ờ ẻ ủ ơ ự ỷ ậ i" c a tr có nguy c T k … C p
ế ạ ng đã bi ậ ừ ấ ộ ẻ ườ ệ
ữ nh ch có tính ch t minh ấ ỉ ồ ậ ụ ể i thân ườ ặ ồ ư ữ ủ Ả h aọ Kích thích "T duy không l ư nh t 6/2/2006 4:56:15 AM T 2-3 tháng cho đ n giai đo n 2-3 tu i, tr ữ c khi ngôn ng ổ ướ ự t v n d ng m t cách t xu t hi n, m t tr bình th ế ậ ụ ộ phát 3 giác quan Th Thính và Xúc giác đ khám phá môi tr ườ ng ị ể ng này bao g m nh ng đ v t c th chung quanh. Môi tr ườ trong t m tay c a tr , cũng nh nh ng khuôn m t ng ẻ ầ trong gia đình. nh :CTK s u t m Ả ư ầ
t, xuyên qua vai trò trung gian và s g n gũi c a m , tr ẽ ệ ủ i nh ng kinh nghi m giác quan nh : nhìn v i ắ ệ ư ặ ữ ớ ư ủ ự ầ ớ m t, nghe v i ẻ ộ ể ứ ờ ậ ộ ố ạ
ộ ấ ệ ữ ươ ệ ữ ộ ệ ữ ng ti n h u hi u n a ừ ẻ đã có thêm m t ph ệ ậ ữ ồ ể ủ ng duy và ngôn ng b y gi ộ ậ ng m các ho t đ ng và nh ng quan h cá nhân. Nói m t cách khác, t t n i tâm, cũng nh chia nh ng nh n th c và hi u bi ư ứ ế ộ ự c mả i khác. Sáu lãnh v c ườ ị giao thoa ch ng ch t, cũng ị ằ ờ ộ ẫ ư
ng đó, khi ầ trẻ nào đó v a b c l ừ ộ ộ ộ ướ ề ấ ộ ơ ờ m t vài d u hi u báo đ ng v ệ ậ ch c m t cách đ u đ n, nh ng ho t đ ng ặ ể hay T kự ỷ" – còn đang m p m và không chính xác – chúng ta ạ ộ có tính "Kích ữ ề ộ ng và hình th c: ổ ứ ứ ằ ướ ớ
c, V n đ ng thô, V n đ ng tinh, ư ắ ạ ộ ướ ữ ậ ậ ộ ộ
Nh n th c ứ " hay còn ạ ộ ứ ằ ậ ơ
g n, tôi s l n l t gi ẽ ầ ượ ệ ầ ng lai ằ ọ ạ ộ ướ ự ẻ ậ ộ ố c, v n đ ng hay ộ ọ này, tôi ch trình bày m t vài bài h c i thi u cho cha m và giáo viên m t s ẹ ư ắ ỉ ươ ụ ể ắ ớ ữ ổ ủ c đi lên c th và có trình t d đ n khó. t ộ ự ừ ễ ế ề ướ ụ ể ướ ứ ữ ộ ẹ ẻ s ngày ngày l p ặ M t cách đ c bi ộ ớ tai, cũng nh vui đùa, đi l p l ư ặ ạ duy và ti p c n v i tay chân hay là làn da c a mình. Nh vào đó, tr đã b t đ u phát huy t ắ ầ ế ậ ế t b ng cách thu hóa và h i nh p m t s tin t c – tuy còn r t h n ch - kh năng hi u bi ấ ạ ế ằ ả v cu c s ng đang di n ra 2 bên c nh. ễ ề ộ ố Kho ngả 2-3 tu i, khi ngôn ng đã xu t hi n, tr ổ trong khuynh h ữ ở ướ ạ ộ và đây, tr có th di n t ể ễ ả