9
HIỂU TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI NHT
TS. Võ Văn Thành Thân
Trường Đại hc Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ng & Văn hóa Quốc tế
Tóm tt
Thông qua cái nhìn khái quát v mi quan h cơ bản gia người với người
trong hi Nht Bn bài viết đã rút ra đưc mt s tính cách đặc trưng của người
Nht. Các mi quan h ch yếu được đề cp đây mối quan h gia nhân
tp th; mi quan h theo chiu dc chiu ngang; mi quan h bên trong,
bên ngoài; mi quan h gia bn cht bên trong và biu hin bên ngoài. Các mi
quan h này làm sở cho vic la chn hành vi giao tiếp thích hp của người
Nht.
T khóa: tính cách, đặc trưng, người Nht, mi quan h
1. Gii thiu
Bài viết tìm hiu và gii thiu v tính cách ca ngưi Nhật. Ngưi Nht có
tính cách khá đa dng và phc tp bi s trừu tưng và ti giản đan xen lẫn nhau.
Có nhng tính cách tưởng như trái ngược nhưng kỳ thc li b sung nâng đỡ cho
nhau. Xin mượn nhan đ “Thanh gươm hoa cúc” của R. Benedict đặt cho tác
phm kho cu v bn sc dân tc Nht Bản để đúc kết nhng đặc trưng ch yếu
trong tính cách ngưi Nhật. Theo đó, “thanh gươm” tượng trưng cho các nguyên
tc cng nhc, tính k lut sắt còn “hoa cúc” ợng trưng cho sự nhy cm, giàu
tình yêu thương và cốt cách phong lưu của người Nht.
2. Những tính cách đặc trưng của người Nht
2.1 Khiêm Tn
Khiêm tn mt trong nhng tính cách đặc trưng của người Nht. H tránh
nói nhiu v bn thân và tuyt đối không đ cao các phm cht ca mình. Nguyên
nhân hình thành tính cách khiêm tn rt t nhiên của ngưi Nht ldo ý thc
v “cái tôi” rất nhỏ, thêm vào đó “tâm lý coi trọng th diện” theo kiểu Biết
10
người biết ta”. Việc này chng nhng không thit còn lợi như tránh “múa rìu
qua mt thợ”, “tôi kính anh một bước, anh kính lại tôi ba bước” cao nht
“trăm trận trăm thắng”. Thế nên, việc hai ngưi Nht tranh nhau nhn phn yếu
thế v mình không có gì là l.
Bn thân khiêm tốn song ngưi Nht li có tinh thn t tôn dân tc rt cao,
Điu này xuất phát trưc tiên do quan nim truyn thng v ci ngun dân tc
Nhật. “Theo thần đạo, h thống tín ngưỡng Nht thì dân tc Nht hu du ca
N thn mt trời Amaterasu, người sinh ra v thiên hoàng huyn thoi Zimmu, lên
ngôi năm 660 trước Công Nguyên tr “Vương quốc Yamato”. Chính vị hoàng
đế này là người m đầu các triều đại Thiên Hoàng Nht Bn, thay nhau tr x
s sut t đó đến tn bây giờ” [3,9]. Với quan nim hu du ca thn li
v thn ti cao cai quản các chư thần, ngưi Nhật hoàn toàn có cơ s để t hào v
dòng dõi dân tc mình. Cách gọi tên nước là 日本 ( ngày trước đọc là Nippon, gi
đọc là Nihon) có ý nghĩa là nơi mặt trời sinh ra đã bộ l rõ nét lòng t hào đó .
