Bài 1 - Khả năng tự lập của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
(Trích tóm tắt Cơ sở lý luận NC khả năng tự lập của trẻ
5-6 tuổi - Khóa luận 2006)
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hthống giáo
dục quốc dân Việt Nam. Vị trí của giáo dục mầm non là
đặt nền tảng cho sự phát triển nhân cách thông qua hệ
thống giáo dục quốc dân.
Mục đích chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả
các khnăng của trẻ, hình thành cho trnhững sban
đầu của nhân cách con người: "Cần phát triển một số giá
trị, nét tính cách và phẩm chất cần thiết: mạnh dạn, tự tin,
tlập, sáng tạo, linh hoạt, tự giác, ... tạo điều kiện cho trẻ
tham gia vào đời sống.
Trong cuộc sống, khả năng tự lập là một phẩm chất nhân
cách cùng quan trọng của con người. Nhờ vào khnăng
tlập con người khả năng tự hoạt động, tự cố gắng
tham gia và hoàn thành công việc trên sở năng lực của
bản thân.
Khnăng tlập phát triển từ thấp đến cao, bắt đầu từ tuổi
thơ. Như vậy, giáo dục khả năng tự lập cho trẻ là một
nhiệm vụ cần thiết, trẻ em mầm non ơng lai của đất
nước, là ch nhân tương lai của xã hội trong thế kỉ mới -
thế kỉ công nghiệp hóa, hiện đại a, thế kỉ của một nền
văn a thông tin với khoa học công ngh- thế kỉ đòi hỏi
những con người mới, hiện đại, độc lập và t chủ.
Giáo dục khả năng tự lập ý nghĩa trong mọi giai đoạn
hình thành nhân cách, đặc biệt là lứa tuổi trước tiểu học. Có
thể khẳng định: mẫu giáo lớn là lứa tuổi cần thiết phải trang
bcho trkhả năng tự lập; giáo dục khả năng tự lập cho trẻ,
hướng khả năng tự lập của trẻ phát triển theo chiều hướng
đúng đắn nhất.
Nếu người lớn, mà nhất là giáo viên mầm non và ph
huynh trsớm biết được khả năng tự lập của trẻ, tôn trọng
những biểu hiện tlập của trẻ, đi đôi với những biện pháp
tác động đúng đắn thì stạo điều kiện phát triển khả năng
tlập của bản thân trẻ, hình thành nhng phẩm chất quý
báu cần thiết cho trẻ trước ngưỡng cửa bước vào cuộc đời.
Tnhững do trên, chúng ta hãy tìm hiểu khái quát về
kh năng tự lập của trẻ 5-6 tuổi trường mầm non.
Một số nhà tâm lý học coi khả năng tự lập là một trong
những nét đặc trưng của nhân cách, đại diện là T.I.
Ganhenlin, A.A Sinirnop E.U. Dmitriev... hcho rằng:
Khnăng tlập phải hình thành trên sở người học đã
một số vốn kiến thức, hiểu biết một số kỹ năng nhất định và
biết vận dụng chúng vào những tình huống khác nhau trong
thc tế, đó phải là những tình huống mới mẻ mà trẻ đối mặt
trong cuộc sống. Khả năng tự lập của trẻ được bc lộ rõ qua
các hành vi ta s thể dễ dàng quan sát thấy được
trong khi trẻ đang thực hin các mối quan hệ nời - người,
hay giữa con người - thế giới xung quanh.
S.L.Rubinstein nghiên cứu khả năng tự lập của trẻ trong sự
đi m với các nhiệm vụ mà trđược giao cho. Khnăng
tlập cũng đi kèm với khả năng duy của trẻ. Cần phải
tạo ra cho trẻ những tình huống mới với độ phức tạp khác
nhau đdựa vào đó trẻ điều kiện được vận dụng, được
thc hành các kiến thức, kỹ năng, hình thành knăng, k
xảo và cthói quen tự lập - một thói quen cùng tốt và
cần thiết cho trẻ và người lớn.
K.D.Usinski cũng nghiên cứu khả năng tự lập của trẻ gắn
với lao động, nhưng ông đi sâu cthvào lao động tự phục
v trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Ông cho
rằng: tự lập trước hết là phải sự u thích lao động; do
đó muốn giáo dục khnăng tự lập trước hết cần phải làm
sao cho trniềm say mê với lao động; phải khơi gợi cho
trý thức tích cực về lao động con người lao động; phải
thúc đẩy trẻ tham gia vào lao động, tập lao động trong cuộc
sống sinh hoạt hàng ngày, tnhững việc đơn giản, tới các
việc phức tạp hơn trong khả năng thcủa chúng. Mức
độ phát triển khả năng tự lập của trẻ phụ thuộc nhiều vào
mối quan hệ của trẻ với lao động.
Nhechaeva trong "Giáo dc trẻ mẫu giáo trong lao động"
đã khẳng định qua quá trình nghiên cứu lâu dài của mình:
Lao động tự phục vụ đối với trẻ nhỏ như ăn mặc, vệ sinh
nhân, giúp người lớn làm nhng ng việc vừa sức... là
biện pháp tốt nhất đhình thành khnăng tự lập cho trẻ.
Khi trẻ đã biết lao động tphục vthì ít hay nhiều trẻ cũng
giảm dần sự ph thuộc vào người lớn. Sự phát triển kh
năng tự lập này ththấy rõ qua: T chỗ trẻ thấy rằng
mình thtự làm vic này, việc nọ mà trtrở nên ttin,
tin tưởng vào kh năng của mình hơn, chúng sẽ cố gắng
vượt mọi khó khăn trong mức cao nhất thể hoàn thành
một nhiệm vụ hay công việc nào đó không cần sự can
thiệp của người lớn. Như vậy, hình thành knăng kỹ xảo
thói quen tphục vụ là ng ý nghĩa đối với sự phát
triển khả năng tự lập của trẻ nhỏ.
E. L. Petrova xem xét trong hoạt động vui chơi thì kh
năng tự lập của trẻ phát triển như thế nào? đã khẳng
định: Chơi chínhmột hoạt động thực tin mang khả năng
tlập của trẻ nhỏ. Tham gia chơi thì trđược đứng vị trí
chthcủa hành động chơi, trẻ thể được tự mình quyết
định làm lấy những gì mình thích ch không phải là
những gì người khác ép buộc. Vì vậy, trong khi chơi xuất
hiện trẻ sự tích cực tự nguyện. Nhà giáo dục thể dựa
vào hoạt động vui chơi mà kế hoạch giáo dục khả năng
tự lập của trẻ theo định hướng mục tiêu có chủ đích.
Bản thân người lớn cũng thúc đẩy trẻ em hoạt động một
cách t lập, sau đó là phải học tập suy luận, tập nhận xét
một ch nghiêm túc theo ý riêng ca bản thân, lập
trường riêng của chính mình.
Sphát triển khả năng và scần thiết hoạt động một cách
chđộng, tự lập của trẻ mẫu giáo phải ở mức độ nào phù