
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC ........................... ii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 3
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn ...................................................... 4
7. Bố cục đề tài .............................................................................................. 4
Chương 5. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT
SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU
HỌC .................................................................................................................. 5
1.1. TÌM HIỂU KĨ NĂNG GIẢI TOÁN Ở TIỂU HỌC ............................... 5
1.1.1. Kỹ năng giải toán ............................................................................ 5
1.1.2. Rèn luyện và phát triển một số kĩ năng giải toán cho học sinh Tiểu
học ............................................................................................................. 5
1.2. HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN TRONG DẠY VÀ HỌC TOÁN CỦA HỌC
SINH TIỂU HỌC .............................................................................................. 7
1.2.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học .................................... 7
1.2.2. Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giải toán trong dạy
và học toán ở Tiểu học ............................................................................ 14
1.2.3. Quy trình chung để giải một bài toán ở Tiểu học ......................... 15
1.3. BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG Ở TIỂU HỌC ............... 16
1.3.1. Môn Toán Tiểu học ....................................................................... 16
1.3.2. Bài toán tìm số trung bình cộng ở Tiểu học .................................. 18
Chương 2. RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG
BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ............................................. 22
2.1. TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG CỦA CÁC SỐ ................................. 22
2.1.1. Kiến thức cần lưu ý ....................................................................... 22