180
KT HỢP ĐƯA VĂN HÓA
VÀO VIC GING DY KANJI TRONG TING NHT
Mai Th Ngc Anh
Trường Đại hc Công Ngh TP.HCM (HUTECH)
Vin Công ngh Vit - Nht (VJIT)
Tóm tt
Hin nay do nhu cu công vic, nghiên cu, hc tp hoc mun tìm hiểu văn hóa
Nht Bn theo s thích v.v… n số người hc tiếng Nht Việt Nam tương đi
đông và vn nằm trong xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, không ít người hc gp rt
nhiu khó khăn khi học ngôn ng này. Nguyên nhân không phi ch do s phc tp
ca ng pháp mà còn do khó nh đưc ch Kanji. Nghiên cứu đã tiến hành kho
sát mt s sinh viên có trình đ tiếng Nhật sơ cấp, trung cp vch mà sinh viên
tiếp cn khi hc ch Kanji. T đó tác giả đưa ra một s gii pháp kết hợp đưa văn
hóa vào ging dy Kanji trong tiếng Nht.
T khóa: Ngôn ng, phương pháp hc Kanji, tiếng Nht, văn hóa.
Đặt vn đ
Hin nay do nhu cu công vic, nghiên cu, hc tp hoc mun tìm hiểu văn
hóa Nht Bn theo s thích v.v… nên số người hc tiếng Nht Việt Nam tương
đối đông vn nằm trong xu ớng gia tăng. Đặc bit, nh thành tu ca khoa
hc k thut nên khi viết bài văn hay tra từ mi ngưi đu da vào máy tính và t
điển điện tử. Điều này khiến cho vic nh ch Kanji có v càng khó khăn hơn.
Việc giúp ngưi hc nm vng ch Hán s giúp ích nhiu trong vic hc tiếng
Nhật. Ngược li, nếu ngưi hc thy ch Kanji khó s rào cn ln trong vic
hc tiếng Nht. vy, nghiên cứu này được tiến hành vi mục đích tìm ra các
phương pháp học Kanji giúp cho người hc chinh phục được ch Hán mt cách d
dàng hơn, đặc bit đưa văn hóa Nht Bn vào vic hc Hán tự. Trước hết giúp
người hc tìm hiu v ngun gc hình thành mi mt ch Hán, to s liên tưởng
cho người học để ghi nh. T những do đó, tác gi đã tiến hành kho sát sinh
viên đang học tiếng Nhật để làm hơn các phương pháp hc Kanji hin nay
đưa giải pháp phù hp.
181
1. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu
1.1. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu muốn xác định các phương pháp học ch Hán ca người hc
tiếng Nht hiện nay thông qua đó đưa văn hóa Nht Bn vào vic ging dy ch
Kanji nhằm làm đa dạng phương pháp hc tập và giúp ngưi hc d dàng ghi nh
hơn.
1.2. Phương pháp nghiên cu
Phương pháp nghiên cứu được áp dng trong quá trình t nghiên cu định
tính đến nghiên cứu định lượng vi mục đích xác định được các phương pháp học
ch Kanji của người hc tiếng Nht hin nay.
1.3. Đối tưng và phm vi nghiên cu
1.3.1. Đối tượng nghiên cu: Sinh viên đang theo học ti Vin Công
ngh Vit Nhật Trường Đại hc Công ngh Thành ph H Chí Minh
1.3.2. Phm vi nghiên cu: Vin Công ngh Vit Nhật Trường Đại
hc Công ngh Thành ph H Chí Minh
2. Thc trng hc Kanji hin nay ca sinh viên Vin Công ngh Vit
Nht
Hin nay, Vit Nammột trong các nước đang phát trin vy vic thông
thương, mua bán với các nước khác điều tt yếu, vy yếu t ngoi ng luôn
được chú trng. Nắm được tinh thần đó, Trường Đại hc Công ngh Thành ph
H Chí Minh đã có tầm nhìn chiến lược trong vic thành lp Vin Công ngh Vit
Nht với hơn 16 chuyên ngành đào tạo theo chun Nht Bn. Ngoài vic hc
chuyên môn chương trình còn chú trọng vic hc tiếng Nht ca các bn sinh viên,
tiếng Nht là mt ngôn ng tương đối khó bao gm ba loi ch xut hin cùng lúc
gm: Kanji, ch Hiragana, ch Katakana. Trong đó ch Kanji được xem loi
ch khó hc d quên nếu không phương pháp hc phù hợp, cũng như cách
ôn luyện thưng xuyên. Tác gi đã tiến hành khảo sát 89 sinh viên đang hc ti
Vin Công ngh Vit Nht.
