Tp chí KHOA HC ĐHSP TPHCM S 38 năm 2012
_____________________________________________________________________________________________________________
DNG KT CU TRN THUT TRÙNG PHC
CÁC MCH TRUYN TRONG TRUYN NGN
NGUYN MINH CHÂU
(Qua kho sát “Mnh trăng cui rng”, “Người đàn bà
trên chuyến tàu tc hành”, “Phiên ch Giát”)
ĐOÀN TH HU*
TÓM TT
Truyn ngn Nguyn Minh Châu trước và sau 1975 luôn nhn được s quan tâm ca
đông đảo bn đọc và gii nghiên cu phê bình văn hc. Trong bài viết này, chúng tôi đi
sâu tìm hiu v s trùng phc mch truyn (th hin vai trn thut và đim nhìn trn
thut), trùng phc c trong thi gian và ging điu trn thut trong các truyn ngn
“Mnh trăng cui rng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tc hành”, “Phiên Ch Giát”
nhm góp phn làm rõ hơn cái hay, cái đặc sc trong truyn ngn Nguyn Minh Châu.
T khóa: truyn ngn, Nguyn Minh Châu, kết cu trn thut trùng phc các mch
truyn.
ABSTRACT
The narrative structure with concurrent-complex literary style in short stories
by Nguyen Minh Chau (A conclusion upon the study of “Mnh trăng cui rng”,
“Người đàn bà trên chuyến tàu tc hành”, and “Phiên ch Giát”)
Short stories by Nguyen Minh Chau before and after 1975 have been attracting
interest of readers, critics and researchers of literature. This article aims to provide a
deep research on the concurrence and complexity in literary style (characterized by
narrative role and viewpoint), as well as the concurrence and complexity in time and
narrative style in works like “Mnh trăng cui rng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tc
hành”, and “Phiên ch Giát”, in hope of clarifying featured factors in short stories by
Nguyen Minh Chau.
Keywords: short stories, Nguyen Minh Chau, the narrative structure with concurrent-
complex literary style.
1. Đặt vn đề
Mi nhà văn, trong quá trình sáng
tác, bên cnh vic la chn đề tài, h còn
phi chú ý đến vic tìm cho tác phm ca
mình mt kết cu trn thut thích hp để
có th làm ni bt “tư tưởng thm mĩ
ca tác phm mt cách hiu qu nht. Hơn
na, “tư tưởng sng động ca nhà văn
bao gi cũng được th hin trong kết cu
và thông qua kết cu” [4, tr.297] nên khi
tìm hiu v ngh thut xây dng kết cu
tác phm, người nghiên cu s phn nào
hiu được quá trình tư duy cùng dng ý
ngh thut ca nhà văn được gi gm
trong nhng chân lí ngh thut mang tính
ph quát tng tác phm.
* ThS, Trường Đại hc Đồng Nai
30
Tp chí KHOA HC ĐHSP TPHCM Đoàn Th Hu
_____________________________________________________________________________________________________________
Đọc truyn ngn Nguyn Minh
Châu, bên cnh s đa dng linh hot
ch th trn thut, người đọc còn nhn ra
s đa dng, linh hot trong ngh thut
xây dng kết cu trn thut, đặc bit là
dng kết cu trn thut “trùng phc các
mch truyn”.
2. Dng kết cu trn thut trùng
phc các mch truyn trong truyn
ngn Nguyn Minh Châu (Qua kho
sát “Mnh trăng cui rng”, “Người
đàn bà trên chuyến tàu tc hành”,
“Phiên ch Giát”)
Kho sát trên 42 truyn ngn ca
Nguyn Minh Châu ( c hai giai đon
trước và sau 1975), người đọc d dàng
nhn thy truyn ngn được k theo kiu
kết cu trn thut trùng phc các mch
truyn chiếm ưu thế vượt tri vi 18/42
tác phm (chiếm 42,9%). So vi ba kiu
kết cu trn thut “xuôi dòng theo mch
truyn” (chiếm 16,7%), “Gp khúc thi
gian trn thut” (chiếm 21,4%), “Theo
dòng tâm trng nhân vt” (chiếm 19%),
thì kiu kết cu trn thut này phc tp
hơn s trùng phc mch truyn (th
hin vai trn thut và đim nhìn trn
thut), trùng phc c thi gian và ging
điu trn thut trong câu chuyn k.