bi u đ t ra ạ ể ẻ s , trao đ i và đ ng c m v i nh ng tâm tình và ý đ nh c a ữ ả ớ ổ ẻ giác, v n đ ng, xúc đ ng, quan h , t ữ ấ ệ ư ộ nh tác đ ng và phát huy l n nhau. Trên tinh th n và ý h "nguy c Ch m phát tri n ậ nên "Can thi p s m" b ng cách t ệ ớ thích" v i nh ng xu h ữ ng th nh t: Nh ng ho t đ ng nh : B t ch - Chi u h ứ ấ ề ướ Ph i h p m t và tay… ắ ố ợ - Chi u h ng th 2: Nh ng trò ch i nh m kích thích ho t đ ng " ữ ề ướ mang tên "T duy không l ờ ". i ư Hy v ng trong t ho t đ ng c th , nh m kích thích tr trong nh ng lãnh v c nh b t ch là ph i h p m t và tay…còn trong khuôn kh c a bài ố ợ thu c chi u h ng th 2, v i nh ng b ớ ***
i 2 đ n v hoàn toàn gi ng nhau: X p hay t p h p l ố ị ơ ơ ậ ế ợ ạ
i v i nhau". c m t tr ặ ẻ 2 chi c đĩa b ng gi y và b o: "Con hãy x p chúng l ế ế ằ ấ ả ạ ớ ặ ướ
ờ ẻ còn phân vân, cha m hay th y cô làm th m t l n cho tr th y. Sau đó, tách r i ẹ ầ ẻ ế ặ ể ỗ ừ ế i ch d n. N u tr ng d n. Sau đó, làm ử ộ ầ ẻ ấ i l m t n i, và l p l ặ ạ ờ ở ộ ơ c, chúng ta c m tay h ướ ầ ỉ ẫ ẫ ộ ế c. ượ ệ ộ
i v i nhau: ấ ạ ớ ế ế ơ Trò ch i 1: Đ t tr N u trế các đĩa ra t ng chi c m t và đ t đ m i đĩa thành công, hãy khen. N u tr ch a làm đ ẻ ư ượ b ng đi u b cho đ n khi tr làm đ ẻ ế ằ Trò ch i 2: X p 3 chi c đĩa gi y l
ng d n và đi theo các b ẫ ướ ướ c nh trên. ư
Th 2 h t c m hoàn toàn gi ng nhau vào bình hay h p nh a trong su t. ố ộ ố ơ ả ự ạ ườ
ố ầ ế ể ạ ậ ớ ộ
làm đ c v i 2 h t, chúng ta có i ch d n, chúng ta hãy làm m u m t l n. Khi tr t ạ ẻ ự ượ ớ ng d n d n, t ầ ầ ế ừ ỉ ẫ ố ượ ộ ầ ẫ ạ 2 đ n 5 h t.
ờ ơ ấ Tách r i 2 ly nh a hay 2 đĩa gi y. ự
ầ ế ự ặ ẻ c m t tr 2 chi c đĩa hay 2 ly nh a ch ng lên nhau và yêu c u: “Con hãy tách 2 ồ
ng d n, sau đó ch dùng ẫ ầ ướ ộ ầ i nói. Khi tr làm đ i 5 chi c. c v i 2 chi c, chúng ta có th tăng d n lên t ờ ầ ế ể ế ỉ ớ ượ ớ ớ ẻ ẻ
ng t i nh ng v t t ọ ơ ữ . ự ế ạ ậ ươ
ộ ề ề ặ ướ ố c m t tr m t khay nh a ch a nhi u h t c m, và m t khay khác có nhi u kh i ự ng t ộ ươ ạ ườ ẻ ộ ạ ườ ứ ặ . Đ a cho tr m t h t c m và b o: “Con hãy nh t ự ư ữ ạ ườ ả ả ẻ ỏ ộ ố ố ặ ẻ ộ ứ ư ế ữ
