


Chuyên đề 2. ỨNG DỤNG TOÁN HỌC ĐỂ GIẢI QUYẾT
MỘT SỐ BÀI TOÁN TỐI ƯU
Bài 3. VẬN DỤNG HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI
ẨN ĐỂ GIẢI QUYẾT MỘT SỐ BÀI TOÁN QUY HOẠCH
TUYẾN TÍNH
Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
– Phát biểu được bi toán quy hoch tuyn tnh hai bin. Nhận bit được các khái niệm liên
quan đn bi toán quy hoch tuyn tnh v các bước giải bi toán quy hoch tuyn tnh.
– Vận dụng các kin thức về hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải quyt một số bi
toán quy hoch tuyn tnh.
2. Về năng lực
– Rèn luyện năng lực tư duy v lập luận toán học thể hiện qua việc nhận bit miền nghiệm
của của bất phương trình v hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
– Rèn luyện năng lực mô hình hoá toán học v năng lực giao tip toán học thông qua việc
giải quyt một số bi toán thực tiễn, bi toán quy hoch tuyn tnh.
– Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức lm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá v sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện v phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tch cực phát biểu, xây dựng bi v tham gia các hot động nhóm;
+ Có ý thức tch cực tìm tòi, sáng to trong học tập; phát huy điểm mnh, khắc phục các
điểm yu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Giáo viên:
Giáo án, bảng phụ, máy chiu (nu có), phiu học tập, …
– Học sinh:
SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bi học ny dy trong 05 tit:

+ Tit 1: Mục 1. Giới thiệu bi toán quy hoch tuyn tnh hai bin.
+ Tit 2: Mục 2. Bi toán quy hoch tuyn tnh với miền chấp nhận được l miền đa giác.
+ Tit 3: Mục 3. Bi toán quy hoch tuyn tnh với miền chấp nhận được không l miền đa
giác.
+ Tit 4, 5: Luyên tập.
Tiết 1. GIỚI THIỆU BÀI TOÁN QUY HOẠCH TUYẾN TÍNH HAI BIẾN
Nội dung, phương thức tổ
chức hoạt động học tập của
học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh
giá kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Giúp HS có hứng thú v gợi động cơ tìm hiểu ứng dụng của hệ bất phương trình
bậc nhất hai ẩn trong các bi toán tối ưu.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó lm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về ứng dụng
của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trong các bi toán tối ưu.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS lm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình huống mở đầu (3 phút)
– GV tổ chức cho HS đọc tình
huống mở đầu, sau đó yêu cầu
HS xác định mục tiêu tình
huống đặt ra, v các rng buộc
đối với khối lượng sản phẩm
loi I v loi II trong tình huống.
– Đặt vấn đề:
GV có thể gợi vấn đề như sau:
Những bi toán tương tự với
tình huống mở đầu có thể được
giải quyt bằng những kin thức
HS đã được học, cụ thể l hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
Trong bi học ny, ta sẽ tìm
cách giải các bi toán đó.
– HS đọc v suy nghĩ về
tình huống.
+ Mục đch của phần ny
l giúp HS có hứng thú,
động lực tìm hiểu bi toán
quy hoch tuyn tnh hai
bin v ứng dụng của bi
toán ny trong thực tiễn.
+ Góp phần phát triển
năng lực giao tip toán
học.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: Giúp HS hình thnh khái niệm bi toán quy hoch tuyn tnh hai bin v nhận
bit các khái niệm liên quan.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1, VD1 v VD2, từ đó nhận bit được khái niệm bi toán quy

hoch tuyn tnh hai bin
Sản phẩm: Lời giải của các câu hỏi trong hot động v v dụ.
Tổ chức thực hiện: HS hot động cá nhân v hot động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 1 (8 phút)
– GV cho HS đọc yêu cầu v
thực hiện HĐ1 trong 4 phút. Sau
đó GV gọi một HS lên bảng
chữa câu a v b, một HS khác
lên bảng chữa câu c v d.
– Sau khi HS thực hiện xong
HĐ1, GV trình chiu hoặc vit
bảng nội dung của Khung kin
thức, đồng thời giới thiệu cho
HS khái niệm bi toán quy
hoch tuyn tnh hai bin.
– HS thực hiện HĐ1 v
ghi bi.
HD. a)
b)
c) To độ các đỉnh
.
d)
+ Mục đch của phần ny
l giúp HS nhận bit được
khái niệm bi toán quy
hoch tuyn tnh hai bin.
+ Góp phần phát triển
năng lực giao tip toán
học, năng lực mô hình hoá
toán học.
Ví dụ 1 (8 phút)
– GV tổ chức cho HS lm việc
cá nhân trong 5 – 6 phút, sau đó
gọi hai HS lên bảng trình by
VD1, các HS khác theo dõi v
nhận xét.
– GV nhận xét v chốt cách lm.
– HS thực hiện VD1 v
ghi bi.
+ Mục đch của phần ny
l giúp HS lm quen với
bi toán quy hoch tuyn
tnh hai bin v nhận bit
các khái niệm trong bi
toán quy hoch tuyn tnh
hai bin.
+ Góp phần phát triển
năng lực giao tip toán
học, năng lực tư duy v
lập luận toán học.
Ví dụ 2 (7 phút)
– GV tổ chức cho HS lm việc
cá nhân trong 5 phút, sau đó gọi
hai HS lên bảng trình by VD1,
các HS khác theo dõi v nhận
xét.
– GV nhận xét v chốt kin thức;
– HS thực hiện VD2 v
ghi bi.
+ Mục đch của phần ny
l giúp HS lm quen với
bi toán quy hoch tuyn
tnh hai bin v nhận bit
các khái niệm trong bi
toán quy hoch tuyn tnh
hai bin.

sau đó GV trình chiu hoặc vit
bảng nội dung của phần Chú ý.
+ Góp phần phát triển
năng lực giao tip toán
học, năng lực tư duy v
lập luận toán học.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố khái niệm bi toán quy hoch tuyn tnh hai bin.
Nội dung: HS thực hiện Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS bi luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hot động cá nhân v nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyện tập 1 (8 phút)
– GV tổ chức cho HS lm việc
cá nhân trong 5 phút. GV gọi
đi diện HS trình by kt quả,
các bn khác theo dõi v nhận
xét. GV tổng kt, góp ý.
– HS thực hiện Luyện tập
1 v ghi bi.
HD. Gọi x v y lần lượt l
số tấn nguyên liệu loi I
v II. Ta có hệ bất phương
trình
.
Miền nghiệm của hệ bất
phương trình trên l miền
tứ giác ABCD trong hình
dưới đây:
Các điểm cực biên A, B, C
v D được biểu diễn trên
hình vẽ.
Chi ph mua nguyên liệu
l triệu
đồng.
+ Mục đch của phần ny
l giúp HS củng cố khái
niệm bi toán quy hoch
tuyn tnh.
+ Góp phần phát triển
năng lực mô hình hoá toán
học, năng lực giải quyt
vấn đề toán học.
Phiếu học tập (10 phút)
– GV tổ chức cho HS lm phiu
– HS thực hiện Phiu học
tập số 1.
+ Mục đch của phần ny l
giúp HS củng cố khái niệm