Trước hết, tính trùng phc ca nó
th hin rõ vic các mch truyn dường
như luôn b phân ct và chng chéo lên
nhau mt cách phc tp. Các mch
truyn lng vào nhau to nên dng kết
cu “truyn đóng khung”, “truyn lng
truyn”. Đồng thi dng kết cu trn
thut này, người đọc còn nhn ra đó
hin tượng đảo ngược, xen k gia các
dòng thi gian - không gian mà theo Lê
Huy Bc đó là biu hin ca phép đồng
hin trong văn xuôi khi ông quan nim
Đồng hin được dùng để gi tên mt
hin tượng mà đó các không – thi gian
quá kh, hin ti (c tương lai) được tái
hin trong cùng mt lúc” [1, tr.45].
Vi kết cu trn thut dng này,
nhng lát ct hi c, nhng dòng suy
tưởng không dt ca ch th trn thut
(hoc ca nhân vt) gi vai trò chi phi
chính mch trn thut. Theo đó, đim
nhìn trn thut được ni rng và di
chuyn đặc bit linh hot. Khi là đim
nhìn bên ngoài hướng ngoi khi chuyn
sang đim nhìn bên trong hướng ni, truy
vào tn cùng nhng điu sâu kín trong
thế gii tâm hn nhân vt. Và như thế,
vai trn thut gia các nhân vt cũng
được tác gi hoán đổi linh hot không
kém. Trong mt tác phm nhưng tác gi
thường để xut hin cùng lúc nhiu ch
th trn thut khác nhau, các ch th trn
thut này làm nhim v k chuyn và đôi
lúc s t k v nhau. Do vy, hin tượng
người k chuyn kép” có th thy ph
biến dng kết cu trn thut này. Khi
đó nhà văn s ch đóng vai trò là người
ghi chép li mt câu chuyn tương đối
hoàn chnh ca mt người khác và người
khác đó chính là ch th trn thut chính
ca câu chuyn k.
Điu này ta có th thy rõ hơn
mng truyn ngn ca Nguyn Minh
Châu vi Mnh trăng cui rng, Người
đàn bà trên chuyến tàu tc hành, và
Phiên ch Giát.
2.1. Mnh trăng cui rng, cùng lúc
xut hin năm người k chuyn: Nhà văn
trong vai trò người k chuyn ngôi th ba
31
Tp chí KHOA HC ĐHSP TPHCM S 38 năm 2012
_____________________________________________________________________________________________________________
không xưng danh, Lãm, ch Tính, ch
Nguyt lão, và có lúc c Nguyt cũng
tham gia vào vic k chuyn (chuyn v
công vic chính ca đại đội, chuyn v
cái chết anh dũng ca người n đồng đội
cùng tên). S luân phiên đổi vai gia các
ch th trn thut này không ch làm đa
dng hóa đim nhìn trn thut mà còn
góp phn to nên tính phong phú, sinh
động ca ging điu trn thut trong câu
chuyn k. đó có ging ch Tính chín
chn, chng chc; ging Lãm thâm trm,
khc khoi; ging Nguyt hn nhiên, t
tin, vng vàng; ging ch Nguyt lão yêu
thương, bo ban, vun vén và ging nhà
văn nh nhàng, m áp, tin tưởng… Tt c
làm nên tính đa thanh phc điu ca
ging điu trn thut - mt đặc sc riêng
cho truyn ngn Nguyn Minh Châu, đặc
bit khi đặt tác phm gia dòng văn hc
1945 – 1975 vi ging điu hào sng,
ngi ca, khng định là chính.
Không ch trùng phc mch truyn,
tác gi còn trùng phc c thi gian trn
thut. Trong mch k ca các nhân vt,
ranh gii gia quá kh và hin ti, thc là
o c đan xen hòa ln vào nhau. T hin
ti đêm t hp ca các chiến sĩ lái xe,
người đọc ngược dòng thi gian tr v
quá kh ca 10 trước để dõi theo câu
chuyn k ca Lãm. Trong khi đó, xen
gia mch trn thut ca Lãm, bn ln
xut hin ca nhà văn cũng là bn ln
đưa người đọc tr v vi hin ti.
Thi gian khách quan gói gn trong
mt đêm ngn ngi nhưng thi gian trn
thut li m ra bi s tham gia ca các
thành phn hi thut, hi tưởng ca nhân
vt v nhiu câu chuyn. Nhng câu
chuyn này tuy đã thuc v quá kh
nhưng vn còn đọng li trong tim thc
ca nhân vt. Trt t các thành phn ca
ct truyn cũng b phân ct và xáo trn
bi s đan xen ca nhng dòng hi
tưởng, to thành nhng câu chuyn nh
được lng ghép trong câu chuyn khác
ln hơn. S chuyn di linh hot gia hai
đim nhìn ni quan và ngoi quan kết
hp vi s tr đi tr li ca hai thi khc
hin ti và quá kh đã nhc nh người
đọc không quên thi khc lch s ca câu
chuyn được k, đồng thi cũng đặc t
được mt cách chân tht và sâu sc hơn
v đẹp tâm hn ca người lính trong
kháng chiến. Đó là Lãm, Nguyt, là
nhng người lính c H trong kháng
chiến đồng thi còn là nhng nam n
thanh niên xung phong đang độ tr trung,
ro rc nhit huyết sng, phn đấu vì lí
tưởng cng đồng và cũng biết gieo mm,
nâng niu, gìn gi ước vng mt tình yêu.
