intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát tiếng ồn động cơ YC6MK375-33 lắp trên xe tải nặng và phương án giải quyết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này khảo sát mức độ tiếng ồn phát sinh từ động cơ YC6MK375 33 khi lắp trên xe tải nặng, nhằm đánh giá tác động của tiếng ồn đối với môi trường và người sử dụng. Tiếng ồn động cơ có thể gây ra sự khó chịu cho người lái, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả làm việc. Các yếu tố như thiết kế động cơ, chất liệu cách âm, tốc độ hoạt động, và tải trọng xe sẽ được xem xét trong quá trình nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát tiếng ồn động cơ YC6MK375-33 lắp trên xe tải nặng và phương án giải quyết

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 KHẢO SÁT TIẾNG ỒN ĐỘNG CƠ YC6MK375-33 LẮP TRÊN XE TẢI NẶNG VÀ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT Nguyễn Đức Ngọc Đại học Thủy lợi, email: ndn@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG theo tiêu chuẩn của tiếng ồn: TCVN 7880: Tiếng ồn là một dạng ô nhiễm môi trường 2008 khi có ống giảm thanh lắp theo xe và rất nguy hại, nó ảnh hưởng tới sức khỏe cộng không có ống giảm thanh, sau đó lấy trị số đồng mà lại ít được quan tâm như các loại ô trung bình để phân tích dữ liệu. nhiễm khác. Các chuyên gia môi trường đã Sử dụng tiêu chuẩn quy định của nhà máy lên tiếng cảnh báo tiếng ồn được ví như kẻ sản xuất động cơ về đường kính ống thoát khí sát nhân dấu mặt, thấy nó cũng bình thường... thải, ứng dụng lý thuyết tính toán ống giảm bình thường nên mọi người chấp nhận sống thanh để tối ưu hóa thiết kế ống giảm thanh chung với nó, chứ ít ai nghĩ đến tác hại nguy mới. Thực nghiệm đo hiệu quả của ống giảm hiểm của nó. thanh mới. Trong lĩnh vực giao thông, tiếng ồn được Từ kết quả đo được giữa ống giảm thanh phát ra từ rất nhiều nguồn khác nhau, trong cũ và mới, ứng dụng thực nghiệm để đưa ra đó có xe ô tô tải là một trong những yếu tố thiết kế mới tối ưu ống giảm thanh cho loại gây ồn tác động rất lớn đến con người tham động cơ này. gia giao thông, sống ven đường quốc lộ. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Con người có thể sinh hoạt bình thường Kết quả khảo sát đo tiếng ồn gây ra của trong môi trường có tiếng ồn dưới 50dB, động cơ YC6MK375-33 khi có bộ giảm nhưng qua khảo sát thực tế đo tiếng ồn khi có thanh theo xe và không có bộ giảm thanh xe chạy qua trên các quốc lộ hiện nay phổ (hình 3.1). biến là từ 75÷90dB, đặc biệt tiếng ồn từ động cơ xe tải nặng đã vượt quá mức độ âm tiêu chuẩn rất nhiều. Qua nghiên cứu các loại xe tải nặng đang hoạt động hiện nay, chủ yếu được lắp ráp động cơ có công suất từ 310Hp đến 420Hp, trong đó loại 375Hp chiếm đa phần, để hiểu rõ hơn nguồn ồn từ động cơ, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu khảo sát loại động cơ YC6MK375-33, của hãng động cơ YUCHAI đang được sử dụng phổ biến. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khảo sát thực tế động cơ YC6MK375-33, Hình 3.1. Kết quả đo tiếng ồn với ống được lắp trên xe tải Model: LZ4250MDB, giảm thanh theo xe D100mm và bằng phương pháp thực nhiệm đo nhiều lần không có ống giảm thanh 130
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 Từ kết quả đo so sánh với tiêu chuẩn khí xả phải có đường kính lớn hơn D≥90mm TCVN 7880:2008, thì khi lắp bộ giảm thanh thì sẽ ảnh hưởng rất nhỏ đến công suất động theo xe khi động cơ chạy với tốc độ trên cơ khi lắp ống giảm thanh. Từ đó sử dụng lý 1100 vòng/p thì tiếng ồn phát ra đều lớn hơn thuyết về tiếng ồn, phần mềm mô phỏng để tiếng ồn tiểu chuẩn (≤82dB). tính toán thiết kế một loại ống giảm thanh Theo khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ mới có đường kính lớn hơn loại lắp theo xe Yuchai, đối với loại động cơ này ống thoát với đường kính D120mm hình 3.2. Hình 3.2. Kết cấu ống giảm thanh D120mm Sau khi sản xuất thực nghiệm đo cho kết tốc độ thấp kém, nhưng lại đạt hiệu quả cao quả so sánh thể hiện trên hình 3.3. khi động cơ ở tốc độ cao. Thông thường động cơ này hoạt động hiệu quả ở tốc độ (1300÷1500v/p) nên để cân bằng việc giảm thanh của động cơ có hiệu quả cao nhất, tác giả đã tính toán lại và chọn một đường kính trung gian với đường kính D110mm. Sau khi thực nghiệm thu được kết quả trên hình 3.4. Hình 3.3. Kết quả đo với ống giảm thanh D120mm Từ kết quả (hình 3.3) so sánh kết quả thử nghiệm giữa hai loại ống giảm thanh có kết cấu giống nhau nhưng có đường kính khác nhau trong giới hạn, cho thấy đối với ống giảm thanh có đường kính nhỏ khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp thì hiệu quả giảm Hình 3.4. Kết quả đo tiếng ồn sau khi tối ưu D110mm thanh rất tốt, nhưng khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao thì hiệu quả giảm thanh kém. Từ kết quả trên ta thấy với phương án thiết Ngược lại với ống giảm thanh có đường kính kế tối ưu đã lựa chọn được một loại đường lớn thì hiệu quả giảm thanh của động cơ có kính ống giảm thanh hiệu quả hơn so với 131
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5 thiết kế ban đầu theo xe, phụ hợp hơn cho xuất thực nghiệm trên xe đầu kéo Model động cơ ở tốc độ thấp cũng như tốc độ cao. STQ4251L7Y9S33. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. KẾT LUẬN Bằng phương pháp nghiên cứu thực [1] Zheng Dian-Min, REN Yu-guang, LI xiang-lei, nghiệm có thể chỉ cho ta một cách nhìn mới DU Yang. The Design of Automobile’s về thực trạng tiếng ồn hiện nay, đồng thời Exhaust Sunbber. 现代机械 2006 年第五期. từng bước đưa ra phương án khắc phục. [2] 庞剑、谌刚、何华。Automotive Noise and Với kết quả nghiên cứu này tác giả đã kết Vibration. 北京理工大学出版社, 2006.6. hợp với nhà máy sản xuât ô tô đã cho sản [3] Yuchai Power. YC6MK-33 主要技术参数。 2014 年. 132
  4. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
48=>0