49
Ch đề III. CHY C LI TRUNG BÌNH
Bài 1: CỦNG CKĨ THUT XUT PHÁT VÀ TĂNG TC Đ
SAU XUT PHÁT
Thi gian thc hin: 04 tiết
I. YÊU CU CN ĐT
1. V kiến thc:
Hoàn thành được giai đoạn xuất phát và tăng tốc độ sau xut phát.
– Gii thiệu được mt s điều luật cơ bản trong chy c li trung bình.
– Trò chơi phát triển sc bn.
2. V năng lực:
Rèn luyn và phi hợp được các thuật trong giai đoạn xut phát cao và
tăng tốc độ sau xut phát.
Biết s dng các yếu t t nhiên để rèn luyn sc kho và phát trin
th cht.
– Biết điều chnh, sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tp luyn.
– Hình thành t cht sc bn.
– Vn dng mt s kiến thc đã học vào thc tế.
3. V phm cht: Rèn luyn cho hc sinh ý chí n lc hoàn thành c li chy.
II. ĐNG DY HC
Giáo viên: Kế hoch bài dy, trang phc th thao, c hiu, phn viết, còi,
đồng h bm gi, vt chun, rào cao 30 – 40 cm.
– Học sinh: Đồng phc th thao, nưc uống, khăn mặt.
III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
1. Hoạt động 1: M đu
a) Mc tiêu: Khi đng làm nóng th sn sàng cho tiếp thu các kiến thc mi.
50
b) Ni dung:
Điểm danh, nhn lp, ph biến ni dung hc tp.
Hướng dn bài khởi động và trò chơi khởi động cho hc sinh.
c) Sn phm: Hoàn thành bài khi động và trò chơi khởi động theo hướng
dn ca giáo viên.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên tp hp lớp, điểm danh, ph biến ni dung hc, mc tiêu và yêu
cu cần đạt cho hc sinh.
Giáo viên gii thiu mt s kiến thc v ch s dng các yếu t t nhiên
để rèn luyn sc kho và phát trin th chất như yếu t không khí địa hình
tp luyn:
Đối vi vic la chn khu vc tp luyn:
+ Khu vc có thi tiết nắng nóng, cơ thể d b mất nước, chất điện gii gây
mt mi và ảnh ởng đến sc kho. Khi rèn luyn sc kho người tp cần lưu ý
b sung đủ lượng nước trước, trong và sau khi tp luyn; b sung thc phm giàu
chất điện giải để bù đắp lượng chất điện giải đã bị mất đi.
+ Khu vc có thi tiết lnh, cn khởi động để làm ấm thể trước
khi tp. Tránh ngh ngơi nhiều gia các bài tập làm bắp mt nhit nhanh và
tr v nhiệt độ ban đầu như lúc chưa khởi động làm gim hiu qu tp luyn.
Đối vi vic la chn đa hình:
+ Địa hình trên cao, khu vực đồi núi: giúp rèn luyn sc bn.
+ Địa hình cát: giúp phát trin sc mnh và sc bn.
+ Đa hình dc: Khi chy lên dc s giúp phát trin sc mnh, chy xung
dc s phát trin tn s bước chy.
+ Địa hình khúc khuỷu: giúp tăng cưng sức nhanh, tăng khả ng phản x
khi x lí tình huống, đồng thi giúp rèn luyn sc bn và kh năng phối hp
vận động.
Giáo viên hướng dn hc sinh chy vi tc đ chậm quanh sân trưng vi
c li t 200 – 400 m.
51
Giáo viên tp hp học sinh thành các hàng ngang đứng xen k nhau.
Giáo viên có th mi mt học sinh lên để đếm nhp và thc hin mu cho các bn
khác. Các động tác xoay các khp theo th t t trên xuống dưới bao gồm đầu,
c, tay, vai, hông, gp dui gi, c tay, c chân. Giáo viên chú ý nhc nh hc
sinh thc hiện kĩ các động tác xoay khp hông, gp dui gi, xoay c chân và các
động tác căng liên quan đến chân. Mi đng tác thc hin 2 ln × 8 nhp hoc
10 – 15 giây.
Giáo viên tp hp hc sinh thành các hàng dc, t chc thc hin các bài
tp b tr: chạy c nh, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và chạy tăng tốc đ.
Giáo viên ch định mt bn hô hiu lnh “chy” cho mi hàng thc hin
cùng lúc. Mỗi động tác thc hin chy vi c li 10 – 15 m, lp li 2 – 3 ln.
Giáo viên t chc trò chơi khởi động như gợi ý trong sách giáo khoa (có
th thay thế bng trò chơi trong phần các trò chơi phát triển sc bn).
