TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
LÊ THỊ THANH THẢO
RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ
TRUNG BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2452020284
NINH BÌNH, 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
LÊ THỊ THANH THẢO
RÈN KĨ NĂNG GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ
TRUNG BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2452020284
Người hướng dẫn: ThS. Ninh Tiến Nam
NINH BÌNH, 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong Khóa luận là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được
trích dẫn đúng quy định chưa từng được công bố trong bất công trình
nào khác.
Ninh Bình, ngày … tháng …. năm 2024
Tác giả khóa luận
Thị Thanh Thảo
ii
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài “Rèn năng giải một số bài toán tìm số trung bình cộng cho
học sinh Tiểu học” của sinh viên Thị Thanh Thảo công trình nghiên
cứu không trùng lặp và chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Trong
đề tài có sự tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày… tháng … năm 2024
Người hướng dẫn khoa học
ThS. Ninh Tiến Nam
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC ........................... ii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 3
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn ...................................................... 4
7. Bố cục đề tài .............................................................................................. 4
Chương 5. SỞ LUẬN CỦA VIỆC RÈN NĂNG GIẢI MỘT
SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU
HỌC .................................................................................................................. 5
1.1. TÌM HIỂU KĨ NĂNG GIẢI TOÁN Ở TIỂU HỌC ............................... 5
1.1.1. Kỹ năng giải toán ............................................................................ 5
1.1.2. Rèn luyện và phát triển một số kĩ năng giải toán cho học sinh Tiểu
học ............................................................................................................. 5
1.2. HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN TRONG DẠY HỌC TOÁN CỦA HỌC
SINH TIỂU HỌC .............................................................................................. 7
1.2.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học .................................... 7
1.2.2. Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giải toán trong dạy
và học toán ở Tiểu học ............................................................................ 14
1.2.3. Quy trình chung để giải một bài toán ở Tiểu học ......................... 15
1.3. BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG Ở TIỂU HỌC ............... 16
1.3.1. Môn Toán Tiểu học ....................................................................... 16
1.3.2. Bài toán tìm số trung bình cộng ở Tiểu học .................................. 18
Chương 2. RÈN NĂNG GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN TÌM SỐ TRUNG
BÌNH CỘNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ............................................. 22
2.1. TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG CỦA CÁC SỐ ................................. 22
2.1.1. Kiến thức cần lưu ý ....................................................................... 22