Có th nói, khi trùng phc mch
truyn, trùng phc thi gian trn thut để
soi t nhân vt ca mình dưới nhiu góc
nhìn, nhiu thi đim nhìn khác nhau,
Nguyn Minh Châu cũng đã cùng lúc to
ra được hai khong không gian ngh
thut tưởng như tương phn nhưng li
hoàn toàn phù hp. Đó là không gian
chiến tranh vi s xé nát và vn v ca
hin thc khc lit và không gian êm ,
tr tình được phn chiếu qua lăng kính
ca tình yêu. Đặt nhân vt mình cùng lúc
sng gia hai khong không gian đó để
h bc l hết tâm tư, tình cm và bn lĩnh
sng ca bn thân, Nguyn Minh Châu
cũng đã giúp cho người đọc có cái nhìn
mm do hơn v người lính và cuc
32
Tp chí KHOA HC ĐHSP TPHCM Đoàn Th Hu
_____________________________________________________________________________________________________________
kháng chiến mà c dân tc ta đang phi
tiến hành.
Chiến tranh buc mi con người
phi quên đi cái tôi để sng vi cái ta,
quên đi cái cá nhân để ly cái chung, cái
ph quát làm mc đích và lí tưởng sng.
Cũng như nhiu nhà văn khác, Nguyn
Minh Châu đã cm được định hướng
chung này. Nhưng vi Mnh trăng cui
rng, thì nhà văn ca chúng ta dường
như còn mun chng minh thêm c điu
ngược li. Trong hoàn cnh có chiến
tranh, nhng điu riêng tư, nhng suy
cm rt đời thường ca con người cũng
đáng được quan tâm lm. Con người
không th sng vi cái chung mà quên đi
cái riêng vì cái riêng đôi lúc li là ngun
ci đích thc cho s ra đời và phát trin
ca cái chung. Hai nhân vt Lãm –
Nguyt không hp dn người đọc bi
chiến tích hào hùng hay s lượng huân
chương cài trên ngc áo nhưng h vn
luôn sng mãi trong lòng bn đọc bi
cách sng đích thc, luôn biết sng cho
mình và cho mi người. Vi Mnh trăng
cui rng thì vic s dng kết cu trn
thut trùng phc mch truyn để soi
chiếu, khám phá v đẹp con người t
nhiu bình din, nhiu góc độ khác nhau,
còn th hin rõ s dng công trăn tr, tìm
tòi ca nhà văn trong đổi mi tư duy
ngh thut v con người cũng như định
hướng cho nhng cách tân ngh thut ca
ông trong nhng tác phm viết v chiến
tranh ra đời sau đó.
2.2. Sau Mnh trăng cui rng, Người
đàn bà trên chuyến tàu tc hành (sau
1975) có th được xem là s tiếp mch
thành công ngun cm hng sáng to ca
nhà văn khi đề cp đến vn đề người lính
và nhng gì tht nht thuc v con người.
Chiến tranh dưới cái nhìn ca
Nguyn Minh Châu không đơn thun là
mt mát, đau thương vi chiến công và
s phân tranh thng bi, nhà văn đã nhìn
thy đó môi trường th thách khc
nghit nht để con người được hiu mình
và hiu người hơn. Do đó, không phi
ngu nhiên khi sau Mnh trăng cui
rng, vi Người đàn bà trên chuyến tàu
tc hành, Nguyn Minh Châu li tiếp tc
chn kiu kết cu trn thut trùng phc
mch truyn để chuyn ti nhng rung
cm tr tình gn lin vi cuc hành trình
bên trong tâm tưởng, trong cõi thm kín
ca ý thc ca nhân vt người lính.
Qu - nhân vt trung tâm ca tác
phm đồng thi là ch th trn thut
chính ca câu chuyn - đang t k
chuyn mình trong mt khi tình cm
đong đầy và phc tp nht.
Cùng vi Qu còn có ch th trn
thut xưng Tôi. Hai mch trn thut ca
Tôi và Qu đan xen nhau, tung hng
nhau to điu kin cho mch truyn tiến
trin. Trong đó mch truyn chính nm
nhng dòng hi tưởng ca Qu v mt
quãng tui thanh xuân mà nhiu năm sau
đó cô cho rng mình đã sng trn mt đời
tui tr.
Phng pht chút màu sc mng m
và huyn thoi, li k ca Qu đưa người
đọc ngược dòng thi gian tr v quá kh
cùng cô sng li nhng tháng ngày
cánh rng Trường Sơn khi cô còn là mt
n quân y duyên dáng, hot bát, thông
minh và giàu lòng nhân ái. Đây là giai
đon đầu trong cuc đời ca Qu và cũng
33
Tp chí KHOA HC ĐHSP TPHCM S 38 năm 2012
_____________________________________________________________________________________________________________
bi nhng phm cht kh ái này mà cô
được các chiến sĩ có dp tiếp xúc đều
thm yêu trm nh. Và khi cùng Tôi lng
nghe câu chuyn Qu t k v mình,
người đọc còn biết được chuyn ca Hòa,
Hu, Khôi, Nhã, Văn… - Nhng người
lính ra đi khi còn rt tr, chưa biết yêu
hoc chưa mt ln được yêu. Mch
truyn trùng phc lên nhau càng gia tăng
thêm ni đau vt cht và tinh thn mà
nhng người đã tng đi qua cuc chiến
phi gánh chu. Trong đó, ni đau v tình
yêu lí tưởng không thành càng th hin rõ
giá tr nhân bn và nhân văn sâu sc ca
tác phm.
K v mình, v nhng người chung
quanh, nhưng Qu trong Người đàn bà
trên chuyến tàu tc hành hoàn toàn
không thuc kiu ch th trn thut vi
li thoi độc quyn (mt mình độc tu
trong câu chuyn dài hơi t đầu đến cui
tác phm) trong dng ý ngh thut ca
tác gi. Phn ln nhng khúc đon nh
trong câu chuyn đời t k ca cô đều là
kết qu được khơi gi ra t mt cái Tôi
trn thut khác. Trong mch trn thut
chung, Tôi gi vai trò gii thiu bao quát,
thông qua trò chuyn, đối thoi vi Qu
to nn cho mch truyn tiến trin. Theo
đó câu chuyn ca Qu cũng b phân ct
đan lng trong câu chuyn mà Tôi
đang mun hướng đến bn đọc, to nên
s sinh động, t nhiên cho ging điu
trn thut. Hơn na, cách trn thut trùng
phc mch truyn này đã giúp cho câu
chuyn ca tác gi gim được tính nng
n, thuyết lí (có khi còn làm loãng đi sc
tp trung ca người đọc) đồng thi cũng
góp phn làm tăng đim nhìn, làm sáng
t thêm tâm lí, lp trường, quan đim ca
tác gi. Đan xen trong mch trn thut
ca Qu, s xut hin đúng lúc ca Tôi
đây, dưới mt góc nhìn nào đó còn được
hiu là cái c đầy hu dng mà tác gi c
ý to ra để gii thích và m ra nhng
hình nh bt ng v nhân vt chính. Đó là
nhng lúc Nguyn Minh Châu để cho Tôi
trong lúc lng nghe câu chuyn k ca
Qu đã cm nhn được tính cách ham h
ca cô, cũng như bng cm quan sâu sc
ca mình đã phát hin ra nhng nét đẹp
tim n QuNgười đàn bà này, t
nhng năm kháng chiến trong rng đã
tìm ra chân lí: trong cõi đời ch có nhng
con người ch không có ai là thn thánh
c, thế vy mà khi quyết định đem đời
mình gn bó vi Ph, ch vn mun là mt
thánh nhân. Nhưng chính vì thế mà ch
li càng là mt người ca cõi đời và
khiến cho tôi càng thêm kính trng ch.
[2, tr.201].
Trùng phc, đan xen câu chuyn k
ca Qu (đối vi Tôi) trong câu chuyn
ca Tôi (hướng đến người đọc), Nguyn
Minh Châu không ch đã to nên hin
tượng “người k chuyn kép” góp phn
làm đa dng hóa ging điu trn thut mà
còn trin khai được mt cách linh hot
các đim nhìn trn thut trên cơ s đan
cài, phi hp, luân phiên gia các đim
nhìn ca nhân vt. S chuyn hóa t bên
ngoài vào bên trong, t khách quan thành
ch quan, t ngoi quan vào hướng ni
đã cho phép câu chuyn k đi sâu hơn
vào ý thc nhân vt, tăng màu sc ch
quan, thành tht cho li k.
Hơn na vi kết cu trn thut này,
tác gi cũng đã đồng thi to ra trong câu
34