
120
KHAI THÁC YẾU TỐ VĂN HÓA TRONG VIỆC
GIẢNG DẠY HÁN HÀN (HÁN TỰ THÀNH NGỮ)
Dương Văn Thành
Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM
Khoa Ngôn ngữ Văn hóa Quốc tế
Tóm tắt
Bài báo nghiên cứu khai thác yếu tố văn hóa trong việc giảng dạy Hán Hàn, cụ
thể là việc giảng dạy Hán tự thành ngữ . Một trong những cách thức giảng dạy
Hán Hàn hay Hán tự tiếng Hàn là thông qua Hán tự thành ngữ, bởi trên thực tế
những thành ngữ đều được hình thành dựa trên cơ sở văn hóa – văn minh. Yếu tố
văn hóa được phản ánh rất rõ ràng qua ngôn ngữ, cụ thể là qua đặc trưng cũng
như nguồn gốc xuất hiện của nó.
Từ khóa: Hán Hàn, Hán tự thành ngữ, Yếu tố văn hóa trong Hán Hàn, Giảng
dạy Hán Hàn.
Đặt vấn đề
Việt Nam, ngày càng có nhiều sinh viên muốn học tiếng Hàn do sự quan
tâm đến Hàn Quốc ngày càng tăng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều sinh viên học
tiếng Hàn từ Việt Nam học lên cao học hoặc đến Hàn Quốc để học nâng cao. Vì
lý do đó, đặc biệt cần phải có nhiều nghiên cứu để giảng dạy tiếng Hàn và phát
triển các phương án giảng dạy mới và giáo trình.
Sự giao lưu văn hóa giữa hai nước luôn luôn được thể hiện trong hoạt động
giao tiếp ngôn ngữ. Việc dạy học, nghiên cứu, so sánh tiếng Hàn và tiếng Việt
cùng đó cũng ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều học giả.
Trong quá trình học tập và giảng dạy, tôi đã được tiếp cận với một lượng từ
Hán Hàn và nhận thấy lượng từ này chiếm hơn 70% từ vựng tiếng Hàn, đồng thời
có nhiều điểm tương đồng với từ Hán Việt trong ngôn ngữ của chúng ta như phát