ể ư ẻ ể
ố
ộ ẫ ố ố : nhi u h t c m và kh i vuông, v i s l ứ ấ ứ ứ ứ ư ng không đ ng đ u nhau. ồ ớ ố ượ ạ ườ ầ ầ ầ ầ ề ố
ạ ậ ụ ể ắ ế ử ụ ơ ộ
c m t tr 3 chi c xe ô-tô nh và 3 h t c m (ho c viên bi), cùng v i 2 khay ạ ườ ặ ể ướ ặ ỏ ế ộ ộ ộ i ch d n. Sau khi tr làm đ c, hãy tăng d n đ khó: i l ớ ộ ộ ộ ầ ạ ườ ượ ỉ ẫ ẻ ẫ
ư ạ ườ ỗ ứ ấ ứ ẻ ớ ầ ầ ầ ơ ị ạ ế ộ ớ ố
S p x p b ng cách so sánh 3 hình kh i v i 3 hình th khác nhau và 3 kích ắ ế ố ớ ể ằ ơ c khác nhau. ướ
c m t tr 3 t m bìa có v s n 3 hình khác nhau: tròn, vuông và tam giác v i 3 kích ặ ẻ ẽ ẵ ấ ớ
c khác nhau. ẻ ẻ ế ố ố ớ ố ể ấ ả ố ấ Chúng ta hãy h Trò ch i 3: Yêu c u: Cũng có th dùng 2 kh i vuông nh , hay là 2 h t đ u l n. Chi c bình hay h p ộ ỏ c n có mi ng r ng. ệ ầ Sau l ờ th tăng s l ể Trò ch i 4: Đ t tr ặ ướ chi c ly này ra”. ế Hãy làm m u m t l n. V i tr còn khó khăn, hãy c m tay h ẫ đ ng tác và l ộ Trò ch i 5: L a ch n và x p l ự Đ t tr vuông hay là m t th khác t nh ng h t c m nh th này”. Sau đó, đ a thêm m t kh i vuông và b o tr b kh i ố ư vuông vào khay có nh ng kh i vuông. Sau khi tr đã hi u cách làm, chúng ta có th đ a cho bé: - l n th nh t: 2 h t c m và 1 kh i vuông, ạ ườ - l n th 2: 2 h t c m và 2 kh i vuông, ạ ườ - l n th ba: 3 h t c m và 3 kh i vuông tr n l n vào nhau, ạ ườ - l n th t ề Trò ch i 6: Chúng ta s d ng 2 lo i v t d ng khác nhau đ s p x p vào trong 2 h p ho c ặ 2 khay gi ng nhau. ố Đ t đ tr ế ặ ẻ hay là 2 h p nh a. B o tr x p xe ô-tô vào m t h p, và x p h t c m vào m t h p khác. ẻ ế ự ả Hãy làm m u m t l n và l p l ặ ạ ờ ộ ầ - l n th nh t: đ a cho tr 4 ô-tô và 4 h t c m, - l n th 2: tăng d n lên t i 6 đ n v , trong m i lo i, - Sau cùng, dùng 3 v t d ng khác nhau, v i 3 chi c h p hoàn toàn gi ng nhau. ậ ụ Trò ch i 7: th Đ t tr ặ ướ th ướ Đ a cho tr 3 hình kh i v i 3 hình th tròn, vuông và tam giác. B o tr x p kh i tròn lên ư t m bìa có hình tròn, kh i vuông trên t m bìa có hình vuông và kh i tam giác trên t m bìa ấ có hình tam giác.
