Y DNG MÔI TRƯNG VĂN A S (/SU-KIEN/XAY-DUNG-MOI-T
BO TN VÀ PHÁT HUY GIÁ TR VĂN A TRUYN THNG TIÊU BI
K NGUYÊN VƯƠN MÌNH CA DÂN TC (/SU-KIEN/KY-NGUYEN-VUO
SP XP LI GIANG SƠN, VƯƠN MÌNH PHÁT TRIN (/SU-KIEN/SAP-
K NIM 80 NĂM CH MNG THÁNG TÁM VÀ QUC KHÁNH 2-9 (
Ngh thut > Văn hc (/van-hoc.chtm)
ĐM PHƯƠNG N S VÀ ÁNH X TƯ TƯNG N QUYN
15/03/2012 00:00:00
Mt viên ngc sáng trong lch s n quyn ca ph n Vit Nam lâu nay b lp bi thi gian che ph va đưc phi. Và hôm nay chúng ta
đang lau chùi vi ý thc tr li cho viên ngc y v đp và ánh sáng thc ca nó. Đó trưng hp n sĩ Đm Phương - ngưi ph n đóng
góp rt ln trên phương din văn hóa dân tc trong vài ba thp niên đu TK XX.
Hãy th đi ngưc li bi cnh lch s ca quãng thi gian khi n sĩ Đm Phương sinh ra và ln lên. Đó là nhng năm thc dân Pháp đy
mnh công cuc thôn tính nưc ta. Vương triu nhà Nguyn cc k ri ren và gia đình thân ph bà cũng trong tình cnh đó. Bà sinh ra trong
mt danh gia vng tc và ri làm dâu trong mt gia đình quyn quý. Lúc bà còn rt nh, 2 tui đu, thân ph, vn gn bó vi vua Hip Hòa b lt
đ, cũng phi long đong mt vài năm, sau đó li đưc phc hi chc tưc cũ. Bà đưc nuôi dy như mi cô gái con vua cháu chúa khác. Nn
giáo dc phong kiến, gia giáo hoàng tc vào thi đim mà cùng vi chính sách cai tr v chính tr và kinh tế, là văn hóa Pháp du nhp vào nưc
ta, đã thm thu vào b lc tuyt vi ca mt ngưi ph n hiếu hc, thông minh, sc so và đ li nhng nhng du n đc sc trong vic hình
thành nhân cách, tri thc và bn lĩnh ca bà. Bà ly chng, sinh con đ cái, nuôi dy con như mi bà m khác nhưng nhanh chóng nhn ra đưc
nhng hn chế t chính l giáo mà mình đưc nuôi dy, bà tham gia vào các hot đng xã hi vi tư cht mt con ngưi ý thc v gii phóng
gii. Bà chng li s hà khc ca l giáo phong kiến, nhưng cao hơn, bà hưng cho mi ngưi, đc bit là ph n đương thi hiu đúng nhng
mt tích cc trong l giáo đó và ngưi ph n cn làm thế nào đđưc mt v thế trong gia đình và xã hi. Bà cũng dành rt nhiu thi gian
và tâm sc cho vic giáo dc cho tr thơ. Chưa đy mưi năm, t 1918 đến 1926, bà đã viết hàng trăm bài báo nhm c súy, giáo dc n gii,
giáo dc nhi đng xung quanh quan nim đo đc và vn đ gia đình. Bà là ngưi ph n đu tiên và duy nht nưc ta vào thi đim đó đã
viết cho cùng mt lúc c ba t báo ln nht c ba min.
