intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch giảng dạy môn Tin học lớp 6 năm học 2020-2021

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

76
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch giảng dạy môn Tin học lớp 6 năm học 2020-2021 thông tin đến các bạn những thông tin giảng dạy môn Tin học lớp 6; được phân chia theo từng bài như mạch nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt, thời lượng giảng dạy và hình thức tổ chức dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch giảng dạy môn Tin học lớp 6 năm học 2020-2021

  1. PHÒNG GD&ĐT TP.QUẢNG NGÃI  TRƯỜNG THCS NGHĨA CHÁNH KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN: TIN HỌC 6     ­  NĂM HỌC 2020 ­ 2021    Học kì I:  18   tuần (36  tiết)    Học kì II: 17 tuần (34tiết) *. HỌC KÌ I: TT Bài/chủ  Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo  Thời  Hình thức tổ chức dạy học Tiế Ghi chú I. TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Chương Tuần đề chương trình môn học) lượn t g 1 1 Thông tin là gì?  Biết khái niệm ban đầu về  02 Đặt vấn đề  để  học sinh  1, Hoạt động thông tin của  thông tin và dữ liệu.. trao đổi và đưa nhận xét. 2 con người. Biết   máy   tính   là   công   cụ  Tận dụng vốn hiểu biết  Hoạt   động   thông   tin   và  h ỗ  tr ợ  hoạt động xử  lý thông  “một cách tự  nhiên” của  Bài 1:  tin học. tin của con người và tin học là  học sinh. Thông tin  ngành   khoa   học   nghiên   cứu  Học   sinh  đọc   sách   giáo  và tin  các hoạt động xử  lý thông tin  khoa,   quan   sát   và   tổng  tự   động   bằng  máy   tính   điện  kết. học tử. Biết   quá   trình   hoạt   động  thông tin của con người. Có khái niệm ban đầu về  tin   học   và   nhiệm   vụ   chính  của tin học. 2 2 Bài 2:  Các   dạng   thông   tin   cơ  Phân   biệt   được   các   dạng  02 Đặt vấn đề để học sinh  3, Thông tin  bản. thông tin cơ bản. trao đổi và đưa nhận xét. 4 và biểu  Biểu diễn thông tin. Biết khái niệm biểu diễn  Học   sinh  đọc   sách   giáo  1
  2. diễn  Biểu   diễn   thông   tin  thông tin trong máy tính bằng  thông tin dãy các bit. khoa, trao đổi lại và giáo  trong máy tính. viên tổng kết. 3 3 Bài 3: Một số khả năng của  Biết   được   các   khả   năng  01 Đặt vấn đề  để  học sinh  5 Em có  máy tính. ưu   việt   của   máy   tính   cũng  trao đổi và đưa ra nhận  thể làm  Những   ứng   dụng   của  như   các   ứng   đụng   đa   dạng  xét được  máy tính. của tin học trong các lĩnh vực  Học   sinh  đọc   sách   giáo  những gì  Hạn chế của máy tính. khác nhau của xã hội. khoa trao đổi lại và giáo  nhờ máy  Biết được máy tính chỉ  là  viên tổng kết. tính. công   cụ   thực   hiện   những   gì  con người chỉ dẫn. Bài 4: Biết được mô hình quá  Mô   hình   quá   trình   ba  3 Đặt vấn đề  để  học sinh  6 Máy tính  trình 3 bước bước. trao đổi và đưa nhận xét. và  4 4 phần  Cấu trúc chung của máy  Biết sơ lược cấu trúc  Một   máy   tính   tháo   rời  7, mềm  tính điện tử. chung của máy tính điện tử và  để học sinh nhận xét. 8 máy tính Máy tính là một công cụ  một vài thành phần quan   Quan sát, trực quan. xử lý thông tin. trọng nhất của máy tính cá  Phần mềm và phân loại  nhân. phần mềm. Biết khái niệm phần mềm  máy tính và vai trò của phần  mềm máy tính. Biết được máy tính hoạt  động theo chương trình. Biết thế nào là một hệ tin  học và phân loại phân mềm. 2
