Tuyn tp Hi ngh Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
130
KHO SÁT TING ỒN ĐỘNG CƠ YC6MK375-33
LP TRÊN XE TI NẶNG VÀ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYT
Nguyễn Đức Ngc
Đại hc Thy li, email: ndn@tlu.edu.vn
1. GII THIU CHUNG
Tiếng n là mt dng ô nhiễm môi trường
rt nguy hi, ảnh hưởng ti sc khe cng
đồng li ít được quan tâm như các loại ô
nhiễm khác. Các chuyên gia môi trường đã
lên tiếng cnh báo tiếng ồn được như kẻ
sát nhân du mt, thấy nó cũng bình thường...
bình thường nên mọi người chp nhn sng
chung vi nó, ch ít ai nghĩ đến tác hi nguy
him ca nó.
Trong lĩnh vực giao thông, tiếng ồn đưc
phát ra t rt nhiu ngun khác nhau, trong
đó xe ô tô tải mt trong nhng yếu t
gây ồn tác động rt lớn đến con người tham
gia giao thông, sống ven đường quc l.
Con người th sinh hoạt bình thường
trong môi trường tiếng ồn dưới 50dB,
nhưng qua khảo sát thc tế đo tiếng n khi có
xe chy qua trên các quc l hin nay ph
biến là t 75÷90dB, đặc bit tiếng n t động
xe ti nặng đã vượt quá mức độ âm tiêu
chun rt nhiu.
Qua nghiên cu các loi xe ti nặng đang
hoạt động hin nay, ch yếu được lp ráp
động công sut t 310Hp đến 420Hp,
trong đó loại 375Hp chiếm đa phần, để hiu
hơn nguồn n t động cơ, tác giả đã lựa
chn nghiên cu kho sát loại động
YC6MK375-33, của hãng động YUCHAI
đang được s dng ph biến.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Kho sát thc tế động YC6MK375-33,
đưc lp trên xe ti Model: LZ4250MDB,
bằng phương pháp thực nhiệm đo nhiều ln
theo tiêu chun ca tiếng n: TCVN 7880:
2008 khi ng gim thanh lp theo xe
không ng giảm thanh, sau đó lấy tr s
trung bình để phân tích d liu.
S dng tiêu chuẩn quy đnh ca nmáy
sn xuất động cơ về đưng kính ng thoát khí
thi, ng dng thuyết tính toán ng gim
thanh đ tối ưu hóa thiết kế ng gim thanh
mi. Thc nghiệm đo hiệu qu ca ng gim
thanh mi.
T kết qu đo được gia ng gim thanh
mới, ng dng thc nghiệm đ đưa ra
thiết kế mi tối ưu ng gim thanh cho loi
động cơ này.
3. KT QU NGHIÊN CU
Kết qu khảo sát đo tiếng n gây ra ca
động YC6MK375-33 khi b gim
thanh theo xe không có b gim thanh
(hình 3.1).
Hình 3.1. Kết qu đo tiếng n vi ng
gim thanh theo xe D100mm và
không có ng gim thanh
Tuyn tp Hi ngh Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
131
T kết qu đo so sánh với tiêu chun
TCVN 7880:2008, thì khi lp b gim thanh
theo xe khi động chạy vi tốc đ trên
1100 vòng/p thì tiếng ồn phát ra đu lớn n
tiếng n tiu chuẩn (≤82dB).
Theo khuyến cáo ca nhà sn xut động cơ
Yuchai, đối vi loại động này ng thoát
khí x phải đường kính lớn hơn D≥90mm
thì s ảnh hưởng rt nh đến công suất động
khi lắp ng gim thanh. T đó sử dng
thuyết v tiếng n, phn mm phỏng để
tính toán thiết kế mt loi ng gim thanh
mới đường kính lớn hơn loại lp theo xe
với đường kính D120mm hình 3.2.
Hình 3.2. Kết cu ng gim thanh D120mm
Sau khi sn xut thc nghiệm đo cho kết
qu so sánh th hin trên hình 3.3.
Hình 3.3. Kết qu đo vi ng gim thanh
D120mm
T kết qu (hình 3.3) so sánh kết qu th
nghim gia hai loi ng gim thanh kết
cu giống nhau nhưng đường kính khác
nhau trong gii hn, cho thấy đối vi ng
giảm thanh đường kính nh khi động
hoạt động tốc độ thp thì hiu qu gim
thanh rt tốt, nhưng khi động hoạt động
tốc độ cao thì hiu qu gim thanh kém.
Ngược li vi ng giảm thanh đường kính
ln thì hiu qu gim thanh của động
tốc độ thấp kém, nhưng lại đạt hiu qu cao
khi động cơ ở tốc độ cao.
Thông thường động cơ này hoạt động hiu
qu tốc độ (1300÷1500v/p) nên đ cân
bng vic gim thanh của động hiệu
qu cao nht, tác gi đã tính toán lại chn
một đường kính trung gian vi đường kính
D110mm. Sau khi thc nghiệm thu được kết
qu trên hình 3.4.
Hình 3.4. Kết qu đo tiếng n sau khi tối ưu
D110mm
T kết qu trên ta thy với phương án thiết
kế tối ưu đã lựa chọn được mt loại đường
kính ng gim thanh hiu qu hơn so với
Tuyn tp Hi ngh Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
132
thiết kế ban đầu theo xe, ph hợp hơn cho
động cơ ở tốc độ thấp cũng như tốc độ cao.
3. KT LUN
Bằng phương pháp nghiên cứu thc
nghim th ch cho ta mt cách nhìn mi
v thc trng tiếng n hiện nay, đng thi
từng bước đưa ra phương án khắc phc.
Vi kết qu nghiên cu này tác gi đã kết
hp vi nmáy sản xuât ô đã cho sn
xut thc nghiệm trên xe đu kéo Model
STQ4251L7Y9S33.
5. TÀI LIU THAM KHO
[1] Zheng Dian-Min, REN Yu-guang, LI xiang-lei,
DU Yang. The Design of Automobile’s
Exhaust Sunbber. 代机 2006年第五期.
[2] 庞剑、谌刚、何华Automotive Noise and
Vibration. 北京理工大学出版社, 2006.6.
[3] Yuchai Power. YC6MK-33 主要技术参数
2014 .
Tuyn tp Hi ngh Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5