Ln v¨ n tèt nghiÖp
Tn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B
44
Doanh thu phí nghiệp v 12.945
15.864
19.839
24.756
33.565
Tổng chi phí nghiệp vụ 10.202
12.893
15.870
19.448
25.819
1.BHHS 4.965
5.890
6.743
8.950
12.405
2.BHKHCN 2.426
3.935
4.438
5.524
6.125
3.BHTNCN24/24 1.264
1.490
2.044
2.141
3.885
4.BHDL 343
315
588
600
689
5.BHTCNV&PT 472
558
549
602
828
6.Các nghiệp vBHCN
PNT khác
732
905
1.508
1.631
1.889
Hd(đ/đ) 1,22
1,23
1,25
1,27
1,30
(Nguồn : PJICO)
Trong đó: Chi phí bao gồm :
+ Chi trả tiền bảo hiểm.
+ Chi hoa hồng.
+ Chi lập các quỹ.
+ Chi quản lý.
+ Các khoản chi phí khác.
Hiệu quả theo doanh thu:
Hd = Error!
Nhn xét: Qua các chtiêu doanh thu phí, tổng chi pnghiệp vụ và lợi
nhuận nghiệp vụ ta thấy trong thời gian 5 năm ta thấy cả doanh thu và tng chi
phí của các nghiệp vụ bảo hiểm con người đều tăng lên nhưng tốc độ ng của
doanh thu pcao hơn tốc độ tăng của tổng chi do đó ta thể thấy lợi nhuận
của các nghiệp vụ này tăng lên qua các năm. Đặc biệt là năm 2003, lợi nhuận đạt
hơn 7,3 tỷ đồng (tăng 27,68% so với năm 2002) được điều này do năm
2003 đã thực hiện tuyên truyn tốt ng tác đ phòng hạn chế tổn thất, các
khoản chi khác được thực hành tiết kiệm nên lợi nhuận tăng nhanh.
Vmt hiệu quả: Đđánh giá chính xác kết quả hoạt động kinh doanh của
các nghiệp vụ bảo hiểm con người phi nhân th, ta cần phải xem xét một số chỉ
tiêu hiệu quả sau:
Ln v¨ n tèt nghiÖp
Tn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B
45
- Hiệu qutheo doanh thu: (Hd) phản ánh vn một đồng chi phí bỏ ra sẽ
góp phần tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.
Ta thấy năm 1999 cứ 1 đồng chi pbỏ ra sẽ góp phần tạo ra được 1,22
đồng doanh thu Đến năm 2003 cứ 1 đồng chi pbỏ ra góp phần tạo ra 1,29
đồng doanh thu .
Như vậy đạt hiệu quả cao nhất trong 5 năm qua là năm 2003 cả về hiệu quả
theo doanh thu hiệu quả theo lợi nhuận. Trong năm này doanh thu phí thu v
cao, s tiền bồi thường mức cho pp (70%), bên cạnh đó do thực hiện tốt c
công tác khác nên đạt hiệu quả kinh doanh cao. Thực tế đặt ra là phải tiếp tục
phát huy những kết quả đạt được trong năm 2003, ngoài ra tích cực tìm kiếm các
biện pháp pt triển kinh doanh bằng cách tiết kiệm c chi phí, chi đúng mục
đích. Đối với các nghiệp vụ bảo hiểm con người, việc thực hiện tốt công tác khai
thác, chi đề phòng hạn chế tổn thất có hiệu quả và thc hiện ng tác giám định
chi tr bảo hiểm chính xác, trung thực, khách quan là cách tốt nhất đgiảm chi
phí, tăng hiệu quả kinh doanh.
III. Thực trạng giải quyết khiếu nại trong BHCN PNT ở PJICO
1. Đặc điểm công tác giải quyết khiếu nại trong BHCN PNT
Bảo hiểm con người là mt loại hình của bảo hiểm thương mại nhưng do
đối tượng được bo hiểm là con người nên có những đặc điểm khác biệt so với
các nghiệp vụ bảo hiểm khác. Do đó công tác giải quyết khiếu nại, nghiệp vụ
này cũng những điểm riêng, đòi hi được nghiên cứu để nhận thức rõ hơn v
tính chất và vai trò của ng tác này trong toàn b q trình hoạt động kinh
doanh nghip vụ bảo hiểm con người:
Thnht là: Với những rủi ro, tổn thất là tính mạng tình trạng sức khỏe
của người tham gia hay các chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh, thường
là sau khi đã khắc phục tổn thất hay chữa chạy thì người tham gia mới thông báo
tổn thất cho nên việc giám định tình trạng tổn thất của người tham gia chủ yếu là
công tác xác minh tính trung thực của hồ khiếu nại. Trong đó tính trung thực
của những giấy tờ liên quan đến quá trình khám chữa bệnh của bệnh viện hay
biên bản khám nghiệm hiện trường củang an là quan trọng nhất.