Ngoài ra, bà còn làm thơ, t, câu đi, kho cu, thành lp N công hc hi. Ba cun tiu thuyết ch là phn nh trong di sn mà bà đ li:
Kim Tú Cu
in trên
Lc tnh tân văn
Trung Bc tân văn
ri rác t t tháng 7-1922 đến 7-1923,
N lưu thư quán
Gò Công phi hp vi nhà in
Bo Tn
xut bn năm 1928,
Hng phn tương tri
do
N lưu thư quán
Gò Công xut bn năm 1929,
Chung K Vinh
đăng trên
Lc tnh tân văn
khong năm 1924-1925. Ba cun tiu thuyết này nm trong b
Nhân tình ngu lc
d đnh gm mưi cun xut bn theo kế hoch ca
N lưu
thư quán
Gò Công. Cun đu tiên,
Kim Tú Cu
, so vi
Tây phương m nhân
ca Hunh Th Bo Hòa xut bn năm 1928, nếu tính t lúc đăng
trên
Lc tnh tân văn
thì nó đưc in t 22-7-1922, và sau đó in c trên
Trung Bc tân văn
cho đến tháng 7-1923, thì xem ra Đm Phương là ngưi
ph n đu tiên viết tiu thuyết. Mt khác, bà xut hin trên báo t năm 1918, gi chuyên mc
Văn đàn bà
trên báo
Trung Bc tân văn
ngót mưi
năm tri (t 1918 đến 1929) nên khi tiu thuyết ca bà ln lưt đưc trích đăng thì cái tên Đm Phương n s chc gây đưc s chú ý nht đnh
đi vi đc gi.
Nhìn v phương din th loi, vào nhng năm hai mươi ca thế k trưc tiu thuyết đã có nhng bưc phát trin mi. “Nếu coi tiu thuyết là
công nghip nng ca mt nn văn hc thì có l văn hc hin đi Vit Nam đã hình thành trong khong thi gian t 1920 đến 1930 và năm 1925
là năm đưc mùa nht”(1)...
Nhng cun tiu thuyết ca bà đã ra đi trong bi cnh đó. Là ngưi tinh thông ngoi ng, quc ng, đc nhiu sách báo và sm tiếp cn
vi tư tưng dân ch, nhân quyn ca các nhà các nhà tư sn dân ch cùng thi t hai nưc Pháp - Trung nên Đm Phương tr thành mt trong
s nhng ngưi ph n sm có tư tưng đi mi. Hơn na, v thế ca bà, mi quan h giao lưu bè bn, đc bit vi Phan Bi Châu, Hunh Thúc
Kháng, nhng thanh niên cách mng, nhng chí sĩ yêu nưc mang tư tưng canh tân là mt li thế đ bà va m rng tm nhìn ca mình, li có
th gây nh hưng trong gii trí thc, trong xã hi, đc bit là cho s thành lp, hot đng ca N công hc hi mà bà là ngưi khi xưng, ph
trách. Vic bà thay mt Phan Bi Châu đc điếu văn trong l truy điu Phan Chu Trinh ti Nam Giao (Huế) và đôi câu đi phúng viếng c đã cho
thy đưc tm nh hưng không nh ca bà. Mt khác, cũng phi thy rng, trưc sau Đm Phương vn là ngưi ph n ca gia đình bi s
bình đng vi chng trên nhiu phương din và cũng là ngưi tôn trng các chí hưng ca con. Đương nhiên, trong tiu thuyết, quan nim
văn dĩ
ti đo
đã đưc bà thc thi đ chuyn ti nhng ý tưng ca mình. M rng ra điu này, chúng tôi mun nói đến nhng đóng góp ca bà trên
phương din ni dung tư tưng ca tác phm, đ có th có cái nhìn công minh khi đt chúng vào bi cnh chung ca s phát trin th loi. Bà
tng quan nim: “Xưa nay, ngưi ta thưng nói tiu thuyết là đ cm xúc lòng ngưi nhưng phn tôi thì tôi nói rng: vì có cm xúc thì mi làm ra
tiu thuyết; bao nhiêu nhng điu mt thy tai nghe, du vui hay bun, thương hay ghét, khen hay chê, có quan h đến nhân tình, phong tc, há
chng nên miêu t nhng bc truyn thn, đ li làm chc cho mình, và cũng đ góp phn suy nghim cho ngưi đi”.
