ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH
THỨC DẠY HỌC & NGUYÊN
TẮC
“LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG
TÂM” TRONG DẠY HỌC VĂN
ĐA DẠNG HÓA
CÁC HÌNH THỨC
DẠY HỌC
I. CƠ SỞ LÝ
LUẬN
THỰC TIỄN
II. NỘI DUNG
YÊU CẦU
III. PHƯƠNG
TIỆN
PHƯƠNG
PHÁP
IV. CÁC BIỂU
HIỆN TRONG
DẠY HỌC
VĂN
I .CƠ SƠ LY LUÂN VA THƯC TIÊN
1. Cơ sở lí luận:
- Dạy học văn phải kết hợp tích tũy cho
học sinh những kiến thức văn học , văn
hóa, xã hội và nhân văn một cách có hệ
thống với việc vận dụng kiến thức đó vào
đời sống thực tiễn.
- Nguyên tắc này xuất phát từ yêu cầu
của thực tế dạy học văn ở nhà trường
THPT.
2. Thực tiễn hoat đông day hoc Văn trong nhà
trương.
ØVê phia hoc sinh:
-ThưZc tê[ cho thâ[y trong môZt lơ[p hoZc khả năng tiê[p thu cu_a
mô`i em hoZc sinh lab kha[c nhau cho nên hư[ng thu[ cu_a mô`i
em cu`ng se` kha[c.
-Nhiêbu hoZc sinh habo hư[ng đo[n nhâZn giơb Văn.
-Nhiêbu hoZc sinh co[ tho[i quen thuZ đôZng trong hoZc tâZp.
-Nhiêbu hoZc sinh cobn co[ biê_u hiêZn uê_ oa_i, mêZt mo_i trong giơb
hoZc.
Ø Vê phia giao viên:
-Râ[t nhiêbu gia[o viên trong qua[ tribnh daZy hoZc
thươbng không tô_ chư[c sự đa dạng hóa trong các
giờ hoc vib nhiêbu li[ do.
II. NỘI DUNG YÊU CẦU CỦA ĐA DẠNG HÓA HÌNH
THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Nội dung:
-Hình thức tổ chức dạy học biểu hiện bên ngoài của hoạt động
phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên học sinh được thực hiện trong
một trật tự quy định và một số chế độ xác định.
-Hình thức tổ chức dạy học cơ bản nhất: hình thức dạy học trên lớp.
-Các hình thức tổ chức dạy học tính chất ngoại khóa cũng được
vận dụng.
- Đặc biệt trong thời gian qua xuất hiện dịch bệnh Covid-19, hình
thức tổ chức dạy học phải triển khai hình thức dạy học từ xa đó
qua Internet, trên truyền hình; hình thức tổ chức ôn tập, kiểm tra
công nhận kết quả học tập qua Internet.
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học nhằm phát huy tối đa năng lực
của học sinh, tránh gây nhàm chán; phù hợp với năng lực người học,
phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.