56
LUYN TP CHUNG (Trang 28)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Cng c, rèn luyện các kĩ năng:
+ Áp dụng định lí Viète để nhm nghim.
+ Tìm hai s khi biết tng và tích ca chúng.
+ Tìm giá tr ca các biu thức đối xứng đơn giản cha các nghim của phương trình bậc
hai.
- Cng c rèn luyện kĩ năng giải bài toán bng cách lập phương trình bậc hai.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lc toán hc, nói riêng năng lực mô hình hoá toán học và năng lực
gii quyết vấn đề toán hc, năng lực tư duy và lập lun toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), máy tính xách tay, phiếu hc tp,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn li các kiến thc v công thc Viète, gii bài toán bng cách lập phương trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này được dy trong 03 tiết:
- Tiết 1. GV t chc cho HS làm Ví d 1 và các bài tp 6.34; 6.35 và 6.36.
- Tiết 2. GV t chc cho HS làm Ví d 2 và các bài tp 6.37 và 6.38.
57
TIT 1. CNG C KIN THC. CHA MT S VÍ D VÀ BÀI TP
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Cng c kiến thc, kĩ năng cho HS v định lí Viète và ng dng của định lí Viète
để tính nhm nghim và tìm hai s khi biết tng và tích ca chúng.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu ôn tập dưới sự hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Trả lời trong phiếu của HS
Tổ chức hoạt động: HS làm việc theo nhóm đôi dưới sự hướng dẫn của GV.
Cng c kiến thc (8 phút)
HS làm theo nhóm bn vào Phiếu
ôn tp s 1 như trong Phụ lc, sau
5 phút GV gọi đại din mt s
nhóm trình bày câu tr li, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét
góp ý; GV tng kết.
HS thc hin Phiếu ôn tp s 1.
Chữa bài dưới s hướng dn ca
GV.
+ Hoạt động nhm
cng c li cho HS
kiến thc v định
Viète.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c, rèn luyện các năng: Áp dụng định Viète để nhm nghim; tìm hai
s khi biết tng và tích ca chúng; tìm giá tr ca các biu thức đối xứng đơn giản cha các
nghim của phương trình bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện VD1, các bài tập 6.34, 6.35 và 6.36
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (5 pt)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin
nhân d 1, Sau đó GV phân
tích li li gii ca d 1 trong
SGK.
HS đọc ni dung thc hin
d 1 trong SGK.
+ VD1 nhm giúp HS
cng c năng tìm
giá tr ca các biu
thức đối xứng đơn
gin cha các nghim
của phương trình bậc
hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc.
58
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
i tp 6.34 (10 phút)
- GV t chc cho HS t thc hin
6.34.
+ GV mi lên bng mt HS cha
bài tp 6.34.
+ GV yêu cu các HS thc hin,
sau đó theo dõi, nhn xét HS thc
hin bài tp trên bng.
+ GV cha bài cho HS và cht
li li giải đúng.
HS thc hin bài tp 6.34, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyn kĩ năng áp dng
định Viète để nhm
nghim.
+ Góp phn phát năng
lực tư duy và lập lun
toán hc.
i tp 6.35 (10 phút)
GV chia lp thành hai nhóm
tương ng vi hai dãy bàn, mi
nhân trong dãy làm mt ý a hoc
b trong 5 phút. Sau đó, GV gọi hai
HS đại din hai dãy lên bng trình
bày li gii.
HS thc hin bài tp 6.35, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyn năng tìm giá
tr ca các biu thc
đối xứng đơn giản
cha các nghim ca
phương trình bậc hai.
+ Góp phn phát năng
lực tư duy và lập lun
toán hc.
i tp 6.36 (10 phút)
- GV t chc cho HS t thc hin
6.36.
+ GV mi lên bng mt HS cha
bài tp 6.36.
+ GV yêu cu các HS thc hin,
sau đó theo dõi, nhn xét HS thc
hin bài tp trên bng.
+ GV cha bài cho HS và cht
li li giải đúng.
HS thc hin bài tp 6.36, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c, rèn
luyn năng tìm hai
s khi biết tng
tích ca chúng.
+ Góp phn phát năng
lực tư duy và lập lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: định lí Viète và ng dng.
- GV dn dò HS ôn lại các bước gii bài toán bng cách lập phương trình.
59
TIT 2. CHA MT S VÍ D VÀ BÀI TP
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Cng c cho HS các bước gii bài toán bng cách lập phương trình.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu ôn tập dưới sự hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu.
Tổ chức hoạt động: HS thực hiện cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Cng c kiến thc (5 phút)
GV cho HS hoạt động theo cp
trong 3 phút để hoàn thành Phiếu
ôn tp s 2 như trong Phụ lc, sau
đó gọi đại din mt s nhóm HS
trình bày li gii, các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét và góp
ý; GV tng kết.
HS thc hin Phiếu ôn tp s 2.
Chữa bài dưới s hướng dn ca
GV.
Hoạt động nhm cng
c cho HS các c
gii toán bng cách
lập phương trình.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c, rèn luyện các kĩ năng giải bài toán bng cách lập phương trình bậc hai.
Nội dung: HS thực hiện VD2, các bài tập 6.37 và 6.38.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 2 (8 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin cá
nhân d 2, Sau đó GV phân
tích li li gii ca d 2 trong
SGK.
HS đọc ni dung thc hin
d 2 trong SGK.
+ VD2 nhm giúp HS
cng c năng gii
bài toán bng cách lp
phương trình bậc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc; năng
lc hình hóa toán
hc gii quyết vn
đề toán hc.
i tp 6.37 (15 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
6.37.
- HS thc hin bài tp 6.37, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c
năng gii bài toán
60
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ GV mi lên bng hai HS cha
bài tp 6.37.
+ GV yêu cu các HS thc hin,
sau đó theo dõi, nhn xét HS thc
hin bài tp trên bng.
+ GV cha bài cho HS và cht
li li giải đúng.
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
bng cách lập phương
trình bc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc; năng
lc hình hóa toán
hc gii quyết vn
đề toán hc.
i tp 6.38 (15 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
6.38.
+ GV mi lên bng hai HS cha
bài tp 6.38.
+ GV yêu cu các HS thc hin,
sau đó theo dõi, nhn xét HS thc
hin bài tp trên bng.
+ GV cha bài cho HS và cht
li li giải đúng.
HS thc hin bài tp 6.38, theo
dõi nhn xét HS lên bng làm
bài. Cha lại bài làm dưới s
hướng dn ca GV.
+ Bài tp này nhm
giúp HS cng c
năng gii bài toán
bng cách lập phương
trình bc hai.
+ Góp phn phát trin
năng lực duy và lập
lun toán hc; năng
lc hình hóa toán
hc gii quyết vn
đề toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Các bước gii bài toán bng cách lp
phương trình.
- GV dn dò HS thc hin ni dung Luyn tp chung th hai trong Sách bài tp ti nhà.