TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----   ----
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
THIẾT KẾ NHIỆM VỤ HỌC TẬP THỰC TẾ VÀ THÁCH THỨC
TRONG MÔN TOÁN LỚP 1 NHẰM HỖ TRỢ HỌC SINH
GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP TỪ MẦM NON LÊN TIỂU HỌC
Sinh viên thực hiện:
NGUYỄN THỊ VÂN
MSSV: 4114011274
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2014 – 2017
Cán bộ hướng dẫn:
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017
1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, sự phát triển khoa học công nghệ sự thay đổi của nền kinh tế xã
hội đang diễn ra nhanh chóng. Đòi hỏi đội ngũ lao động phải năng động, ng
tạo, chủ động trong mọi công việc, sẵn ng thích ứng với những biến đổi mới
diễn ra hằng ngày. Điều đó đặt ra một yêu cầu cấp thiết đối với sự nghiệp giáo
dục đào tạo là phải đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học. Trong đó,
đổi mới nội dung phương pháp dạy học của giáo viên một trong những
nhiệm vụ quan trọng của cải cách giáo dục nói chung cấp Tiểu học nói riêng.
Để đáp ứng yêu cầu thực tế, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 29 NQ/TW
ngày 4/11/2013 của Hội nghị Ban chấp hành TW Đảng lần thứ tám khóa XI về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kin kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa
hội nhập quốc tế. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học được
xem là cấp hc nền tng, tạo tiền đ đ nâng cao dân t, là cơ sở ban đầu hết sức
quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt, mang trong mình
những phẩm chất để hình thành cốt lõi một nhân cách Việt Nam trong giai đoạn
công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. vậy, việc đổi mới ni dung
phương pháp dạy học ở Tiểu học là vô cùng quan trọng.
Cùng vi môn hc khác, môn Toán một trong những môn học bắt buộc
Tiểu học vị trí, tầm quan trng rt ln. Môn Toán là si ch đ xuyên sut
“chìa khóa” để mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, làng c cn
thiết của người lao động trong thời đại mới. Môn Toán với ch một môn
học độc lập, cùng với các bộ môn khác góp phần đào tạo con người phát triển
toàn diện. Môn Toán góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình
thành phát triển nhân cách học sinh. Trên sở cung cấp những tri thức khoa
học ban đầu về số học (các số tự nhiên, các phân s, các s thp phân), các đại
lượng bản, giải toán lời văn, ứng dụng thiết thực trong đời sống một số
yếu tố hình học đơn giản. Khi nói đến tầm quan trọng của môn Toán, cố thủ
tướng Phạm Văn Đồng: “Trong các môn khoa học và kỹ thuật, Toán giữ một vị rí
nổi bật. tác dụng lớn đối với kỹ thuật, sản xuất chiến đấu. một
2
môn thể thao của trí tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp
suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết
vấn đề, giúp chúng ta rèn luyện tthông minh sáng tạo. còn giúp chúng ta
rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác nhau: Cần nhẫn nại, t lc cánh
sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác, ham chuộng chân lí”.
Chương trình môn Toán lớp 1 gồm 4 mạch kiến thức: số học, đại lượng và đo
đại lượng, yếu tố hình học giải toán lời văn. Qua việc giải các bài tập các
em không chỉ rèn kĩ năng của môn Toán còn được cung cấp thêm nhiu tri
thức thực tế bổ ích, qua đó thấy được ứng dụng thực tiễn của toán học.
Giai đoạn chuyển tiếp là giai đoạn bắt đầu trước khi trẻ lên lớp 1, thời điểm
bt đu bưc vào lp 1 và kết thúc khi đứa trẻ đã thích nghi hoàn toàn với môi
trưng hc tp mi. Trong giai đon này, tr em phi đi mt vi rất nhiều thay
đổi, đó về tâm sinh của chính đứa trẻ, những thay đổi về môi trường
phương pháp dạy học, vai trò của trẻ sự mong đợi từ phía gia đình nhà
trường. Những thay đổi này có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong qtrình chuyển
tiếp từ Mầm non lên Tiểu học. Chính thế, để hỗ trợ trẻ thích ứng với những
thay đi và có tâm thế sn sàng trong môi trưng hc tp mi, một trong những
việc cần làm là thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế thách thức nhằm thúc đẩy s
phát trin tham gia ca tr trong quá trình học tp. S h trợ thông qua tương
tác của giáo viên dành cho trẻ trong quá trình học là yếu tố tiên quyết để giúp trẻ
thực hiện các nhiệm vụ thách thức với khả ng của trẻ, tđó giúp trẻ phát triển
mọi tiềm năng của mình.