  3. 5 5 Bài Thực   Phân biệt các bộ phận của  Nhận   biết   được   một   số  01 Học   sinh   quan   sát   trên  9 hành 1: máy tính cá nhân. bộ   phận   cấu   thành   cơ   bản  máy tính, rút ra nhận xét. Làm  Bật máy tính. của máy tính cá nhân. Thực hiện thao tác máy quen với  Làm quen với bàn phím  Biết   cách   bật/   tắt   máy  một số  và chuột. tính. thiết bị  Tắt máy tính. Làm quen với bàn phím và  máy tính. chuột.                                CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP Bài 5:  Các   thao   tác   chính   với  Học   sinh   biết   các   loại  1 Quan   sát   và   phân   loại  10 Luyện  chuột. chuột máy tính. theo thực tế. tập  Đọc   sách   giáo   khoa,  chuột quan sát để tổng hợp. 6 6 Thực  Luyện   tập   sử   dụng  Biết   cách   sử   dụng  2 Thực hành. 11 hành:  chuột   với   phần   mềm  chuột. , Luyện  Mouse Skills Biết   và   sử   dụng   được  12 tập  Luyện tập phần   mềm   rèn   luyện  chuột chuột. 7 7 Bài 6:  Bàn phím máy tính. Biết các loại bàn phím 3 Bàn   phím   rời   để   minh  13 Học gõ  Ích   lợi   của   việc   gõ  hoạ. mười  phím bằng mười ngón. Quan sát, thảo luận, rút ra  ngón Tư thế ngồi. nhận xét Thực  Học sinh nắm được các  Thực hành trên máy tính 14 hành:  phương pháp rèn luyện kỹ  8 8 Học gõ  năng bàn phím. 15 mười  Biết và sử dụng được  ngón phần mềm Rapid Typing Bài tập Ôn lại những kiến thức  Củng cố  lại những kiến  2 Đặt vấn đề để học sinh  16 9 9 đã học. thức đã học. trao đổi 17 Luyện tập chuột; Gõ  Nắm lại các kỹ  năng và  mười ngón cách   sử   dụng   các   phần  mềm đã học 3
  4. 10 Kiểm tra  Những kiến thức đã học  Kiểm tra đánh giá sự  1 Kiểm tra viết trên giấy 18 giữa  từ bài 1 đến bài 6. nắm bắt kiến thức của  HK1 học sinh. 10 CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH Bài 9: Vì  Khái   niệm   hệ   điều   hành  Học   sinh   hiểu   được   sự  1 Học tập thảo luận theo  19 sao cần  máy tính. cần thiết máy tính phải có hệ  nhóm có hệ  Hệ   điều   hành   thực   hiện  điều hành. điều  những công việc gì? Nắm được những vấn đề  hành? cơ  bản về  cách quản lý của  hệ   điều   hành   đối   với   phần  cứng,   phần   mềm   trong   máy  tính. Bài 10:   Hệ điều hành là gì? Học   sinh   hiểu   được   tầm  2 Tổ chức từng nhóm để  20 11 Hệ điều  Nhiệm   vụ   chính   của   hệ  quan trọng của hệ  điều hành  thảo luận , hành làm  điều hành. trong   máy   tính,   trong   việc  21 những  điều khiển các hoạt động của  12 11 việc gì? phần cứng và phần mềm. Nắm   được   những   chức  năng chính của hệ điều hành. 4