Xut thân trong mt gia đình phong kiến, bà hiu rõ nhng hn chế mà l giáo đó ràng buc, trói cht con ngưi bng nhng si dây vô hình
mà nếu không di di ch đng ca mình thì rt khó nhn ra, cũng như ta hiu, nếu không phi là ngưi thông minh và có bn lĩnh thì cũng khó
lòng mà tìm ra phương cách hành đng thích hp. Trong văn hc TK XIX nhiu truyn nôm ni tiếng đã đ cp đến vn đ hôn nhân và thân phn
ngưi ph n. Vì thế, tìm ra cái mi trên đ tài quen thuc là điu không d dàng. Nhưng “nhng ngưi làm cha m h bi đi tin thut s, trng
s danh li mà làm ri duyên con” là vn đ không h cũ. Bà phê phán xã hi “nếu thanh bình, pháp lut nghiêm minh, đâu có nhng s trái phép,
din ra gia chn tnh thành, gian cưp t tung mà quan gia không tìm phương nã tr, đ mt ngưi đàn bà con gái con nhà trâm anh, v ngưi
chc tưc mà tin ca mt sch, thân th phiêu lưu, không ai nhìn đến, có oan mà không ch kêu, bơ vơ sóng gió dp vùi, trong mt cái hoàn
cnh hc ám, phn thi gia đình chôn lp, phn thi xã hi dày vò. Sinh thân ngưi đàn bà con gái hi by gi, chng còn công lý, t ch gì hết
thy… Nhng ngưi làm cha làm m chng nên ly đó mà làm gương hay sao?” thì phương din nào đó vn là mt li cnh tnh. Nhng vn đ
nhc nhi trong xã hi là cm hng đ thông qua nhng hình tưng ngh thut, bà gi gm lý tưng thm m v tình yêu, hôn nhân ca mình.
Trong xã hi kim tin, giá tr ca con ngưi đưc đánh giá theo giá tr tin bc mà ngưi đó có. Mi tình cm trong sáng gia Ngc Lan và
Kim Tú Cu s không đi đến kết thúc bi đát nếu như cha m cô không ham giàu mà nài ép con đ ri g cô làm v mt ông quan lung tui, đy
cô sm rơi vào cnh góa ba. Ri tính thc dng ca nhng k chuyên b đ, cu cnh, nhng tiêu cc trong mt xã hi kim tin nhiu nhương
đã nhanh chóng đy s phn mt cô gái ngoan con nhà dòng dõi vào bi kch vi kết cc bi thm.
Th đt ngưc li vn đ: nếu t vi cô là s ly chng làm quan thì lúc by gi Ngc Lan là mt thư sinh nghèo nhưng v sau, khi hc hành
đ đt, Ngc Lan cũng đã đưc nhà nưc b nhim. Mt khác, cũng phi thy rng, khi mi v làm v ông quan già, Kim Tú Cu cũng đã có mt
quãng thi gian yên n. Vn đ cơ bn mà Đm Phương mun đt ra đây: liu đâu là cái gc r ca nhng bt hnh trong cuc đi Kim Tú Cu.
Lý do nào đã khiến đôi tr yêu nhau, không đưc ly nhau mà không dám cưng li ý cha m. V chăng vì xã hi bt an mà nn cưp bóc xy ra
tràn lan, không ch cưp ca mà còn la cưp c ngưi khiến cho cùng đưng, Kim Tú Cu phi t vn.
Vy thì hnh phúc ca con ngưi liu có nên ch tính bng cuc sng vt cht. Và làm thế nào đ ngưi ph nđưc hnh phúc.