2.2 Coi trng th din
Theo các nhà nghiên cứu “tâm coi trng th diện” của người Nht chu
ảnh hưởng trc tiếp mnh m t tinh thần võ sĩ, Tầng lớp võ sĩ xuất hin trong xã
hi Nht Bn t thi Mc ph Kamakura (1192-1333). Cùng vi s xut hin tng
lp này là s ra đi mt b lut mi hết sức độc đáo là Bushido (Võ sĩ đạo, nghĩa
đen con đường của người chiến binh) [3:11]. B lut này vn ch đề ra nhng
nguyên tắc cho người võ nhưng lại ảnh hưởng mnh m đến c nếp sng, suy
nghĩ ca toàn th cộng đồng Nht Bn. Mãi v sau, khi tng lớp “đã bị
th tiêu trên danh nghĩa nhưng việc đó tuyệt nhiên không gt b được tn gc các
quy phạm đạo đức “Võ đạo” trong tâm thức người Nht. Mt trong nhng
nguyên tc ln của trọng danh dự. Điều này đưc phn ánh gần như đầy
đủ trong tâm lý coi trng th din của người Nhật ngày xưa, ngoài việc t sát theo
tôn ch để th hin lòng tn trung của mình, người võ sĩ còn tự sát khi danh d b
xúc phm. Điều đáng nói nữa là vấn đề danh d có b xúc phm hay không không
11
phi ch do tác động ca đối ng bên ngoài mà nhiu khi do chính nhn thc bên
trong ca bn thân.
Có mt giai thoi v người võ sĩ rt đưc ngưi Nhật ưa thích như sau:
Tình c hai nọ dịp quen nhau, hai ngưi rt kính s chân thành
nhân cách cao c ca nhau. Ri h chia tay nhau, mỗi người mt ng không
quên hn ngày gp li. Ngày hẹn là thượng tun tháng chín, đúng vào lúc Nht
Bn hoa cúc n rộ. Hai người mong ch đến ngày đó để cùng nhau va ngm hoa
cúc n, va uống ợu. Nhưng trước ngày hẹn đó, một đã gặp phi chuyn
rc ri do bọn người ác ý gây ra. Người nọ nóng lòng muốn lên đường để
gi li ha gp li bạn nhưng vụ rc ri vẫn chưa giải quyết được. Thế ri, ngày
hẹn qua đi. Người bị đẩy vào tình cnh không thc hiện được li hứa, đã
chn gii pháp cuối ng đó cái chết. Ngưi ta nói rằng con người khi chết đi
biến thành linh hn th bay ngay được đến nơi xa xôi. Đ xin lỗi người bn
nơi xa về chuyn li hẹn, người võ này cuối cùng đã t m bng. Ông biến thành
linh hồn để đến ngay được ch bn mình.
Trong khi đó, người võ sĩ kia bày biện hoa cúc, rượu chun b đón bạn, đã
ly làm l khi ngày hẹn đã qua rồi bạn chưa tới. Nhưng rồi khi người bn t
phương xa tới, ông ngc nhiên v hình thù kì d ca bn, Ông li càng ngc nhiên
hơn khi nghe ti chuyn bn mình phi t m bng một cách thương tâm. Ông đã
cảm ơn tấm lòng ca bn và ha s tr thù k đã gây ra chuyện rc ri. Cui cùng
ông đã trừng phạt được k đó” [2, 120-121]
Chính vic t cm thy có li không gi đưc ch tín, người võ sĩ đã “tự
trng pht” bn thân. Lúc này, tâm lý coi trng th diện đã chuyển sang tâm lý h
thn.
Như vậy, cm giác h thn t phát sinh ngay trong ng của người Nht
khi h ý thức được vic bản thân đã vi phm những điều không nên làm như việc
không gi được ch n với người khác trong giai thoi trên. T đó, nh thành tâm
lý mc cm thôi thúc ý chí phi gii quyết ni h thẹn đó. Đối với người sĩ xưa,
cách thc duy nht h th thc hiện “tự sát”. Ngày nay, việc này đã bị
12
ngăn cấm nhưng tâm coi trọng th din, tâm lý h thn vn còn nguyên giá tr
đối vi người khác, tránh gây mt lòng bng các biu hin hn chế bày t cm xúc
tht, cách nói trc tiếp, ly vic tôn trọng người khác để tôn trng mình và yêu cu
s tôn trọng ngược li.
2.3 Tính k lut cao
Ngưi Nhật đặc bit trng k lut. Tính k lut cao ca hngun gc t
đức “tín” trong giáo lý đạo Khng (Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín) nguyên tắc trng
danh d, phc tùng tôn ch một cách vô điều kin của người võ sĩ. Phàm việc đã
quy tc cho đi ngược li s nguyn của mình thì ngưi Nhật cũng nhất
mc tuân th. Mt khi vi phm qui tc, vic giải thích do chính đáng đối
với người Nhật đều rt vô ích, thm chí còn b cho là bin h, không nhìn nhn sai
trái ca bn thân. Cách tt nht là t thái độ thành tâm nhn li và tìm kiếm cơ hội
sa cha sai phm.
