BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - TP. HCM
Ngành : KẾ TOÁN
Chuyên ngành : KTOÁN – KIỂM TOÁN
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Lệ Giang
MSSV: 0854030057 Lớp: 08DKT6
TP. Hồ Chí Minh, 2012
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Ngân hàng điện tử SVTH: Phạm Thị Lệ Giang
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả các s
liệu trong Khóa luận tốt nghiệp được thực hiện tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Chi nhánh Tân Định. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Nhà trường về sự cam
đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Sinh viên
Phạm Thị Lệ Giang
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Ngân hàng điện tử SVTH: Phạm Thị Lệ Giang
LI CẢM ƠN
Trước tiên, em muốn gửi lời cảm ơn u sắc nhất đến thầy giáo - ThS. Nguyễn
Trọng Nghĩa, người đã tận tình hướng dẫn, xem xét, đóng góp ý kiến cho em để em
hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những thầy giáo đã giảng dạy em
trong bốn năm qua, những kiến thức em nhận được trên giảng đường đại học s
hành trang giúp em vững bước trong tương lai.
Em xin cảm ơn Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn, cùng các anh ch
phòng giao dịch Văn Tần - Chi nhánh Tân Định đã tạo mọi điều kiện chdẫn
tận tình giúp em có cơhội tiếp cận với công việc thc tế, tháp dụng những kiến
thức đã học vào thc tiễn hoàn thành đề tài thực tập.
Mặc em đã cgắng hết sức, nhưng kiến thức còn hạn hẹp, tài liệu còn hạn
chế nên không tránh khỏi nhiều thiếu sót. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các
thầy cô và các bạn sinh viên đKhóa luận được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Sinh viên
Phạm Thị Lệ Giang
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Ngân hàng điện tử SVTH: Phạm Thị Lệ Giang
i
MC LC
LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ.............................3
1.1. Sơ lược về ngân hàng điện tử.................................................................3
1.1.1. Sphát triển của ngân hàng điện tử trên thế giới và khái niệm về dịch vụ
ngân hàng điện tử ...........................................................................................3
1.1.2. Cơ sở pháp lý để xây dựng ngân hàng điện tử.......................................4
1.2. Các loại hình dịch vụ E - Banking hiện nay ...........................................5
1.2.1. Thẻ thanh toán......................................................................................5
1.2.2. Máy rút tiền tự động (ATM).................................................................8
1.2.3. Máy thanh toán tại các điểm bán hàng (POS)........................................9
1.2.4. Ngân hàng qua điện thoại (Phone Banking, SMS Banking, Mobile
Banking) ....................................................................................................11
1.2.5. Home Banking....................................................................................13
1.2.6. Internet Banking .................................................................................16
Chương 2: THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ E - BANKING TẠI
NHTMCP SÀI GÒN - TP. HCM......................................................................20
2.1. Giới thiệu chung về NH TMCP Sài Gòn (SCB) ...................................20
2.1.1. Khái quát về ngân hàng TMCP Sài Gòn ............................................20
2.1.2. Các hoạt động chính ...........................................................................22
2.2. Tình hình chung về dịch vụ E - Banking tại SCB - TP. HCM.............24
2.3. Tình hình triển khai các dịch vụ E - Banking tại SCB - TP. HCM....25
2.3.1. Tình hình về dịch vụ th .....................................................................25
2.3.2. Tình hình sử dụng máy ATM..............................................................31
2.3.3. Tình hình sử dụng máy POS...............................................................34
2.3.4. Tình hình dịch vụ Internet Banking - SMS Banking - Phone Banking38
2.3.5. Kết quả khảo sát về chất lượng dịch vụ E - Banking tại SCB TP. HCM
.....................................................................................................................50
2.4. So sánh chất ợng dịch vụ E-banking của SCB so với một số NH khác
55
2.5. Triển vọng phát triển dịch vụ E - Banking tại SCB TP. HCM ........57
2.5.1. Về môi trường hoạt động ....................................................................57
2.5.2. Về điều kiện của NH ..........................................................................59
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa
Ngân hàng điện tử SVTH: Phạm Thị Lệ Giang
ii
Chương 3: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG DỊCH VỤ E
- BANKING TẠI VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ NH TMCP SÀI GÒN NÓI
RIÊNG ...............................................................................................................62
3.1. Đánh giá chung về tình hình sử dụng và phát triển dịch vụ E - Banking
62
Ưu điểm và hạn chế..............................................................................62
3.1.1. Đối với KH.........................................................................................62
3.1.2. Đối với NH.........................................................................................63
3.1.3. Đối với toàn thể nền kinh tế................................................................65
Nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình phát triển E
Banking ..............................................................................................................65
3.2. Một số giải pháp mở rộng dịch vụ E - Banking tại SCB TP. HCM .66
3.2.1. Giải pháp về kỹ thuật công nghệ và cơ sở hạ tầng...............................66
3.2.2. Giải pháp về đào tạo con người...........................................................68
3.2.3. Giải pháp về maketing ........................................................................69
3.2.4. Một số giải pháp khác.........................................................................72
3.3. Một số kiến nghị nhằm thúc đẩy các dịch vụ E - Banking tại Việt Nam
75
3.3.1. Kiến nghị với NHNN..........................................................................75
3.3.2. Kiến nghị với Chính Phủ và các cơ quan quản lý................................75
KẾT LUẬN........................................................................................................79
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................80
PHLỤC 1........................................................................................................81
PHLỤC 2........................................................................................................82
PHLỤC 3........................................................................................................83
PHLỤC 4........................................................................................................84
PHLỤC 5........................................................................................................85
PHLỤC 6........................................................................................................86