Khoa học trí tuệ nhân tạo
lượt xem 89
download
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) nghiên cứu các phương pháp để xây dựng trí tuệ cho máy (khả năng học và suy nghĩ). AI ra đời với các sự kiện sau: Turing được coi là người khai sinh ngành AI Năm 1956 chương trình dẫn xuất kết luận trong hệ hình thức. Năm 1959 chương trình chứng minh các định lý hình học phẳng và chương trình giải quyết bài toán vạn năng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoa học trí tuệ nhân tạo
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ ViỆT - HÀN KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH -----------***----------- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (Artificial Intelligence AI) Nguyễn Thanh Cẩm
- Mục đích của môn học •Tìm hiểu khoa học trí tuệ nhân tạo nghiên cứu gì? •Những vấn đề nào trí tuệ nhân tạo cần quan tâm? •Sản phẩm của TTNT là gì? được ứng dụng ở đâu? 01/26/11 2
- Contents Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo 1 Các phương pháp giải quyết vấn đề cơ bản 2 Tri thức và các phương pháp biểu diễn tri thức 3 Máy học 4 Mạng Nơron 5 01/26/11 3
- Học liệu Tài liệu Slide bài giảng học tập Nguyễn thanh thủy, trí tuệ nhân tạo, Tiếng Việt NXBGD – 1997. C.S. Krishnamoorthy; S. Rajeev, Artificial Intelligence and Expert Systems for Engineers, Tiếng Anh CRC Press 1996. 01/26/11 4
- Chương 1 Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo Lịch sử hình thành và phát triển 1.1 Các khái niệm cơ bản 1.2 Một số vấn đề Trí tuệ nhân tạo quan 1.3 tâm 01/26/11 5
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Trí tuệ nhân tạo (Artificial IntelligenceAI) nghiên cứu các phương pháp để xây dựng trí tuệ cho máy (khả năng học và suy nghĩ). AI ra đời với các sự kiện sau: Turing được coi là người khai sinh ngành AI Năm 1956 chương trình dẫn xuất kết luận trong hệ hình thức. Năm 1959 chương trình chứng minh các định lý hình học phẳng và chương trình giải quyết bài toán vạn năng. 01/26/11 6
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo được dùng đầu tiên vào 1961 tại MIT Do M. Minsky đề xuất trong bài báo “Steps forwards to Artificial Intelligence”. 60s là giai đoạn lạc quan về khả năng làm cho máy tính biết suy nghĩ. 01/26/11 7
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Cụ thể: 1961: Chương trình tính tích phân bất định 1963: Các chương trình Heuristics: Chương trình chứng minh các định lý hình học không gian có tên là “tương tự”, chương trình chơi cờ của Samuel. 1964: Chương trình giải phương trình đại số sơ cấp, chương trình trợ giúp ELIZA. 1966: Chương trình phân tích và tổng hợp tiếng nói 1968: Chương trình điều khiển người máy (Robot) theo đồ án “Mắt – Tay”, chương trình học nói. 01/26/11 8
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 60s, do giới hạn khả năng của các thiết bị, bộ nhớ không cho phép tổng quát hóa những thành công bước đầu đạt được trong AI đã xây dựng. 70s, bộ nhớ lớn và tốc độ tính toán nâng cao, TTNT vẫn chưa đem tới những thành công thật sự do sự bùng nổ tổ hợp trong quá trình tìm kiếm lời giải các bài toán đặt ra. 01/26/11 9
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Cuối 70s một số nghiên cứu như: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, biểu diễn tri thức, lý thuyết giải quyết vấn đề đã đem lại diện mạo mới cho TTNT. Sản phẩm thương mại đầu tiên của AI ra đời đó là Hệ chuyên gia. 01/26/11 10
- 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Một sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của AI là sự ra đời của ngôn ngữ Prolog, do Alain Calmerauer đưa ra năm 1972. Cuối 80s, đầu 90s các sản phẩm dân dụng như: máy giặt, máy ảnh,... sử dụng AI. Các hệ thống nhận dạng và xử lý ảnh, tiếng nói đang ngày càng phát triển. 01/26/11 11
- Chương 1 Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo Lịch sử hình thành và phát triển 1.1 Các khái niệm cơ bản 1.2 Một số vấn đề Trí tuệ nhân tạo quan 1.3 tâm 01/26/11 12
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.1 Trí tuệ con người (Human Intelligence) Trí tuệ máy (Machine Intelligence) 1.2.2 Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin 1.2.3 1.2.4 Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản 01/26/11 13