  5. 13 Bài  Học   sinh   nắm   lại   những  2 Tìm hiểu, thảo luận theo  22 11:Tổ  kiến thức khái niệm về thông  nhóm về cách tổ chức, quản , chức  tin đã học. lý  thông tin của hệ điều  23 Tệp tin là đơn vị  cơ  bản  thông tin  Nắm được những cách tổ  hành. để  lưu trữ  thông tin trên thiết  trong  chức   thông   tin   của   hệ   điều  bị lưu trữ. máy tính hành. Thư mục. Nắm   được   một   số   khái  Đường dẫn. niệm về  tập tin, đường dẫn,  Các thao tác chính với tệp  thư mục,… và thư mục 14 12 Bài 12:  Học sinh làm quen với hệ  Màn   hình   làm   việc   chính  2 Tìm hiểu các chức năng  24 Hệ điều  điều hành Windows. của windows. của hệ điều hành theo nhóm hành  Học sinh thấy được những  Tìm hiểu nút Start và bảng  Windows ưu   điểm   hệ   điều   hành  chọn Start. 15 13 Windows so với hệ điều hành  Tìm hiểu thanh công thức 25 khác   (DOS)   và   sự   giống   và  Tìm hiểu cửa sổ làm việc khác nhau của các phiên bản  hệ   điều   hành   windows  (windows 95, windows 98) Bài thực   Đăng nhập phiên làm việc. Học sinh bước đầu làm  2 Học   sinh   thực   hành   theo  26 hành 2: Làm quen với bảng chọn  quen   với   hệ   điều   hành  nhóm, thảo luận và nộp  Start. Windows   XP   qua   một   số  5
  6. 16 14 Làm quen  Làm quen với cửa sổ  thao   tác   cụ   thể   như:   làm  phiếu báo cáo thực hành  27 với  Kết thúc phiên làm việc. quen  với   thanh  công   việc  vào cuối giờ. Windows Thoát khỏi hệ thống. Taskbar,   xem   và   chạy  chương   trình   ứng   dụng,  thay đổi màn hình nền, tìm  hiểu   công   dụng   của   nút  phải chuột. Rèn   luyện   kỹ   năng   sử  dụng   chuột   khi   làm   việc  trong   môi   trường  Windows. Bài tập Các hệ điều hành Nắm lại kỹ năng đã học  1 Tổ chức nhóm thảo  28 các hệ điều hành luận 17 15 Bài thực  Sử dụng My Computer. Học   sinh   tìm   hiểu   thông  2 Thực hành trên máy tính  29 hành 3: Xem   nội   dung   đĩa,   thư  tin qua Windows Explorer. và nộp phiếu báo cáo. Các thao  mục. Rèn luyện kỹ năng khi làm  tác với  việ c với thư mục. thư mục Tạ o, đổi tên, xoá thư   30 mục 18 16 Bài thực  Học   sinh   tìm   hiểu   thông  2 Thực hành trên máy tính  31 hành 4: Khởi động My Computer. tin qua Windows Explorer. và nộp phiếu báo cáo vào  Các thao  Đổi tên, xoá tập tin. Rèn luyện kỹ năng khi làm  cuối giờ. tác với  việc với tập tin. tập tin Sao   chép,   di   chuyển   tập  32 tin vào thư mục khác Xem   nội   dung   tập   tin   và  chạy chương trình. 19 17 Ôn tập Những kiến thức đã  Ôn tập lại tất cả các  2 Học   sinh   thực   hiện   bài  33 học. kiến thức đã học từ đầu  tập.Giáo viên củng cố.  năm. 6
  7. 34 20 18 Thi học  Những kiến thức đã học.      Đánh giá sự nắm bắt và  2 Kiểm tra viết trên giấy. 35 kì I +  vận dụng kiến thức của học  Trả bài sinh. 36 HỌC KỲ II 7
  8. Bài 13: Biết vai trò của phần  HS   nắm   được   phần  2 Nêu vấn đề, Vấn đáp,  37 1 19 Làm  mềm soạn thảo văn bản mềm   soạn   thảo   văn   bản,  Giảng giải. quen với   Biết có nhiều phần  nhận biết được biểu tượng  soạn  mềm soạn thảo văn bản thảo văn  Biết cách tạo văn bản  của   Word.   Biết   khởi   động  bản mới, mở văn bản đã có, lưu  phần   mềm   Word.   