Xuất phát từ nhu cầu đặt ra trong công cuộc đổi mới giáo dục nói chung
đổi mới phương pháp dạy học trong môn Toán nói riêng, tôi chọn đề tài: Thiết
kế nhim v hc tp thc tế và thách thc trong môn Toán lp 1 để h tr hc
sinh giai đon chuyn tiếp t Mm non lên Tiu hc” m đề tài nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kế các nhiệm vụ học tập thực tế thách thức trong môn Toán lớp 1
nhằm kích thích hứng t học tập góp phần hỗ trợ học sinh trong giai đon
3
chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học hướng dẫn lồng ghép vào kế hoch bài
dạy.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Nhiệm vụ học tập thực tế và thách thức trong môn Toán lớp 1.
3.2. Khách th nghiên cu
Quá trình dạy và học Toán lớp 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu sở luận về thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế và thách thức
trong môn toán lớp 1 nhằm hỗ trợ học sinh trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm
non lên Tiểu học.
Nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng về việc hỗ trợ học sinh trong giai đoạn
chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học nhằm thiết kế một số nhiệm vụ học tập phù
hợp với học sinh.
Thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế thách thức trong môn Toán lớp 1 nhằm
hỗ trợ học sinh trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm Non lên Tiểu học.
Thực nghiệm sư phạm nhằm đưa ra kết luận và các đề xuất, kiến nghị để đem
lại hiệu quả của việc hỗ trợ học sinh trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên
Tiểu học.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lí lun
- Phương pháp đọc tài liệu, sách báo liên quan đến đề tài.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, chứng minh, giả thuyết, so sánh đối
chiếu các sách, báo, tài liệu.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin
- Phương pháp điều tra: xây dựng các câu hỏi khảo sát thực trạng về việc
thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế và thách thức trong môn Toán lớp 1.
- Phương pháp quan sát: quan sát các tiết dạy học Toán ở lớp 1.
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: tham khảo ý kiến của các giáo viên
khoa Tiểu học Mầm non cùng giáo vn hướng dẫn để có định hướng đúng đắn
trong quá trình nghiên cứu, góp phần hoàn thiện nội dung nghiên cứu.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm qua thực tiễn.
4
5.3. Phương pháp thống kê toán học
- Xử lí số liệu và biểu thị kết quả nghiên cứu bằng các sơ đồ, biểu đồ.
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Vấn đề hỗ trợ học sinh trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm Non lên Tiểu học
đã có không ít những công trình nghiên cứu.
Trong năm 2014-2015, VVOB đã phát triển cuốn tài liệu Nâng cao năng
lc qun lí s thay đổi ca Hiu trưởng để h tr tr trong giai đon chuyn tiếp
t Mm Non lên Tiu hc” dành cho cán bộ quản trường Mầm non Tiểu
học. Nối tiếp chủ đề hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp, trong các năm 2015-
2016, VVOB tiếp tục phát triển cuốn tài liệu Giáo viên h tr tr trong giai
đon chuyn tiếp t Mm non lên Tiu hc”, chú trong o những công việc giáo
viên Mầm non tiểu học có thể làm để giúp trẻ vượt qua giai đoạn chuyển tiếp
một cách nhẹ nhàng nhất; ngoài ra còn tài liệu bổ sung “Cha mẹ hỗ trợ con
trong giai đoạn chuyển tiếp do nhóm tác giả: Th.s Trương Thị Kim Oanh; Th.s
Tôn Thị Tâm; Th.s Đặng Tuyết Anh; Th.s Nguyễn Thị Lan Hương biên soạn.
Đã rất nhiều bài báo viết về vấn đề chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học
như: Bài báo: “Lớp 1 - Thời khắc chuyển giao quan trọng trong cuộc đời con -
n trí”ra ngày 28/2/2014,i báo “Để trẻ háo hức vào lớp 1 - o Phụ Nữ Việt
Nam” ra ngày 16/9/2015; Để trẻ không phải học thêm từ lúc 4 tuổi (Báo Tui
Tr ngày 9-7/2016).Dy thêm trưc khi vào lp 1 - Báo Ngưi Lao Động”ra
vào ngày 22/11/2016 nhằm hỗ trợ cha mẹ những kiến thức kỹ ng để giúp
con chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học và lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Bên cạnh đó trong những m gần đây, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
các trường Tiểu học Mầm non, Bộ giáo dục đào tạo các trường Đại học
các trường Tiểu học trên các địa bàn đã tổ chức các khóa tập huấn, cung cấp
những hiểu biết về giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non n Tiểu học. Các hội thảo
dựa trên thực tiễn gồm cả thông tin từ các tổ chức quốc tế như:Xác định vai trò
của cha mẹ, giáo viên BGH nhà trường bản thân đứa trẻ trong quá trình
chuyển tiếp”; “Thảo luận về phương hướng áp dụng Dạy học tích cực trong giáo
dục MN, TH, chú trọng đến giai đoạn chuyển tiếp”; Hội thảo “Chuẩn bị tâm
cho trẻ bắt đầu đi học mầm non, tiểu học”