
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
130
KHẢO SÁT TIẾNG ỒN ĐỘNG CƠ YC6MK375-33
LẮP TRÊN XE TẢI NẶNG VÀ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT
Nguyễn Đức Ngọc
Đại học Thủy lợi, email: ndn@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Tiếng ồn là một dạng ô nhiễm môi trường
rất nguy hại, nó ảnh hưởng tới sức khỏe cộng
đồng mà lại ít được quan tâm như các loại ô
nhiễm khác. Các chuyên gia môi trường đã
lên tiếng cảnh báo tiếng ồn được ví như kẻ
sát nhân dấu mặt, thấy nó cũng bình thường...
bình thường nên mọi người chấp nhận sống
chung với nó, chứ ít ai nghĩ đến tác hại nguy
hiểm của nó.
Trong lĩnh vực giao thông, tiếng ồn được
phát ra từ rất nhiều nguồn khác nhau, trong
đó có xe ô tô tải là một trong những yếu tố
gây ồn tác động rất lớn đến con người tham
gia giao thông, sống ven đường quốc lộ.
Con người có thể sinh hoạt bình thường
trong môi trường có tiếng ồn dưới 50dB,
nhưng qua khảo sát thực tế đo tiếng ồn khi có
xe chạy qua trên các quốc lộ hiện nay phổ
biến là từ 75÷90dB, đặc biệt tiếng ồn từ động
cơ xe tải nặng đã vượt quá mức độ âm tiêu
chuẩn rất nhiều.
Qua nghiên cứu các loại xe tải nặng đang
hoạt động hiện nay, chủ yếu được lắp ráp
động cơ có công suất từ 310Hp đến 420Hp,
trong đó loại 375Hp chiếm đa phần, để hiểu
rõ hơn nguồn ồn từ động cơ, tác giả đã lựa
chọn nghiên cứu khảo sát loại động cơ
YC6MK375-33, của hãng động cơ YUCHAI
đang được sử dụng phổ biến.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Khảo sát thực tế động cơ YC6MK375-33,
được lắp trên xe tải Model: LZ4250MDB,
bằng phương pháp thực nhiệm đo nhiều lần
theo tiêu chuẩn của tiếng ồn: TCVN 7880:
2008 khi có ống giảm thanh lắp theo xe và
không có ống giảm thanh, sau đó lấy trị số
trung bình để phân tích dữ liệu.
Sử dụng tiêu chuẩn quy định của nhà máy
sản xuất động cơ về đường kính ống thoát khí
thải, ứng dụng lý thuyết tính toán ống giảm
thanh để tối ưu hóa thiết kế ống giảm thanh
mới. Thực nghiệm đo hiệu quả của ống giảm
thanh mới.
Từ kết quả đo được giữa ống giảm thanh
cũ và mới, ứng dụng thực nghiệm để đưa ra
thiết kế mới tối ưu ống giảm thanh cho loại
động cơ này.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Kết quả khảo sát đo tiếng ồn gây ra của
động cơ YC6MK375-33 khi có bộ giảm
thanh theo xe và không có bộ giảm thanh
(hình 3.1).
Hình 3.1. Kết quả đo tiếng ồn với ống
giảm thanh theo xe D100mm và
không có ống giảm thanh