Tính k luật đảm bo cho xã hi Nht Bản đưc phát triển trong điều kin
ổn định, thng nht xuyên sut lãnh th (cho điều kiện địa lý, địa hình ca Nht
Bn khiến đất nước này dạng như hình nh cung, tri dài t Bc chí Nam và
b chia ct thành nhiu vùng, min). T đó, chính quyền Nht Bản huy động được
tối đa sức mnh tp thể. Đây mt trong nhng nguyên nhân giúp Nht Bản đạt
được những “bước tiến thn kỳ” trong lĩnh vực kinh tế tng gây st thế gii tiếp
tục đồng hành vi h trên chặng đường tìm li thời hoàng kim đầy cam go trong
thi đi ngày nay.
2.4 Tâm lý
“甘え”
=Amae ( tâm lý mong mi s thông cm)
Khi mi giao tiếp vi người Nht, hầu như ai cũng ngc nhiên không hiu
sao ngưi Nht li nói cảm ơn và xin lỗi nhiều đến thế. V sau, chúng ta có th đã
quen vi hiện ng thú v này nhưng mấy ai biết được căn nguyên ca chính
là tâm lý “甘=Amae ca người Nht, “甘え”=Amae có nghĩa gốc là tâm lý hay
nũng nịu , vòi vĩnh , nhõng nhẽo ca con tr vi b m của mình. Động cơ khiến
đứa bé thc hin nhng hành vi này là mong muốn đưc m yêu thương dỗ dành,
13
được chiu chung. T đó suy rộng ra, người Nht th hin tâm amae vi các
đối tượng khác để tìm kiếm, mong mi s thông cảm, đồng tình, tha th ca h
dành cho hành vi nào đó của mình.
2.5 Cốt cách phong lưu
“Cốt cách phong lưu một trong những đặc trưng tiêu biểu cho toàn th
cộng đồng Nht Bn. Phong lưu từ diễn đạt tình cm thm m của người Nht
và nhà văn Tetsuzo Tanikawa đã cho rng, tình cm thm m là nn tng ca bn
sc dân tc Nht, nét ch đạo, chi phi mọi đặc trưng còn li ca sc dân Phù
Tang” [3,30].
Cốt cách phong lưu của người Nhật được th hiện trong đời sống thường
nht hết sức đa dạng. Đó tình yêu thiên nhiên, yêu v đẹp; n lc phấn đấu để
vươn tới nhng giá tr cao; những thú vui tao nhã… Như chúng ta đã biết, ngưi
Nht vn rt gii kh năng tiếp thu “Nhật hóa” các giá tr xut x t n
ngoài. Kết qu là nhiu giá tr bỗng chc tr nên mi m và cun hút l k; trà
đạo, hoa đạo nhng d tiêu biểu. Chúng không sinh ra trên đất Phù Tang
nhưng phải đến khi đặt chân vào đất nước này chúng mi hóa thành nhng giá tr
ngh thuật thiêng liêng được con người suy tôn có kh năng cứu ri tâm hn
con người (Chng hạn, khi bước vào trà thất, con người phải bỏ mi vui bun
thế tc, mi phân bit đẳng cấp…để nhp vào thế gii ca hòa, kính, thanh, tnh).
Nhng ngh thuật như thế ch Nht Bn.
Đối vi ngh thut giao tiếp, ng x, cốt cách phong lưu cũng chi phối mt
cách sâu sc. Mt trong nhng nhận định chung ca nhiều người sau khi tiếp xúc
với người Nht là t c chỉ, thái độ cách cư xử đến tng “lời ăn tiếng nói” của h
đều toát lên s nh nhàng, điềm đm, ôn hòa.
3. Kết lun
Như vậy, bên cnh những đặc trưng tính cách nặng tính khuôn phép, b chế
ng ch yếu bi uy quyn thì cốt cách phong lưu như mt đi trng mang li cm
giác cân bằng cho ngưi Nht trong cuc sng.