309
CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DY
KT HP NGÔN NG VÀ VĂN HÓA CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT
VIN CÔNG NGH VIT NHT
ĐẠI HC CÔNG NGH THÀNH PH H CHÍ MINH
Lê Châu Quý
Trường Đại hc Công Ngh TP.HCM (HUTECH)
Vin Công ngh Vit - Nht (VJIT)
Tóm tt
Nghiên cu sâu các hc phn Nht ng đầu tiên của chương trình Nhật ng ti
Vin Công ngh Vit Nht thuộc trường Đại hc Công ngh Thành ph H Chí
Minh cho thy vấn đề văn hóa chưa đưc chú trng nhiu. Thc tế văn hóa chưa
được đầu tư và dạy hc mt cách có h thng là do nhiu nguyên nhân. Mt trong
những nguyên nhân đó là do thiết kế chương trình và giáo trình bị gò bó trong các
khuôn kh cu trúc ngôn ng và chức năng ngôn ngữ, vì thế văn hóa thường b b
qua hay ch được dùng để làm động thúc đẩy hay làm phong pthêm hot
động dy hc ngôn ng. Trên cơ sở thu thp d liu và phân tích hiu qu ca vic
kết hp dạy văn hóa ngôn ngữ, tác gi đưa ra các kiến ngh c th v thiết kế
chương trình, các hoạt động dy hc trên lp cho sinh viên năm nhất ca Vin
Công ngh Vit Nht - Đại hc Công ngh Thành ph H Chí Minh.
T khóa: Chương trình, ging dy, ngôn ng Nhật, văn hóa Nht.
1.Đặt vấn đề
[6] Ngôn ng và văn hóa là hai phm trù đan xen với nhau. Khi bạn tương tác
vi mt ngôn ng, điều đó nghĩa bạn cũng đang tương c với văn hóa sử
dng ngôn ng đó. Vic tiếp cn vi ngôn ng nào không nm v văn hóa
sinh ra ngôn ng đó có thể dẫn đến tình trng hiu biết hồ, thm chí ng
nhn, hiu lm tai hi. Khi bn hc mt ngôn ng mi, nó không ch liên quan đến
vic hc bng ch cái, sp xếp tcác quy tc ng pháp, mà bn cn tìm hiu c
v phong tc hành vi ca hi c th. Khi hc hoc dy mt ngôn ngữ, điều
quan trng chúng ta nghiên cu c nn văn hóa nơi ngôn ngữ được to ra, bi vì
310
ngôn ng bám sâu vào văn hóa, nói cách khác văn hóa ngôn ngữ không th tách
ri nhau.
Đặc thù ca Vin Công ngh Vit Nht thuộc đại hc Công ngh Thành ph
H Chí Minh sinh viên t nhiu chuyên ngành khác nhau, có c chuyên ngành
công ngh thuật ô tô, t động hóa, nhà hàng khách sn, lut kinh tế...; nghĩa
sinh viên Vin Công ngh Vit Nht không nghiên cu chuyên sâu v tiếng Nht
ch hc tiếng Nhật như một công c ngôn ng. Mục tiêu đào tạo ca các hc
phn Nht ng ging dy ti Vin Công ngh Vit Nht thuc Trường Đại hc
Công ngh Thành ph H Chí Minh có ghi trang b kiến thc ngôn ng rèn
luyện năng nghe, nói, đọc, viết; bên cạnh đó giúp sinh viên nhn biết s khác
biệt cơ bản gia hai nền văn hóa Việt Nam và văn hóa Nhật Bn. thế, giáo trình
đang được s dụng để ging dy ti Vin Công ngh Vit Nht là b giáo trình có
tên gi Marugoto do Qu Giao lưu quc tế Nht Bn biên son.
Vy thc tế ging viên truyn ti trn vn kiến thc ngôn ng thông qua
hiu biết văn hóa sinh viên lĩnh hi toàn b kiến thức, đảm bo không hiu
sai lch, áp dng kiến thc vào gii quyết vấn đề thc tin hay không? Bài viết tp
trung tìm hiu thc trng dy và hc các hc phn của năm nht, xem xét nguyên
nhân t đó đề xut gii pháp nhm mục đích giúp việc ging dy ca ging viên
đạt hiu suất đào tạo cao và sinh viên cm nhận được s thú v trong vic hc tiếng
Nhật như một công c ngôn ng cho công vic tương lai.