ĐỒNG LÒNG
Dng c: C hiu, phn viết, còi, vt chun, rào cao 30 – 40 cm.
ch thc hin: Người chơi chia thành các đi có s người bng nhau,
người sau đặt hai tay lên vai người trước đng thành hàng dc sau vch
gii hn. Khi có hiu lệnh, các đội di chuyển nhanh vượt qua chưng ngi vt,
vòng qua các vt chun, c hiu và di chuyn tr v vch gii hn. Trong q
trình di chuyn, nếu b tách ri, c đội dng và ni lại, sau đó tiếp tục được di
chuyển. Đội người chơi cuối cùng t qua vch gii hạn trước đi
chiến thng.
Thc hin nhim v hc:
– Hc sinh tp hp lớp, điểm s báo cáo cho giáo viên.
52
Hc sinh nghe gii thiu mt s kiến thc v các yếu t t nhiên để rèn
luyn sc kho và phát trin th cht.
– Hc sinh thc hin chy chm 200 400 m các đng tác khởi động làm
nóng cơ thể.
– Hc sinh tham gia trò chơi khởi động tích cc.
Đánh giá kết qu thc hin:
Thc hiện chưa đạt: Chưa thực hiện đủ lượng vận động ca bài khởi động.
Chưa tích cực tham gia trò chơi.
Thc hin đt: Thc hiện đủ lượng vận đng ca bài khởi động. Tích cc
tham gia trò chơi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
a) Mc tiêu:
– Cng c kĩ thuật giai đoạn xuất phát và tăng tốc độ sau xut phát.
– Nắm được mt s điều luật cơ bản trong chy c li trung bình.
b) Ni dung:
Hướng dn ôn tp, cng c kĩ thuật xuất phát và tăng tốc đ sau xut phát.
– Gii thiu mt s điều luật cơ bn trong chy c li trung bình cho hc sinh.
c) Sn phm: Tiếp thu và thc hiện được thuật xuất phát tăng tốc đ
sau xut phát; mt s điu luật cơ bản trong chy c li trung bình.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v hc tp:
Giáo viên s dụng phương pháp lời nói nhc lại thuật xut phát và tăng
tốc độ sau xut phát. Chú ý nhim v của giai đoạn này bao gm các ni dung:
+ Tiếp tc tp luyn thut c giai đon đã hc mc đ cao hơn v tính
chính xác ca kĩ thut, kh năng phi hp nhp nhàng, liên tc và hiu qu hơn.
+ Cn chú ý phát trin các t cht th lc tạo điều kin cho vic thc hin
kĩ thuật hiu qu hơn.
Giáo viên s dụng phương pháp lời i để nêu nhng yếu lĩnh thuật
trong cng c thuật xut phát và tăng tốc đ sau xut phát. Nhc nh hc sinh
53
trong quá trình tp luyn cng c thuật xut phát và tăng tốc đ sau xut phát,
cn thc hin lp li mt s bài tp sau:
+ Thc hin các bài tp b tr chạy bưc nh, chạy nâng cao đùi, chạy đạp
sau phi hp vi chạy tăng tốc.
+ Chạy tăng tốc đ t đường thẳng vào đưng vòng, t đường vòng ra
đường thng.
+ Thc hin xut phát vi các tín hiu và tư thế khác nhau.
+ Xut phát đầu đường vòng và trên đường thng theo hiu lnh.
+ Các bài tp th lực, các trò chơi vận động phát trin các t cht th lc
nhanh, mnh, bn trong phi hợp các giai đoạn xut phát cao và chy tăng tốc đ
sau xut phát.
Giáo viên hướng dn c lp thc hin, sau đó mời 2 4 hc sinh lên làm
mu, ch ra những điểm sai chung và cách sa chữa, sau đó chia lp thành các
nhóm nh để luyn tp.
Thc hin nhim v hc:
Hc sinh chú ý lng nghe, quan sát giáo viên gii thiu và phân tích đng tác.
– Hc sinh ch động, tích cc tp luyn theo s hướng dn ca giáo viên.
Báo cáo kết qu thc hin:
– Giáo viên mi 1 – 2 hc sinh thc hin mu để c lp theo dõi.
Giáo viên lưu ý một s lỗi thường mc và cách sa sai.
Đánh giá kết qu thc hin:
Thc hiện chưa đạt: Chưa thực hiện được thuật xut phát và tăng tốc đ
sau xut phát. Chưa nắm được các điu luật cơ bản ca chy c li trung bình.
Thc hiện đạt: Thc hiện được thuật xut phát và tăng tốc đ sau xut
phát. Nắm được các điu luật cơ bản ca chy c li trung bình.
3. Hoạt động 3: Luyn tp và góc rèn luyn th lc
a) Mc tiêu:
Tích cc luyn tp nội dung được giao và h tr bn hc cùng nhóm
thc hin.