182
Hình 2.1. Trình độ tiếng Nht ca sinh viên tham gia kho sát
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
Qua kho sát, hu hết sinh viên đều không thích hc Kanji my cm thy
gặp khó khăn trong quá trình làm quen vi tiếng Nht, đc bit là Kanji.
Hình 2.2. Mc đ thích hc ch kanji ca sinh viên
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
Hình 2.3. T l sinh viên chn phn cm thy khó nht trong tiếng
Nht
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
183
Để làm vấn đề tác gi còn kho sát c th do ti sao ch Kanji li khó
hc, thu v kết qu có khong 46% cho rng kanji có nhiều âm đọc và nhiều nghĩa,
khong 33% cho rng kanji khó nh d quên khi học, hơn 12% cho rằng s
ng ch Kanji quá nhiều và hơn 7% cho rằng Kanji có nhiu nét.
Hình 2.4. Những khó khăn khi học ch kanji
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
Phương pháp học được xem là chìa khóa để th chinh phục được Kanji,
theo khảo sát sinh viên dùng phương pháp viết đi viết li nhiu ln chiếm s ng
đông nhất.
Hình 2.5. Phương pháp học kanji
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
Nhìn chung vic hc ch Kanji ca sinh viên vn còn nhiều khó khăn chưa
phương pháp mới, vy tác gi đã đề xut mt s gii pháp kết hợp đưa văn
hóa vào ging dạy Kanji để sinh viên cm thy s thoi mái, thích thú và gần i
hơn. Qua khảo sát 89 bạn sinh viên có hơn 97% sinh viên rất đồng ý và đồng ý vi
184
phương pháp này.
Hình 2.6. Th hin t l đồng ý ca sinh viên khi kết hợp đưa văn hóa
vào vic ging dy ch kanji
(Ngun: S liu kho sát ca tác gi)
3. Các phương pháp hc Kanji hin nay
3.1. S dng Flashcards
Flashcards gm nhiu tm card kh nh tp hp thành 1 b, mi tm card s
dng c 2 mt trưc và sau. Có th t làm Flashcards hoc mua sn.
- Mt trưc: Thường đưc thiết kế để ghi ch Kanji.
- Mặt sau: Thường dùng để ghi âm n Vit hoc âm On-Kun các t
liên quan.
Nhìn vào mt cha ch Kanji, đọc lên nghĩa, âm Hán Vit các t liên
quan ti nó, c gng nh hết mc có th để tìm ra đáp án trước khi lt mt sau. Sau
đó, luyện tp cách viết Kanji bng cách nhìn mt âm Hán Việt trước. Luyn tp
xuôi và ngược luân phiên nhau để có kết qu ghi nh tt nht.
3.2. Hc Kanji thông qua ng dng
Hin nay cùng vi s phát trin ca khoa hc công ngh, vic hc tiếng Nht
online thông qua các ng dng, video, công c trc tuyến ngày càng tr nên ph
biến. Vic hc s linh hot, tin li và d dàng hơn nếu bn biết cách s dụng đúng
đắn. Tuy nhiên người hc cn t giác và quyết tâm cao, ngoài ra cn tp cho mình
thói quen ghi chép.
3.3. Phương pháp học Kanji “Viết đi viết li nhiu ln”