
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Ngân hàng điện tử SVTH: Phạm Thị Lệ Giang
i
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ.............................3
1.1. Sơ lược về ngân hàng điện tử.................................................................3
1.1.1. Sự phát triển của ngân hàng điện tử trên thế giới và khái niệm về dịch vụ
ngân hàng điện tử ...........................................................................................3
1.1.2. Cơ sở pháp lý để xây dựng ngân hàng điện tử.......................................4
1.2. Các loại hình dịch vụ E - Banking hiện nay ...........................................5
1.2.1. Thẻ thanh toán......................................................................................5
1.2.2. Máy rút tiền tự động (ATM).................................................................8
1.2.3. Máy thanh toán tại các điểm bán hàng (POS)........................................9
1.2.4. Ngân hàng qua điện thoại (Phone Banking, SMS Banking, Mobile
Banking) ....................................................................................................11
1.2.5. Home Banking....................................................................................13
1.2.6. Internet Banking .................................................................................16
Chương 2: THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ E - BANKING TẠI
NHTMCP SÀI GÒN - TP. HCM......................................................................20
2.1. Giới thiệu chung về NH TMCP Sài Gòn (SCB) ...................................20
2.1.1. Khái quát về ngân hàng TMCP Sài Gòn ............................................20
2.1.2. Các hoạt động chính ...........................................................................22
2.2. Tình hình chung về dịch vụ E - Banking tại SCB - TP. HCM.............24
2.3. Tình hình triển khai các dịch vụ E - Banking tại SCB - TP. HCM....25
2.3.1. Tình hình về dịch vụ thẻ .....................................................................25
2.3.2. Tình hình sử dụng máy ATM..............................................................31
2.3.3. Tình hình sử dụng máy POS...............................................................34
2.3.4. Tình hình dịch vụ Internet Banking - SMS Banking - Phone Banking38
2.3.5. Kết quả khảo sát về chất lượng dịch vụ E - Banking tại SCB – TP. HCM
.....................................................................................................................50
2.4. So sánh chất lượng dịch vụ E-banking của SCB so với một số NH khác
55
2.5. Triển vọng phát triển dịch vụ E - Banking tại SCB – TP. HCM ........57
2.5.1. Về môi trường hoạt động ....................................................................57
2.5.2. Về điều kiện của NH ..........................................................................59