Câu hi đó đưc bà tiếp tc tìm kiếm, th hin trong
Hng phn tương tri
, trong
Chung K Vinh
và hình tưng nhân vt như mt câu tr li
đy đn: ngưi ph n mun đưc gii phóng thì trưc tiên phi t gii phóng mình, s gii phóng bao hàm vic ngưi ph n phi t khng
đình mình bng năng lc, ý chí và ý thc. Bà không h ph nhn vai trò ca tin bc và gia đình đi vi hnh phúc ca ngưi ph n. Nhân vt
Nam Châu tng nhc li câu nói ca mt danh sĩ Tây: ““Ngưi đàn bà ct phi có ba điu đ t v; mt là chng, hai là con, ba là ca ci”. Ba
điu y tuy vn tm thưng nhưng ngưi nào cũng phi nương ta vào trong cái bóng y mi có đ sc mnh chng c vi đi”. Quế Anh là
nhân vt đưc bà xây dng như là mt biu tưng ca ngưi ph n mi. Là con gái trong mt gia đình trâm anh, đưc hc hành, Quế Anh mi
chuyn v Đng Hi đưc vài tun thì “trong tnh đã nhiu ngưi biết tiếng v tài sc và đc hnh”. Cô không thích s dng thi gian ri bng thù
tc, bng thú chơi bài bc như nhiu quý bà thi y mà “thưng nht công vic nhàn h, không bao gi ri quyn sách trên tay”. “Tôi nghe các bà
già thut li chuyn v phong tc mình, đưng n công rt lm vic… sao các cô li bo là không vic”. Cô quan nim “ngưi đàn bà ct gi cái
bn phn ca mình, t vic trong cho ti vic ngoài, nh có trn vn, mi mong ln đưc hoàn toàn”. Là ngưi mc thưc cô dành trách nhim
cao nht cho gia đình. Có th vì thế mà Quế Anh nén li nhng tình cm riêng tư, cùng cha m chăm lo cho vic hc cho các em. Đây cũng là
đim mu cht to nên s đng điu ca hai tâm hn Nam Châu - Quế Anh. T dng dưng, cô dn dn yêu quý Nam Châu khi biết anh là ngưi
có chí hưng, biết lo toan cho công vic ca cng đng. Ri sau này khi có Nam Châu cùng ghé vai gánh vác trách nhim vi mình, h đã tr
thành mt cp đôi hnh phúc.
Trong quan nim ca bà, Quế Anh là ngưi do biết ý thc v trách nhim ca mình nên đã ch đng trong s ct đt, sp xếp công vic cho
mình. Loi tr hoàn cnh gia đình, môi trưng và nhng điu kin xã hi, khác vi Kim Tú Cu, tính ch đng ca Quế Anh đưc bà đ cao. Là
ngưi có hc vn, cô ý thc v mình trong cách nhìn v gii, v hôn nhân và tình yêu. Quế Anh là hình mu tiêu biu cho ngưi ph n mi.
Quan nim mi v ngưi ph n ca Đm Phương đưc b sung thêm qua nhng ngưi ph n xung quanh nhân vt Chung K Vinh trong
tiu thuyết cùng tên. Vn xut thân là con gái mt công chúa, bà ngoi Chung K Vinh rt yêu chiu con r. Nhưng ri nhng vic làm ngang trái
ca ông chng đã khiến m anh su mun, m đau mà mt. Bà công chúa đón hai đa cháu ngoi là Chung K Vinh và Lan Khanh v nuôi. Hai
ngưi này đưc nh hưng nhng phm cht tt đp trong cung cách nuôi dy con cái nhng gia đình hoàng tc t m và bà mà ln lên tr
thành nhng ngưi tính tình khác b.
Mi quan h gia Ngc Yến và Chung K Vinh là mi quan h ca tui hc trò, ri tiến đến quan h hôn ưc ca hai gia đình môn đăng h
đi. S là bình thưng vi mt đôi nam thanh n tú vn sinh lòng cm mến nhau t nh. Nhưng vi mt ông b kiêu ngo như Chung ông thì vic
sa sút ca kinh tế gia đình Nguyn Công đã tr thành không bình thưng nếu duy trì mi quan h đó. Nhng th thách mi đt ra trưc đôi tr.