ẫ ộ ầ ớ ế
c tô ố ầ ỗ ấ ẽ ượ ố ư i 3 hình kh i có 3 màu khác nhau. Trên m i t m bìa, ch tô màu theo ỉ ố ầ ạ ỗ ấ ng khung c a hình v mà thôi. ẽ ủ ủ ườ ng khung ỉ ấ ầ ủ ứ ườ ườ ng khung c a hình v trên t m bìa, ch có đ ẽ ấ ấ
ơ ố ồ
ỗ ả ẻ ẻ ỏ ạ ườ ả ẻ ư ự ộ ạ ườ ố ẻ ấ ộ ộ ế ự ừ ư ấ c. ẻ ừ ượ ẫ ẻ ỏ ả ả ự ộ ầ ạ i cho đ n khi tr làm đ ạ
ớ ồ ớ ả ế ế ẻ ẻ ạ ậ ẻ ắ ầ ố ớ ẻ
ơ ứ
i tác đ ng phân ph i trên v i các lo i h p đ ng tr ng trong các siêu th : ể ẻ ặ ạ ạ ộ ự ứ ộ ố ớ ị
ứ ấ ầ ặ ạ ườ ộ ầ ẻ ự ỗ ị c trái và m t, trên ạ ườ ẻ làm, d n th đ ngh làm t ầ ử ề i. Tuy nhiên v i tr ch a xác đ nh đ ớ ẻ ư trái qua ph i. ả ừ ặ ượ ị ướ ố ắ ự ệ ớ ộ ẻ ứ ứ i, chúng ta không nên quá c g ng. ầ ứ ẻ ạ ườ ư ớ ố
t 2 màu s c khác nhau ạ ằ ệ ắ ố ơ ạ ế ộ
ữ ầ ố c, ch khác nhau v màu s c. Ban đ u dùng 2 màu s c khác bi t nh màu đ ậ ụ ầ ề ư ướ ề ệ ắ ắ ỉ ng. ươ
ỏ ng cùng 2 h p màu đ và ộ ộ ỏ ươ ẻ ả ộ c v i 2 đ n v , chúng ta có th tăng d n t i 7 đ n v v i 7 màu khác ng. Nói: “Con hãy b qu đ vào h p đ , qu xanh vào h p xanh”. ẻ ả ỏ ị ượ ớ ộ ỏ ể ầ ớ ị ớ ộ ơ
ứ ở ợ
ạ ộ ể ế c phân chia, ch dùng m t lo i h p gi ng nhau cho b t c màu nào. V t dùng đ x p ể nh ng đ ch i nh nh : xe ôtô, máy bay, h t bi… ạ ắ ấ ứ ỏ ư ồ ơ ộ ắ
ơ ơ Làm m u m t l n v i ti n trình: - l n th nh t: dùng 3 hình kh i có 3 màu khác nhau. Trên m i t m bìa có hình v đ ứ ấ màu gi ng nh hình kh i. ố - l n th 2: dùng l ứ màu c a hình kh i, các đ ố - l n th ba: không tô màu các đ màu đen trên c 3 t m gi y. ả Trò ch i 8: Phân ph i đ ng đ u ề Đ a cho tr 2 h t c m và 2 ly nh a hoàn toàn gi ng nhau. B o tr b vào trong m i ly nh a m t h t c m. Làm m u m t l n cho tr th y. B o tr : “Con hãy b m t h t c m ỏ ộ ạ ườ vào m t ly nh a”. N u tr b c 2 h t vào trong m t ly duy nh t, chúng ta v a đ a tay làm d u và v a nói “không ph i”. Làm l ế ấ Sau khi tr thành công v i 2 h t c m và 2 ly, chúng ta có th tăng lên 3, r i 4, 5. V i bao ạ ườ ể t bên trái và bên ph i, hãy nhiêu h t đ u, chúng ta dùng b y nhiêu ly nh a. N u tr đã bi ự ấ ố ắ t đi qua ph i. Tuy nhiên, chúng ta không nên c g ng b o tr b t đ u bên trái và l n l ả ầ ượ ả v i cách làm này đ i v i tr còn khó khăn. ớ Trò ch i 9: Dùng các h p đ ng tr ng trong siêu th . ị ộ ự Đ tr l p l - l n th nh t: dùng h p có 6 ô và trao cho tr 6 h t c m, nói: “Hãy đ t vào trong m i ô 1 h t c m”. Ban đ u, đ cho tr t ể Xong hàng trên, đi xu ng hàng d ướ ố và d - l n th 2, sau khi tr thành t u công vi c v i h p tr ng có 6 ô, chúng ta trao cho tr h p tr ng có 12 ô v i 12 h t c m. Th th c ti n hành hoàn toàn gi ng nh trên. ể ứ ế ộ Trò ch i 10: Phân ph i và x p lo i b ng cách so sánh và phân bi ế (x p lo i theo m t tiêu chu n) ẩ Yêu c u: Trong trò này, chúng ta dùng nh ng v t d ng hoàn toàn gi ng nhau v hình th c ứ ỏ và kích th và màu xanh d Ti n hành: Trao cho tr 2 qu bóng, m t đ và m t xanh d ả ế xanh d ỏ ươ Sau khi tr làm đ ơ nhau. T l n th 2 hay th 3 tr đi, không dùng lo i h p có màu s c thích h p v i v t d ng ớ ậ ụ ừ ầ ứ đ ậ ố ạ ộ ỉ ượ lo i, theo tiêu chu n màu s c có th là ữ ẩ ạ Trò ch i 11: Trò ch i lô-tô.
