B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC K THUT CÔNG NGH TP. HCM
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI
GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DNG
TI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIP VÀ PHÁT TRIN
NÔNG THÔN CHI NHÁNH TÂY SÀI GÒN
Ngành: TO N – TÀ C N – NG N ÀNG
Chuyên ngành: K TOÁN KIM TOÁN
Giảng viên hƣớng dn : TS. P AN ĐÌN NGUYÊN
Sinh viên thc hin : LÂM TH P ƯƠNG M N
MSSV: 0854030162 Lp: 08DKT3
TP. H Chí Minh, 2012
LỜ CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây đề tài nghiên cu ca tôi. Nhng kết qu các s liu
trong khóa lun tt nghip y đƣợc thc hin ti NHNo & PTNT chi nhánh y
Sài Gòn, không sao chép dƣới bt k hình thc nào khác. Tôi hoàn toàn chu trách
nhiệm trƣớc nhà trƣng v s cam đoan này.
TP.HCM, Ngày tháng m 2012
Tác gi
Lâm Th Phƣơng Minh
LỜ CẢM ƠN
à sinh viên của khoa ế to n - Tài ch nh gân hàng, trƣờng Thut
Công Ngh TP.H Chí Minh, sau bốn năm nghiên cứu hc tp cùng vi s
hƣớng dn ch dy ca các thy (cô) tại trƣờng, em đã có đƣợc nn tng kiến
thc nhất định. Vi nhng kiến thc kinh nghiệm đƣc em mong mun
mt công vic phù hơp với năng lực, th nuôi sng bản thân, chăm lo cho gia
đình và đóng góp cho xã hội.
Qua báo cáo y em xin chân thành cảm ơn an Gi m ốc, Trƣởng phó phòng
Kế hoch kinh doanh cùng tập thể c c c n tại gân hàng ông nghiệp Ph t
triển ông thôn chi nh nh Tây Sài Gòn đã hƣng dn em trong quá trình thc tp.
hân thành cảm ơn quý thy (cô) đã truyền dy nhng kiến thức q u, đặc
bit thy Phan ình guyên đã tận tình chỉ ảo, góp ý hƣớng dẫn giúp em hoàn
thành khóa lun tt nghip.
Xin gi li cảm ơn đến gia đình, ngƣi thân cùng bạn è đã h tr em trong thi
gian qua.
C n t n cảm n
Khóa lun tt nghip GV D: TS. P an Đìn Nguyên
SVTH: Lâm Th P ư ng Min i Lp: 08DKT3
MC LC
MC LC .................................................................................................................. i
DANH MC KÝ HIU VI T TT ....................................................................... v
DANH MC BNG VÀ BIỂU ĐỒ S DNG .................................................... vi
DANH MC BIU Đ S DNG ...................................................................... vii
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
C ƯƠNG CƠ S LÝ LUN CỦA ĐỀ TÀI ....................................................... 3
1.1. Hoạt động tín dng của ng n ng t ư ng mại ............................................. 3
1.1.1. Khái nim tín dng và tín dng ngân hàng ................................................ 3
1.1.1.1. Khái nim tín dng ............................................................................... 3
1.1.1.2. Tín dng ngân hàng ............................................................................. 4
1.1.2. Vai trò tín dng của ngân hàng đối vi s phát trin ca nn kinh tế: .... 4
1.1.3. Các hình thc tín dng ca ngân hàng ...................................................... 7
1.1.3.1. Căn cứ vào mc đích ............................................................................ 7
1.1.3.2. Căn cứ vào thi hn cho vay................................................................ 7
1.1.3.3. Căn cứ vào mc đ tín nhiệm đối vi khách hàng: ............................ 8
1.1.3.4. Căn cứ vào hình thái giá tr ca tín dng: .......................................... 9
1.1.3.5. Căn cứ vào phương pháp hoàn trả: .................................................... 9
1.1.3.6. Căn cứ vào xut x tín dng: ............................................................ 10
1.2. Chất lượng tín dng của ng n ng t ư ng mại .......................................... 10
1.2.1. Khái nim cht lưng tín dng ................................................................. 10
1.2.2. Các nhân t ảnh hưng đến cht lưng tín dng: .................................. 12
1.2.2.1. Các nhân t khách quan: ................................................................... 12
1.2.2.2. Các nhân t t phía khách hàng: ..................................................... 12
1.2.2.3. Các nhân t t phía ngân hàng: ........................................................ 13
1.2.3. Các ch tiêu đánh giá chất lưng tín dng: ......................................... 13
1.2.3.1. T l n quá hn ................................................................................. 13
1.2.3.2. T trng n xu/ Tổng dư nợ cho vay ............................................... 15
Khóa lun tt nghip GV D: TS. P an Đìn Nguyên
SVTH: Lâm Th P ư ng Min ii Lp: 08DKT3
1.2.3.3. Dư nợ trên vốn huy động ................................................................... 17
1.2.3.4. Ch tiêu h s thu n .......................................................................... 17
1.2.3.5. Ch tiêu vòng quay vn tín dng ........................................................ 18
C ƯƠNG THC TRNG V CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DNG
TI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIP PHÁT TRIN NÔNG THÔN CHI
NHÁNH TÂY SÀI GÒN ......................................................................................... 19
2.1. Khái quát v ngân hàng nông nghip phát trin nông thôn Chi nhánh
Tây Sài Gòn ............................................................................................................. 19
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin: ............................................................. 19
2.1.2. Cơ cấu t chc ca ngân hàng ................................................................. 20
2.1.2.1. Mô hình t chc: ................................................................................ 20
2.1.2.2. Chức năng và nhiệm v các phòng ban: ........................................... 21
2.1.3. Các dch v mà ngân hàng cung cp ........................................................ 24
2.2. Các nhân t ản ưởng đến chất lượng tín dng hoạt động kinh doanh
ca ngân hàng .......................................................................................................... 26
2.2.1. Các nhân t khách quan ........................................................................... 26
2.2.1.1. Tình hình kinh tế trong nước ............................................................ 26
2.2.1.2. Tình hình kinh tế trên đa bàn ........................................................... 30
2.2.1.3. Chính sách qun lý của Nhà nước .................................................... 31
2.2.1.4. Các nhân t khác ................................................................................ 33
2.2.2. Các nhân t t phía ngân hàng ................................................................ 34
2.2.2.1. Mt s quy định v tín dng: ............................................................. 34
2.2.2.2. Quy trình tín dng ti Chi nhánh: .................................................... 39
2.2.2.3. Đội ngũ nhân viên: ............................................................................. 44
2.1.2. Các nhân t t phía khách hàng .............................................................. 45
2.2. Kết qu hot đng kinh doanh ca ngân hàng .............................................. 46
2.2.1. Hot động huy đng vn ........................................................................... 46
2.2.1.1. Phân tích tng quan ngun vn huy động: ....................................... 46
2.2.1.2. Phân tích ngun vốn huy đng theo thi hn................................... 47
2.2.1.3. Phân loi theo kết cu ngun vn: .................................................... 49