
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG – TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
KHOA NGỮ VĂN
NHÓM 8
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH
QUA MỘT SỐ TIỂU THUYẾT/ TRUYỆN NGẮN
VIỆT NAM SAU 1986
BÀI BÁO CÁO
HỆ THỐNG THỂ LOẠI
VÀ TÁC GIA TIÊU BIỂU VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 1945 ĐẾN NAY
ĐÀ NẴNG – 2024

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG – TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
KHOA NGỮ VĂN
NHÓM 8
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH
QUA MỘT SỐ TIỂU THUYẾT/ TRUYỆN NGẮN
VIỆT NAM SAU 1986
Chuyên ngành: Sư phạm Ngữ Văn
Mã số: 7140217
BÀI BÁO CÁO
HỆ THỐNG THỂ LOẠI
VÀ TÁC GIA TIÊU BIỂU VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 1945 ĐẾN NAY
Người hướng dẫn khoa học:
TS. BÙI BÍCH HẠNH
ĐÀ NẴNG – 2024

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 2
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................ 2
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................... 2
1.1.1. Những nghiên cứu về khuynh hướng đồng tính ở nước ngoài .......................... 2
1.1.2. Những nghiên cứu về khuynh hướng đồng tính ở Việt Nam ............................. 3
1.2. Cơ sở lý luận ............................................................................................................ 4
1.2.1. Các thuật ngữ liên quan đề tài ............................................................................. 4
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến khuynh hướng văn học đồng tính ........................... 5
1.2.1.1. Bối cảnh xã hội Việt Nam đương thời ................................................................. 5
1.2.1.2. Giá trị truyền thống về vai trò giới ..................................................................... 6
1.2.1.3. Tác động của báo chí và truyền thông ................................................................ 7
1.2.3. Vị trí của khuynh hướng văn học đồng tính trong bức tranh văn học chung ... 9
1.3. Giới thuyết khuynh hướng đồng tính trong một số tiểu thuyết, truyện ngắn
Việt Nam tiêu biểu sau 1986 ........................................................................................ 10
1.3.1. Tiểu thuyết “Một thế giới không có đàn bà” của Bùi Anh Tấn ....................... 11
1.3.2. Tiểu thuyết “Song song” của Vũ Đình Giang ................................................... 12
1.3.3. Truyện ngắn “Tôi là Les” của Keng .................................................................. 14
CHƯƠNG 2................................................................................................................... 16
KHUYNH HƯỚNG VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH ......................................................... 16
QUA MỘT SỐ TIỂU THUYẾT, TRUYỆN NGẮN CỦA BÙI ANH TẤN, ........... 16
VŨ ĐÌNH GIANG VÀ KENG .................................................................................... 16

2.1. Văn học đồng tính - khuynh hướng “lệch chuẩn” của văn học Việt Nam
đương đại ...................................................................................................................... 16
2.1.1. Văn học đồng tính từ bóng tối ra ánh sáng ....................................................... 16
2.1.1.1. Phản ánh tâm lý Homophobia của xã hội ......................................................... 16
2.1.1.2. Sự “cởi mở” về nhận thức trong giai đoạn sau 1986 ....................................... 17
2.1.2. Văn học đồng tính – khuynh hướng “lạc loài” trong nền văn học Việt Nam
sau 1986 ......................................................................................................................... 20
2.1.3. Văn học đồng tính từ bản năng đến lý trí .......................................................... 23
2.1.3.1. Sự giải phóng con người cá nhân ..................................................................... 23
2.1.3.2. Thể hiện mâu thuẫn gay gắt giữa “tự phát” và “tự giác” ............................... 26
2.2. Truyền tải và hướng tới sự cởi mở nhận thức về đồng tính trong văn học .... 29
2.2.1. Hướng tới cởi mở trong nhận thức cho giới trẻ về bản sắc giới ....................... 29
2.2.2. Truyền tải sự đồng cảm kiến tạo môi trường hòa nhập .................................... 31
2.3. Hình thức nghệ thuật biểu hiện nổi bật .............................................................. 33
2.3.1. Kết cấu ................................................................................................................. 33
2.3.2. Ngôn ngữ ............................................................................................................. 38
KẾTLUẬN……………………………………………………………………………40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 41

1
MỞ ĐẦU
Sau năm 1986, sự đổi mới về tư duy và xã hội đã mở ra một giai đoạn phát triển
mới cho văn học Việt Nam. Trong bối cảnh đó, văn học đồng tính dần tìm được chỗ
đứng và trở thành một khuynh hướng đáng chú ý, thể hiện những tiếng nói và cảm xúc
trước đây thường bị bỏ qua hoặc thậm chí bị cấm đoán. Việc các tác phẩm văn học bắt
đầu khám phá sâu hơn vào chủ đề giới tính và tính dục đã tạo nên một luồng gió mới,
thách thức các quan niệm xã hội truyền thống và mở ra không gian cho sự đa dạng về
bản dạng và tình cảm con người.
Trong số các tiểu thuyết và truyện ngắn được sáng tác sau thời kỳ Đổi mới, văn
học đồng tính không chỉ đơn thuần miêu tả những mối quan hệ đồng giới mà còn phản
ánh những khía cạnh sâu sắc của bản sắc cá nhân, khát vọng tự do và sự đấu tranh nội
tâm trong một xã hội còn nhiều định kiến. Những tác phẩm này không chỉ là tiếng nói
của một cộng đồng nhỏ mà còn mang trong mình sức mạnh làm thay đổi cách nhìn nhận
của độc giả về tình yêu, sắc dục và tự do cá nhân.
Nghiên cứu về đề tài Khuynh hướng văn học đồng tính qua một số tiểu thuyết/
truyện ngắn Việt Nam sau 1986 giúp chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về sự phát triển của
văn học Việt, mà còn khám phá những biến đổi sâu sắc trong tư tưởng xã hội về giới tính
và tính dục. Vì vậy, trong bài nghiên cứu này chúng tôi đi sâu vào phân tích một số tác
phẩm tiêu biểu của các nhà văn Việt Nam với hy vọng góp phần làm sáng tỏ được vai
trò của văn học trong việc xây dựng cũng như định hình những hình mẫu về giới tính và
khuynh hướng văn học này.

