TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
VŨ THỊ HỒNG LƯƠNG
TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG TRUYỆN
VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252020158
NINH BÌNH, 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
VŨ THỊ HỒNG LƯƠNG
TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG TRUYỆN
VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Mã sinh viên: 2252020158
Người hướng dẫn: ThS. Phạm Thị Hồng Tâm
NINH BÌNH, 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận này công trình nghiên cứu thực sự của
nhân tôi, được thực hiện trên sở nghiên cứu một vấn đề thuyết áp
dụng vào một hiện tượng văn học cụ thể: Tìm hiểu ngôn ngữ trong truyện
viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh”.
Nội dung đề tài tham khảo sử dụng các tài liệu, thông tin được
đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí theo danh mục tài liệu tham khảo của khóa
luận. Những vấn đề được trình bày trung thực chưa từng được công bố
dưới bất hình thức nào như tạp chí, ấn phẩm hay ng trình nghiên cứu
khoa học.
Ninh Bình, ngày tháng n
ăm 2022
Người viết
Vũ Thị Hồng Lương
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề i “Tìm hiểu ngôn ngữ trong truyện viết cho thiếu nhi của Xuân
Quỳnh” công trình nghiên cứu của tác giả Thị Hồng Lương. Kết quả
nghiên cứu không trùng với kết quả của tác giả nào khác. Trong đtài sự
tham khảo một số tài liệu có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2022
Người hướng dẫn khoa học
ThS. Phạm Thị Hồng Tâm
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài............................................................... 5
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn .......................................................... 6
Chương 1: VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ TRUYỆN VIẾT CHO THIẾU
NHI CỦA XUÂN QUỲNH ............................................................................. 7
1.1. TÁC GIẢ XUÂN QUỲNH ............................................................................... 7
1.1.1. Vài nét về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Xuân Quỳnh ..................... 7
1.1.2. Ảnh hưởng của hoàn cảnh sống đối với sáng tác của Xuân Quỳnh ..... 11
1.2. GIỚI THIỆU TRUYỆN VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH .............. 15
1.2.1. Nội dung truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh ........................... 15
1.2.2. Nghệ thuật truyện viết cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh ......................... 22
Tiểu kết ............................................................................................................ 25
Chương 2: TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG TRUYỆN VIẾT CHO
THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH ............................................................. 26
2.1. TRUYỆN VIẾT CHO THIẾU NHI CỦA XUÂN QUỲNH LẤP LÁNH NGÔN NGỮ
ĐỜI THƯỜNG ................................................................................................... 26
2.1.1. Ngôn ngữ đời thường thể hiện qua việc dùng lời đối thoại .................. 26
2.1.2. Ngôn ngữ đời thường thể hiện qua việc sử dụng từ ngữ ...................... 34
2.2. NGÔN NGỮ TRUYỆN GIÀU CHẤT THƠ ...................................................... 60
Tiểu kết ............................................................................................................ 68
KẾT LUẬN .................................................................................................... 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 71