intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch đột phá về việc bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2015-2016

Chia sẻ: Đào Bảo An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch đột phá về việc bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2015-2016 được thực hiện nhằm mục đích giúp nhà trường đạt thành tích cao về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nhiệm vụ năm học 2015- 2016. Để hiểu rõ hơn về nội dung kế hoạch mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch đột phá về việc bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2015-2016

  1. Phßng GD & ®t Hng Hµ Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam Trêng THCS VŨ THỊ THỤC §éc lËp - Tù do - H¹nh phóc Sè: /KH - THCS Đoan Hùng, ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2015 KẾ HOẠCH ®ét ph¸ VỀ VIỆC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2015 - 2016 A, Nh÷ng c¨n cø ®Ó x©y dùng kÕ ho¹ch: Thùc hiÖn sù chØ ®¹o cña cÊp THCS vÒ viÖc mçi nhµ trêng x©y dùng mét kÕ ho¹ch ®ét ph¸ trong n¨m häc 2015- 2016. C¨n cø vµo ph¬ng híng, môc tiªu, nhiÖm vô träng t©m n¨m häc 2015 - 2016 cña Phßng Gi¸o dôc §µo t¹o Hng Hµ t¹i v¨n b¶n sè 368/BC - PGD §T ngµy 25/8/2015; C¨n cø vµo kÕ ho¹ch sè 01/ KH - THCS Vũ Thị Thục vÒ kÕ ho¹ch thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2015 - 2016, Trường  THCS Vũ Thị  Thục   triÓn khai x©y dùng kế hoạch ®ét ph¸ vÒ viÖc bồi dưỡng học sinh giỏi nh sau: B, ®Æc ®iÓm T×NH H×NH :      1. Những thuận lợi:      ­ Nhµ trêng cã c¬ së vËt chÊt ®Çy ®ñ: 10 phòng häc và đang tiến hành  xây dựng 4 phòng học với trang thiết bị tương đối đầy đủ, 02 phòng Tin học  được trang bị 20 máy vi tính cho học sinh học tập mở mang hiểu biết, s©n ch¬i b·i tËp tạm ®ñ cho các em có điều kiện để thực hiện đầy đủ các môn  TDTT theo yêu cầu.     - Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng quan t©m s¸t sao tíi c¸c phong trµo cña nhµ trêng, ®Æc biÖt c«ng t¸c båi dìng häc sinh giái được nhà trường đặt lên  hàng đầu và coi đây là công tác mũi nhọn trong các hoạt động chuyên môn.           ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, giµu kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm  cao, trong năm qua 2014 ­ 2015 ®éi tuyÓn häc sinh giái có nhiều tiến bộ so  với những năm học trước.     ­ Phụ huynh thực sự  quan tâm giúp các em có tinh thần học tập vµ båi d- ìng tốt.     1
  2.      ­ Học sinh ham học hỏi cầu tiến bộ.    2. Những khó khăn: - Mét sè häc sinh cha biÕt ph¬ng ph¸p häc, kh«ng tù m×nh kh¸m ph¸ më réng kiÕn thøc, chØ xoay quanh kiÕn thøc thÇy c« ®· d¹y, chưa chú trọng  tới các môn giáo dục thể chất như : môn Bóng rổ, môn bóng chuyền, Erobic ;   giải Toán qua mạng vì vậy chất lượng học sinh giỏi ở các môn này còn thấp. ­ Cơ sở vật chất của nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng tiếp nên vẫn  còn thiếu