ẻ ộ ấ ộ ả ạ ượ ắ ả ệ ố ặ ả ẫ t. Yêu c u tr ch n 1 hình nh r i và tìm 1 ô vuông trên khung m u ờ ồ
ị ơ ẵ ặ ẹ ữ làm nh ng t m lô-tô v i các hình nh quen thu c và có c l n thích h p v i tr . Có ợ ớ ộ ả ấ ắ ữ ỡ ớ ớ ẻ
ộ
ạ
ổ ặ ẫ ề ứ ứ ộ
ơ ạ ế ẩ ớ ỏ ấ
ố ầ ư ữ ướ c ố ố ộ ầ ớ ộ ẵ ớ ở ự ớ ẻ ế ế ẻ ộ ộ ộ ớ ộ ứ ẵ ố ỏ ố
i 2 ho c 3 l n. Sau m i l n, thay đ i ch các h p, cho đ n khi tr thu n th c. ặ ạ ỗ ầ ụ ẻ ế ặ ầ ặ ầ ổ ỗ ộ
ỡ ấ ế ạ ơ
ỏ ẻ ế ơ ố ỉ ỗ ộ ẻ ắ ầ ị ớ ế ể ẫ c p 2 này, tr có nhi u đ n v l n và nh ề ẻ ỡ ớ ẵ ể ẻ ọ ự ộ ộ ẫ ỏ ộ ố ộ ỉ
c dùng có th là kh i vuông, bóng, nút áo… ậ ệ ượ ữ ể ố
ỡ ấ ế ơ
ứ ể ắ ố ộ ả c khác nhau. Trao cho tr 2 h p và 2 chi c n p đ y khác nhau và b o: ậ ế ắ ộ ậ ế ắ ế ộ ạ ướ ắ ậ ấ
t, ễ ệ
ng t ỡ ầ ỡ ầ ươ ứ ấ ứ ứ ọ ọ ầ ầ ầ
ỡ ấ ế ố ơ
ự ẻ ả ỡ ồ ỏ ớ ố Sau khi tr đã có kh năng so sánh và x p l i v i nhau 2 đ v t c th hoàn toàn gi ng ồ ậ ụ ể ế ạ ớ ả ấ nhau, chúng ta s d ng 2 hình nh hoàn toàn gi ng nhau đ ch i trò lô-tô. M t t m gi y ể ơ ố ả ử ụ c s p x p theo hàng và theo c t. Bên c nh có nh ng c ng và l n có nhi u hình nh đ ữ ớ ế ề ứ t m hình nh riêng bi ầ ẻ ọ ả ấ có hình nh hoàn toàn gi ng nh v y, và đ t chúng ch ng lên. ư ậ Thay vì mua s m nh ng trò ch i lô-tô có s n trong các siêu th , cha m ho c giáo viên có th t ể ự th dùng: ể - lô-tô v màu s c, ắ ề - lô-tô v loài v t, ậ ề - lô-tô v các v t d ng quen thu c, ậ ụ ề - lô-tô v v trí, ề ị - lô-tô v các lo i hoa. ề ể ủ M i khung m u có 4 ho c 6 ô hay là nhi u h n, tùy vào l a tu i và m c đ phát tri n c a ơ ỗ tr .ẻ Trò ch i 12: So sánh và x p lo i theo tiêu chu n l n nh (c p 1) Ban đ u chúng ta kh i s v i nh ng kh i vuông. Đ a cho tr 2 kh i vuông v i kích th ố khác nhau, yêu c u tr x p m t kh i vuông l n vào trong m t h p có s n m t vài kh i vuông l n. Sau đó, x p kh i vuông nh vào h p th 2 có s n m t vài kh i vuông nh . ỏ L p đi l p l Trò ch i 13: So sánh và x p lo i theo c (c p 2) Trong trò 12, tr s p x p ch 2 kh i vuông. Ở ấ ớ tr n l n. Ban đ u, trong m i h p có s n m t kh i làm m u. Khi tr đã hi u th nào là l n ố ộ và nh , ch có 2 h p tr ng, đ tr ch n l a h p nào dành cho c l n, h p nào dành cho c ỡ nh .