
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA SỐ (/SU-KIEN/XAY-DUNG-MOI-T
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TIÊU BIỂ
KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC (/SU-KIEN/KY-NGUYEN-VUO
SẮP XẾP LẠI GIANG SƠN, VƯƠN MÌNH PHÁT TRIỂN (/SU-KIEN/SAP-
KỶ NIỆM 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9 (
Nghệ thuật > Văn học (/van-hoc.chtm)
ĐẠM PHƯƠNG NỮ SỬ VÀ ÁNH XẠ TƯ TƯỞNG NỮ QUYỀN
15/03/2012 00:00:00
Một viên ngọc sáng trong lịch sử nữ quyền của phụ nữ Việt Nam lâu nay bị lớp bụi thời gian che phủ vừa được phủi. Và hôm nay chúng ta
đang lau chùi với ý thức trả lại cho viên ngọc ấy vẻ đẹp và ánh sáng thực của nó. Đó là trường hợp nữ sĩ Đạm Phương - người phụ nữ có đóng
góp rất lớn trên phương diện văn hóa dân tộc trong vài ba thập niên đầu TK XX.
Hãy thử đi ngược lại bối cảnh lịch sử của quãng thời gian khi nữ sĩ Đạm Phương sinh ra và lớn lên. Đó là những năm thực dân Pháp đẩy
mạnh công cuộc thôn tính nước ta. Vương triều nhà Nguyễn cực kỳ rối ren và gia đình thân phụ bà cũng ở trong tình cảnh đó. Bà sinh ra trong
một danh gia vọng tộc và rồi làm dâu trong một gia đình quyền quý. Lúc bà còn rất nhỏ, 2 tuổi đầu, thân phụ, vốn gắn bó với vua Hiệp Hòa bị lật
đổ, cũng phải long đong mất vài năm, sau đó lại được phục hồi chức tước cũ. Bà được nuôi dạy như mọi cô gái con vua cháu chúa khác. Nền
giáo dục phong kiến, gia giáo hoàng tộc vào thời điểm mà cùng với chính sách cai trị về chính trị và kinh tế, là văn hóa Pháp du nhập vào nước
ta, đã thẩm thấu vào bộ lọc tuyệt vời của một người phụ nữ hiếu học, thông minh, sắc sảo và để lại những những dấu ấn đặc sắc trong việc hình
thành nhân cách, tri thức và bản lĩnh của bà. Bà lấy chồng, sinh con đẻ cái, nuôi dạy con như mọi bà mẹ khác nhưng nhanh chóng nhận ra được
những hạn chế từ chính lễ giáo mà mình được nuôi dạy, bà tham gia vào các hoạt động xã hội với tư chất một con người ý thức về giải phóng
giới. Bà chống lại sự hà khắc của lễ giáo phong kiến, nhưng cao hơn, bà hướng cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ đương thời hiểu đúng những
mặt tích cực trong lễ giáo đó và người phụ nữ cần làm thế nào để có được một vị thế trong gia đình và xã hội. Bà cũng dành rất nhiều thời gian
và tâm sức cho việc giáo dục cho trẻ thơ. Chưa đầy mười năm, từ 1918 đến 1926, bà đã viết hàng trăm bài báo nhằm cổ súy, giáo dục nữ giới,
giáo dục nhi đồng xung quanh quan niệm đạo đức và vấn đề gia đình. Bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở nước ta vào thời điểm đó đã
viết cho cùng một lúc cả ba tờ báo lớn nhất ở cả ba miền.
Ngoài ra, bà còn làm thơ, từ, câu đối, khảo cứu, thành lập Nữ công học hội. Ba cuốn tiểu thuyết chỉ là phần nhỏ trong di sản mà bà để lại:
Kim Tú Cầu
in trên
Lục tỉnh tân văn
và
Trung Bắc tân văn
rải rác từ từ tháng 7-1922 đến 7-1923,
Nữ lưu thư quán
Gò Công phối hợp với nhà in
Bảo Tồn
xuất bản năm 1928,
Hồng phấn tương tri
do
Nữ lưu thư quán
Gò Công xuất bản năm 1929,
Chung Kỳ Vinh
đăng trên
Lục tỉnh tân văn
khoảng năm 1924-1925. Ba cuốn tiểu thuyết này nằm trong bộ
Nhân tình ngẫu lục
dự định gồm mười cuốn xuất bản theo kế hoạch của
Nữ lưu
thư quán
ở Gò Công. Cuốn đầu tiên,
Kim Tú Cầu
, so với
Tây phương mỹ nhân
của Huỳnh Thị Bảo Hòa xuất bản năm 1928, nếu tính từ lúc đăng
trên
Lục tỉnh tân văn
thì nó được in từ 22-7-1922, và sau đó in cả trên
Trung Bắc tân văn
cho đến tháng 7-1923, thì xem ra Đạm Phương là người
phụ nữ đầu tiên viết tiểu thuyết. Mặt khác, bà xuất hiện trên báo từ năm 1918, giữ chuyên mục
Văn đàn bà
trên báo
Trung Bắc tân văn
ngót mười
năm trời (từ 1918 đến 1929) nên khi tiểu thuyết của bà lần lượt được trích đăng thì cái tên Đạm Phương nữ sử chắc gây được sự chú ý nhất định
đối với độc giả.