phòng bồi giỏi. Chính vì vậy, năm học 2015­2016 nhà trường xây dựng kế họach đột phá  về việc bồi dưỡng học sinh giỏi với mong muốn mọi đội tuyển đều có học  sinh giỏi và đạt tỉ lệ đỗ cao, dành được nhiều cờ đồng đội hơn năm học  trước. C. kÕ ho¹ch Cô thÓ: 1. Tổ chức: Với rÊt nhiÒu thuận lợi trên, nhà trường ®· sắp xếp kế  hoạch bồi dưỡng ®éi tuyÓn ngay tõ ®Çu n¨m häc, mỗi tuần một buổi, thêi gian gÇn thi nhµ trêng cã kÕ ho¹ch t¨ng buæi.        + Tiêu chuẩn tuyển chọn: ­ Dựa trên cơ sở kết quả học tập của học sinh năm học 2014 ­2015, kết  quả khảo sát chất lượng đầu năm ở lớp 6 (Văn, Toán, Anh, TDTT) và quá  trình giảng dạy từ đầu năm 2015 ­2016  giáo viên chọn đội tuyển cho bộ môn  của mình.           ­ Tổ chức kiểm tra kiến thức đầu vào đối với học sinh khối lớp 6 vào  tuần 2 của tháng 8 để chốt lại danh sách đội tuyển 4 môn Ngữ văn, Toán,  tiếng Anh  ThÓ dôc với các khối 6,7,8,9, riêng lớp 8 thêm các môn Lịch sử,  Địa lí, Sinh, Lý, Hoá trước khi tiến hành bồi dưỡng.           ­ Giáo viên bộ môn tổ chức kiểm tra đầu vào theo danh sách đã chọn và  biên chế chính thức đội tuyển HSG của từng môn. Giáo viên thường xuyên  kiểm tra trong quá trình giảng dạy và kiểm tra đồng loạt vào trước thời điểm  thi 2 tuần để kịp thời bổ sung những khuyết điểm hoặc loại bớt những học  2
  3. sinh không theo kịp.                + Về số lượng: + Năm học 2015 ­2016  Phòng GD tổ chức thi HSG với 3 môn Văn –Toán­   Anh với tất cả các khối lớp 6,7, 8,9 ; m«n TD víi c¸c khối 6,7,8; riêng lớp 8  thêm các môn Lịch sử, Địa lí, Sinh, Lý, Hoá .  ­ 2.0 HS/Lớp/Môn. Giải toán ,T.Anh qua mạng tất cả các khối lớp.  Tiếng Anh 03/ HS/ lớp. Toán 02/HS/lớp.      + Về môn học: Nhà trường tổ chức dạy và học các môn cụ thể như sau:  Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Sinh, Lý, Hoá  vµ Båi dìng ThÓ dôc thÓ thao ) theo thời khoá biểu.       + Thời gian:           ­  Bắt đầu học từ  tuần 04 (07 / 9 /2015                 * Với những môn văn hoá:       + Mỗi tuần học 1 buổi/môn Văn, Toán, Anh, Lịch sử, Địa lí, Sinh, Lý, Hoá   .       + Mỗi môn học ít nhất 3 tiết/tuần.             * Víi nh÷ng m«n thÓ dôc thÓ thao: Båi dìng vµo tÊt c¶ c¸c buæi chiÒu trong tuÇn.              Ngoài ra nhà trường khuyến khích giáo viên có điều kiện có thể sắp  xếp thời gian dạy tăng buổi trong tuần.        + Tài liệu bồi dưỡng: Giáo viên có thể tự mua (nếu cần thiết) và lấy  chứng từ để nhà trường thanh toán lại hoặc đề xuất nhà trường mua tài liệu  theo yêu cầu. Giáo viên có thể tự liên hệ các đồng  nghiệp, các đơn vị có kinh  nghiệm trong công tác bồi dưỡng để tìm thêm tài liệu tham khảo.      + Cơ sở vật chất: Nhà trường sắp xếp đủ cơ sở vật chất để phục vụ tốt  nhất cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.     + Phân công giáo viên bồi dưỡng: Nhà trường chọn những giáo viên có  chuyên môn vững vàng, dạy lâu năm ở khối lớp đó, đã từng tham gia bồi  3