Ngc Yến vn gi nếp sang trng ca con nhà khi nhn ni chu đng cách tiêu xài hoang phí mang tính sĩ din ca ông b và có thái đ t trng
trong quan h vi gia đình Chung ông. Vi Chung K Vinh cô mang tâm trng “yêu không dám yêu, b không dám b”. Sau s c b tai tiếng do
Bo Toàn mun kết thân vi nàng mà không thành, Ngc Yến quyết đnh đi làm ngh n công: m rng canh ci, thuê ph n giúp vic tơ la.
Nh s giúp đ ca bà dì, công vic thun li và cô nguôi ngoai ni bun.
S phn đã mm cưi vi nàng khi Chung K Vinh, sau bao trc tr ln đn, đã thi đ và không h phôi pha mi tình cm vi nàng. Khi biết
con gái mc cm mình gi xung sc nên ch đnh nhà sng vi b chăn tm dt vi, Nguyn Công đã khuyên con “làm trai không th vì nhà
mà b nưc, làm gái không phi li thi nhà vi cha m trn đi mi là nghĩa”. Vic Chung K Vinh quyết đnh mua li khu vưn mà Nguyn
Công trưc đây đã phi bán đi đ làm giá trang cho nàng đã th hin tình cm thy chung, lòng hiếu tho và đ tinh tế ca tâm hn anh. Sau khi
cưi nhau mt thi gian, Ngc Yến mun cưi thêm v cho chng nhưng Chung K Vinh đã thuyết phc v vi nhng li l mang quan nim tiến
b v hôn nhân gia đình.
Ba nhân vt n trong tiu thuyết ca Đm Phương mang ba s phn ca tng hoàn cnh mà mi nhân vt là mt s gi gm tư tưng ca
bà. Kim Tú Cu là hình nh v mt kiu ph n xưa. Cô cam chu s sp đt ca b m, cam chu mi cay đng mà mình đã gp phi và cuc đi
kết thúc bi thm. Phn ng ca cô ch vùng vy trong không gian cht hp ca cõi lòng ch không vưt ra khong rng hơn. Kim Tú Cu thuc
tuýp ngưi ph n trong văn hc trung đi. Nhân vt là mt cnh báo đi các bc cha m áp đt hôn nhân cho con cái, là s phê phán đi vi xã
hi khi con ngưi cá th không đưc quan tâm.
Ngc Yến là mt hình mu khác. Cô đưc đt vào nhng tình hung khá éo le mà nếu không có bn lĩnh thì chc cũng khó đ vưt lên s
phn. Nhn nhn chu đng mt ngưi b quen vi cnh sng phong lưu khi gia cnh đã sa sút, nhn nhn chu đng khó khăn và ni bun, Ngc
Yến biết ch đng bàn bc vi cha đ t chc li cuc sng, g khó cho bn thân và gia đình. Lòng kiên nhn, thy chung, s khng đnh mình
trong khó khăn ca cô đã đưc đn bù xng đáng. Mt tuýp khác - Quế Anh - có hc hơn, li càng ch đng hơn trong tình cm, trong tng bưc
đi ca đi mình. Có th nói, vi ba nhân vt n này, Đm Phương đã cho thy rõ tư tưng ngh thut ca bà: ngưi ph n mun đưc gii
phóng, trưc tiên phi gii phóng mình và không th đ mình l thuc hoàn toàn vào ngưi khác.