Nhìn về phương diện thể loại, vào những năm hai mươi của thế kỷ trước tiểu thuyết đã có những bước phát triển mới. “Nếu coi tiểu thuyết là
công nghiệp nặng của một nền văn học thì có lẽ văn học hiện đại Việt Nam đã hình thành trong khoảng thời gian từ 1920 đến 1930 và năm 1925
là năm được mùa nhất”(1)...
Những cuốn tiểu thuyết của bà đã ra đời trong bối cảnh đó. Là người tinh thông ngoại ngữ, quốc ngữ, đọc nhiều sách báo và sớm tiếp cận
với tư tưởng dân chủ, nhân quyền của các nhà các nhà tư sản dân chủ cùng thời từ hai nước Pháp - Trung nên Đạm Phương trở thành một trong
số những người phụ nữ sớm có tư tưởng đổi mới. Hơn nữa, ở vị thế của bà, mối quan hệ giao lưu bè bạn, đặc biệt với Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc
Kháng, những thanh niên cách mạng, những chí sĩ yêu nước mang tư tưởng canh tân là một lợi thế để bà vừa mở rộng tầm nhìn của mình, lại có
thể gây ảnh hưởng trong giới trí thức, trong xã hội, đặc biệt là cho sự thành lập, hoạt động của Nữ công học hội mà bà là người khởi xướng, phụ
trách. Việc bà thay mặt Phan Bội Châu đọc điếu văn trong lễ truy điệu Phan Chu Trinh tại Nam Giao (Huế) và đôi câu đối phúng viếng cụ đã cho
thấy được tầm ảnh hưởng không nhỏ của bà. Mặt khác, cũng phải thấy rằng, trước sau Đạm Phương vẫn là người phụ nữ của gia đình bởi sự
bình đẳng với chồng trên nhiều phương diện và cũng là người tôn trọng các chí hướng của con. Đương nhiên, trong tiểu thuyết, quan niệm
văn dĩ
tải đạo
đã được bà thực thi để chuyển tải những ý tưởng của mình. Mở rộng ra điều này, chúng tôi muốn nói đến những đóng góp của bà trên
phương diện nội dung tư tưởng của tác phẩm, để có thể có cái nhìn công minh khi đặt chúng vào bối cảnh chung của sự phát triển thể loại. Bà
từng quan niệm: “Xưa nay, người ta thường nói tiểu thuyết là để cảm xúc lòng người nhưng phần tôi thì tôi nói rằng: vì có cảm xúc thì mới làm ra
tiểu thuyết; bao nhiêu những điều mắt thấy tai nghe, dầu vui hay buồn, thương hay ghét, khen hay chê, có quan hệ đến nhân tình, phong tục, há
chẳng nên miêu tả những bức truyền thần, để lại làm chỗ ký ức cho mình, và cũng để góp phần suy nghiệm cho người đời”.
Xuất thân trong một gia đình phong kiến, bà hiểu rõ những hạn chế mà lễ giáo đó ràng buộc, trói chặt con người bằng những sợi dây vô hình
mà nếu không di dời chỗ đứng của mình thì rất khó nhận ra, cũng như ta hiểu, nếu không phải là người thông minh và có bản lĩnh thì cũng khó
lòng mà tìm ra phương cách hành động thích hợp. Trong văn học TK XIX nhiều truyện nôm nổi tiếng đã đề cập đến vấn đề hôn nhân và thân phận
người phụ nữ. Vì thế, tìm ra cái mới trên đề tài quen thuộc là điều không dễ dàng. Nhưng “những người làm cha mẹ hủ bại đi tin thuật số, trọng