ỏ Nh ng v t li u đ Trò ch i 14: X p lo i theo c (c p ba) ạ c p ba này chúng ta có th dùng các lo i h p có n p đ y. Hình th c các h p gi ng nhau ạ ộ Ở ấ nh ng kích th ộ ẻ ư “Con hãy l y n p đ y các chi c h p l i. M i h p có m t chi c n p riêng”. ỗ ộ - L n th nh t, ch n 2 c r t khác nhau và d phân bi ỡ ấ ọ - L n th 2, ch n 2 c g n khác nhau, - L n th ba, ch n 2 c g n t . ự Trò ch i 15: X p lo i theo c (c p b n) ạ Dùng 2 ly nh a có 2 c khác nhau và b o tr : “Con hãy l ng ly nh vào trong ly l n.”
ầ ỡ ấ ề ể ỡ ạ ố ượ ế ể ế ơ ữ ứ ữ ạ ứ c dùng đ x p lo i có th dùng ủ ng lên 4 và nhi u h n. V t li u đ ữ
t ơ ậ ế ủ ộ ế ti ng kêu c a đ ng v t ậ
ư ộ ế ứ ấ ộ ỗ ẻ ẽ ướ c ậ ằ ư ế ư
ướ c ỗ ỏ ắ ầ ậ ế ứ ẻ ầ ậ ằ ậ ế
ầ ậ ả ế ẻ ứ ủ ư
ị ớ ợ ầ ậ ư ữ ắ ầ
ơ ậ ữ
ng nh chuông, còi, lúc-l c, tr ng, sáo... ớ ắ ữ ư ụ ụ ườ ắ ầ ố
c m t tr ướ ể ẵ ụ ụ ằ ầ ộ ộ ế ệ ướ ộ ộ ụ ộ ầ ế ưở ẻ ặ ấ ấ ể ế ẻ ể ắ ẻ ẻ ụ
ứ ấ ướ ướ ứ ẻ ả c th nh t, chúng ta đ a lên hình nh c a ủ ư tr ẵ ở ướ c m t. ặ ớ ụ ụ ụ ầ
i v i t m màn che đ giúp tr l ng nghe và phát ra m t âm thanh ở ạ ớ ấ ẻ ắ ể ộ ướ ng t . ự
, chúng ta c t đi nh ng v t d ng c th , và yêu c u tr làm m t c đi u nh ụ ể ộ ử ệ ậ ụ ứ ư ướ ầ ấ ư ủ ậ ổ ố
t ế ẩ ọ c m t tr , chúng ta treo s n thành hàng m t s hình nh quen ặ ẻ ộ ố ẵ ả ả ị ọ ẽ ướ ư ố ế ộ ớ
đâu? Con hãy lên l y bút màu làm m t d u x bên d i.” ộ ấ ằ ở ướ ấ ỏ ở
i hình chi c bàn, d u x màu vàng d d ỏ ở ướ ướ i ế ấ ậ
ứ ề ơ ồ ể ơ
ẻ Ban đ u, dùng 2 ly có 2 c r t khác nhau. L n th 2, thêm 1 chi c ly có c trung bình. L n ầ ầ ứ th ba, tăng s l ậ ệ ượ nh ng vòng tròn, nh ng lo i tr ng, nh ng con búp-bê c a Nga. Trò ch i 16: Nh n bi Có 3 cách: - Cách th nh t, làm m t ti ng kêu nh : “gâu gâu, meo meo, cúc cù cu…” r i h i tr : “Con ồ ỏ ẻ v t nào kêu nh th ?”. Tr s tìm m t trong 3 con v t b ng g hay cao-su có s n tr ậ ẵ m t và đ a lên. ặ - Cách th 2, c m con v t b ng g và h i: “Con v t này kêu th nào?”