Tư tưng n quyn ca bà còn đưc th hin mt s nhân vt khác. Như Nam Châu (
Hng phn tương tri
) vn là con ngưi luôn sng
lnh lùng vi ph n nhưng sau khi gp Quế Anh, trái tim chàng đã đp nhp không bình thưng… hn không vì Quế Anh xinh đp. Ban đu là s
h hng đi vi anh nhưng ri dn dn s khác thưng ca cô: cô không thích nhng cái mà quý cô quý bà thích (bài bc) nhưng li thích điu
mà có th ngưi khác không thích: đc sách, thích trao đi v nhng vn đ xã hi, kính trng nhng ngưi đàn ông có chí hưng, biết lo cho
nhng ngưi nghèo kh, ngưi gp hon nn... đã khiến Nam Châu thay đi cách nhìn v ph n. Tiêu chí hôn nhân, cách nhìn nhn v ngưi
ph n ca Nam Châu cũng th hin quan nim mi ca tng lp thanh niên có xu hưng tây hc. T Minh có th nhit tình và giàu có hơn,
nhưng điu đó gn như không làm tan đưc băng giá lnh lùng trong trái tim Nam Châu. Đm Phương đã đt Nam Châu và Quế Anh vào nhiu
tình hung đ th thách tình cm gia h, cũng là đ th hin rõ hơn quan đim n quyn ca bà. Bà phê phán Chung ông ch biết hm hĩnh trên
s giàu có ca mình mà không đ mt đến con cái khiến gia đình rơi vào thế sa cơ l vn (
Chung K Vinh
), phê phán m T Minh mun tìm ngưi
t tế g chng cho con nhưng không đưc thì quay ra phá đám... Bà đ cao
s nhân nghĩa trong hành x như mt nét văn hóa.
Mi quan h gia
Kim Tú Cu - Ngc Lan - Vi Văn - Th Nhi, ri tình cm ca Chung K Vinh đi vi Ngc Yến là v đp ca lòng chung thy. Đây là nhng đim
nhn to nên trưng m cm đi vi ngưi đc.
Lâu nay, ngưi đc biết đến
Kim Tú Cu
vì s phn ca cun tiu thuyết này không đến ni ln đn như hai cun tiu thuyết kia. Vn đ
tác gi đt ra tuy không tht mi nhưng nhng thăng trm trong cuc đi éo le ca nhân vt đã gây nên s xúc đng đi vi đc gi. Vi kết
thúc tránh đưc li mòn có hu thưng tình là nhng cuc đoàn viên, gic mơ ca Ngc Lan trong khi b ngt trưc tin d phn nào hóa gii
đưc tâm thế nng n v cái chết đáng thương ca Kim Tú Cu. Có th là do bà viết nhiu cho các báo Sài Gòn mà tác phm li ra đi vào thi
đim giao thoa gia hai dòng văn hóa Pháp - Hán: li hành văn trung đi nhm phc v cho lp đc gi bình dân vn còn đang ph biến trong khi
văn hóa Pháp cũng đang tng bưc ln dn vào vùng đt th thành. Vì thế, các tiu thuyết này, cũng như phn nhiu các tiu thuyết khác ca các
nhà văn Nam b như H Biu Chánh, Hunh Th Bo Hòa, Lê Hong Mưu, Nguyn Bu Mc..., còn chưa thoát khi bin ngu, li nói, khác vi li
hành văn ca Hoàng Ngc Phách, Phm Duy Tn ngoài Bc. Trong
Hng phn tương tri
, Quế Anh còn có phn gin lưc, mang tính khuôn mu
so vi Nam Châu đưc đi sâu hơn vào tâm lý. Chn tình hung ca Ngc Yến đ tuyên truyn cho N công hc hi, vào thi đim đó là phù hp.
Chính Chung K Vinh, ngưi có hc, có chc tưc đã thoái thác, phân tích cho v thy đưc hôn nhân ch nên mt v mt chng. Ri Kim Tú Cu
hin v trong gic mơ báo cho Ngc Lan nên chn Th Nhi làm v… Nếu xét v ngh thut tiu thuyết thì
Kim Tú Cu
đưc viết chc tay hơn. Các
hình tưng nhân vt trong tng tác phm đã dn l din trong ý đ chuyn ti tư tưng n quyn ca tác gi.