2. Mc tiêu nghiên cu và phương pháp nghiên cu
2.1 Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu nhm tìm hiu và gii quyết nhng vấn đề sau đây:
- Các vấn đề văn hóa trong học phn Nht ng 3, Nht ng 4;
- Thái độ của sinh viên đối vi ni dung văn hóa trong giáo trình
Marugoto;
- Đề xut các kiến ngh liên quan đến vic dy và hc các vấn đề văn
hóa trong chương trình Nhật ng 3, Nht ng 4.
311
2.2 Phương pháp nghiên cứu
Đề tài nghiên cu s dụng phương pháp nghiên cứu định tính đng thi kết
hp với các kĩ thuật phân tích định lượng.
[3],[4] Tác gi nghiên cu các tài liu liên quan trc tiếp bao gm giáo trình
Marugoto Nhp môn A1 Hiu biết ngôn ng, bn mô t chương trình giảng dy,
phân phối chương trình các tài liệu hướng dn ging dy bng giáo trình
Marugoto t Qu Giao lưu quốc tế Nht Bn phát hành.
Các bn khảo sát được tiến hành trên các đối tượng gồm 100 sinh viên năm
nhất đang học các hc phần trên năm hc 2021-2022. S bn kho sát thu v
100 bn t sinh viên. Các câu hi trong bn kho sát nhm tìm hiu nhn thc
của sinh viên đối vi vấn đề văn hóa nói chung vấn đề văn hóa xuất hin trong
chương trình Nhật ng 3, Nht ng 4.
Cui cùng, tác gi chn la, phng vn ghi chép ý kiến ca mt s sinh
viên đang theo hc hc phn Nht ng 3 và Nht ng 4 v vấn đề văn hóa trong
bài hc. Tác gi đối chiếu d liu thu thập được t kho sát vi ý kiến trong
phng vấn để bo đm kết qu nghiên cu phản ánh đầy đ và chính xác vn đ
đã đặt ra.
3 Kết qu và tho lun
3.1 Các vấn đề văn hóa trong hc phn Nht ng 3, Nht ng 4 ca
chương trình giảng dy tiếng Nht ti Vin Công ngh Vit Nht - Đại
hc Công ngh Thành ph H Chí Minh
Chương trình giảng dy môn Nht ng cho sinh viên năm nhất ca Vin Công
ngh Vit Nht - Đại hc Công ngh Thành ph H CMinh bao gm t Nht
ng 1 đến Nht ng 5, trong đó Nhật ng 1 Nht ng 2 được ging dy trong
hc 1 ba Nht ng còn li được ging dy trong hc 2 của năm thứ nht.
Ni dung Nht ng 1 Nht ng 2 xoay quanh hai bng ch cái Hiragana,
Katakana mt s câu chào hi thông dng. Qua t xem xét, tác gi chưa tìm
thy vấn đề liên quan đến văn hóa trong hai Nhật ng này.
312
Phân tích t i 3 đến bài 10 ca giáo trình Marugoto Nhp môn A1 Hiu
biết ngôn ng, ta thy có các vấn đề văn hóa sau:
- Bài 3: T gii thiu
Mc tiêu ca bài học này người hc th t gii thiu v bn thân bng
cách nêu lên các thông tin bản như họ tên, ngh nghip, quc tch/quc gia,
ngôn ng mình nói được.
- Bài 8: Đến thăm nhà bạn
Mc tiêu ca bài học này giúp người hc hi tr li v ngôi nhà mình
đang ở; trang b cho người hc một vài câu đi đáp khi đến thăm nhà ngưi khác.
- Bài 12: Mi bn cùng d s kin
Mc tiêu ca bài học là giúp người hc biết mi r người khác cùng làm vi
mình mt việc gì đó, chng hạn đi dự s kiện, đi xem phim, nghe hòa nhạc...; đồng
thi biết cách nói nhn li hoc t chi khi đưc mi tham gia hot động nào đó.
