ĐẠI HC ĐÀ NẴNGTRƯNG ĐI HC SƯ PHẠM
KHOA NGỮ VĂN
NHÓM 8
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH
QUA MT S TIU THUYT/ TRUYN NGN
VIT NAM SAU 1986
BÀI BÁO CÁO
HỆ THỐNG THỂ LOẠI
VÀ TÁC GIA TIÊU BIỂU VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 1945 ĐẾN NAY
ĐÀ NẴNG – 2024
ĐẠI HC ĐÀ NẴNGTRƯNG ĐI HC SƯ PHẠM
KHOA NGỮ VĂN
NHÓM 8
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH
QUA MT S TIU THUYT/ TRUYN NGN
VIT NAM SAU 1986
Chuyên ngành: Sư phm Ngữ Văn
Mã s: 7140217
BÀI BÁO CÁO
HỆ THỐNG THỂ LOI
VÀ TÁC GIA TIÊU BIỂU VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 1945 ĐẾN NAY
Ngưi hướng dẫn khoa học:
TS. BÙI BÍCH HNH
ĐÀ NẴNG – 2024
MC LC
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
NI DUNG ..................................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 2
TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU VÀ CƠ S LÝ LUN ........................ 2
1.1. Tng quan tình hình nghiên cu ........................................................................... 2
1.1.1. Nhng nghiên cu v khuynh hướng đồng tính c ngoài .......................... 2
1.1.2. Nhng nghiên cu v khuynh hướng đồng tính Vit Nam ............................. 3
1.2. Cơ sở lý lun ............................................................................................................ 4
1.2.1. Các thut ng liên quan đề tài ............................................................................. 4
1.2.2. Các yếu t ảnh hưng đến khuynh hướng văn học đng tính ........................... 5
1.2.1.1. Bi cnh xã hi Việt Nam đương thời ................................................................. 5
1.2.1.2. Giá tr truyn thng v vai trò gii ..................................................................... 6
1.2.1.3. Tác động ca báo chí và truyn thông ................................................................ 7
1.2.3. V trí của khuynh hướng văn học đồng tính trong bức tranh văn học chung ... 9
1.3. Gii thuyết khuynh hướng đồng tính trong mt s tiu thuyết, truyn ngn
Vit Nam tiêu biu sau 1986 ........................................................................................ 10
1.3.1. Tiu thuyết “Mt thế giới không có đàn bà” của Bùi Anh Tn ....................... 11
1.3.2. Tiu thuyết “Song song” của Vũ Đình Giang ................................................... 12
1.3.3. Truyn ngn “Tôi là Les” ca Keng .................................................................. 14
CHƯƠNG 2................................................................................................................... 16
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐNG TÍNH ......................................................... 16
QUA MT S TIU THUYT, TRUYN NGN CA BÙI ANH TN, ........... 16
VŨ ĐÌNH GIANG VÀ KENG .................................................................................... 16
2.1. Văn học đng tính - khuynh hướng “lệch chuẩn” của văn học Vit Nam
đương đại ...................................................................................................................... 16
2.1.1. Văn học đng tính t bóng ti ra ánh sáng ....................................................... 16
2.1.1.1. Phn ánh tâm lý Homophobia ca xã hi ......................................................... 16
2.1.1.2. S “ci m” v nhn thức trong giai đoạn sau 1986 ....................................... 17
2.1.2. Văn học đng tính khuynh hưng “lc loài” trong nn văn học Vit Nam
sau 1986 ......................................................................................................................... 20
2.1.3. Văn học đng tính t bản năng đến lý trí .......................................................... 23
2.1.3.1. S giải phóng con người cá nhân ..................................................................... 23
2.1.3.2. Th hin mâu thun gay gt giữa “tự phát” và “tự giác” ............................... 26
2.2. Truyn tải và hưng ti s ci m nhn thc v đồng tính trong văn học .... 29
2.2.1. ng ti ci m trong nhn thc cho gii tr v bn sc gii ....................... 29
2.2.2. Truyn ti s đồng cm kiến tạo môi trường hòa nhp .................................... 31
2.3. Hình thc ngh thut biu hin ni bt .............................................................. 33
2.3.1. Kết cu ................................................................................................................. 33
2.3.2. Ngôn ng ............................................................................................................. 38
KTLUN……………………………………………………………………………40
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 41
1
MỞ ĐẦU
Sau năm 1986, sự đổi mới về duy hội đã mở ra một giai đoạn phát triển
mới cho văn học Việt Nam. Trong bối cảnh đó, văn học đồng tính dần tìm được chỗ
đứng trở thành một khuynh hướng đáng chú ý, thể hiện những tiếng nói cảm xúc
trước đây thường bị bỏ qua hoặc thậm chí bị cấm đoán. Việc các tác phẩm văn học bắt
đầu khám phá sâu hơn vào chủ đề giới tính tính dục đã tạo nên một luồng gió mới,
thách thức các quan niệm hội truyền thống mở ra không gian cho sự đa dạng về
bản dạng và tình cảm con người.
Trong số các tiểu thuyết truyện ngắn được sáng tác sau thời kỳ Đổi mới, văn
học đồng nh không chỉ đơn thuần miêu tả những mối quan hệ đồng giới còn phản
ánh những khía cạnh sâu sắc của bản sắc nhân, khát vọng tự do sự đấu tranh nội
tâm trong một hội còn nhiều định kiến. Những tác phẩm này không chỉ tiếng nói
của một cộng đồng nhỏ mà còn mang trong mình sức mạnh làm thay đổi cách nhìn nhận
của độc giả về tình yêu, sắc dục và tự do cá nhân.
Nghiên cứu về đề tài Khuynh hướng văn học đồng tính qua một s tiểu thuyết/
truyện ngắn Việt Nam sau 1986 giúp chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về sự phát triển của
văn học Việt, còn khám phá những biến đổi sâu sắc trong tưởng xã hội về giới tính
và tính dục. vậy, trong bài nghiên cứu này chúng tôi đi sâu o phân tích một số tác
phẩm tiêu biểu của các nhà văn Việt Nam với hy vọng góp phần làm sáng tỏ được vai
trò của văn học trong việc xây dựng cũng như định hình những hình mẫu về giới tính
khuynh hướng văn học này.