  4. dưỡng và nhiệt tình trong công tác båi dìng häc sinh giái, cã nh÷ng ®ång chÝ nhiÒu n¨m liÒn dµnh cê ®ång ®éi để bồi dưỡng các đội tuyển, cô thÓ nh sau: STT Hä vµ tªn Båi m«n Khèi Ghi chó 1 Nguyễn Thị Mai Ng÷ V¨n 6 2 Quách Thành Nam TiÕng Anh+ BG qua m¹ng 6,9 Anh 3 Lưu Kim Dung To¸n 6 4 Nguyễn Bích Dung Ng÷ V¨n 7 5 NguyÔn Thị Hiên To¸n + BG To¸n qua m¹ng . 7 6 NguyÔn ThÞ Minh Tân TiÕng Anh+ BG qua m¹ng 7 Anh 7 Nguyễn Thị Quyên Ng÷ V¨n 8 8 Cao Thị Hường TiÕng Anh+ BG qua m¹ng 8 Anh 9 Phan Thị Ánh To¸n + BG qua m¹ng To¸n. 8 10 Ngô Thị Thúy Hạnh To¸n + BG qua m¹ng To¸n. 9 11 Nguyễn Đăng Ninh Cầu lông, cê vua, kéo co 12 Phan Văn Đôn Bóng đá 13 Tạ Thị Ngọc Tú Vật lý 8 14 Nguyễn Thị Tuyền Địa Lý 8 15 Nguyễn Thị Mùi Sinh 8 16 Đào Bích Nhẫn Lịch sử 8 17 Nguyễn Thị Ly Hóa 8 18 Dương Thị Hạnh Điền kinh 2. Chỉ tiêu phấn đấu:   ­  Kết quả của năm học 2014  ­2015 về việc bồi dưỡng học sinh giỏi:       Có 60 em đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp . Trên cơ  sở  kết quả  của năm học trước, nhà trường đã đặt ra các chỉ  tiêu   về sè lượng häc sinh giái cÊp huyÖn vµ gi¶i ®ång ®éi đối với khối 6, 7, 8,  9 cụ thể như sau: Ngo¹i T.Anh M«n To¸n Ng÷ V¨n To¸n QM TDTT Ng÷ QM 4
  5.   SLĐ % SLĐ % SLĐ % SLĐ % SLĐ % SLĐ % Khối  6 100 6 100 6 100 6 100 6 100 6 Khối  5 83 4 66 5 83 6 100 5 83 1 7 Khối  5 83 5 93 6 100 5 100 6 100 1 8 Khối  4 66 6 100 5 83 5 83 6 100 8 9 Tổn 20 83 21 87 22 91 23 95 28 85. 37 g 7 Giải  0 3 2 2 0 2 ĐĐ Khối  Lý % Hoá % Sinh % Sử % Địa % 8 3 100 3 100 3 100 3 100 3 100 ­ Tổng số học sinh giỏi cấp huyện: 123 3. Thực hiện: - Thông qua buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm 2015 ­2016, nhà trường  phổ biến rộng rãi trong PHHS về kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi trong  năm học, những học sinh được ghi tên trong danh sách bồi dưỡng phải tham  gia học đầy đủ, thông qua giáo viên chủ nhiệm nhà trường kêu gọi sự quan  tâm của các bậc PHHS để nhắc nhở, động viên cho các em tham gia học tập  đầy đủ, nhằm hỗ trợ cho kế hoạch đột phá của nhà trường được tiến hành có  chất lượng, hiệu quả và đạt được mục tiêu mà nhà trường đã đề ra.  ­ Lập danh sách học sinh theo các lớp bồi dưỡng. ­ Phân công giáo viên trực tiếp giảng dạy ở từng bộ môn, lớp (có danh sách  đính kèm). ­ Phân thời khoá biểu cụ thể cho từng khối lớp để tránh sự chồng chéo với  5
  6. thời khoá biểu chính khoá của trường.          ­ Lập sổ theo dõi về chuyên cần của học sinh, điểm danh, ghi nội dung dạy ở  từng buổi và nhận xét của giáo viên dạy. 4. Khen thưởng:           ­ Căn cứ vào kết quả bồi dưỡng của từng bộ môn, sau khi tham gia dự  thi ở huyện và tØnh. Ngoài việc khen thưởng ở Huyện, nhà trường sẽ phối  hợp với Hội cha mẹ học sinh trích từ quỹ Hội để hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn  kinh phí cho nhà trường khen thưởng tuỳ theo mức kinh phí cho