
114
BÀI 19. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM
PHÍA NAM
Thời gian thực hiện dự kiến: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Tìm kiếm thông tin, viết báo cáo ngắn về sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: chủ động hợp tác với thầy cô và bạn bè để giải quyết vấn đề
học tập,
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù
hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
– Năng lực đặc thù:
+ Tìm hiểu địa lí thông qua các công cụ Địa lí học (khai thác văn bản, bản đồ, số
liệu,...); thông qua khai thác internet,... để tìm hiểu về Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo khi tìm kiếm thông tin, viết báo cáo; năng lực giao tiếp
và hợp tác khi thực hiện làm việc nhóm, báo cáo kết quả học tập,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu, thiết bị điện tử kết nối internet (nếu có),...
– Bản đồ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
– Một số số liệu để chứng minh vai trò và vị thế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
– SGK Lịch sử và Địa lí 9 (Kết nối tri thức với cuộc sống).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu
Tạo hứng thú cho HS muốn tìm hiểu về Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1: GV đặt một vài câu hỏi như: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm
những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào? Em có những hiểu biết gì về vùng
kinh tế trọng điểm này?
– Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ.
– Bước 3: HS trả lời.
– Bước 4: GV dẫn dắt HS làm bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành
GV tổ chức dạy học bài thực hành này theo phương pháp dạy học dự án.