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Trí tuệ con người Khái niệm trí tuệ theo quan điểm của Turing: “Trí tuệ là những gì có thể đánh giá được thông qua các trắc nghiệm thông minh” Khái niệm trí tuệ đưa ra trong tụ điển bách khoa toàn thư: “Trí tuệ là khả năng: (1) Phản ứng một cách thích hợp những tình huống mới thông qua hiệu chỉnh hành vi một cách thích đáng. (2) Hiểu rõ những mối liên hệ qua lại của các sự kiện của thế giới bên ngoài nhằm đưa ra những hành động phù hợp đạt tới một mục đích nào đó.” 01/26/11 14
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Trí tuệ con người Quá trình hoạt động trí tuệ của con người bao gồm 4 thao tác cơ bản: 1 Xác định tập đích (goals) cần đạt tới. 2 Thu thập các sự kiện (facts) và các luật suy diễn (inference rules) để đạt được đích đặt ra. 3 Thu gọn (pruning) quá trình suy luận nhằm xác định tập luật suy diễn có thể sử dụng để đạt tới một đích trung gian nào đó. 4 Áp dụng các cơ chế suy diễn cụ thể (inference mechanisms) để đưa các sự kiện ban đầu đi đến đích. 01/26/11 15
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.1 Trí tuệ con người (Human Intelligence) Trí tuệ máy (Machine Intelligence) 1.2.2 Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin 1.2.3 1.2.4 Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản 01/26/11 16
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.2. Trí tuệ máy Một vài đặc trưng chính: 1 Khả năng học. 2 Khả năng mô phỏng hành vi sáng tạo của con người. 3 Khả năng trừu tượng hoá, tổng quát hoá và suy diễn . 4 Khả năng tự giải thích hành vi. 5 Khả năng thích nghi tình huống mới, kể cả thu nạp tri thức và dữ liệu. 6 Khả năng xử lý các biểu diễn hình thức như các ký hiệu tượng trưng, danh sách. 7 Khả năng sử dụng các tri thức heuristics. 8 Khả năng xử lý các thông tin không đầy đủ, không chính xác… 01/26/11 17
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.1 Trí tuệ con người (Human Intelligence) Trí tuệ máy (Machine Intelligence) 1.2.2 Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin 1.2.3 1.2.4 Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản 01/26/11 18
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.3. Vai trò của TTNT trong CNTT Khoa học AI có nhiệm vụ nghiên cứu các kỹ thuật làm cho máy tính có thể “suy nghĩ một cách thông minh”. Khoa học AI thiết kế các chương trình cho máy tính để giải quyết bài toán. AI tạo cho máy tính khả năng suy nghĩ. AI có thể mô phỏng quá trình học của con người. 01/26/11 19
- 1.2 Các khái niệm cơ bản 1.2.3. Vai trò của TTNT trong CNTT Sự ra đời và phát triển của TTNT tạo nên những bước nhảy vọt về chất trong kỹ thuật xử lý thông tin. Những đặc điểm căn bản của công nghệ xử lý thông tin mới dựa trên nền tảng TTNT, đó là: Những công cụ hình thức hoá các mô hinh logic ngôn ngữ logic mờ,... Các tri thức thủ tục và tri thức mô tả có thể biểu diễn được trong máy. 01/26/11 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (Nguyễn Thanh Cẩm) - Chương 1: Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo
43 p | 814 | 301
-
TỪ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ TẠO DỤNG TRI THỨC ĐẾN KHOA HỌC TRI THỨC
9 p | 782 | 243
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
234 p | 394 | 65
-
Giáo trình:Trí tuệ nhân tạo - Phạm Thọ Hoàn, Phạm Thị Anh Lê
35 p | 306 | 50
-
Đề thi kết thúc học phần môn Trí tuệ nhân tạo - Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng
12 p | 300 | 41
-
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - Chương 1 Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo
43 p | 205 | 37
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Nguyễn Ngọc Hiếu
236 p | 156 | 23
-
Giáo trình Trí tuệ nhân tạo: Phần 1 - ĐH Huế
93 p | 142 | 21
-
Bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Chương 1 - TS. Ngô Hữu Phúc
28 p | 149 | 16
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Lê Thanh Hương
44 p | 55 | 9
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - ĐH Nha Trang
137 p | 45 | 7
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Chương 3 - PGS.TS. Lê Thanh Hương
9 p | 70 | 7
-
Kỹ thuật xử lý tri thức của trí tuệ nhân tạo: Phần 1
163 p | 35 | 6
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu và Tác nhân thông minh - Trường Đại học Thủy Lợi
31 p | 55 | 6
-
Trí tuệ nhân tạo - một phương diện của văn hóa ứng dụng
6 p | 33 | 5
-
Trí tuệ nhân tạo và chặng đường 50 năm
9 p | 81 | 5
-
Bài giảng Cơ sở Trí tuệ nhân tạo: Chương 0 - ThS. Phạm Thi Vương
7 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn