
Virginia Woolf (1882 –
1941)
•Cơ thể...
•Chủ nghĩa tự do...
•Sự yếu thế...
•Thiên tính làm mẹ...
•Cleopatra,
•Ophelia,
•Anna Karenina,
•Emma Bovary, …....
•Tiểu thuyết gia bị quên lãng,
•Nữ thi sĩ bị chèn ép,
•Những Jane Austen câm lặng,.
Thanh âm nữ giới
phá vỡ sự im lặng
trong văn học Việt
Nam
------------------------------
Học viên:
1. Phạm Thị Linh Chi
2. Nguyễn Thị Huệ
3. Nguyễn Thu Thảo

Ba cây bút nữ tiên
phong trong thời đại
của mình:
Bài tiểu luận men
theo cấu trúc ba
phần:
•Đoàn Thị Điểm (1705-1748)
•Đạm Phương nữ sử (1881-
1947)
•Dương Thu Hương (1947-
nay)
1/Khảo sát bối cảnh văn học với
những khoảng trống câm lặng
của nó
2/Trình bày những thanh âm cách
tân mà người nữ sĩ mang đến
3/Đánh giá những tác động mà
tiếng nói của họ mang lại cho thế
hệ sáng tác sau này.
Khảo sát diện mạo văn học của ba cây bút nữ đã cất
tiếng nói tiên phong trong thời đại của mình
•Đoàn Thị Điểm – Tiếng nói nữ giới tiên phong trong xã hội nam quyền
phong kiến
•Đạm Phương Nữ Sử - Cây bút nữ tiên phong viết tiểu thuyết, nhà hoạt
động nữ quyền một cách có hệ thống đầu tiên ở Việt Nam
•Dương Thu Hương - Cây bút nữ phá vỡ những thành trì ảo vọng

ĐOÀN THỊ ĐIỂM–TIẾNG NÓI NỮ GIỚI TIÊN PHONG
TRONG XÃ HỘI NAM QUYỀN PHONG KIẾN
Đoàn Thị Điểm được đánh giá là “một người đàn bà có
thể đua tranh một cách đích thực với giới đàn ông trong
sự chủ động viết ra tác phẩm văn chương”
1. Đôi nét về con người và sự nghiệp
•Đoàn Thị Điểm (1705-1748), hiệu là Hồng Hà nữ
sĩ, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống
hiếu học.
•Bà nổi tiếng thông minh, có tài văn thơ.
•Hiện tại số lượng tác phẩm mà nữ sĩ để lại cho đời
còn lưu truyền đến ngày nay gồm: “Chinh phụ
ngâm”, “Truyền kỳ tân phả” và một phần nhỏ thơ
văn chữ Hán.

•Xuất phát từ cái nhìn của Nho giáo, các
sáng tác chủ yếu phục vụ mục đích giáo
huấn, nói chí tỏ lòng nên thường vắng
bóng người phụ nữ.
•Thế kỷ XV- XVIII, hình tượng người phụ nữ
được dịch chuyển khỏi bóng tối, bước đầu
xuất hiện nhiều hơn trong văn học nhưng
được miêu tả dưới góc nhìn của người
khác giới mang đậm màu sắc nam quyền.
Đến Đoàn Thị Điểm với
“Chinh phụ ngâm”, “Truyền
kỳ tân phả”, đây là lần đầu
tiên tiếng nói của nữ giới
được cất lên trong hệ thống
nam quyền dưới góc nhìn
cùng giới và đồng thời là
tiếng nói đầu tiên được có
văn bản lưu truyền đến ngày
2. Người phụ nữ và những khoảng trống trong bối cảnh văn học
đương thời
3. Đoàn Thị Điểm: Nữ sĩ đầu
tiên lấp đầy khoảng trống
Lần đầu tiên người phụ nữ đượcdịch chuyển vào
trung tâm của văn học dưới ngòi bút của một nữ sĩ.
Bà đã đóng góp vào khoảng trống văn học ấy bằng
cách:
+ Diễn Nôm tác phẩm chữ Hán “Chinh phụ ngâm”
+ Sáng tác “Truyền kỳ tân phả”

3.1. Nữ sĩ đầu tiên diễn
Nôm một tác phẩm chữ
Hán
Trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam, có
nhiều tác phẩm diễn Nôm đặc sắc. Đây không
phải là một hiện tượng mới, tuy nhiên, phải đến
Hồng Hà nữ sĩ mới có “Chinh phụ ngâm”- tác
phẩm đầu tiên được diễn Nôm bởi nữ giới, các
bản diễn Nôm của những tác phẩm chữ Hán
trước đó đều là của nam giới
3.1. Nữ sĩ đầu tiên diễn Nôm một tác phẩm chữ Hán
a. Sáng tạo về nội dung
-Tinh thần, ý chí nam nhân toát lên từ những ngôn từ ước lệ, những điển cố
văn học quen thuộc trong nguyên tác chữ Hán. Đôi khi, điểm nhìn của nhân
vật chinh phụ lại có vẻ chuyển sang điểm nhìn của tác giả nam giới
-Bản dịch Nôm “Chinh phụ ngâm” đã có sự thổi hồn, đồng sáng tạo
của một nữ nhân nên mang âm hưởng nữ tính.
Điểm nhìn của Đoàn Thị Điểm thống nhất, không có sự gián
cách giữa điểm nhìn tác giả và điểm nhìn nhân nvật như Đặng
Trần Côn vì bà diễn Nôm tác phẩm từ góc nhìn của người cùng
iới