 Đm Phương là mt nhân vt lch sđóng góp đáng k trong đi sng văn hóa min Trung và min Nam, nht là vào thp niên
th ba ca thế k trưc. Ch yếu hot đng trên lĩnh vc báo chí và trong khong thi gian hơn chc năm, nhưng nhng gì bà đ li đã chng
minh bà là mt nhà văn hóa, mt ngưi ph n ý thc không ngưng ngh v vn đ n quyn và giáo dc chăm sóc tr em. Nhiu ngưi đã viết
v vn đ n quyn trong các hot đng ca bà khng đnh nhng đóng góp to ln ca ngưi danh sĩ kinh đô Huế yêu nưc, trng th dân tc,
ngưi đã dùng báo chí như mt phương tin hu hiu đ truyn bá kiến thc dưng dc thế h tr Vit Nam; ngưi đã hết lòng vn đng hưng
nghip cho ph n đ qua đó, nhm nâng cao cht lưng gia đình đng thi khng đnh đưc v trí trong xã hi. Bài viết này ch kho riêng v
tiu thuyết đ làm rõ hơn tính nht quán trong hot đng ca bà. Là mt biu hin đc sc cho tư tưng đó, tiu thuyết ca bà cũng góp phn
vào tiến trình phát trin ca th loi trên con đưng hin đi hóa vào nhng thp niên đu TK XX.
_______________
 1. Phan C Đ,
Văn hc Vit Nam thế k XX,
Nxb
Giáo dc
, Hà Ni, 2004, tr.15.
Ngun : Tp chí VHNT s 333, tháng 3-2012
Tác gi : Tôn Phương Lan
Ý KIN BN ĐC
BÀI VIT KHÁC
L k nim 80 năm Ngày truyn thng ngành Văn hóa: Trang trng, ý nghĩa, to du n
(/le-k-niem-80-nam-ngay-truyen-thong-nganh-van-hoa-trang-trong-y-nghia-tao-dau-an.htm)
BÀI MI
(/le-k-niem-80-nam-ngay-truyen-thong-nganh-van-hoa-trang-trong-y-nghia-tao-dau-an.htm)
(/khanh-thanh-trung-tam-phat-trien-nghe-thuat-san-khau-truyen-thong.htm)
Khánh thành Trung tâm Phát trin Ngh thut Sân khu Truyn thng
(/khanh-thanh-trung-tam-phat-trien-nghe-thuat-san-khau-truyen-thong.htm)
B trưng Nguyn Văn Hùng d L khi công d án Trung tâm Hun luyn Th thao Quc gia ti Lâm Đng
(/bo-truong-nguyen-van-hung-du-le-khoi-cong-du-an-trung-tam-huan-luyen-the-thao-quoc-gia-tai-lam-dong.htm)
Khánh thành D án ci to và nâng cp Bnh vin Th thao Vit Nam
(/khanh-thanh-du-an-cai-tao-va-nang-cap-benh-vien-the-thao-viet-nam.htm)
Công chiếu phim “Mưa đti Ni
(/cong-chieu-phim-mua-do-tai-ha-noi.htm)
Nhà hát Tui tr ra mt v din “Trái tim ngưi dn đưng”
(/nha-hat-tuoi-tre-ra-mat-vo-dien-trai-tim-nguoi-dan-duong.htm)
Ngi đng trên núi ca Đ Bích Thúy - Nhìn t góc đ phê bình sinh thái n quyn
(/ngai-dang-o-tren-nui-cua-do-bich-thuy-nhin-tu-goc-do-phe-binh-sinh-thai-nu-quyen.htm)
Phương thc trn thut trong truyn ngn ca Nguyn Th Kim Hòa
(/phuong-thuc-tran-thuat-trong-truyen-ngan-cua-nguyen-thi-kim-hoa.htm)
Mch ngun tr tình trong thơ Hu Thnh - Nhìn t văn hóa