3.2 Thái độ của sinh viên đối vi các vấn đề văn hóa trong học môn Nht
ng
Theo kết qu kho sát và phng vn, 80% sinh viên cho biết h hào hng vi
vic tìm hiu v văn hóa Nhật Bn trong khi hc tiếng Nht bi vì vic hiểu được
cách nghĩ, thói quen của dân tc to ra ngôn ng đó khiến h tiếp thu kiến thc
ngôn ng nhanh nh lâu hơn. Trong khi đó, 20% còn lại cho biết h không quan
tâm đến văn hóa của đất nưc đó vì h cm thy không tht s cn thiết.
3.3 Thc trng dạy văn hóa trong học phn Nht ng
Kết qu nghiên cu cho thy mc kiến thc văn hóa đóng vai trò không
nh trong việc lĩnh hi ngoi ng nói chung, tiếng Nhật nói riêng nhưng việc truyn
đạt kiến thức văn hóa chưa thể hin ràng trong mc tiêu và ni dung ca các hc
phn Nht ng 3, 4 của chương trình ging dy Nht ng năm nhất. Các yếu t văn
hóa b b qua hoc ch được đề cp mt cách rt m nht trong hc phn Nht ng
3, 4.
4 Kết lun và Khuyến ngh gii pháp
313
4.1 Kết lun
Kết qu nghiên cu cho thy các vấn đề văn hóa chưa đưc coi trng trong
dy hc môn Nht ng do thời lượng ging dy hn chế đặt nng truyền đạt
kiến thc, vì thế dẫn đến tình trng sinh viên tiếp thu kiến thc mt cách th động,
không hiu ngun gc ca câu nói trong hi thoi. H chp nhn kiến thc ngôn
ng v mt ng pháp, không thông qua ng nghĩa. Nếu tình trng này din ra lâu
dài s khiến người hc tr nên nn chí vì càng ngày h càng không th thuộc đưc
nhiu nhanh t vng câu mu. Vic b sung thc hin ging dy ngôn
ng có kết hợp văn hóa trở thành điều vô cùng cn thiết.
4.2 Khuyến ngh gii pháp
Để đạt được hiu qu tt trong công tác ging dy các Nht ng dành cho sinh
viên năm nhất, tác gi xin đề xut mt vài gii pháp như sau.
Trưc hết, vai trò định hướng ca ging viên phải được đặt lên hàng đầu. Ging
viên phi nghiên cứu về vấn đề văn hóa liên quan đến bài dạy trưc khi vào
ging dy bài học đó. Niềm tin kiến thức văn hóa của ging viên phải đưc cng
c thông qua bui tho lun gia các ging viên cùng dy hc phần đó. Đồng thi,
giảng viên khơi gợi cho sinh viên nim ham thích tìm hiểu văn hóa bằng cách đưa
ra câu hi, nhim v cá nhân hoc làm theo nhóm, khuyến khích sinh viên phát
biểu thông tin mình tìm được. Ging viên lng ghép kiến thc văn hóa vào giảng
dy ngôn ng mt cách t nhiên, nh nhàng, tránh khiên cưỡng gượng ép.
V phía sinh viên, sinh viên cn hiu tìm hiểu văn hóa song song với hc ngôn
ng điều phải m, không nên ng biết cũng đưc, không biết cũng được.
Không ch được biết t thy cô, sinh viên cn ch động tìm hiểu, m hội tri
nghiệm văn hóa của đất nưc mà mình đang học ngôn ng.
V phía người ph trách viết chương trình đề cương, thầy cô cn b sung vào
đề cương các vấn đề văn hóa xuất hin trong tng bài hc mt cách c th, thm
chí trong phân phối chương trình cả đề xut ni dung và cách thc ging dy
các vấn đề văn hóa đó.
Đối vi tng vấn đề văn hóa trong học phn Nht ng 3, Nht ng 4:
- Bài 3: T gii thiu