có c a ISO 9001: 2000 d a vào kinh nghi m áp d ng
trong 8 năm qua và đa ra nh ng thay đi h ng vào vi c c i thi n nh m tăng c ng tínhư ướ ườ
nh t quán v i tiêu chu n ISO 14001: 2004 v h th ng qu n lý môi tr ng. ườ
T t c tiêu chu n ISO- hi n có trên 17.400 tiêu chu n đu đc đnh k soát xét. M t s v n ượ
đ đa ra trong tiêu chu n đã b l i th i ch ng h n nh liên quan đn s phát tri n v công ư ư ế
ngh , các ph ng pháp và tài li u m i, các yêu c u m i v an toàn và ch t l ng ho c các ươ ượ
v n đ v cách hi u và ng d ng. Đ xem xét các y u t này và nh m đm b o r ng các ế
tiêu chu n ISO là nh ng tiêu chu n tiên ti n nh t, ISO đã có quy đnh b t bu c các tiêu chu n ế
này ph i đc đnh k soát xét và s đa ra quy t đnh th a nh n, h y b ho c s a đi tiêu ượ ư ế
chu n.