Thhai là: Trong hkhiếu nại bồi thường phải có giấy chứng từ hay
giấy chứng nhận thương tật, giấy khám bệnh và giấy ra viện của các cơ sở khám
cha bệnh hợp pháp do rủi ro được bảo hiểm liên quan đến tính mạng và tình
Ln v¨ n tèt nghiÖp
Tn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B
46
trạng sức khỏe của con người. Cho nên, khi khiếu nại bồi thường người được
bo hiểm hay người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm phải chứng minh được tổn
thất của mình thông qua chứng nhận của những cơ quan y tế nơi người được bo
hiểm đến khám chữa bệnh.
Th ba là: Do đi ợng bảo hiểm chính là tính mạng và sức khỏe con
người cho n phương án bi thường là thanh toán bng tiền và một số tiền
được n định từ trước trả cho người quyền lợi bảo hiểm đbù đắp những
thiệt hại tài chính của họ. Cần phải giải quyết khiếu nại nhanh chóng đchi trả
cho người tham gia bảo hiểm kịp thời giúp họ ổn định về mặt tài chính cũng như
vmặt tinh thần.
Th là: Trong bảo hiểm con người không áp dụng nguyên tắc thuế
quyền người thứ ba truy đòi bồi thường cho nên trong công tác giám định bồi
thường không cần phải quan tâm đến trách nhiệm người thứ ba.
2. Thực trạng ng c giám định các nghiệp vụ bảo hiểm con người tại
PJICO
Mục đích chính của ng tác giám định và bồi thường thiệt hại xác định
nguyên nhân gây ra tn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm hay không, tính toán
chính xác mức độ tn thất thực tế và stiền chi trả, bồi thường thể thuộc
trách nhiệm bảo hiểm để sở giải quyết khiếu nại nhanh chóng, chính c
va ng bằng cho khách hàng. Ngoài ra thông qua vic giám định thể đề xuất
với người được bảo hiểm những biện pháp nhằm hạn chế đến mc thấp nhất hậu
qu của tổn thất đã xảy rangăn ngừa những tổn thất phát sinh trong tương lai,
giúp cho cán bkhai thác làm tốt hơn công c đánh giá rủi ro trước khi nhận
bo hiểm đối với những dịch vụ có tính chất tương tự.
Vphía công ty bảo hiểm phải trách nhiệm giám định mi tổn thất mà
khách hàng thông báo cho công ty một cách nhanh nhất. Trong qtrình giám
định, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám định được nhanh chóng, chính xác
thì giám định viên phi tạo không khí tin cy và hợp tác, nhưng tuyệt đối không
đưa ra bất kcam kết nào vsố tiền chi trhoặc thông báo cho khách hàng v
cách tính toán s tiền chi trả để tránh trường hợp khách hàng đưa ra thông tin sai
lệch. Vphía người được bảo hiểm phải trách nhiệm kê khai trung thực, đầy
đủ các điều quy định trong yêu cầu bảo hiểm và np phí bảo hiểm đúng, đtheo
quy định tại hợp đồng bảo hiểm, trung thực trong việc khai báo, cung cấp các
chng từ chính xác về rủi ro được bảo hiểm xảy ra.
Ln v¨ n tèt nghiÖp
Tn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B
47
Đđược i nhìn toàn diện hơn về thc trạng ng tác giám định tại
PJICO, ta đi sâu vào các hot động cụ thể sau:
2.1. Tiếp nhận tng tin khiếu nại từ khách hàng
Trong các nghiệp vbảo hiểm con người đ bảo đảm quyền lợi cũng như
giúp cho người tham gia nhanh chóng được n định về mặt tài chính, PJICO yêu
cầu người được bo hiểm hoặc người quyền lợi bảo hiểm phải thông báo
khiếu nại chong ty một cách nhanh nhất trong một thời hạn nhất định đã được
quy định khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Thông thường người tham gia bảo hiểm tại văn phòng, đại nào thì phải
thông báo khiếu nại trả tiền bảo hiểm tại đó. Việc thông báo ththực hiện
bằng nhiều cách nđến trực tiếp thông báo, thông báo bằng văn bản, điện tín,
fax nhưng phổ biến nhất là tng báo bng điện thoại với các vụ tổn thất với các
vnhỏ, trung bình đến gặp trực tiếp với các vlớn. Trường hợp tiếp nhận
thông tin vtai nạn con người mức độ nghiêm trọng, cán bộ tiếp nhận thông
tin cn phải thông báo với cán bộ lãnh đạo để cấp trên xlý tình hình. Sau khi
nhận được thông báo khiếu nại của khách hàng, n b bồi thường thể tìm
hiểu các thông tin về mức độ thiệt hại của khách hàng, xem xét có thuc
phm vi trách nhiệm bo hiểm hay không. Nếu trường hợp thiệt hại xảy ra được
xác định không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm thì phải thông báo chính
thức bằng văn bản cho người được bảo hiểm kèm theo nhng giải thích thỏa
đáng.