Thanh  văn bản trên đĩa và kết thúc  bảng chọn, các nút lệnh trên  phiên làm việc với Word. thanh công cụ... Biết   cách   tạo   văn   bản  38 Nhận biết được biểu  mới,   mở   văn   bản   đã   được  tượng của Word và biết cách  lưu trên máy, lưu văn bản và  thực hiện thao tác khởi động  kết thúc phiên làm việc với  Word. Phân biệt được các  thành phần cơ bản của màn  Word. hình làm việc Word. 2 20 Bài 14: Biết vai  trò của  phần  Biết   được   các   thành  2          Nêu  vấn  +  Vấn  đáp  +  39 Soạn   mềm soạn thảo văn bản. phần   cơ   bản   của   một   văn  giảng giải+ Thảo luận nhóm. thảo văn   Biết   có   nhiều   phần  bản. bản đơn   mềm soạn thảo văn bản giản   Nhận biết được biểu    Biết   các   quy   tắc   soạn  tượng   của   Word   và   biết  thảo văn bản bằng Word. cách   thực   hiện   thao   tác  Nhận biết được con trỏ  khởi động Word. Phân biệt  được   các   thành   phần   cơ  soạn thảo.  bản của màn hình làm việc  Word. 8
  9. Biết   vai   trò   của   các  Biết   cách   gõ   văn   bản  40 bảng chọn và các nút lệnh.  tiếng Việt. Biết   cách   thực   hiện   lệnh  trong các bảng chọn và trên  thanh công cụ. Biết cách tạo văn bản  mới, mở văn bản đã có, lưu  văn bản trên đĩa và kết thúc  phiên làm việc với Word. 3 21 Bài thực  Nhận biết được một số  HS được  làm quen với  2      Giảng giải, nêu vấn đề,  41 hành 5 thành phần trong màn hình  cửa   sổ   Word   cách   gõ   văn  vấn đáp, sử dụng đồ dùng  Văn bản  làm   việc   của   Word:   bảng  trực quan chọn,   một   số   nút   lệnh  bản   bằng   tiếng   Việt   trên  đầu tiên  của em thông dụng. Word Bước   đầu   thực   hiện  Có   kĩ   năng   sử   dụng  42 được lệnh thông qua bảng  một số nút lệnh trong Word. chọn và thông qua nút lệnh  trên thanh công cụ. Gõ được chữ  Việt bằng  một trong hai kiểu TELEX   hoặc VNI. Bước đầu tạo và   lưu  Tạo   được   tệp   văn   bản  văn bản chữ Việt đơn giản. đơn giản và lưu được tệp  RÌn   luyÖn   tÝnh   ch¨m  văn bản. chØ, Yªu thÝch bé m«n. 4 22 Bài 15 Biết   thao   tác   chọn  Hiểu   mục   đích   của  2    Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ  43 phần văn bản thao   tác   chọn   phần   văn  dùng trực quan. bản. 9
  10. Chỉnh    Biết   cách   thực   hiện  Biết  các  thao  tác  biên  44 sửa văn  các   thao   tác   biên   tập   văn  tập văn bản đơn giản: xoá,  bản bản   đơn   giản:   xóa,   sao  chép và di chuyển các phần  sao chép và di chuyển các  văn bản phần văn bản. Rèn   luyện   tính   chăm  chỉ trong học tập. 5 23 Bài thực  Phân   biệt   chế   độ   gõ  HS   được   luyện   các  2       Giảng giải, nêu vấn đề,  45 hành 6 chèn hoặc chế độ gõ đè. thao   tác   mở   văn   bản     đ   ã  vấn đáp, sử dụng đồ dùng  Em tập  trực quan Khởi động Worrd; lưu  chỉnh  sửa văn  mở   văn   bản   đã   lưu   và   sao  Có kĩ năng gõ văn  bản  46 bản chép, chỉnh sửa nội dung văn  bằng tiếng việt bản. Rèn   luyện   tính   chăm  Tạo văn bản chữ  việt  kết hợp với sao chép nội  chỉ, Yêu thích bộ môn dung.  Rèn luyện thao tác tạo  * Thoát khỏi chương trình: văn bản mới, mở văn bản đã    Nháychuột dấu”X”  có. * Thoát khỏi hệ thống  Luyện kỹ năng gõ văn  ­ Nháy nut Start/ Turn off  computer/ Turn off bản chữ Việt   Thực   hiện   được   các  thao tác cơ bản để chỉnh sửa  nội dung văn bản Thực   hiện   được   các  thao tác sao chép di chuyển  văn bản 10