(/mach-nguon-tru-tinh-trong-tho-huu-thinh-nhin-tu-van-hoa.htm)
Văn tr - Tim năng, phát trin nhìn t văn hóa
(/van-tre-tiem-nang-phat-trien-nhin-tu-van-hoa.htm)
Biu tưng Pht giáo trong văn xuôi H Anh Thái
(/bieu-tuong-phat-giao-trong-van-xuoi-ho-anh-thai.htm)
TIÊU ĐIM
(/bo-truong-nguyen-van-hung-du-le-khoi-cong-du-an-trung-tam-huan-luyen-the-thao-quoc-gia-tai-lam-dong.htm)
(/khanh-thanh-du-an-cai-tao-va-nang-cap-benh-vien-the-thao-viet-nam.htm)
(/cong-chieu-phim-mua-do-tai-ha-noi.htm)
(/nha-hat-tuoi-tre-ra-mat-vo-dien-trai-tim-nguoi-dan-duong.htm)
(/ngai-dang-o-tren-nui-cua-do-bich-thuy-nhin-tu-goc-do-phe-binh-sinh-thai-nu-quyen.htm)
(/phuong-thuc-tran-thuat-trong-truyen-ngan-cua-nguyen-thi-kim-hoa.htm)
(/mach-nguon-tru-tinh-trong-tho-huu-thinh-nhin-tu-van-hoa.htm)
(/van-tre-tiem-nang-phat-trien-nhin-tu-van-hoa.htm)
(/bieu-tuong-phat-giao-trong-van-xuoi-ho-anh-thai.htm)
Din ngôn nhân và s đ v các h giá tr trong Thưng kinh s
(/dien-ngon-ca-nhan-va-su-do-vo-cac-he-gia-tri-trong-thuong-kinh-ky-su.htm)
Phát trin văn hóa trong k nguyên vươn mình ca dân tc
(/phat-trien-van-hoa-trong-k-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-tiep-theo-so-593-va-het.htm)
Lan ta văn hóa truyn thng trên các nn tng công ngh s: Cơ hi và thách thc trong giáo dc thanh niên hin nay
(/lan-toa-van-hoa-truyen-thong-tren-cac-nen-tang-cong-nghe-so-co-hoi-va-thach-thuc-trong-giao-duc-thanh-nien-hien-nay.htm)
T chc s kin bn vng: Kinh nghim t các quc gia trên thế gii
(/to-chuc-su-kien-ben-vung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-tren-the-gioi.htm)
Bo tn nhà y xe la Gia Lâm theo xu hưng kiến to không gian sáng to ca Thành ph Ni
(/bao-ton-nha-may-xe-lua-gia-lam-theo-xu-huong-kien-tao-khong-gian-sang-tao-cua-thanh-pho-ha-noi.htm)
Màu đ trong bn sc văn hóa và tín ngưng ca ngưi Dao Đ
(/mau-do-trong-ban-sac-van-hoa-va-tin-nguong-cua-nguoi-dao-do.htm)
ĐC NHIU
TP CHÍ IN (/ALBUM-IMAGE)
(/dien-ngon-ca-nhan-va-su-do-vo-cac-he-gia-tri-trong-thuong-kinh-ky-su.htm)
(/phat-trien-van-hoa-trong-k-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-tiep-theo-so-593-va-het.htm)
(/lan-toa-van-hoa-truyen-thong-tren-cac-nen-tang-cong-nghe-so-co-hoi-va-thach-thuc-trong-giao-duc-thanh-nien-hien-nay.htm)
(/to-chuc-su-kien-ben-vung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-tren-the-gioi.htm)
(/bao-ton-nha-may-xe-lua-gia-lam-theo-xu-huong-kien-tao-khong-gian-sang-tao-cua-thanh-pho-ha-noi.htm)
(/mau-do-trong-ban-sac-van-hoa-va-tin-nguong-cua-nguoi-dao-do.htm)