
157
LỒNG GHP YẾU TỐ VĂN HÓA VÀO GIẢNG DẠY TỪ VỰNG CHỈ
MÀU SẮC TRONG TIẾNG TRUNG
ThS. Hứa Phạm Cẩm Tú
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa quốc tế
Tóm tắt: Ngôn ngữ và văn hóa có mối quan hệ mật thiết, không thể tách rời nhau.
Biểu hiện trực tiếp nhất trong mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa đó là ngôn
ngữ thể hiện suy nghĩ, thái độ, giá trị quan của con người đối với thế giới. Từ ngữ
chỉ màu sắc, con vật, số từ… là những từ vựng phổ thông trong mỗi một ngôn ngữ,
trong đó màu sắc là một thuộc tính của vật thể mà con người bằng tri giác của
mình đã nhận thức được. Mỗi ngôn ngữ, mỗi dân tộc lại có một hệ thống biểu thị
màu sắc khác nhau, thể hiện sự khác biệt trong tư duy, thế giới quan và văn hóa
của dân tộc đó. Vì thế việc so sánh và lồng ghép yếu tố văn hóa vào trong giảng
dạy tiếng Trung cho sinh viên Việt Nam là cần thiết để vừa tăng tính tò mò và thú
vị trong quá trình tìm hiểu một ngôn ngữ mới, vừa giúp sinh viên được hoàn thiện
không chỉ kỹ năng ngôn ngữ mà cả khả năng lý giải, biểu đạt một cách tinh tế, đạt
hiệu quả cao trong giao tiếp nhất là giao tiếp liên văn hóa trong một thế giới phng
như hiện nay.
Từ khóa: giảng dạy từ vựng tiếng Trung, giao tiếp liên văn hóa; từ vựng chỉ màu
sắc, tiếng Trung; tiếng Việt
1. Đặt vấn đề
Từ ngữ chỉ màu sắc, con vật, số từ… là những từ vựng phổ thông trong mỗi
một ngôn ngữ. Tuy nhiên ý nghĩa tượng trưng và sắc thái tình cảm của những từ
này lại tồn tại sự khác biệt văn hóa rất lớn. Sự khác biệt về nội hàm văn hóa của
những từ ngữ này bắt nguồn từ sự khác biệt của hoàn cảnh địa lý, phương thức tư
duy, tín ngưỡng tôn giáo, tâm lý dân tộc v.v… giữa các dân tộc. Sự khác biệt về
nội hàm văn hóa của từ ngữ dễ dẫn đến hiểu lầm không hay trong giao tiếp liên
văn hóa. Do đó, trong quá trình giảng dạy ngôn ngữ, ngoài việc truyền đạt các kiến