. Tr c n b t ch ti ng kêu c a con v t đó. ủ - Cách th ba, đ a lên hình nh c a con v t và yêu c u tr làm ti ng kêu. Hãy b t đ u v i nh ng con v t quen thu c và g n gũi nh gà, v t, chó, mèo, l n… ộ Trò ch i 17: Nh n ra nh ng âm thanh B t đ u v i nh ng d ng c thông th ộ ấ ặ ẻ 2 ho c 3 d ng c quen thu c. Đ ng sau m t t m - B c th nh t: đ s n tr ặ ứ ấ màn, th y ho c cô có m t b d ng c gi ng h t. Th y cô th i m t ti ng sáo. Sau đó yêu ụ ố ổ ặ ng ngay. c u tr : “Hãy phát ra m t âm thanh gi ng nh cô”. N u tr làm đúng, khen th ầ ư ố ẻ ấ N u tr làm sai, khuy n khích tr hãy l ng nghe ho c c t t m màn che đ cho tr th y ắ ế d ng c trên tay c a chúng ta đ b t ch c. ướ ủ ụ - B c th hai: Sau khi tr đã thành công b d ng c và yêu c u tr phát ra m t âm thanh, v i d ng c có s n ộ ẻ ụ - B c th ba là tr l ứ t ươ - B c th t ẻ ữ rung chuông, th i sáo…khi nh n ra âm thanh c a chuông và ng sáo. Trò ch i 18: Chu n b h c v và h c vi ơ Trên m t t m b ng tr ặ ấ thu c mà tr đã nh cu n sách, chi c bàn, trái banh l n, cái chén, cái đĩa, con mèo… ẻ H i: “Chi c bàn n m ế Chúng ta cũng có th thêm: d u x màu đ ấ ể hình con mèo…, đ tr có th nh n ra các bút màu khác nhau. ể ể ẻ Trò ch i 19: Ý th c v s đ thân th B o tr : “Hãy nhìn và làm theo”: - đ a 2 tay lên cao, ả ư
ầ
ặ ấ
ặ ố ầ
ẻ ướ ầ ủ ỉ ố ầ ẻ ể ẻ t các ph n c a thân th , cho tr làm và ra yêu ể ặ c. Cu i cùng, ch ra yêu c u đ tr làm, ho c ế ướ ự
ơ ế
ộ ộ ộ ế ữ ẻ ắ i thành đôi đúng ch và thích h p, theo c , theo màu, theo hình th c… ợ ỗ ế ỡ ế ớ ả ứ
i v i nhau c a m t t m hình. ơ ế ữ ầ ạ ớ ộ ấ ủ
i c t ra ạ ắ ữ ấ ọ ớ ữ ả ế ả ấ ẻ ế ậ ộ ấ ể ể ấ ẫ ế ỏ ớ ố ượ ể ọ ề ộ ng các m nh càng ả
ngượ
ộ ằ ướ ả ố ngoài m t l n m c rõ ràng. B o tr rót n ở c n đ nh trên m i ly. Thay vào n ỗ c vào ly ẻ ạ c, chúng ta có th dùng các lo i ể ứ ượ ấ ứ ướ ế ằ ố ị ể
th i gian ứ ự ờ ắ ế
3 đ n 4 t m đ tr s p x p t ể ẻ ắ ữ ừ ế ả ả ấ ớ ộ ế ừ th i gian. ự ờ
ụ ấ ấ ộ ơ ứ ấ ả ề ứ ắ ầ ệ ứ ố ứ ứ ấ ấ ỉ