phép và khen  thưởng cho giáo viên dạy và học sinh đạt từ huyÖn trë lªn. Để động viên  phong trào HSG, nhà trường trích quỹ khen thưởng để khen thưởng nóng cho  học sinh sau khi có kết quả ở huyện và tØnh trở lên. Nhà trường tổ chức cho  cán bộ giáo viên có học sinh giỏi và những học sinh đạt giải học sinh giỏi các  cấp đi tham quan du lịch trong những ngày hè để động viên phong trào. D. Biện pháp thực hiện: 1. Đối với Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng: phải thường xuyên kiểm tra việc  thực hiện của mçi giáo viên ( qua việc soạn bài, chấm bài, dự giờ các tiết dạy  bồi trên lớp), kiểm tra việc chuyên cần của học sinh. ­ Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh để cùng nhau thực hiện tốt kế  hoạch ®ét ph¸ của nhà trường. ­ Chỉ đạo cho các GVCN lớp có học sinh bồi dưỡng tích cực đôn đốc, nhắc  nhở cho các em tham gia học tập đầy đủ. ­ Chỉ đạo cho GV båi dìng ®éi tuyÓn ra ®Ò ,  tổ chức kiểm tra kiến thức –  kỹ năng, chÊm ch÷a bµi  hµng tháng để tËp duyÖt kü n¨ng lµm bµi cho häc sinh, ®ång thêi ®Ó chọn đội tuyển chính thức đến thời điểm đăng kí  cho Phòng và Sở GD­ĐT. ­ Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh trong đội tuyển (khi cần thiết) để  céng tác trách nhiệm cùng với nhà trường. Đặc biệt là tổ chức cuộc họp lần  6
  7. cuối cùng trước 2 tuần  chuẩn bị cho các em có đủ điều kiện về vật chất lẫn  tinh thần để tham gia dự thi víi kÕt qu¶ tốt nhÊt. 2. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Với những giáo viên chủ nhiệm có học sinh  tham gia đội tuyển phải thường xuyên nhắc nhở, động viên để các em tích  cực tham gia học tập và đạt kết quả cao. GVCN có hình thức khen thưởng kịp  thời đối với những học sinh chuyên cần và có điểm số trong tháng cao. 3. Đối với giáo viên trực tiếp phụ trách đội tuyển: Xây dựng kế hoạch bồi  dưỡng cụ thể. Mua thêm những tài liệu tham khảo cần thiết để phục vụ cho  công tác bồi dưỡng các đôị tuyển. Cần sát sao với học sinh trong đội tuyển.  Tích cực kiểm tra học sinh thông qua các hình thức chấm bài cho học sinh  từng tuần, từng tháng. Nhắc nhở, uốn nắn và thông tin kịp thời với GVCN,  PHHS và BGH nhà trường về tình hình học tập của học sinh trong lớp bồi  của mình.  E. KẾT LUẬN:      Trên đây là kế hoạch ®ét ph¸ về việc bồi dưỡng học sinh giỏi cña nhµ tr- êng năm học 2015 – 2016, yêu cầu các tổ, khối chuyên môn cần tham khảo  kế hoạch và lập kế hoạch hoạt động của tổ mình cho phù hợp. Kính chuyển  các cấp lãnh đạo xem xét, chỉ đạo để giúp chuyên môn nhà trường thực hiện  tốt kế hoạch đột phá về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, để nhà trường đạt  thành tích cao về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nhiệm vụ năm học  2015­ 2016.                                                                                          HIỆU TRƯỞNG 7
  8. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2