  11. 6 24 Bài 16 Định dạng văn bản Hiểu nội dung và mục  1     Giảng giải, nêu vấn đề,  47 Mục 2.   Định  Định dạng kí tự tiêu của định dạng văn bản vấn đáp, sử dụng đồ dùng  Định dạng   Hiểu   các   nội   dung  trực quan dạng văn  Sử dụng các nút lệnh  định dạng kí tự bằng hộp   bản để định dạng   Biết   cách   thực   hiện  thoại   được thao tác định dạng kí  Font  tự cơ bản :không dạy Bài 17 Định dạng văn bản Biết   được   các   kiểu  1       Giảng giải, nêu vấn đề,  48 Mục 3.   Định  Định dạng kí tự căn   lề   và   thực   hiện   được  Định dạng   vấn đáp, sử dụng đồ dùng  các thao tác căn lề. dạng  Sử dụng các nút lệnh   Biết cách sử dụng các  trực quan đoạn văn   đoạn văn để định dạng. nút lệnh trên thanh công cụ  bản bằng   Sử dụng hộp thoại  để   định   dạng   đoạn   văn  hộp thoại   Font bản. Paragraph: không dạy  7 25 Bài thực  Thực hiện được các  Biết và thực hiện  1  ­ SGK Tin Học Q1 49 Mục 2b)   hành 7 thao tác thay đổi phông chữ,  ­ Văn bản mẫu Thực   kiểu chữ, cỡ chữ. được các thao tác định dạng  ­ Phòng máy tính Em tập  Thực hiện được các  hành : văn bản đơn giản. trình bày  thao tác căn lề hai bên, căn  không dạy   văn bản lề trái, căn lề phải, căn giữa. Có kĩ năng trình bày  Định dạng văn bản “  trang văn bản trước khi in. Biển đẹp.doc” Gõ bài “ Tre xanh”  Rèn luyện tính chăm  chỉ,Yêu thích bộ môn. Bài tập Hệ   thống   lại   kiến  Ôn tập lại các bài đã  2     Giảng giải, nêu vấn đề,  50 thức các bài l đên bài 6 học vấn đáp, sử dụng đồ dùng  , trực quan 51 Bài tập 4.27 11
  12. 8 26 Các   công   việc   chính  Sữa các bài tập về  51 để soạn thảo văn bản soạn  thảo văn bản đã học  trong chương. Bài tập:    Để  tạo chữ  HS nhớ lại c ách soạn  đậm, chữ nghiêng. thảo văn bản. Bài tập 4.2 Rèn luyện tính chăm  chỉ, Yêu thích bộ môn. Bài tập4.29 Bài tập: Điền từ , cụm  từ) vào chỗ trống cho thích  hợp. Kiểm tra  Thông qua bài kiểm tra học  Kiểm tra kết quả tiếp thu của   1    Rèn luyện tính tự giác trong  52 giữa  sinh biết thực hiện tốt hơn  học sinh sau khi học các  bài  học tập. HK2 một số tho tác trong bộ môn trong chương 4. 9 27 Bài 18 Trình bày trang văn  Biết được một số khả  2    Giảng giải, nêu vấn đề, vấn  53 Trình  bản. năng trình bày văn bản của  đáp, sử dụng hệ soạn thảo văn bản. bày trang  + Chọn hướng trang văn bản  + Đặt lề trang  Biết cách đặt lề trang  và in In văn bản. 54 văn bản.  Biết cách thực hiện  việc chọn hướng trang in,  xem trước khi in và in văn  bản. 10 28 Bài 19 Các thao tác chèn hình  Biết   tác   dụng   minh  2         Giảng giải, nêu vấn đề,  55 Thêm  ảnh: hoạ của hình ảnh trong văn  vấn   đáp,   sử   dụng   đồ   dùng  hình ảnh  trực bản. 12