Trong các nghiệp vbảo him con người, đi tượng bảo hiểm đông và h
thường kết hợp đồng lớn hoặc theo nhóm. Hợp đng nhỏ thể từ 50-100
người tham gia như Xí nghiệp vận dng toa xe khách (84người), ng ty xây
lắp giao thông ng chính (154 ngưi) đến những hợp đồng số lượng người
tham gia tương đối lớn ncác hợp đồng bảo hiểm học sinh, giáo viên có thtừ
400-600 người như PTCS Tân Định (573 người), Trường PTTH Hai Bà Trưng(
452 người)Đặc biệt có hợp đồng bảo hiểm cho người lao động n đến mấy
nghìn người của công ty Honda Việt Nam (4.475 người). Địa bàn hoạt động rất
rộng, do đó việc thông tin khiếu nại cho cán bbảo hiểm thường thông qua đại
lý. Thường thì mi một đơn vị tham gia theo nhóm lớn như trên sẽ có một người
đại diện đứng ra lập danh sách thu tiền bảo hiểm và schịu trách nhiệm với
cách là một đại lý bảo hiểm, ăn hoa hồng. Nời đại lý này có thể là kế toán của
công ty hay thlà n b y tế tại các đơn vị đó. Khi bi thường, cán bộ
Ln v¨ n tèt nghiÖp
Tn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B
48
bo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng hoàn thiện đầy đủ các giấy tcần thiết trong
hbảo hiểm. Việc đầu tiên ly bản kê khai của khách hàng vrủi ro xảy ra
qua việc khai báo trong " Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm" do PJICO cung
cấp.Theo nguyên tắc, người được bảo hiểm có trách nhiệm khai báo trung thực,
chính xác vrủi ro đưc bảo hiểm xảy ra bao gồm n, địa chỉ, ngày tai nạn xảy
ra, nguyên nhân tai nạn ( khai báo cụ thể, chi tiết btai nạn), hậu quảBản
khai này phải có xác nhận của nhà trường hoặc chính quyền nơi xảy ra tai nạn và
người tham gia bảo hiểm hoặc người đại diện của họ phải xác nhận về lời
khai ca mình nhằm phục vụ cho công tác giám định.
Mi bộ hồ sơ khỉếu nại các nghiệp vụ bảo hiểm con người bao gồm những
chng từ sau:
1. Giy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (kèmc nhận việc xảy ra)
2. Giy chứng nhận bảo hiểm hoc trích sao danh sách tham gia
bảo hiểm.
3. Các chứng từ y tế: giấy ra vào viện, phiếu điều trị, phiếu mổ
(trường hợp có phẫu thuật) và các chứng từ y tế liên quan khác.
4. Giy báo tử của bệnh viện trong trường hợp chết.
5. Giy xác nhận quyền thừa kế hợp pháp.
6. Tờ trình giải quyết bồi thường.
7. Biên nhận tiền bảo hiểm.
8. Bản thanh toán tiền bảo hiểm.
9. Biên bn tai nạn.
Theo yêu cầu PJICO trả tiền bảo hiểm, người đưc bảo hiểm hoặc người
thừa ởng tiền bo hiểm phải gửi cho PJICO các chứng từ (1-5) trong ng
một tháng kể từ ngày người được bảo hiểm điều trị khỏi bệnh hoặc chết.
Trường hợp người được bảo hiểm người thừa ởng tiền bo hiểm
hành động không trung thực trong việc khai báo, thu thập các chứng từ trong hồ
sơ bồi thường, PJICO quyền xem t lại hoặc phi hợp với các cơ quan chức
năng đ giải quyết. y theo mức độ vi phạm của người được bảo hiểm và
người thừa ởng tiền bảo hiểm PJICO có quyền từ chối một phần hoặc toàn b