- đ a 2 tay đ ng đ u, ư ụ - đ a tay m t đ ng trán, ư ặ ụ - đ a tay trái đ ng tai trái, ư ụ - ng i xu ng, ố ồ - đ ng lên, ứ - đ a 2 tay đ ng m t đ t, ụ ư - đ a tay m t đ ng vai bên trái, ư ặ ụ - đ a tay trái đ ng tai bên m t, ư ụ - đ a 2 tay đ ng đ u g i… ụ ư Sau khi tr đã bi c và nh n bi t b t ch ế ắ ậ ng d n cũng nên b t ch i h c u. Ng ẫ ườ ướ ầ ắ cũng có th cho cho tr ra l nh, mình th c thi. ệ ẻ ể Trò ch i 20: X p thành đôi ế Chúng ta bày m t cách l n x n nh ng chi c giày, chi c dép và chi c v . B o tr s p x p l ạ Trò ch i 21: K t ráp nh ng thành ph n l Ch n trong báo nh ng t m hình l n, c t và dán vào nh ng t m bìa dày. Sau đó l ắ i v i nhau cho đúng v trí. N u tr lúng túng, thành 4-5 m nh. B o tr k t ráp các m nh l ạ ớ ả ẻ ị l y m t t m hình gi ng v y đ làm m u. D n d n, c t m u đi đ tr có th hình dung, ể ẻ ầ ầ ẫ ố ấ ph ng đoán, tìm ki m. Khi tr đã làm quen v i cách làm, có th ch n nhi u n i dung, v i s l ớ ẻ ngày càng tăng. Trò ch iơ 23: Đo dung l Dùng các c c nh a trong su t và ghi ự cho đ n l n m c đ h t khác nhau ho c cát bi n… ặ ạ Trò ch iơ 24: S p x p các hình theo th t V i máy nh, chúng ta có th t o nên nh ng b hình nh t ể ạ trái sang ph i, theo trình t ả Ví d : t m th nh t, con đi ti m; t m th 2, con mua m t cây kem n i bà bán hàng; t m ấ th ba con tr ti n; t m th b n con b t đ u ăn kem; t m th năm, con ch còn m t n a ộ ử cây kem. ***
ậ ng và l p h c chuyên môn ọ ẹ ớ duy “không l ơ ể ử ụ ườ ụ ể i”. M c tiêu chính là d ờ ể ầ i hình ướ ề ụ ẵ ớ
ạ ự ứ ữ ấ ẻ ở V i 24 trò ch i trên, các b c cha m hay giáo viên trong các tr ớ đ u có th s d ng đ giúp tr phát huy t ẻ ề ư th c vui ch i, chúng ta v i nh ng d ng c có s n trong t m tay có th làm r t nhi u đi u ề ơ ấ ụ ữ ứ ể ừ duy. Chúng ta có th v a t qua nh ng khó khăn trong h c t p và phát tri n t giúp tr v ể ư ọ ậ ẻ ượ làm, v a ch i và nh t là t o s h ng kh i cho tr và con cái c a chúng ta. ủ ơ ừ
ẻ ấ ạ ọ ẹ ơ ỗ ể ạ ng yêu r ng l n c a mình v i m c tiêu “CHO tr , VÌ tr và V I tr ”. ề ủ ọ ư ỗ giáo viên có th sáng t o, v i t ớ ấ ả ẻ Ớ ẻ ớ ủ ươ ụ ẻ ộ ớ
i thành công. ườ ọ V i 24 trò ch i, tôi không tham v ng “tát c n” m i khó khăn và v n đ c a tr . Tuy nhiên, ớ t c trí thông minh d a vào đó, m i cha m , cũng nh m i ự và lòng th Kính chúc m i ng
Ễ Trích NGUY N Văn Thành Lausanne, Th y Sĩụ