  13. để minh  ­ chọn vị  trí cần chèn hình  ở  Thực   hiện   được   các  56 họa văn bản. thao tác chèn hình  ảnh vào  ­ Chọn hình ảnh. ­ Thực hiện lệnh sau: văn bản và chỉnh sửa vị  trí  Insert/   Picture/   Insert  của hình ảnh  trên văn bản Picture Thực   hiện   lệnh  Format/  AutShape.  Hộp   thoại  Format/   Wrap   Text  xuất  hiện ­ Chọn In line with text hoăc  Square/ OK. 11 29 Bài thực  Tạo một văn bản mới  Biết được một số khả  2              Giảng giải, nêu vấn  57 hành 8 với nội dung như ở hình a.  năng trình bày trang văn bản  đề, vấn đáp, sử dụng đồ dùng  Em’ viết’  trực quan  Chèn thêm hình ảnh  của Word. báo  tường để minh hoạ nội dung   Biết   cách   thực   hiện  58  Định dạng và minh hoạ  các   thao   tác   chọn   hướng  giống như minh hoạ ở hình  trang và đặt lề trang.        b.   Biết   cách   xem   trước  khi in. 12 30 Bài 21 Trình   bày   bằng   bảng   là  Biết  sử dụng nút lệnh  2       Giảng giải, nêu vấn đề 59 Trình  hình   thức     trình   bày   cô  Insert Table để tạo bảng bày cô  13
  14. đọng  đọng,   dễ   hiểu   và   dễ   so    Biết   cách   thay   đổi  60 bằng  sánh. kíchthước của cột hay hàng  bảng   Chọn   nút   lệnh   Insert  Table   trên   thanh   công   cụ  chuẩn. + Cách thực hiện: Nhấn giữ  nút  trái  chuột  và  kéo   thả   để  chọn   số   hàng   số   cột   cho  bảng. Thay đổi kích thước  của cột hay hàng 13 31 Bài tập     Hệ thống lại kiến thức từ  Củng   cố   cho   HS   về  2       Giảng giải, nêu vấn đề 61 bài 18 đến bài 20 định   dạng   văn   bản,   chèn  hình, chèn bảng.   HS   trả   lời   được   các  câu hỏi liên quan. 62 Rèn tính nhanh nhẹn, 14 32 Bài thực  Tạo danh bạ riêng của em: HS   có   kĩ   năng   tạo  1       Giảng giải, nêu vấn đề 63 Mục 2b)   hành 9 bảng, sọan thảo và biên tập  Soạn báo   Danh bạ  nội   dung   trong   các   ô   của  cáo kết   riêng của  bảng. quả học   em Vận dụng các kĩ năng  tập của em   định dạng văn bản để  trình  : không  bày   nội   dung   trong   các   ô  dạy. của bảng. Rèn kĩ năng chỉnh sửa  bảng. Bài thực  Gõ   nội   dung   quảng  Củng   cố   cho   HS   về        Giảng giải, nêu vấn đề hành  cáo   và   sửa   lỗi   nếu   cần  sọan   thảo   văn   bản,   chèn  tổng hợp thiết. hình, tạo bảng. 14
  15. 15 33 HS   được   rèn   về   kĩ  3 64 Định   dạng   kí   tự   và  năng   sọan   thảo   văn   bản,  , đọan   văn   càng   giống   mẫu  chỉnh   sửa,   định   dạng   văn  65 càng tốt bản; Chèn hình, định dạng  Du lịch   Chèn hình ảnh (có sẵn  hình; Tạo bảng. ba miền trên máy) và chỉnh vị trí của    Rèn   tính   nhanh   nhẹn  66 hình ảnh. cho HS.   Tạo bảng, gõ và định  dạng nội dung trong bảng. 16 34 Ôn tập   ­ Nắm được các quy tắt gõ  Củng   cố   cho   HS   các  2 Học sinh thực hiện bài tập. 67 văn bản chữ Việt. kiến   thức   về   chương   soạn  Giáo viên củng cố. ­ Nắm được các bước định  thảo văn bản. dạng đoạn văn bằng nút lệnh HS biết trả lời các vấn  đề   liên   quan   và   biết   cách  68 thực   hiện   các   thao   tác   về  chương soạn thảo văn bản.   Rèn tính nhanh nhẹn,  khoa học cho HS    17 35 Thi học  Những kiến thức đã học. 2 Kiểm tra viết trên giấy. 69 kì II  +  Trả bài Đánh giá sự nắm bắt  và vận dụng kiến thức của  70 học sinh. TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƯỞNG       Người lập kế hoạch      Chế Thị Minh Thủy    Nguyễn Thị Hồng Hải 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1