
180
KẾT HỢP ĐƯA VĂN HÓA
VÀO VIỆC GIẢNG DẠY KANJI TRONG TIẾNG NHẬT
Mai Thị Ngọc Anh
Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH)
Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT)
Tóm tắt
Hiện nay do nhu cầu công việc, nghiên cứu, học tập hoặc muốn tìm hiểu văn hóa
Nhật Bản theo sở thích v.v… nên số người học tiếng Nhật ở Việt Nam tương đối
đông và vẫn nằm trong xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, không ít người học gặp rất
nhiều khó khăn khi học ngôn ngữ này. Nguyên nhân không phải chỉ do sự phức tạp
của ngữ pháp mà còn do khó nhớ được chữ Kanji. Nghiên cứu đã tiến hành khảo
sát một số sinh viên có trình độ tiếng Nhật sơ cấp, trung cấp về cách mà sinh viên
tiếp cận khi học chữ Kanji. Từ đó tác giả đưa ra một số giải pháp kết hợp đưa văn
hóa vào giảng dạy Kanji trong tiếng Nhật.
Từ khóa: Ngôn ngữ, phương pháp học Kanji, tiếng Nhật, văn hóa.
Đặt vấn đề
Hiện nay do nhu cầu công việc, nghiên cứu, học tập hoặc muốn tìm hiểu văn
hóa Nhật Bản theo sở thích v.v… nên số người học tiếng Nhật ở Việt Nam tương
đối đông và vẫn nằm trong xu hướng gia tăng. Đặc biệt, nhờ thành tựu của khoa
học kỹ thuật nên khi viết bài văn hay tra từ mọi người đều dựa vào máy tính và từ
điển điện tử. Điều này khiến cho việc nhớ chữ Kanji có vẻ càng khó khăn hơn.
Việc giúp người học nắm vững chữ Hán sẽ giúp ích nhiều trong việc học tiếng
Nhật. Ngược lại, nếu người học thấy chữ Kanji khó sẽ là rào cản lớn trong việc
học tiếng Nhật. Vì vậy, nghiên cứu này được tiến hành với mục đích tìm ra các
phương pháp học Kanji giúp cho người học chinh phục được chữ Hán một cách dễ
dàng hơn, đặc biệt là đưa văn hóa Nhật Bản vào việc học Hán tự. Trước hết giúp
người học tìm hiểu về nguồn gốc hình thành mỗi một chữ Hán, tạo sự liên tưởng
cho người học để ghi nhớ. Từ những lý do đó, tác giả đã tiến hành khảo sát sinh
viên đang học tiếng Nhật để làm rõ hơn các phương pháp học Kanji hiện nay và
đưa giải pháp phù hợp.